Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MẦU NHIỆM TÌNH YÊU THẬP GIÁ

 

Trải qua bao nhiêu thế hệ, con người vẫn chưa hiểu được ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm thập giá, bỡi lẽ quan niệm về một Thiên Chúa như là những thần minh oai hùng và đáng khiếp sợ vẫn còn ăn sâu trong đầu óc của con người, khiến con người khó có thể xóa được những quan niệm lệch lạc về Thiên Chúa. Khi nói đến Thiên Chúa, thường người ta nghĩ ngay đến hai khuôn mặt:

- Một Thiên Chúa công minh, phán xét, nghiêm phạt kẻ có tội, và

- Một Thiên Chúa luôn đầy tình ái và giàu lòng từ bi đối với những tội nhân.

Có lẽ phần đông trong chúng ta đều phát họa một Thiên Chúa nghiêm phạt hơn là giàu lòng từ ái, và vì thế chúng ta giữ đạo vì sợ hơn là vì yêu. Nhưng Thiên Chúa chúng ta không mang một bộ mặt nghiêm khắc như chúng ta nghĩ. Tác giả Carlo Caretto khi nói về điểm nầy đã viết:” Những ai đã từng phác họa về một Thiên Chúa nghiêm phạt thì hãy hủy bỏ bức họa đó đi và hãy quì gối xuống xin một sự tha thứ vì đã gán cho Thiên Chúa một sự trả thù”.

Chúng ta đã lấy cảm nghĩ của con người mà gán cho Thiên Chúa nên thường cho rằng Thiên Chúa cũng muốn oán phạt  những tội nhân vì họ đã xúc phạm đến quyền uy của mình.

Không, Thiên Chúa của chúng ta không như thế. Ngài không mang một khuôn mặt nghiêm nghị và đáng sợ nhưng là một khuôn mặt từ ái và đáng yêu.

Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa hoàn toàn khác biệt với các thần minh, đã trở nên một người bạn của con người, để chia xẻ với con người tất cả những bất hạnh, khổ đau và ngay cả cái chết nhục hình trên thập giá.

Thiên Chúa chúng ta là một thiên Chúa đã bị đóng đinh, bằng một giọng từ ái đã nói với người trộm lành cùng chịu đóng đinh với Ngài:” Hôm nay ngươi sẽ ở cùng Ta trên nước trời”. Thiên Chúa đã rộng lượng tha thứ cho người trộm lành trong khi con người vẫn tiếp tục lên án và đóng đinh anh ta. Tại sao thế ? Bỡi lẽ bản tính con người vốn thường thích lên án hơn là tha thứ trong khi vẫn muốn cho mình một sự tha thứ hơn là lên án, vì trong con người vẫn còn mang đầy bản tính ghen tương và ích kỷ. Đó chính là nguyên  nhân sâu xa đã gây ra bao hận thù, chiến tranh và chết chóc.

Thiên Chúa thì hoàn toàn khác biệt. Ngài đã không dùng cách thế của con người để đối xử với con người. Hãy xem dụ ngôn người con hoang đàng. Cung cách của người cha hiền đối xử với người con hoang đó khác xa cung cách của người anh cả. Người anh cả đầy lòng ghen tương và bực tức trong khi người cha hiền luôn rộng lượng , yêu thương và tha thứ. Chính lòng rộng lượng và từ ái đó đã cảm hóa được con tim chai đá và nối kết lại mối tình phụ tử đã một lần ly biệt. Hãy thử tưởng tượng: nếu người cha thiếu lòng từ ái, nổi trận lôi đình, nguyền rủa và đánh đuổi, có lẽ người con hoang đó sẽ mãi mãi ra đi, mang theo mối hận suốt đời và chắc chắn sẽ không bao giờ muốn trở lại nhìn mặt cha già lần cuối nữa.

Đó là sự khác biệt giữa Thiên Chúa và con người. Con người nghĩ rằng để bảo vệ xã hội có trật tự, để bảo vệ tự do hạnh phúc của con người, người ta cần phải lập ra rất nhiều luật pháp và sẽ trừng trị khắt khe những kẻ phạm luật. Nhưng đối với Thiên chúa không có một giới luật nào khác ngoại trừ giới luật Tình Yêu.

Thời Cựu ước ,Thiên Chúa ban mười giới răn, nhưng đến thời Tân ước, chỉ còn một giới luật duy nhất, đó là giới luật Tình Yêu. Tại sao ? Vì lẽ, luật là vì con người chứ không phải con người vì luật. Và tại sao lại cần phải dùng đến những hình phạt khắt khe trong khi tất cả những chiến tranh, hiểm họa, tai ương,  khổ đau, chết chóc… đã là những hình phạt ghê rợn trên con người ?

Bạn chưa bao giờ nhìn thấy nỗi buồn vời vợi nơi khóe mắt của một tội nhân sao ? Chính khi con người phạm tội, tự họ, họ muốn chạy trốn khỏi cái nhìn của Thiên Chúa, lương tâm họ sợ sệt bất an, đồng thời họ cũng muốn xa lìa khỏi con mắt của những người đồng bạn. Đó không phải là một hình phạt nặng nề hay sao ? Đó không phải là án phạt hỏa ngục mà họ đã phải lãnh lấy ngay khi còn ở đời nầy sao ? Và như thế, hỏa ngục không là hình phạt đến từ Thiên Chúa mà đến từ con người, vì hỏa ngục là gì nếu không phải là sự vắng mặt của Thiên Chúa ?

Nhưng con người vẫn chưa hiểu được cách thế mà Thiên Chúa yêu thương cũng như cách thế biểu lộ tình yêu của Ngài qua những đau khổ mà Ngài đã để cho con người phải gánh lấy. Đó vẫn còn là một mầu nhiệm của tình yêu thập giá trải qua các thời đại.

Thật vậy, tình yêu cao quí nào cũng đòi có sự hy sinh và rướm máu. Chính giá máu đó là biểu tượng của một tình yêu trung thành và chân thật. Vì thế, Thiên Chúa đã không chọn con đường nào khác để biểu lộ tình yêu của Ngài cho con người ngoài con đường đau khổ và tử nạn trên thập giá. Và Ngài cũng muốn con người dùng chính con đường đó để đáp lại tình yêu của Ngài cũng như để biểu lộ tình yêu của con người cho nhau. Vì chỉ trong đau khổ, con người mới có thể hiểu được thế nào là một tình yêu chân thực và cao cả. Cũng chỉ trong đau khổ con người mới nhận ra được đâu là thân phận thực sự yếu hèn của con người và nhu cầu thiết yếu cần đến tình yêu Thiên Chúa. Đó chính là lý do tại sao Thiên Chúa vẫn còn để con người gặp phải những gian lao và thử thách.

Chính vì thế, Kitô giáo không chủ trương diệt khổ cũng không cung cấp cho chúng ta thuốc để chống đau khổ mà là cho chúng ta cái nhận thức đứng trước đau khổ. Phúc âm không hứa hẹn chúng ta sẽ không đau khổ. Nhưng phúc âm nói rất rõ ràng rằng chúng ta phải mất mạng sống, vác thập giá mình đi theo Chúa. Tất cả những tôn giáo khác hoặc cố gắng tránh đau khổ, hoặc làm cho con người không còn cảm giác khổ đau nữa. Còn chúng ta, chúng ta tin rằng đau khổ có mục đích và cũng có ý nghĩa và giá trị của nó.

Người ta có thể lớn lên chua chát cuộc đời vì quá đau khổ. Nhưng người ta cũng có thể trở nên cao đẹp hơn và trưởng thành hơn từ trong đau khổ. Thật vậy, chính đau khổ đã giúp con người biết cảm thông, hiền hòa, chịu đựng, chấp nhận, tha thứ và cởi mở hơn đối với những người chung quanh. Chính ở điểm nầy, chúng ta thấy được hoa quả của mầu nhiệm khổ đau của Tình Yêu Thập Giá.

Đức Kitô khi bị treo trên thập giá, đã mang lại cho con người ý nghĩa đích thật của mầu nhiệm đau khổ. Cũng từ đó, đau khổ không còn phải là một hình phạt rùng rợn cho con người nữa mà là một phương tiện để tôi luyện con người, để giúp con người trưởng thành hơn trong cuộc sống, cũng như để nhắc nhớ con người luôn biết hướng về quê hương đích thật của chúng ta là nước trời, nơi đó sẽ không còn khổ đau và nước mắt nữa. Nhờ thế, trong thời gian qua đã có hàng triệu triệu người đơn sơ nghèo hèn đã tìm được sức mạnh để chịu đựng được những đau khổ lớn lao ngay cả cái chết gần kề, chính là nhờ sức mạnh cao cả của Tình Yêu Thập Giá.

Phúc âm cũng đã minh chứng: đứng trước đau khổ, đứng trước thập giá, những người ngoại giáo, những người không có niềm tin đã nói: Nếu Ông là Con Thiên Chúa hãy xuống khỏi cây thập giá. Còn Thiên Chúa thì nói: Vì Tôi là Con Thiên Chúa, nên Tôi ở lại trên cây thập giá. Đó chính là sự khác biệt giữa những người tin và những người không tin vào giá trị của mầu nhiệm Tình Yêu Thập Giá.

Thiên Chúa đã chết cho con người và bây giờ đến lượt con người cũng hãy học chết đi cho Thiên Chúa. Bằng cái chết mỗi ngày cho chính mình, con người mới hiểu được sự cao đẹp của mầu nhiệm Thập Giá. Chỉ khi nào con người dám chết đi cho tình yêu, con người mới có thể cảm nghiệm được ý nghĩa cao sâu của Mầu Nhiệm Tình Yêu Thập Giá.

lm.levanquang

Tác giả:  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!