Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
THẦN KHÍ VÀ CON NGƯỜI

Ngày 04.06.2006

Ga 20:19-23

Lần nào sang California hay gặp người từ đó qua Houston, tôi đều được chia sẻ một giấc mơ không bao giờ thành sự thật.  Họ mơ ước có được những xứ đạo Việt Nam thuần túy như Houston !  Thấy cảnh sinh hoạt vui nhộn và thuần túy Việt Nam ở đây, họ rất “thèm thuồng.”   Từ một kinh nghiệm đau đớn về sự chia rẽ tại một giáo hội địa phương, các giám mục California đã quyết định không cho phép thành lập xứ đạo Việt Nam ở California.  Thực trạng phải lệ thuộc vào xứ đạo Mỹ là kết quả của những quyết định đó.  Có những xứ đạo gồm trên 15,000 người Công giáo Việt Nam, nhưng vẫn không được phép thành lập xứ đạo riêng.  Suốt đời phải ăn đậu ở nhờ như thế, làm sao phát triển ?!

Giám mục Hoa kỳ tại California đã muốn tạo một sự hiệp nhất giữa các dân tộc theo kiểu đồng hóa như thế.  Họ lập luận rằng mấy chục năm nữa sắc dân Việt Nam cũng phải hòa nhập vào các xứ Mỹ, nên bắt buộc họ phải sinh hoạt chung với Mỹ.  Các giám mục đã coi thường vai trò văn hóa và ngôn ngữ trong việc rao giảng Tin Mừng.  Họ “phớt lờ” yếu tố thời gian của con người và đặc tính “hôm nay” của Tin Mừng.  Họ đã quên biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trên Giáo hội hôm nay. 

Mở lại Công vụ Tông Ðồ, chúng ta thấy đám đông hôm đó thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau.  Nhưng họ đều nghe chung một sứ điệp Tin Mừng.  Tuy Tin Mừng  vượt qua mọi biên giới chủng tộc, văn hóa, chính trị, nhưng Thánh Linh vẫn tôn trọng đặc tính của từng đặc thù mỗi dân tộc.  Sở dĩ Tin Mừng đã thành công chỉ vì khi nghe các tông đồ, “các dân thiên hạ” đều “nghe họ nói tiếng mẹ đẻ” (Cv 2:8) của mình.  Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng.  Thánh Linh đã không phá đổ hàng rào ngôn ngữ và văn hóa để đem Tin Mừng đến muôn dân.  Trái lại, ngôn ngữ đã làm phong phú, chứ không làm nghèo nàn hay hủy diệt, sự hiệp nhất của Giáo hội.  Ðó là sự hiệp nhất trong đa dạng. 

Các tông đồ đã không dùng ngôn ngữ Do thái như một phương tiện áp đảo hay hủy diệt các ngôn ngữ khác.  Trái lại, chính vì tôn trọng sự khác biệt của các ngôn ngữ và văn hóa, nên Thánh Linh mới giúp các tông đồ có khả năng “nói các thứ tiếng khác.” (Cv 2:4)  Chính những người nghe cũng làm chứng : “Chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa.” (Cv 2:11)  Giả sử hôm đó, các tông đồ, xuất thân từ Galilê (x. Cv 2:7), cứ khăng khăng dùng tiếng địa phương của mình, bất chấp đám đông, liệu Tin Mừng có được đón nhận như vậy không ?   Liệu có quy tụ và hiệp nhất muôn dân trong Ðức Giêsu Kitô không ?

Ngay từ đầu, Giáo hội đã là một kiệt tác của Chúa Thánh Thần.  Nét vĩ đại nhất không phải là các tông đồ nói được nhiều ngôn ngữ hay được trao nhiều quyền bính.  Quyền bính có thể tạo sự đồng nhất và thống nhất dễ dàng.  Nhưng thống nhất cũng chưa phải là hiệp nhất.  Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể thực hiện cuộc hiệp nhất mà thôi. Quyền bính phải phát xuất từ Thánh Thần và có mục đích giải thoát con người.  Quyền bính trong Giáo hội không được lập nên để áp dụng hay bảo vệ chế độ “xin cho.” 

Tin mừng giải thoát không tạo nên một Giáo hội độc tài như thế được !  “Chính để chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta.” (Gl 5:1)  GHVN hôm nay đã thấy rất rõ mình bị hạn chế chừng nào trong chế độ “xin cho.” Nhưng GHVN lại không thấy mình đã bị ảnh hưởng nặng nề vì chế độ “xin cho” đó.  Cũng như lề luật, quyền bính được lập nên vì con người, chứ không phải con người được sinh ra  cho quyền bính.  Mặc dù “Con Người làm chủ ngày Sabbát,” (Mt 12:8) nhưng Người “muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế,” (Mt 12:7) do những quy định của quyền bính. 

Nói thế, Chúa không có ý phủ nhận quyền bính.  Quyền bính cần thiết cho con người và phát xuất từ Thiên Chúa.  Nhưng thứ gì rớt vào tay con người đều có thể bị lạm dụng.  Quyền bính đích thực bao giờ cũng nhằm phục vụ con người.  Chính vì thế, sau khi thổi hơi và ban Thần Khí cho các môn đệ, Chúa nói ngay đến quyền tha tội (x. Ga  20:23).  Quyền tha tội và cầm giữ không biến Giáo hội thành  ông chủ ban ơn : nếu xin thì cho.  Chẳng lẽ Giáo hội chễm chệ đóng vai ông chủ để bắt Ðức Kitô quỳ xuống rửa chân cho mình ?  Nghe lời Thày Chí thánh, chúng ta hãy quỳ xuống rửa chân cho nhau.  Giáo hội phải là người đầy tớ phục vụ con người.  Chỉ có phục vụ, Giáo hội mới có thể giải thoát con người.  Nếu chỉ lo thống trị, Giáo hội sẽ đánh mất bản chất và sứ mạng của mình.  

Sở dĩ Giáo hội đánh mất bản chất và lạc hướng vì con người lãnh đạo đã vong thân.  Khi người lãnh đạo đánh mất chính mình, quyền bính cũng mất tính người và cũng không phải của con người nữa.  Quyền bính trở thành một bộ máy khổng lồ đàn áp con người.  Ðã đến lúc cần phải bỏ cái nhìn cơ chế về quyền bính.  Muốn đạt mục đích và lấy lại bản chất quyền bính, cần phải có cái nhìn như thánh Phaolô.  Nghĩa là, phải thay thế cái nhìn cơ chế bằng cái nhìn nhân bản và thần học về quyền bính như thánh Phaolô.   Nói cho cùng, chỉ có một cái nhìn duy nhất về Giáo hội.  Sở dĩ Giáo Hội Sơ Khai đã thành công ngay khi mới sự rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, vì “tất cả chúng ta đều chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể.  Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất.” (1 Cr 12:13)  Rửa trong Thần Khí hay được gìm mình trong cái chết của Chúa Kitô cũng giống nhau. 

Giữa một rừng “cái tôi” dầy đặc như vậy, Thần Khí chen chân chỗ nào ?  Ai cũng là ông tướng quát tháo giữa ba quân, làm sao nghe tiếng Thần Khí để nhắm tới “ích chung” ?   Tại sao lại quên thực tế “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung.” (1 Cr 12:11)  Biết bao nhân lực và vật lực đã bị phí phạm !  Các chi thể Ðức Kitô vung vãi tứ tung.

Nhưng như một thân thể, Giáo hội “có nhiều bộ phận,” “nhiều đặc sủng,” “nhiều việc phục vụ,” “nhiều hoạt động.” (1 Cr 12:4.5.6.)  Nhưng vì không để Thần Khí ghép những chi thể thành một thân thể duy nhất, nên có nhiều lộn xộn.  Có những thứ tay chân lại làm đầu.  Có những thứ đầu lại làm tay chân.  Phân công không hợp lý.  Bởi thế, Giáo hội mới lâm vào tình trạng vô hiệu năng như hiện nay. 

Mẹ Việt nam ơi, khóc lên đi !

Lạy Chúa, xin sai Thần Khí xuống để GHVN trở thành một thân thể Ðức Kitô ! Có thế, chúng con mới có thể hoạt động vì lợi ích chung của toàn thể Dân Chúa.  Xin cho mọi người biết dẹp bỏ cái tôi để Thần Khí hoạt động và Ðức Kitô lớn lên trong GHVN ! 

đỗ lực

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!