Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHUYỆN MỖI TUẦN – CHUYỆN VỀ TẬP SÁCH “ DẪU VẬY THÌ VẪN CỨ TIN ! ” CỦA CHA JOSEPH MOINGT S.J. NGÀY THỨ BA… TỪ MỘT GIÁO HỘI ĐẾN MỘT GIÁO HỘI KHÁC (TT)…

 

Khi người ta đưa tầm mắt của mình lướt qua thế giới của những người Công Giáo, người ta thấy rất rõ có sự khác biệt về quan điểm, về những cảm xúc tôn giáo, và cái hố ngăn cách ấy có vẻ khá lớn, khó để có thể vượt qua, chẳng hạn như trường hợp ngăn cách giữa những người Kitô hữu được cho là cấp tiến và gắn bó với Công Đồng Vaticanô II và những người chủ trương bảo thủ vừa mới được Đức Thánh Cha Benêđictô XVI tái sát nhập…Với tình trạng như thế đó thì , thưa Cha, chúng ta thấy hơi khó để có thể có một định nghĩa rõ ràng về ý nghĩa của danh xưng “là Công Giáo”…Cha có thể giúp để mọi người hiểu rõ hơn được không ?

Với tôi thì  danh xưng “ Công Giáo”  bao gồm cả cái sườn dốc chung chung của thế giới “Kitô giáo”. Và qua kiểu nói “thế giới Kitô giáo”, tôi tự đặt để bản thân mình trong tương quan với Đức Giêsu; tôi nhận biết rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô – Đấng Cứu Thế - nghĩa là được Thiên Chúa sai đến và là Con của Thiên Chúa…Thế nhưng với danh xưng “Công Giáo”…thì tôi lại cố gắng đặt để đức tin của tôi vào Đức Kitô ở bình diện toàn cầu. Đúng là như thế - trong tâm óc của rất nhiều người và nhiều tín hữu, hạn từ Công Giáo gợi nên ý nghĩ đầu tiên là về thẩm quyền dạy dỗ của Giáo Hội La mã…Thực ra thì trước tiên tôi muốn hiểu nó trong ý nghĩa nguyên ngữ của hạn từ : nó có nghĩa là “phổ quát”, là “ rải rác khắp nơi ”, và  nó ám chỉ tầm ngắm phổ quát của sứ vụ mà Đức Giêsu đã trao cho Giáo Hội của Người : Giáo Hội phải lên tiếng ngỏ lời với mọi người nam cũng như nữ của mọi quốc gia, mọi nền văn hóa và mọi điều kiện xã hội, và Giáo Hội phải quan tâm đặc biệt đến toàn bộ con người, toàn bộ những gì thuộc về con người… 

Điểm cốt yếu ấy phải được đặt để đúng chỗ…và là chỗ số một mới xứng…Kế đến, chúng ta trao đổi với nhau về ý nghĩa hẹp hơn và đặc thù hơn đối với nhiều người: hạn từ “Công Giáo” gắn kết với hạn từ “Roma”…Giáo điều nối kết – thậm chí đồng hóa – hai hạn từ ấy để xác định rằng Giáo Hội – qua hai danh xưng -  gắn bó với Đức Kitô qua vai trò kế vị - được gọi là  “ Tông Đồ ” - bao gồm các Giám Mục kế vị các Tông Đồ của Đức Giêsu và trên hết là Vị Giám Mục Rôma – Đấng kế vị Thánh Phêrô và là Vị Tông Đồ Cả…Ngài cũng là Đấng có nhiệm vụ phải bảo đảm sự hiệp nhất của Giáo Hội trải rộng khắp mọi nơi đồng thời với tính liên tục không thể gián đoạn qua thời gian kể từ thời Đức Giêsu…Tự nhận là Kiyô hữu với cái ý nghĩa khá chỉnh như thế sẽ giúp để tự định vị bản thân – ở chiều thẳng đứng – trong hàng ngũ có tính cách lịch sử của sự trung thành với Đức Kitô, trong một chuỗi những dữ kiện lịch sử khẳng định việc Thiên Chúa đã xuất hiện nơi một con người và – qua con người ấy – Thiên Chúa nối kết với lịch sử con người; và khi tự định vị bản thân như vậy - ở chiều kích hàng ngang -  người Kitô hữu sống trong tương quan với tất cả mọi Giáo Hội, mọi dân tộc, mọi người tin vốn vẫn tự xưng – về mặt lịch sử - là thuộc cùng một hậu duệ với nhau trong lãnh vực đức tin… 

Trong ý nghĩa đó, tôi công nhận sự cần thiết phải có chuyện phẩm trật trong Giáo Hội mà người ta gọi là sự kế vị các Tông Đồ - tức hàng Giám Mục – với nhiệm vụ bảo vệ tính liên tục của truyền thống đức tin của các Tông Đồ qua thời gian và trong sự hiệp nhất đức tin cũng như duy trì tình huynh đệ xuất phát từ sự hiệp nhất ấy giữa các Kitô hữu tản mác trên khắp thế giới…Nhưng điều đó cũng không nhằm đến chuyện chấp nhận mọi thái quá trong việc lạm quyền nhân danh việc kế vị các Tông Đồ cũng như hình thức đồng nhất mang tính áp đặt trong thế giới Kitô giáo nhân danh truiyền thống Tông Đồ…Điều đó chỉ đơn giản là để hợp luật hóa nguyên tắc quyền lực của “Roma” và cương vị hàng đầu trong truyền thống “Công Giáo” của Giáo Hoàng…

 

Thưa Cha, trước đây và có lẽ hôm nay cũng vậy, rất nhiều người vẫn tự cho rằng mình là Công Giáo đấy nhưng lại không thể trình bày cách rõ ràng ý nghĩa chính xác của những điểm thiết yếu trong giáo lý Kitô giáo – chẳng hạn như về mầu nhiệm nhập thể…Về căn bản thì những người ấy có còn thực sự là Kitô hữu nữa không ? Hay việc tư xưng ấy chẳng qua chỉ là một thứ “nhãn hiệu” vậy thôi ? Vấn đề có lẽ còn quan trọng hơn, đấy là có còn nữa hay không những Kitô hữu biết đến tất cả những điểm thiết yếu trong giáo lý Kitô giáo và tin vào những điểm ấy không ? Và chính Cha, Cha có sẵn sàng chấp nhận mọi điểm trong giáo lý Kitô giáo như đã thành công thức trong hôm nay do quyền Huấn Quyền của Giáo Hội không?

Như những gì đã được được công thức hóa ư - chắc chắn là không rồi ! Tôi nghĩ về những điểm giáo lý ấy theo một cách khác…Đương nhiên là tôi không ra vạ “tuyệt thông” đối với những công thức tín lý cũ xưa, nhưng tôi tự nhủ : “ Ngày xưa là như thế đó, nhưng – vẫn trong tư thế một người tin - hôm nay chúng ta sẽ phải suy nghĩ như thế nào đây ?”…Chung chung thì có gì ở trong Đạo ? Dĩ nhiên là có cả một lô những ý kiến, và những giáo điều nền tảng đã bị một sồ những người Kitô hữu nào đó loại bỏ. Ví dụ như, có những người cho rằng họ tin nơi Đức Kitô, nhưng lại không tin vào việc thân xác con người sống lại – điều vốn nối kết mật thiết với dữ kiện phục sinh của Người…Điều đó cho thấy có một sự rối loạn tinh thần của nhiều người…Và điều đó cũng minh chứng một việc là người ta quá nhấn mạnh đến tín điều, nhưng lại không quan tâm đủ đến Tin Mừng : đức tin không được dưỡng nuôi bằng giáo điều…Giáo điều nhằm mục đích để duy trì một chiều kích tư tưởng…mà tôi cho là một lối diễn tả chung, vậy thôi – Suy nghĩ này rất đúng với ý nghĩa của hạn từ tính chính thống : nghĩa là người ta công bố duy chỉ điều ấy, người ta diễn tả duy chỉ bằng một thứ ngôn ngữ…để tránh có những chia rẽ có tính cách đối đầu thái quá…Thế nhưng – thưa bạn -  đức tin chỉ có thể hồi sinh khi người ta tái nhận chìm nó trong Tin Mừng…Đối với tôi thì đấy mới là  điều quan trọng trong lúc này : trả lại quyền lên tiếng cho người tín hữu, để cho họ nêu lên những vấn nạn về Mạc Khải và nhất là về Tin Mừng – kể cả khi có rất nhiều những vấn nạn và thậm chí là những vấn nạn nguy hiểm nữa…và cuối cùng thì tìm cách để giúp họ lấy lại đức tin bắt đầu từ Tin Mừng…Và cũng trong chiều hướng đó, chúng ta phải làm quen cũng như tận dụng môn chú giải lịch sử, phê bình…rất thông dụng trong hôm nay…Dĩ nhiên thì không phải cái môn chú giải lịch sử và phê bình này sẽ  đưa những ai đã rời xa đức tin có thể quay trở lại, nhưng ít ra là chúng ta cũng không thể không quan tâm đến nó mà không nghĩ rằng – trong âm thầm – biết đâu vẫn ẩn chứa trong đó một số những sự thật nào đó mà người ta không muốn thấy chăng…Người ta không thể coi thường sự thật lịch sử được…

 

Để xác định điểm này…thì phải tin vào điều gì  để có thể là người Công Giáo trong ý nghĩa là Kitô hữu hướng đến toàn thể ; phải tin vào điều gì trong tầm nhìn của Huấn Quyền ?

Khi nghe các bạn nêu lên câu hỏi ấy và một số câu hỏi tương tự khác, tôi như muốn la lên rằng các bạn đã vi phạm giao ước giữa chúng ta với nhau rồi…Bởi có vẻ như các bạn đang muốn  yêu cầu tôi nói đến một định nghĩa có tính toàn thể của đức tin được trình bày như là những công thức…Ngay từ đầu, chúng ta đã đồng ý với nhau là tốt hơn cả  chúng ta đừng đi vào chiều kích ấy, bởi – với tôi – đức tin không phải là những công thức…Nếu không thì tôi có thể trả lời cho các bạn rằng tôi đã đề cập đến tất cả những vấn nạn ấy trong mấy quyển sách của tôi với cỡ khoảng trên dưới hai ngàn trang, và xin mời các bạn cứ tìm đọc trong đó…Dĩ nhiên là thỉnh thoảng tôi vẫn suy nghĩ về những gì mà tôi đã đề cập đến cách khá rộng rãi ấy…Đức tin luôn luôn buộc chúng ta phải suy nghĩ và đặt vấn đề ; và vấn đề thường xuyên hơn cả là …đức tin vặn hỏi chúng ta về ý nghĩa cuộc sống của chúng ta, về sự thật, và về lịch sử…Bảo rằng tôi tìm cách để có thể mang lại cho những vấn nạn ấy một câu trả lời…thì cũng có nghĩa là – một cách đơn giản – chính bản thân tôi cũng cảm thấy bị vặn hỏi bởi đức tin và tôi bất lực không thể có được câu trả lời hợp lý, bất lực không thể trả lời cho tất cả những khó khăn mà lý trí của khuynh hướng hiện đại - mà tôi là một thành phần tích cực – đã mang đến trong tôi đức tin mà tôi muốn bảo vệ, nhưng lại không thể trả lời cho mầu nhiệm về Thiên Chúa và sự hiển hiện của Người nơi Đức Giêsu Kitô…Và tôi thấy là không cần thiết phải tính trước để công thức hóa những câu trả lời cho các vấn nạn không ngừng được nên lên lúc này lúc khác…Chính vì thế trong một cuốn sách vừa mới viết xong, tôi muốn trình bày một hướng khác – và tôi thực sự đang đeo đuổi con đường này – để tái xác định với nhiều công sức cho những câu trả lời và những giải  thích mà tôi tin rằng có thể mang lại cho vấn đề ấy cũng như cho những người muốn đặt ra với tôi những vấn đề mới mẻ khác…

Nói như thế là để xin lỗi quý vị về thái độ khó chịu này của tôi, tuy nhiên tôi vẫn cố gắng để kiếm một câu trả lời cho vấn nạn các bạn vừa nêu lên, dĩ nhiên là không với một chuỗi những định nghĩa về đức tin, nhưng là với một cái nhìn tổng hợp…

Chúng ta có một khoản luật của đức tin; ai ai cũng biết về nó : đấy là kinh Tin Kính của các Tông Đồ…Trên nguyên tắc, mọi Kitô hữu đều chấp nhận bản tuyên xưng đức tin này – thế nhưng lại có khá nhiều người giải thích nội dung bản tuyên tín ấy một cách khác đi…Thế thì chúng ta phải hiểu như thế nào về mầu nhiệm Đức Giêsu được gọi là Con Thiên Chúa ? Về việc Đức Maria, Mẹ Người, là Đấng Đồng Trinh ? Việc Người chịu chết, sống lại ? …Ngay khi người ta nêu lên những vấn nạn “thế nào” và “làm sao”…Ngay từ khi đặt vấn đề để mà hiểu…thì có nghĩa là người ta đã quyết định bước vào lãnh vực của trí hiểu về đức tin – nghĩa là người ta tự đặt vấn đề với chính mình về  qui luật của đức tin – và người ta tìm cách để suy nghĩ về qui luật ấy, làm cho qui luật ấy trở nên có thể suy tưởng được và dễ hiểu hơn đối với lý trý của chúng ta – lý trí vốn ở trong mỗi chúng ta cũng như nơi tất cả những người nam/nữ khác, kể cả những người vô tín nữa – thứ lý trí luôn lên tiếng vặn hỏi, rất ưu tư và luôn trong tình trạng kiếm tìm…

Thế nhưng cái qui luật đức tin này – còn được gọi là bản kinh  Đức Tin hay kinh Tin Kính các Tông Đồ do nguồn cội khá cổ xưa của nó – không phải là một bản tóm lược thần học, nhưng là một nền tảng chung…Nó luôn được khởi xướng bởi lời tuyên xưng “tôi tin kính…” – một lời khởi xướng không phải để diễn tả một ý kiến, nhưng là công bố một hành vi tin tưởng đi đôi với một sự dấn thân : “ Tôi tin kính một Thiên Chúa…” Điều đó muốn nói lên rằng : tôi tín thác nơi Người là Đấng sẽ dẫn đưa tôi vào “đời sống vĩnh cửu” – hạn từ cuối của kinh Tin Kính,và tôi tự nguyện dấn thân để thực hiện những giáo huấn và chỉ dẫn của Người để đạt tới mục đích ấy…

Kế đến, chúng ta tuyên xưng mình tín thác và kiếm tìm sự an ủi nơi Vị Thiên Chúa nào: đấy là Vị Thiên Chúa – Đấng đi về phía chúng ta, Đấng đã từng muốn tạo nên lịch sử với chúng ta, Đấng – để có thể thực hiện được điều đó – đã quyết định hiển hiện trong một con người mà chúng ta xác tín là con của Người, bởi vì Thiên Chúa đã chọn Ngài để trở nên Đấng Đại Diện cho mình giữa chúng ta, nối kết với chúng ta và cùng chúng ta ở trong Người…Người con này – Đức Giêsu – cùng chung một chủng tộc với chúng ta, được sinh ra do một người nữ - Đức Maria – Ngài bằng lòng sinh hạ Người Con của mình để  Người Con ấy trở thành anh em của chúng ta, và chúng ta tôn vinh Đức Maria là vì món quà tuyệt vời này…Con Người ấy hoàn toàn nhập cuộc trong lịch sử của chúng ta : chúng ta biết rõ nơi chốn và thời gian Người sinh hạ, không gian sinh sống và mưu sinh của Người, biết được thời gian, nguyên nhân Người bị dân Người loại trừ - và tất cả những chuyện đó là nhằm để giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của lề luật tôn giáo thời xa xưa ấy, rồi Người bị lên án đóng đinh vào Thánh Giá do giới lãnh đạo Rôma vì mục đích bảo vệ trật tự chung và của đế quốc chống lại các mưu đồ nổi loạn của các cá nhân này/khác, sau cùng Người đã sống lại – nghĩa là đã trở lại với sự sống, không phải để ở mãi trên mặt đất này, nhưng đến với Thiên Chúa để mở ra cho chúng ta một con đường đến với Người…

Và cuối cùng thì chúng ta diễn tả ý muốn của chúng ta là được sống trong sự hiệp nhất với Đức Giêsu trong Giáo Hội đã được Người xây dựng, hiệp nhất với Người và với tất cả anh chị em Kitô hữu của chúng ta qua việc hiệp thông với Chúa Thánh Thần – Đấng hiệp nhất Đức Giêsu với Thiên Chúa – Cha của Người, và chúng ta tuyên xưng rằng chúng ta tin vào Giáo Hội để có thể đón nhận được ơn tha thứ từ Thiên Chúa cho những tội lỗi chúng ta đã phạm và dẫn chúng ta tất cả đến cùng đích hạnh phúc của hiện hữu chúng ta…

Đấy là tất cả những gì làm nên con người Công Giáo nơi mỗi chúng ta…Tóm lại, một đàng đấy là nỗi ưu tư của một sự qui chiếu lịch sử chung chung về Thiên Chúa nơi Đức Giêsu thành Nazareth; đàng khác…là nỗi lo lắng về một sự hiệp nhất trong việc tuyên xưng đức tin được khởi động trong ý muốn cùng hiện hữu với nhau trong Giáo Hội…Ước muốn có được sự đồng thuận với nhau luôn luôn đòi buộc phải đặt lại vấn đề bởi vì lý trí của chúng ta  không ngừng phát triển trong việc hiểu biết về thế giới – và vì vậy không ngừng lập đi lập lại những câu hỏi và tìm những lời giải thích về những gì Đức Giêsu nói với chúng ta về thế giới và mối liên hệ giữa chúng ta với thế giới ấy…

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp chuyển dịch…

 

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!