Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CÂY NHO VÀ CÀNH (SUY NIỆM VÀ SỐNG TIN MỪNG)

 

Trần Mỹ Duyệt

Chúa Giêsu, qua trích đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan (15:1-8) đã diễn tả về mối tương quan giữa Ngài và các môn đệ qua hình ảnh quen thuộc mà mọi người Do Thái đều biết, đó là hình ảnh cây nho. Ngài là cây nho và chúng ta là cành.

Cây nho mọc khắp nơi tại Palestine. Dù trồng ở đâu, việc chuẩn bị đất trồng vẫn là việc chính yếu. Ngoài ra còn phải biết cách chăm bón, cắt tỉa nữa. Cây nho trong ba năm đầu chưa có trái. Mỗi năm nó phải được cắt tỉa thật sạch để có thể phát triển và giữ được sinh lực. Thời gian tốt nhất để cắt tỉa xảy ra vào mùa xuân (tháng Hai/Ba, hoặc chậm nhất là đầu tháng Tư).  

Suy niệm về dụ ngôn cây nho, có hai tư tưởng quan trọng cần thiết để áp dụng trong cuộc sống người Kitô hữu. Đó là: Kết Hợp giữa ta và Chúa Giêsu, và Sinh Hoa Trái Tốt. 

Như cành nho phải gắn liền với thân nho, Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta phải kết hợp với Ngài. Đây là điều kiện căn bản, vì có kết hợp với Ngài mới đem lại kết quả thiêng liêng cho chính mình và cho kẻ khác. Thêm vào đó, một cây nho nếu muốn sinh nhiều trái tốt, nó cũng đòi hỏi phải được cắt tỉa: “…còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (15:2). Cắt bỏ những cành khô héo, èo uột, và tỉa bớt những nhánh lá không cần thiết là công việc của người chủ vườn.

 

- Kết hợp cây và cành:

 

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (15:5). Sự nối kết giữa các cành và thân cây là điều bắt buộc cho việc sinh trưởng, và phát triển của cây. Điều này hết sức quan trọng đến nỗi Chúa Giêsu đã nhắc đến nó 9 lần trong đoạn Tin Mừng chỉ vỏn vẹn có 8 câu. Vì sao? Vì Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh này để nói về sự kết hợp siêu nhiên giữa ta và Ngài. 

Cành nếu không gắn bó với cây sẽ khô héo và sẽ chết. Đời sống siêu nhiên của chúng ta nếu không kết hợp mật thiết với Chúa cũng trở nên khô khan, nguội lạnh và dần dà đánh mất niềm tin. Khi  nói: “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (15:4), Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh tới kết quả của việc kết hợp thiêng liêng này.

“Thầy là cây nho, các con là cành”. Như hình ảnh của một vườn nho khi mùa xuân đến, những cây nho tràn đầy sức sống, đâm chồi, nẩy lộc và trổ sinh hoa trái, chờ đến mùa thu, chúng trĩu nặng những chùm trái chín thơm. Để được như thế, các cành nho phải nối kết với thân cây. Tương tự như vậy, chúng ta rất cần đến Đức Kitô. Tách lìa khỏi Ngài là chúng ta không có nhựa sống, và không có khả năng sinh hoa kết trái: “Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi” (15:6).  

Một cây nhỏ trổ sinh nhiều hoa trái là một cây nho mà các cành nho nối liền với thân cây. Ở một nghĩa nào đó, cây nho cũng cần phải có nhiều cành. Nói một cách khác là Chúa Giêsu cũng cần đến chúng ta. Chúng ta là những cành nho của cây nho mầu nhiệm là Ngài. Cây và cành cần đến nhau, và các cành cũng phải kết hợp để làm nên một cây nho xum xuê cành lá. Đan sỹ Thomas Merton, một nhà chiêm niệm và tư tưởng đã viết: “Không ai là một hòn đảo”. Trong đời sống tâm linh, chúng ta phải kết hợp với Chúa để được thông ban sự sống, và chúng ta cũng thông truyền sự sống với nhau, để cùng nhau lớn lên, phát triển và trổ sinh hoa trái.

 

- Cắt tỉa và sinh trái: 

Có hai loại cành, một sinh trái tốt và một không sinh trái hoặc sinh những trái chua, èo ọt. Loại cành không sinh trái phải bị cắt bỏ không thương tiếc, để lại, chúng hút mất nhựa sống của thân cây. Cây nho sẽ không sinh nhiều trái, nếu không được cắt tỉa đúng mức.    

Cắt tỉa là một điều cần thiết để nho sinh nhiều trái. Tuy việc cắt tỉa là một quá trình gây đau đớn, nhưng mục đích không phải là bắt thân cây phải chịu đựng đau đớn, mà là để giúp cho cây phát triển, khỏe mạnh, đem lại nhiều hoa trái hơn.

Trong đời sống đức tin, việc cắt tỉa cũng làm chúng ta đau khổ, đòi hỏi phải hy sinh tinh thần cũng như thể xác. Thoạt nhìn, chúng ta có cảm tưởng như Chúa không yêu chúng ta. Ngài bỏ rơi chúng ta, để chúng ta phải nghèo đói, bệnh tật, thua thiệt, bị khinh bỉ và chà đạp. Nhưng qua ánh sáng Phúc Âm hôm nay, Chúa cho chúng ta thấy được giá trị của đau khổ, của thử thách.

Thiên Chúa muốn dùng đau khổ để thanh luyện, cắt xén, sửa sai những thói hư, tật xấu của chúng ta, để cho chúng ta sinh hoa trái tốt tươi về đàng thiêng liêng. Ngài muốn chúng ta can đảm đón nhận những cắt tỉa ấy với tinh thần đức tin và sự cậy trông ở tình yêu, ở lòng thương xót vô biên của Ngài. Vì thế, trong những lúc gặp gian nan, thử thách, chúng ta hãy dùng lời Thánh Vịnh để thân thưa với Ngài: “Lạy Thiên Chúa, xin hãy viếng thăm và bảo trợ vườn nho mà chính tay Chúa đã vun trồng” (Tv 80: 15-16). Ngài sẽ đến, bảo vệ, và nâng đỡ chúng ta.

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!