Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SÁM HỐI, THÚ TỘI VÀ THANH TẨY ĐỜI SỐNG ĐỂ ĐÓN CHÚA ĐẾN


 

Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1: 1). Đây là dòng đầu tiên trong sách Tin Mừng theo Thánh Máccô. Dòng này giống như một đầu đề in đậm trên trang đầu tiên của một tờ báo, bởi vì nó khái quát toàn bộ câu chuyện của Máccô. 

Câu chuyện của Máccô khởi đầu bằng cách lùi thật xa về quá khứ. Câu chuyện bắt đầu với các giấc mơ của nhiều ngôn sứ từ lâu, nghĩa là đã bắt đầu từ ngàn xưa. Viện dẫn lời vị tiên tri cuối cùng hơn 400 năm trước của Cựu ước là Malakia: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con” (Malachi 3: 1), Máccô dẫn vào Gioan Tẩy giả. Như thế sự xuất hiện của Gioan Tẩy giả đã được loan báo trước trong Cựu Ước: ông là vị ngôn sứ trong hoang địa và là sứ giả đem tin vui Thiên Chúa sắp ngự đến: “Có tiếng hô: Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta” (Isaia 40:3). Gioan mặc y phục và có lối sống của một vị ngôn sứ “Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng” (Mc 1:6). Giống như tiên tri Êlia, mặc áo lông lạc đà (Dacaria 13:4), thắt lưng bằng dây da (1 Vua 13:8), Gioan là một Êlia mới như ngôn sứ Malakia nói: “Này Ta sai ngôn sứ Êlia đến với các ngươi, trước khi Ngày của Chúa đến” (Malakia 3: 23). Gioan là ngôn sứ được sai đến dọn đường cho Chúa Giêsu: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Chúa, sửa lối cho thẳng để Ngài đi” (Mc 1:3). Tiếp nối và dựa vào truyền thống Cựu ước, Máccô muốn kể cho những ai đọc sách Tin mừng của mình câu chuyện Thiên Chúa đến với nhân loại, trước hết là đến với dân Do thái mà Ngài đã tuyển chọn. Thiên Chúa sai Con Ngài đến thế gian này để cứu con người khỏi tội lỗi và chỉ ra cho họ một cung cách sống để được cứu độ: “Đúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Mc 1: 4). Con người cần được thanh tẩy trong tinh thần sám hối để thoát khỏi vòng tội lỗi của kiếp người nhiều thăng trầm, và bị chi phối nặng nề bởi Sự Dữ. Trong thời của Malakia các tư tế đã thất bại trong nhiệm vụ của họ. Đối với họ, việc phục vụ trong đền thờ thật mệt mỏi, chán chường: “Phụng thờ Thiên Chúa thật là viển vông, tuân giữ các lệnh truyền của Chúa và bước đi ủ rũ trước nhan Ngài, nào ích lợi chi?” (Malakia 3: 14). Các của lễ đều có tì vết, kể là ô uế và bị loại ra: “Các ngươi tiến dâng thức ăn ô uế trên bàn thờ của Ta…các ngươi tiến dâng một con vật mù để làm lễ tế… Các ngươi dâng một con vật què hay bệnh tật…Ngài không còn đoái nhìn lễ vật, cũng không đoái nhận của lễ tay các ngươi hiến dâng nữa” (Malakia 1: 7-14). Vị sứ giả sẽ phải đến để thanh tẩy tinh thần thờ phượng của dân trước khi Đấng được xức dầu của Thiên Chúa xuất hiện: “Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước” (Mc 1:8) còn Chúa Cứu Thế đến là để thanh tẩy đời sống con người trong Thánh Thần, điều mà thế gian đang cần: “Còn Ngài, Ngài sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1:8). Chúa Cứu Thế đến là để làm công việc thanh tẩy đó ở bất cứ nơi nào, cho bất cứ ai mong chờ, tìm kiếm và tin theo Ngài, như ngôn sứ Malakia nói: “Quả thật, Ngài như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt. Ngài sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc; Ngài sẽ thanh tẩy con cái Lêvi và tinh luyện chúng như vàng, như bạc” (Malakia 3: 2-3). 

Lời kêu gọi của Gioan Tẩy giả được rao giảng trong hoang địa: “Có tiếng người hô trong hoang địa” (Mc 1: 3). Trong cuộc Xuất hành, đồng vắng là nơi dân Israel bị thử thách. Họ đã thất bại trong những thử thách ấy, nhưng giờ đây Gioan Tẩy giả mang đến một cảm nghiệm mới nơi hoang địa. Đây là cuộc Xuất Hành mới, mà dân mới của Thiên Chúa được kêu gọi bước theo một Môsê mới, là chính Chúa Giêsu, Đấng sẽ hoàn thành cuộc Xuất Hành này, không phải đến núi Sinai xưa “có sấm chớp, mây mù dày đặc, có tiếng tù và thổi rất mạnh... khói bốc lên như khói lò lửa và cả núi rung chuyển mạnh” (Xh 19: 16,8), mà trên Thập Giá của Núi Sọ. Đó là nơi Ngài bị “giương cao” như “con rắn trong sa mạc” (Ga 3: 14) nhưng cũng là nơi Ngài “được giương cao lên khỏi mặt đất” để “kéo mọi người lên” (Ga 12: 32). Ngôn sứ Isaia đã nói: “Này đây, người tôi trung của Ta sẽ thành đạt, sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng” (52:13). Vì tội lỗi của con người mà người tôi trung ấy “mặt mày tan nát chẳng ra người, không còn dáng vẻ người ta nữa” (Isaia 52: 13) nhưng “vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ” (Isaia 53:11). Người tôi trung ấy “đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân: nhưng thực ra, đã mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi” (Isaia 53: 12). Đây là cách Chúa Giêsu - Đấng Mêsia - đến cứu độ con người và được tôn vinh. Cái chết của Ngài tẩy sạch mọi tội lỗi của con người và đem lại Ơn Cứu Độ, đó là vinh quang của Ngài.

Thánh Máccô muốn độc giả của mình biết rằng Tin mừng đó mang lại niềm Vui mừng và Hy vọng - Gaudium et Spes - lớn lao cho tất cả những ai đang cảm thấy mình đắm chìm trong một thế giới như “một ao tù tội lỗi” (Seneca đã gọi Rôma như thế). 

Nhưng để có được niềm Vui mừng và Hy vọng đó, điều đầu tiên là phải chuẩn bị: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Hãy dọn sẵn con đường của Chúa, sửa lối cho thẳng để Ngài đi” (Mc 1: 2-3). Lời kêu gọi này vọng lại lời của tiên tri Isaia trong Cựu ước, được đọc trong bài đọc thứ nhất: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta” (Is 40:3). 

Từ “con đường” được nhắc đến hai lần trong hai câu 2 và 3 cho thấy sự quan trọng của “con đường”. Đây là con đường của Chúa Giêsu, con đường Ngài bước đi, con đường Ngài kêu gọi các môn đệ đi theo. Con đường Chúa Giêsu là hành trình của người môn đệ. Đi theo Chúa Giêsu là đi theo con đường Ngài đi, là bước theo Ngài. Bây giờ là Mùa Vọng, chúng ta chuẩn bị cho con đường của Chúa, chuẩn bị bước theo Chúa Kitô. 

Chúng ta đã dọn sẵn con đường cho Chúa Giêsu chưa? Chúng ta có sẵn sàng bước theo Chúa Giêsu không? Đó chính là điều Gioan Tẩy giả muốn nhắn “Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông” (Mc 1: 5) và cũng là cho chúng ta.

Gioan Tẩy giả chỉ cho chúng ta biết chuẩn bị cụ thể như thế nào để tiếp đón Chúa và đi theo Ngài: “Tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Mc 1: 4). Sự sám hối, μετάνοια - metanoia, cũng là lời kêu gọi mà Thánh Phêrô nhắc nhở trong bài đọc thứ hai: “Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải” (2 Pr 3: 9). Đây là lời mời gọi bước vào một cuộc sống mới, một cuộc đời làm môn đệ, hệ tại một sự thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống: “Anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng” (2 Pr 3: 11-12).

Đây thực là sự chuẩn bị đúng đắn nhất cho Mùa Vọng. Không cần phải có một ai đó mang dáng vẻ kỳ lạ mới khiến chúng ta nhận ra sự cấp thiết ăn năn tội lỗi của mình. Tội lỗi đã lây nhiễm vào mọi phần trong con người chúng ta - mọi cảm xúc, suy nghĩ, lời nói và hành động. Đời sống chúng ta tiếp tục nổi loạn chống lại Thiên Chúa. Do vậy, ăn năn là từ bỏ lối sống theo xác thịt, theo ham muốn của bản thân, theo đam mê, khoái lạc của dục vọng, không còn khả năng khát khao những điều thiện hảo thánh thiêng. Ăn năn là hối cải, là quay trở lại với một cách sống hướng về những điều cao cả mà lòng mình luôn mong chờ, giữ cho “aspiration à l’infini – khát vọng hướng về Vô Biên” (Karl Rahner) luôn bừng cháy trong tâm hồn, bằng cách liên lỉ khấn xin: “Xin Ngài ngự đến!” (Kh 22,20). 

Ăn năn để được tha tội chuẩn bị cho Chúa Kitô đến, không phải chỉ trong ngày Lễ Giáng Sinh, mà là trong thẳm sâu cõi lòng, và ở đó luôn mãi trong tư cách là “Emmanuel – Đấng ở cùng chúng ta”. Lễ Giáng Sinh có ích gì nếu chúng ta không thấy mình cần có Đấng Cứu Thế, dù chúng ta vẫn kỷ niệm ngày sinh của Ngài, theo cách vui chơi của chúng ta? Và việc Ngài đến lần thứ hai sẽ mang lại ích lợi gì nếu chúng ta cứ tiếp tục sống theo ham muốn của mình, cứ tưởng rằng dăm ba việc lành chúng ta làm đủ giúp chúng ta được cứu độ? Mùa Vọng giúp chúng ta xác định những tội lỗi nào đã xâm chiếm lòng rồi quyết tâm thanh tẩy chúng khỏi cuộc sống. Đó là cách chúng ta chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh giống như cách Thánh Gioan Tẩy giả chuẩn bị cho dân Do thái sẵn sàng cho lần đầu tiên Chúa Giêsu đến, và trên thực tế, đó cũng cách chúng ta chuẩn bị cho Chúa Giêsu đến lần thứ hai.

Mùa Vọng sẽ kết thúc khi Lễ Giáng Sinh đến, nhưng việc mong chờ Chúa đến sẽ không bao giờ kết thúc giống như kết thúc một buổi tiệc mừng sinh nhật. Đó là một sự chuẩn bị mãi mãi, suốt đời, đồng nghĩa với một cuộc thay đổi cung cách sống, hoán cải hàng ngày, để Chúa Kitô tỏ hiện ngày càng đậm nét trong mọi khía cạnh của cuộc đời chúng ta, cho tới ngày: “Kìa Thiên Chúa các ngươi…quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền...Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40: 9-11).

Chúng ta ghi nhớ lời Thánh Phê rô trong bài đọc thứ hai: “Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Ngài thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an” (2 Pr 3: 14) và khấn xin: “Maranatha, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến” (Kh 22,20).

 

Phêrô Phạm Văn Trung.

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!