Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
HÃY VÙNG LÊN !

(Ga 20:1-9)

Mầu nhiệm sự ác lộng hành khắp nơi. Dưới sức mạnh kinh hồn đó, làm sao con người có thể vượt thoát ? Hơn nửa thế kỷ qua, sự ác đã mượn cánh tay “Bắc Kinh 'cai trị bằng khủng bố' và 'diệt chủng văn hóa'”[1] Tây Tạng. Nhưng “bất chấp áp lực đến từ phía công an, khoảng từ 300 đến 400 nhà sư Tây Tạng cũng đã rời tu viện tiếp tục cuộc tuần hành phản đối chính quyền Trung Quốc.”[2]  Hàng chục ngàn người dân đã nhập đoàn với đoàn tăng lữ. Kết quả “ít nhất 80 người biểu tình bị thiệt mạng.”[3] 

Vượt qua nỗi sợ, dân Tây Tạng vùng lên tranh đấu và mở đường cho quê hương vào kỷ nguyên độc lập và tự do. Nỗi thống khổ của dân tộc Tây Tạng tiêu biểu cho số phận nhân loại suốt mấy ngàn năm dưới ách thống trị của Satan. Nếu Chúa Giêsu không can đảm đương đầu với tử thần, chắc chắn nhân loại không bao giờ có thể thoát khỏi vòng kiềm tỏa của mầu nhiệm sự ác. Hơn nữa, Chúa đã phá tan âm phủ để phục sinh và dẫn đưa mỗi người chúng ta vào cuộc sống mới. 

CHIẾN THẮNG THẦN CHẾT 

Chúng ta không chối bỏ sự dữ hay làm ngơ trước những khốn cùng của nhân loại. Vì tin Chúa Kitô đã phục sinh, chúng ta không đầu hàng trước quyền lực sự dữ. Người phục sinh để chiến thắng thần chết, minh oan cho những ai đau khổ, đưa lại sự sống mới. Ðó là sứ điệp Phục sinh của mầu nhiệm vượt qua. Phải trải qua cái chết, Chúa mới trở thành Chiên Vượt Qua đem lại sự sống đích thực cho nhân loại.

Chúa Cha đã sai Chúa Con đến trần gian để mời gọi mọi người xây dựng Nước Trời. Ðây là một công trình đòi mọi người phải thay đổi hoàn toàn : “Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ.” (1 Cr 5:7-8) Lòng gian tà và độc ác hiện nguyên hình trong những cơ chế bất công lan rộng khắp nơi. Chính Chúa đã đối mặt với những sức mạnh ghê hồn đó. Không những không bị thứ men cũ đó lây nhiễm, Chúa còn vượt qua nỗi sợ và đem lại sự sống mới cho nhân loại.

Trong Tân Ước, men là biểu tượng sự mục nát. Sự thối nát bắt nguồn từ sự sợ hãi của chúng ta. Dân chúng không dám đối diện với sự thật, vì họ bị đe dọa. Họ dấu giếm sự thật. Sự thối nát có thể ở trong các cơ chế như Giáo hội, gia đình, chính trường hay bất cứ loại cơ chế nào. Một khi dân chúng ngoảnh mặt với chân lý, họ sẽ chùn bước trước thực tế và  bắt đầu nói dối, lừa đảo, giấu diếm. Ðó là cách khiến mọi sự nhiễm độc. Theo thánh Phaolô, Chúa kêu gọi chúng ta bước vào cuộc sống mới với Chúa Phục sinh, thoát khỏi men cũ. Ðó là một lối sống phi thường, vượt qua nỗi sợ, nhất là cái chết.

Chúa Giêsu phục sinh để đem lại sự sống mới, đó là Nước Thiên Chúa. Nơi đây chỉ những ai có “lòng tinh tuyền và chân thật” mới có thể sống. Như thế, Phục sinh đã chiếu vào trần gian ánh sáng chân lý, công lý và bình an. 

MÃNH LỰC TÀ THẦN Ở ÐÂU ? 

Nhưng trong vương quốc Satan vẫn đầy dẫy những con người “gian tà và độc ác.” Lòng họ đầy ghen tương, đố kỵ và tranh chấp. Mọi hình thức bạo động có thể được dùng để đàn áp dân oan. Trong hệ thống xã hội đạo đời thời Chúa Giêsu, ai không chu toàn bổn phận đều bị tử hình. Nếu luật bắt ném đá, cộng đoàn không một chút cảm thông. Ðể phản đối luật lệ phi nhân này, Chúa Giêsu đã tìm cách cứu sống một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Chỉ cần một câu hỏi ngắn gọn, Chúa Giêsu đã làm cho mọi người giật mình về tình trạng xấu xa trong tâm hồn mình. Tội lỗi đã làm họ lùi bước …

Nhưng khi chính mình bị sa vào tay kẻ gian ác, Người đã không tìm cách kháng cự. Khi làm như thế, Chúa Giêsu đã trưng ra cho mọi người thấy bộ mặt thật của những con người gian ác. Nói khác, Người đã để cho sự ác phơi bày bản chất đích thực của nó. Nếu có bản cáo trạng nào tố cáo các nhà lãnh đạo tôn giáo thời Chúa Giêsu, thì đó phải là việc họ đã giết Ðấng Thiên Sai.

Chúa không dùng cùng một thủ đoạn của sự ác để chiến đấu hay tiêu diệt nó. Nhưng Người chỉ hành động để chiếu sáng. Chúa Giêsu mở ra trước lương tâm và ý thức con người tất cả những gì đang xảy ra trong thực tế. Chúa Giêsu đã cố gắng dạy chúng ta một điều tốt đẹp, kỳ diệu và mạnh mẽ nhất, đó là một lối sống mới giữa một thế giới đầy ắp sự dữ. Người muốn chúng ta học cách đối xử với sự ác mà không làm cho thế giới tăng thêm sự ác, đó là sự tha thứ.

Chúng ta được kêu gọi để hiểu biết tâm điểm trong lời Chúa giảng dạy là  sự tha thứ. Tha thứ là hy sinh mạng sống để đánh thức mọi người trước thực tế và sự thật. Tha thứ cho tha nhân là không tham dự vào men Pharisêu, tức là sự ghen tương, đố kỵ, công kích và phá hoại, những dấu chứng một tâm hồn kiêu ngạo. Càng kiêu ngạo càng không thấy được sự thật và càng tự nhốt trong chính mình. Mọi gian ác đều bắt nguồn từ sự kiêu ngạo. Bởi vậy, muốn phá sự gian ác, phải vượt qua lòng tự kiêu.

Nhưng lấy sức mạnh nơi đâu để có thể vượt qua chính mình ? Sau khi phục sinh,  Chúa Giêsu chiếu sáng niềm hy vọng cho con người đang ngụp lặn trong vực thẳm tội lỗi. Người đã tiêu diệt thần chết và tội lỗi trên thập giá (x. Rm 5:18-21; 1 Cr 15:56-57). Niềm hy vọng nơi Chúa phục sinh là tất cả sức mạnh của con người. Khi phục sinh, Chúa Giêsu “tỏa sáng tràn ngập và làm cho hình ảnh và họa ảnh Thiên Chúa nơi con người nên hoàn hảo.”[4] Nhờ đó, con người thoát khỏi vòng kiềm tỏa của sự ác để tới bến bờ tự do.

Chính nhờ Ðức Kitô phục sinh, “Thiên Chúa cho con người thực sự có khả năng thắng vượt điều ác và đạt tới điều thiện. Chúa ‘đã trả giá đắt’ (1 Cr 6:20) mà cứu chuộc nhân loại. Nhờ đó, niềm hy vọng trào dâng, mặc dù tội lỗi ghi đậm nét trong lịch sử nhân loại. Lời hứa của Thiên Chúa bảo đảm thế giới không còn tự khép kín, nhưng mở ra đón nhận Nước Thiên Chúa, vì Chúa Kitô đã liên kết với mỗi người cách nào đó, và vì Chúa Thánh Thần hành động tích cực để ‘phủ đầy mặt đất.’ (Kn 1:7)”[5] Làm sao tà thần còn giữ nguyên mãnh lực trước sức mạnh đó của Thiên Chúa ? 

CHIẾN THẮNG VỀ TAY AI ? 

Dĩ nhiên, cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt giữa thiện ác. Khi suy gẫm về chặng đường Thánh giá ở Colossêô Roma, ÐHY Joseph Zen, giám mục Hồng Kông viết:  “Vì bị giết chết, nên chỉ một mình Con Chiên Thiên Chúa mới có thể loại bỏ dấu ấn của ‘mầu nhiệm sự ác.’ Nhiều nơi trên thế giới, Hôn thê Ðức Kitô đang trải qua giờ phút bách hại trong tối tăm ...

Bên ngoài, Philatô có vẻ đầy quyền lực. Ông ta ở một vị thế có quyền sinh sát đối với Chúa Giêsu. Ông ta thích diễu cợt khi nhắc đến danh hiệu ‘Vua dân Do thái,’ nhưng sự thật ông ta yếu đuối, đáng thương và hoàn toàn lệ thuộc. Ông ta sợ Hoàng đế Tibêriô, sợ quần chúng, sợ các thượng tế, trong khi tận thâm tâm ông khinh miệt họ. Ông trao Chúa Giêsu cho quân lính đóng đinh, mặc dù biết Người vô tội.

Nỗ lực mà không cứu được Chúa Giêsu, kết cục ông đã phó mặc cho tên đồ tể nguy hiểm. Việc rửa tay của ông chẳng có ích gì, khi đổ máu người vô tội. Philatô là hình ảnh của những ai xử dụng quyền bính như một vũ lực đàn áp, bất kể công lý.”[6] 

Philatô đúng là tiêu biểu cho những con người đang nắm quyền ở Trung quốc và nhiều nơi khác. Bao giờ họ mới có thể học thuộc bài học của Liên xô năm xưa? Những gì đang xảy ra tại Trung quốc hiện nay cũng đã từng diễn ra tại Liên xô ngày xưa. Mầm mống phân hóa đã bắt đầu trỗi dậy. Không có gì nguy hiểm bằng xung đột văn hóa, tôn giáo, chủng tộc. Chỉ nhà nước chuyên chính vô sản dám đối đầu với các lực lượng ấy.

Cuộc xung đột văn hóa và tôn giáo đang xảy ra tại Trung quốc. Trước cuộc Trung quốc đàn áp Tây tạng hiện nay, bà Dân biểu Nancy Polisi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, phát biểu : “Nhân danh cá nhân tôi, tôi có thể nói, nếu những người yêu chuông tự do khắp thế giới không lên tiếng chống lại Trung quốc đàn áp Tây Tạng, chúng ta đã đánh mất thẩm quyền tinh thần nhân danh nhân quyền ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tình thế tại Tây Tạng là một thách đố đối với lương tâm thế giới. Thế giới cần biết những gì đang xảy ra.”[7] Tiếng nói lương tâm đã gióng lên. Những kẻ chà đạp lương tâm có nghe thấy gì không ?

Mới đây, trong cuộc hành hương Assisi, sau khi quỳ cầu nguyện trước mộ thánh Phanxicô,  ông Gorbachev, cựu tổng bí thư cộng sản, đã tường thuật lại cuộc gặp gỡ lịch sử đó như sau: “Bức Màn Sắt không thể sụp đổ, nếu không có Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Thật vậy, tháng 12 năm 1989, chúng tôi đã có một buổi nói chuyện rất thú vị, mặc dù có lẽ rất cảm động. Ngài bảo thẳng với tôi là ngài ghét cay ghét đắng cái chủ nghĩa cộng sản. Ngài cũng mạnh mẽ phê phán chủ nghĩa tư bản rừng rú. Ngài nói với tôi: ‘Tôi không phục vụ chính trị đảng phái, tôi phục vụ Thiên Chúa.’”[8]

Chắc chắn không thể phủ nhận sức mạnh lòng tin nơi ông Gorbachev trong việc giật sập chế độ cộng sản tại Liên xô và Ðông Âu. Ông thổ lộ với linh mục Miroslavo Anuskevic, trong tờ La Stampa: “Ông ta đã nói rất nhiều về nước Nga và tính chất quan trọng của việc chuyển sang nền dân chủ không chỉ cho nước Nga mà còn cho toàn thế giới. Ông lấy làm tiếc là nước Nga một nước có lịch sử và một truyền thống tinh thần vĩ đại đã phải trải qua một thời kỳ cộng sản quá lâu dài.”[9] Nhìn lại những thời gian tăm tối khi thần ác đang hoành hành trên quê hương, chắc chắn thấy những nọc độc nguy hại của cộng sản, ông mới thở dài và nuối tiếc như vậy. Nếu không bị cộng sản thống trị trong một thời gian dài như thế, chắc chắn quê hương ông đã tiến xa về mọi mặt rồi và dân tộc của ông đã không phải trả giá quá mắc mỏ và phi lý như vậy !

Cuối thế kỷ 20, niềm tin Kitô giáo đã hạ bệ kinh thành ác thần tại Liên xô và các nước Ðông Âu. Thế kỷ này, có lẽ Phật giáo sẽ tạo nên lịch sử tương tự bên Á châu ?  

Tóm lại, sống dưới chế độ bất công, Chúa Giêsu đã trở thành nạn nhân bi thương nhất để cứu độ toàn thể nhân loại. Nhưng Người đã phục sinh để mở lối cho mỗi người chúng ta vào cuộc sống hạnh phúc và chia sẻ vinh quang với Thiên Chúa. Người đã bẻ tan gông cùm của lực lượng thần ác. Nhờ đó mọi người được hoàn toàn tự do làm người và làm con cái Chúa. 

Lạy Chúa, xin Chúa thương đến dân tộc Tây Tạng hôm nay. Xin Chúa chiếu soi ánh sáng phục sinh của Con Chúa vào những nơi  đang đau khổ vì bất công hận thù. Amen. 

đỗ lực

23.03.2008

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!