Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

ThánhVịnhĐápCa (NgọcCẩn)

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bernard Nguyên-Đăng
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHUYỆN VỀ TẬP SÁCH “ DẪU VẬY THÌ VẪN CỨ TIN” – DO NHÀ XUẤT BẢN TEMPSPRÉSENT IN ẤN…

Chuyện mỗi tuần – 

 Tập sách bao gồm các cuộc trao đổi giữa hai bạn Lucienne Gouguenheim và Karim Mamound-Vitam với cha Joseph Moingt,s.j…

 

Kính quý độc giả,

Người viết đã loay hoay từ khá lâu để xem mình có thể giúp gì cho anh chị em mình đôi chút trong đời sống đức tin hôm nay khi mình đã đi nghỉ hưu…Các bài suy niệm thì quá nhiều và có thể nói là đa sắc màu…Bản thân người viết cũng đã trình làng ba năm suy niệm…Lãnh vực này khác thì người viết không chuyên môn…Người anh em Linh mục đang du học bên Pháp có nhã ý gửi cho người viết năm tập sách…và người viết rất mừng…vì có việc để làm…Người viết đã chọn để chuyển dịch tập sách “Dẫu vậy thì vẫn cứ tin” này…Lý do tại sao…thì xin phép để mời quý độc giả cứ cùng người viết đi vào nội dung…rồi chia sẻ…

 

 

Đôi lời của tác giả - cha Joseph Moingt…

 

Tình trạng “bốc hơi” của bà con tín hữu, những bất đồng nội bộ, sự cạn kiệt của hàng giáo sĩ, những cuộc chiến quyền lực, thái độ coi thường đối với khoa Thần học và Thánh kinh học, việc đòi buộc đặt lại vấn đề về trật tự và giới hạn của sự phục hưng, những mối tương quan căng thẳng giữa Roma với các Giáo Hội địa phương và các cộng đoàn kitô hữu…Tựu trung đấy là những vấn nạn sống còn được đặt ra cho tôi và sẽ được bàn cãi trong tập sách này.

Và đấy là những vấn đề nguy hiểm, bởi vì chúng buộc phải coi lại những cơ cấu tổ chức, những vấn nạn rối bời đối với đức tin ở thời đại của chúng ta. Tuy nhiên tôi đã chấp nhận để đề cập đến bởi vì đấy là những vấn đề quen thuộc đối với tôi và vẫn luôn ám ảnh tôi. Rất nhiều bà con tín hữu ngần ngừ trước việc ở lại hay rời bỏ Giáo Hội,  trong khi đó thì khá nhiều người  khác tuy đã từng quyết định, nhưng điều vẫn thường xảy ra với họ là họ hay tự vấn xem  họ nên quyết tâm chiến đấu để giữ vững một đức tin sống động hay chấp nhận mất đức tin để trung thành với những đòi hỏi của riêng mình về chân lý. Tựa đề đặt ra cho những cuộc trao đổi này – Dẫu vậy thì vẫn cứ tin – diễn tả sứ điệp mà tập sách này muốn mang lại cho quý độc giả…với ước mong được quý vị thấu hiểu và khích lệ…

 Joseph Moingt,s.j

 

 

Đôi nét về tác giả

Cha Joseph Moingt sinh năm 1915. Ngài là cựu giáo sư Thần Học tại Paris ( Centre Sèvres et Institut Catholique). Vị Linh mục Dòng Tên này đã từng điều hành tạp chí “Những nghiên cứu về Khoa Học Tôn Giáo – Recherches de Science Religieuse”trong suốt ba mươi năm. Ngài được coi như một trong các thần học gia lớn vẫn còn lang thang trên mặt đất trần gian này…

 

 

Phi lộ của Người xuất bản 

“Trong thế giới có hai loại uy thế : uy thế do cơ chế thiết lập, và uy thế do tự nhiên mà có” – Blaise Pascal (Second discours sur la condition des Grands, Bibliothèque de la Pléiade, các trg 618-619) đã nói như vậy khi phân biệt hai loại “uy lực” hay “uy thế”  trong xã hội: loại thứ nhất có được do hoàn cảnh hay do nhiệm vụ được trao, nghĩa là do qui ước – điều mà Pascal gọi là sự “bịa” ra của con người – trong khi đó nơi những người kia thì “uy lực” hay “uy thế”có được là do “những phẩm chất thực sự của tâm hồn hay con người của chính họ”. Nơi những con người đầu tiên, chúng ta buộc phải có một sự tôn trọng vì địa vị của người ta – nghĩa là sự kính trọng hay những cử chỉ kính trọng bên ngoài dành cho quý bà, quý cô hay quý ông…là vì quý vị đảm nhận công việc này hay công việc khác tùy theo vị trí xã hội của quý vị; với những người kia thì…chúng tôi phải và  sẵn sàng tỏ vẻ tôn trọng; nghĩa là “không nhất thiết bởi vì quý vị là công tước…mà chúng tôi phải trân trọng quý vị, dù cương vị ấy của quý vị buộc chúng tôi phải chào hỏi quý vị. Thế nhưng nếu là công tước đồng thời là một con người liêm chính thì buộc tôi phải cư xử cho phải lẽ với cả vai trò công tước nơi quý vị lẫn con người liêm chính của quý vị. Nhưng nếu là công tước mà quý vị lại sống không tốt…thì đương nhiên là tôi phải xét lại…Nghĩa là dù – với những bổn phận bên ngoài – tôi buộc phải trân trọng cái địa vị công tước có được do giòng tộc của quý vị, nhưng bên trong, tôi rất xem thường quý vị vì sự kém cỏi đầu óc của quý vị” …

Quả thật là không cần phải xác định rằng cha Joseph Moingt rất được chúng tôi ngưỡng mộ và yêu mến, hoàn toàn không phải vì công việc chủ báo tờ Recherches de Science

Religieuse trong suốt thời gian 30 năm của ngài; cũng không phải vì  ngài được coi như là một trong những nhà thần học Công giáo tầm cỡ vẫn còn sống – mặc dù với những bề thế tầm cỡ như thế thì…luôn luôn là đích nhắm của một nhà xuất bản. Nhưng – với chúng tôi – chúng tôi trân trọng ngài trước tiên là vì – dù đã rất cao tuổi – 95 tuổi – nhưng ngài vẫn có thể cho chúng tôi thấy tận mắt sự tươi trẻ và tự do của Giáo Hội; và rằng quá trình sống cũng như những tác phẩm của ngài chứng minh về một sự trung thực và một nỗi ưu tư về sự thật không bao giờ - vâng, không bao giờ - có thể chối bỏ được; và rằng sự đòi buộc phải chứng minh về dức tin của mình luôn buộc ngài phải tránh cho bằng được sự lệ thuộc nào đó cũng như thái độ tự mãn… 

Và cũng không cần phải xác định rằng “cầm trịch” một cuộc trao đổi với một “gốc cổ thụ” như thế - một danh hiệu mà đương nhiên ngài không thừa nhận rồi – thì thật sự không phải là một việc dễ dàng – không những không dễ dàng mà công việc ấy còn có vẻ dễ sợ nữa ở một vài phương diện nào đó ! Và cũng vì thế mà phải xác định về tham vọng của công trình chúng ta thực hiện cũng như về tập sách trình làng độc giả…Tập sách này dĩ nhiên không phải là một cuốn sách về Thần học…kiểu như những tác phẩm Thần học đồ sộ mà cha Joseph Moingt đã từng chấp bút, chẳng hạn như cuốn “Thiên Chúa đến với con người” được nhà xuất bản du Cerf in ấn – và tất cả những điều được nêu lên ở đây là vì hai do sau: 

Thứ nhất là vì Lucienne Gouguenheim và tôi – những người “cầm trịch” các buổi nói chuyện – chúng tôi không phải là những nhà thần học, và vì thế chúng tôi tự cảm thấy không xứng để có thể hướng dẫn một cuộc trao đổi về lãnh vực này; vậy thì tại sao lại không kêu gọi một người chuyên môn về những vấn để cần tranh luận? Và – thưa quý độc giả - đây  là lý do thứ hai…và cũng là lý do thật sự quan trọng và chính xác nhất… 

Đó là vì cái tham vọng của tập sách này nhằm có thể giúp khám phá một cách dễ hiểu nhất với số đông bà con – Công giáo hay không, tín hữu hay không – về sự giàu sang của một tư tưởng phức tạp, khôn khéo nhưng không quá cứng nhắc “kiểu mấy ông Dòng tên”, chắc chắn nhưng không bao giờ là cố chấp, một tư tưởng ngày càng trở nên một pha trực tiếp với những được thua lúc này của đức tin nói chung, và đặc biệt là với những thách thức dành cho Đạo Công Giáo – một sự khủng hoảng sâu xa có thể nói là ảnh hưởng đến mọi người… 

Và vấn đề còn lại đối với những người “cầm trịch” là tìm cách để tránh cho được mối nguy chết người đối với một tập sách về các cuộc trao đổi cũng như đối với độc giả : đó là phải có được những câu hỏi như thế nào đó để có thể có được những câu trả lời mà anh ta muốn có, hay ít ra là có thể tiên liệu được rằng những câu trả lời ấy đáp ứng được với ước mong của chính mình…Và chính quý vị độc giả sẽ là những người cho biết là chúng tôi đã có thể tránh được hay không mối nguy này… 

Đồng thời cũng phải tránh cho được một mối nguy khác nữa – “nhẹ” hơn chắc chắn rồi – đấy là cố hết sức để làm sao cho mọi người có thể hiểu được những ý kiến của riêng mình, khuấy động như thế nào đấy để có thể tìm cho bằng được một kiểu nói quen thuộc, sẵn sàng xông ra chiến tuyến để đương đầu, và chứng tỏ được rằng mình cũng khéo léo, thông minh…Dù cố gắng để không quá “vụng về” trong các câu hỏi, chúng tôi vẫn quyết tâm để giữ sự đơn sơ, tìm cách để khai thác một tư tưởng, đào sâu một chuyển động, vạch rõ những góc cạnh gai góc – và dương nhiên là không quá vụng về trong cách trình bày của mình rồi…Và chúng tôi có thể chắc chắn rằng cha Joseph Moingt sẵn sàng nhập cuộc, dĩ nhiên đôi khi cũng có vẻ không được kiên nhẫn đủ, nhưng chắc chắn là luôn luôn dễ thương và luôn ở trong một bầu khí thẳng thắn rất dễ thương…Và thưa quý độc giả, cũng lại là chinh quý vị sẽ có những nhận định sau này… 

Và cuối cùng, lời phi lộ này hay sự thông báo đây sẽ không được hoàn chỉnh nếu không có được một sự minh xác khác nữa…cũng gắn liền với những gì vừa được nói đến thôi, đấy là  vấn đề liên quan đến “môi trường ngôn ngữ” của những người này hay những người khác…Cha Joseph Moingt - ở thời điểm cùa những cuộc trao đổi – ngài đã 94 tuổi, trong khi đó tôi – người đối thoại với ngài - thì mới tròn 33 tuổi. Và vì thế có thêm một mối lợi khi đọc tập sách này là - ở một phương diện nào đó - độc giả như chứng kiến một cuộc gặp gỡ giữa hai thế hệ nhưng người Kitô hữu tuyên xưng dức tin Công giáo của minh, phản ánh những hành trình của đời sống và của đức tin một cách khác nhau, nhưng đồng thời cũng là việc quan tâm đến chuyện tự vấn về đức tin của mình cách nghiêm túc, đồng thời cùng đi vào sự cộng hưởng với tất cả những ai – nữ cũng như nam – dù họ gốc gác ra sao, niềm tin như thế nào hay hoàn toàn là vô tín – nhưng cũng luôn có những vấn nạn về bản chất và những dạng thức của đức tin trong một thế giới rộng lớn và rất thoải mái với tình trạng tục hóa – chẳng hạn  như hoàn cảnh hôm nay của chúng ta…

 Lyon, ngày 24 tháng 11 năm 2010, K.M.V.

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp (phỏng dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!