Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!

 

(Suy niệm Tin mừng theo Thánh Marcô 3: 20-21)

Trần Mỹ Duyệt

Qua hai câu Thánh Kinh ngắn gọn, Thánh Ký Marcô đã vẽ ra hai khuôn mặt trái ngược nhau về Chúa Giêsu: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.” (3:20-21)

Tại sao lại có những nhận xét nặng nề, coi thường và khinh miệt Chúa Giêsu như vậy? Đây là một xúc phạm rất lớn đối với Ngài. Đây là những lời Thánh Kinh đã được ghi lại:  


“Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí” (3:21). [1] 

“Nghe được, những kẻ thân thuộc Ngài ra đi để bắt Ngài, vì họ bảo: “Ngài đã mất trí”. (3:21). [2]

“When his family heard of this they came to take charge of him, saying, “He is out of his mind” (3:21). [3] 

Theo cái nhìn tâm lý trị liệu, mất trí, out of His mind có cùng một nghĩa tương tự liên quan như: Insane, crazy, mad, psychotic, mental, psycho… Tất cả đều được dùng để diễn tả tình trạng trí khôn bị ngăn trở trong nhận thức, hành vị thông thường, hoặc những tương quan xã hội. Tóm lại gọi một người là crazay có nghĩa là người này bị xếp vào loại điên khùng, rồ rại, gàn dở, và ngang bướng. Hoặc gọi một ai đó là insane, tức là điên, mất trí. Như vậy trong trường hợp Chúa Giêsu, cũng đồng nghĩa xếp Ngài vào loại người điên loạn, khùng hay mất trí.   

Nhưng điều mà khiến chúng ta phải dừng lại để suy niệm ở đây, vì nó ảnh hưởng đến đức tin và đời sống đạo của mỗi người chúng ta. Nó nằm ở câu 20 mà trong cả ba cách dịch đều mang ý nghĩa tương tự: “Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người”, “Nghe được, những kẻ thân thuộc Ngài ra đi để bắt Ngài”, hoặc, “When his family heard of this they came to take charge of him.” 

Vậy những người thân quen, những thân nhân của Ngài ở đây là những ai? Tại sao họ lại nghĩ về  Ngài và nhục mạ Ngài như vậy. Thái độ này hoàn toàn khác với những tội nhân, những người ốm đau, bệnh tật, và tội lỗi mà cũng chính Marcô đã viết trước đó:

“Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Galilê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giuđê, từ Giêrusalem, từ xứ Iđumê, từ vùng bên kia sông Giođan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xiđôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm. Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn. Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giêsu, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: “Ông là Con Thiên Chúa!” (3:7-11).

Như vậy, không ai khác ngoài những kẻ được cho là người nhà, thân nhân đã nghĩ rằng Ngài bị điên, khùng, và đã xấu hổ về Ngài. Chẳng bảo sao khi có người thưa với Ngài về Mẹ và anh chị em Ngài ở bên ngoài muốn gặp Ngài, thì Ngài thản nhiên trả lời: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” (3:33-35).

Qua những suy nghĩ và cách đón nhận khác nhau về Ngài, Thánh Kinh đã mở ra một suy tư thần học, về ý nghĩa hành động đức tin trong việc nhận ra Chúa Giêsu. Những điều này cũng chính là những gì chúng ta phải suy niệm và thực hành trên con đường làm môn đệ Chúa.  

Để hiểu hơn thế nào về thái độ và cái nhìn của những người đương thời đối với Chúa Giêsu, chúng ta phải xác định rằng, trước hết về thân thế và sự nghiệp, Ngài xuất thân từ một gia đình nghèo, thân phụ làm nghề thợ mộc. Chính Ngài cũng sống bằng nghề này cho đến khi ra rao giảng Tin Mừng. Một anh thợ mộc nghèo, mồ côi cha, vô danh tiểu tốt, nay bỗng dưng làm được những phép lạ: cho kẻ chết sống lại, mù thấy, què đi, câm nói, điếc nghe, cùi hủi được sạch. Hơn nữa còn trừ được cả quỉ. Vậy thử hỏi những việc làm ấy, quyền lực ấy ở đâu ra? Từ trời cao, từ con người hay từ ma quỉ? Theo họ, thì chỉ từ Beelzebud (Belzabút) hoặc quyền lực, tà ma mà thôi! Quan điểm này rất hợp với lý luật của họ, đặc biệt trong hoàn cảnh Ngài lại được nhìn thấy sống quanh những người thu thuế, tội lỗi và đĩ điếm. Như vậy nếu không phải là bị quỉ nhập, thì cũng là khùng điên và mất trí.

Những người khác nghĩ sao về Chúa không làm chúng ta phải suy nghĩ, nếu không phải họ là những người thân, người nhà của Ngài. Liệu trong số những người tự cho mình là bạn thân, là người nhà của Ngài có chúng ta trong đó hay không? Chúng ta đã chẳng được Chúa mời gọi làm con cái Thiên Chúa, trở thành bạn hữu với Ngài: “Thầy không gọi anh em là tôi tới, nhưng là bạn hữu” (Gioan 15:15) sao? Bạn hữu, con cái, anh chị em trong nhà, nhưng tự trong thâm tâm mình, trong niềm tin của mình, chúng ta có nhận ra Ngài là ai? Và đối với chúng ta Ngài là gì không?

Không phải xưa mà ngay ngày hôm nay, rất nhiều người vẫn quan niệm về Ngài và nhìn Ngài như một anh khùng trước cái chết của Ngài, việc Ngài hiện diện trong Thánh Thể. Có tới 70% tín hữu Công Giáo không tin có chuyện này. Không tin Ngài có mặt trong phép Thánh Thể. Ngoài ra những biến đổi đầy xáo trộn và rối ren trong Giáo Hội của Ngài cũng đang khiến cho rất nhiều người hoang mang không những về Ngài mà còn cả tôn giáo mà Ngài đã sáng lập, và về giáo lý mà Ngài đã truyền dạy. Nhiều hồng y, giám mục, linh mục và tu sỹ đang làm gì trước những thử thách khi chính các vị cũng đang gặp lung lay, sụp ngã? Sự thánh thiện của niềm tin vào: “Giáo Hội công giáo, thánh thiện, tông truyền” có thực sự thu hút được ngay chính những phần tử trong Giáo Hội hay không? 

Vậy thì Chúa Giêsu có khùng không? Thật ra, Ngài rất khùng và mất trí đối với người không tin tưởng, hoặc đánh mất niềm tin ở nơi Ngài. Nhưng đối với những ai tin Ngài, Ngài vẫn là một Thiên Chúa yêu thương, quyền năng, và luôn luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường cuộc sống. Ngài đã phán: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống” (Gioan 14:6).

Cám ơn Thánh Marcô đã cho chúng ta có dịp nhìn ra khuôn mặt thật của Chúa Giêsu qua các anh chị em của Ngài, nhờ đó chúng ta có thể hiểu và nhận ra Ngài là ai qua Thánh Kinh, qua các bí tích và sự sống hiệp nhất với Ngài trong mọi thánh giá của cuộc đời.

Chúa của chúng ta như vậy đó. Ngài đã bị cho là khùng, điên, và quỉ ám vì yêu thương, vì muốn cứu độ và vì muốn cho chúng ta được sự sống vĩnh cửu. Vậy liệu chúng ta có dám khùng, điên để tin nhận, yêu mến, và bước theo Ngài hay không?!

 ______

 

Nguồn tài liệu:

 

1.Kinh Thánh Toàn Bộ Cựu Ước và Tân Ước, 1998.

2. KINH THÁNH, Lm. Nguyễn Thế Thuấn – Dòng Chúa Cứu Thế. Dòng Chúa Cứu Thế, 1976.

3.Saint Joseph Edition of THE NEW AMERICAN BIBLE. Catholic Book Publishing Co. New York.           

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!