Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

ThánhVịnhĐápCa (NgọcCẩn)

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bernard Nguyên-Đăng
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
LẠI CHUYỆN PHÁ THAI!


Trần Mỹ Duyệt

 

Mạng sống của thai nhi đáng giá bao nhiêu? Nó mang ý nghĩa gì mà khi có dịp, nó lại được mang ra để làm đề tài tranh cãi, mà cả? Ai thắng? Ai thua? Để đạt được những chiếc ghế quyền lực, người ta sẵn sàng hy sinh, đánh đổi hàng triệu, triệu mạng sống của thai nhi! Nhưng kẻ thiệt thòi nhất, thua thiệt nhất vẫn là những người cha, người mẹ nhẹ dạ và nông nổi. Đặc biệt là giới trẻ, những người đang bị đầu độc bởi những lý thuyết, những tuyên truyền, dối gạt một chiều của các cơ quan ngôn luận và truyền thông cấp tiến, tả khuynh và vô đạo.

Ai có quyền tạo ra sự sống? Ai có quyền ban sự sống? Chắc chắn không phải là những thẩm phán, quan tòa, người cha, người mẹ như quan niệm sai lầm của những kẻ chủ trương và cổ võ phá thai: “Mọi người đều có quyền kiểm soát về hành động thụ thai và sinh sản theo ý mình. Đây là một thực hành quan trọng đối với tất cả phụ nữ…” [1] Trên thực tế, mỗi người chúng ta chỉ là phương tiện, là người được hưởng đặc quyền của Thượng Đế trong chương trình tạo dựng và bảo vệ con người. Dĩ nhiên, sự đóng góp và cộng tác của chúng ta sẽ là rất quan trọng đối với lời mời gọi tham gia vào công trình này. Nhưng cho dù là ai cũng không thể nghĩ và cho rằng mình có quyền trên thân xác của mình, và do đó, có toàn quyền quyết định về cuộc sống cũng như mạng sống của một người.  

Do ảnh hưởng của trào lưu phá thai, ngày nay trai gái sống với nhau trước hoặc sau hôn nhân được xem như chuyện bình thường. Hôn nhân có hay không, không quan trọng. Nhiều người chỉ coi hôn nhân như một trò chơi ái tình. Cũng từ đó, việc sinh con cái trở nên không cần thiết. Thích thì sinh, không thích thì không sinh. Muốn thì giữ, không muốn thì bỏ. Mục đích chính chỉ là thỏa mãn tính ích kỷ, dục vọng và hưởng thụ. Vì suy nghĩ và hành động như vậy, nên người ta phá thai, hô hào, cổ võ phá thai. Nhưng phá thai chưa đủ, người ta còn chuyển đổi giới tính, và xa hơn nữa, tìm hưởng thụ, thỏa mãn dục vọng qua hôn nhân đồng tính.   

Dựa trên tài liệu mới nhất phổ biến trên the Worldometer, con số phá thai trên toàn thế giới bao gồm tài liệu từ Cơ Quan Y Tế Thế Giới (the World Health Organization) viết tắt là WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 73 triệu ca trong các vụ phá thai. Ước tính với 200.000 vụ phá thai mỗi ngày. [2] Tuy nhiên, ít người biết rằng khoảng 45% các vụ phá thai là không an toàn. Những trường hợp phá thai không an toàn như vậy liên quan đến nhiều cái chết, và dẫn tới những triệu chứng hoặc tình trạng suy yếu sức khỏe.

Như một hậu quả dây chuyền, việc phá thai còn dẫn đến đời sống đồng tính, và tới hôn nhân đồng tính. Năm 2015, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Thống kê cho hay, theo tài liệu gần nhất của American Community Survey, hôn nhân đồng tính tại USA là 1,2% của các cặp hôn nhân năm 2021. Con số này tăng trong những thập niên qua. Ngoài ra, theo phân tích mới đây của Pew Research Center, hôn nhân đồng tính đã được công nhận trên 30 quốc gia và các phần đất trên thế giới. Trong số 24 nơi này với con số thống kê được phân tích, hôn nhân đồng tính được tính dưới 1% tới 3,4% các cuộc hôn nhân. [3]

Không dừng lại ở đồng tính và hôn nhân đồng tính, trào lưu cấp tiến còn tiến xa hơn qua việc con người thay đổi giới tính. Một cách tổng quát, thống kê cho thấy có ít hơn 1% (khoảng từ dưới 0,1% đến 0,6%) những người trên thế giới ngày nay chuyển giới. Nhiều người trong họ trong tình trạng không hài lòng với giới tính (dysphoria), và một số tìm kiếm sự chữa trị của y khoa, thí dụ, thay đổi chất nội tiết (hormone), chấp nhận giới tính sau giải phẫu (gender-affirming surgery), hoặc tâm lý trị liệu. [4]

Với cái nhìn chung hiện nay, và với tầm nhìn về tương lai, trào lưu chuyển giới hoặc phủ nhận giới tính là một đe dọa đặc biệt đối với giới trẻ. Nó không những ảnh hưởng đến thể lý, tâm lý mà còn liên quan đến luân lý đạo đức của con người, của xã hội. Giáo Hội Công Giáo đã nhận ra điều này, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong phát biểu khai mạc Hội Nghị Quốc Tế Về Ơn Gọi Nam Nữ tổ chức ngày 1 tháng 3 năm 2024 tại Vatican đã phát biểu: “Điều quan trọng là phải có những cuộc gặp gỡ nam nữ bởi vì ngày nay mối nguy hiểm lớn nhất là hệ tư tưởng giới tính, nó muốn hủy bỏ mọi sự khác biệt giữa nam và nữ”.  Ngài mô tả “hệ tư tưởng giới tính” như một “căn bệnh tồi tệ của thời đại chúng ta.” Theo đó, “xóa bỏ sự khác biệt nam nữ là chối bỏ nhân loại. Mặt khác, nó đặt người nam và người nữ vào tình trạng ‘căng thẳng’”. [5]

Tầm quan trọng của việc thừa nhận giá trị và sự khác biệt nam nữ, theo Giáo Lý Công Giáo, là thừa nhận sự sáng tạo cũng như hình ảnh của Thượng Đế nơi con người và nơi mỗi cá thể nam cũng như nữ. Bởi vì, khi tạo dựng con người, Ngài đã tạo dựng nên họ có nam và có nữ: “Thượng Đế tạo dựng nên con người, Ngài dựng nên họ có nam và có nữ.” (Gen 1:27)

Những băng hoại về luân lý và đạo đức xã hội ngày nay cũng không khác gì xã hội của những thập niên trước, có chăng chỉ là sự tiến triển của nó theo thời gian, nhịp độ và môi trường sống. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1920-2005) đã gọi thế giới chúng ta đang sống là một thế giới của “nền văn hóa sự chết”. Cái chết về tâm linh, về luân lý và đạo đức. Cái chết của những người cha, người mẹ hô hào, đòi quyền giết chết con mình! Cái chết của những tư tưởng đồng tính, của những người từ bỏ giới tính mình để tự thay đổi bản chất thực sự con người mà Thượng Đế đã tạo dựng, mà cha mẹ đã ban cho!

Những suy tư và hành động như thế xét về đạo đức xã hội là một sự lẫn lộn, băng hoại về đạo đức. Đức Bênêđíctô XVI (1927-2022) gọi đây là một triết lý “đạo đức tương đối”. Theo ngài, thế giới hiện nay đang sống với quan niệm thần học của quan niệm luân lý tương đối (Moral Relativism). Một quan niệm luân lý không gì là đạo đức tuyệt đối. Diễn tả về quan niệm sống này, thí dụ, những thập niên trước việc phá thai, ly dị được coi như xấu và tội lỗi, nhưng dần dà nhiều người làm như vậy nên cái nhìn về luân lý từ từ bị đánh giá sai lạc và không quan trọng. Những vấn đề luân lý như ngừa thai, phá thai, ly dị, đồng tính, hôn nhân đồng tính, và chuyển giới tất cả đều như vậy.

Hôn nhân, ly dị, phá thai, đồng tính, hôn nhân đồng tính, chuyển giới… Tất cả là những xu thế của xã hội. Con người có quyền suy nghĩ về những điều ấy theo sự hiểu biết, ý thức của mỗi người. Nhưng dù là muốn hay không muốn thì những xu thế này vẫn như những cơn sóng dữ đang cuốn trôi những định chế xã hội. Cách sống còn duy nhất là mỗi người hãy tự ý thức trách nhiệm về những suy nghĩ và hành động của mình. Đức Kitô đã có lần nói: “Khốn cho thế gian, vì làm cớ cho người ta sa ngã. Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã.” (Mt 18:7) Tóm lại, người khôn ngoan phải biết dùng lý trí và chọn lựa. Đem sức khỏe, mạng sống, tương lai đời mình và con cháu phó mặc cho những đạo luật, những phán quyết của con người, và hành động theo xu thế của thời đại bất chấp hậu quả là một lựa chọn sai lầm thiếu khôn ngoan.  

_____________

Tài liệu tham khảo

1. Amnesty International

https://www.amnesty.org › what-we-do › abortion-facts

2. https://www.worldometers.info/abortions/

3. Pew Research Center

https://www.pewresearch.org › ... › Political Issues

4. Wikipedia

https://en.wikipedia.org › wiki › Transgender

5.https://vietcatholic.net/News/Html/288753.htm

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!