Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Vụn Vặt Suy Tư
TỪ THIỆN Ở ĐÂU CŨNG THẾ - AI LÀM CŨNG THẾ?!


 (Có bổ sung).

 

1. Em mới mở doanh nghiệp tư nhân, lại mới trúng mánh…

Em hứa với Chúa sẽ ủng hộ Từ thiện làm Bác ái, số tiền kha khá.

Cuối năm, chính quyền kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ làm từ thiện giúp các hộ nghèo khó trên địa bàn để họ có quà ăn tết…

Nhớ lời hứa với Chúa, nghĩ làm Từ thiện-Bác ái chỗ nào cũng như nhau, ai làm cũng thế nên em ủng hộ số tiền khá khá…

Có người thắc mắc, sao không làm từ thiện Bác ái ở chỗ Cô nhi viện X, nhà cưu mang chị em cơ nhỡ Y của cha T…. tốt hơn không !

Cái thắc mắc này làm Em ‘chột dạ’ tí nên mới hỏi: Làm Từ thiện- Bác ái ở đâu cũng thế, ai làm cũng thế, có phải không?

Tớ nói:

- Trên bình diện nhân bản nếu làm Từ thiện- Bác ái, loại trừ vấn đề lợi dụng, tức làm với tất cả thiện tâm thì có thể coi như nhau được, rất tốt.

Còn xét kỹ một tí, trên bình diện Tôn giáo có Lời Chúa soi sáng thì việc ‘cào bằng’ chỗ nào cũng như nhau, ai làm cũng như nhau… xem ra có sự bất công cho cả người giúp và người được giúp…

- Là sao, con không hiểu ?

Biết Em là người có học, đã từng có thời là Giáo Lý Viên gương mẫu… Nghĩa là về tri thức, về vốn Giáo lý, về đời sống Đạo Em nhỉnh hơn bình thường.

Nghĩ vậy tớ hơi dài dòng theo kiểu… ‘lý luận’.

1. Thứ nhất: Xét trên bình diện thuần túy con người, sống nhân nghĩa, biết chia sẻ theo tinh thần tương trợ, lá lành đùm lá rách (hoặc lá rách đùm lá nát) là một đức tính cao quý, không thể thiếu để làm người (nhân bản) và càng khẩn thiết trong xã hội nhân sinh đầy bất trắc… Song cần hết sức cẩn thận và cảnh giác.

Tại sao ta làm Từ thiện?

Xét theo thường tình, vì thấy người ta khổ hơn mình, nghèo hơn mình, hoặc thấy mình lá lành nên cần giúp người lá rách (giả như mình ‘lá rách’, vẫn giúp vì thấy người ta là ‘lá nát’ thảm hơn)… Nghĩa là thấy mình vẫn ‘hơn’ người khác, ‘trên cơ’ người khác, giúp người khác như cách ta ‘ban cho’, xuất phát từ ‘thương hại’… Và như thế, mặc nhiên người được giúp ít nhiều bị ta coi thường, luôn nằm ‘dưới cơ’ mình.

Xét cho kỹ, làm Từ thiện cứ theo lăng kính ‘trên cơ’ này sẽ dẫn đến một nguy hiểm không phải cho người khác mà là cho chính mình. Vì cứ thấy ta ‘hơn người’ khi làm điều tốt tất có lúc dẫn ta bước vào xa lộ kiêu ngạo lúc nào không hay- mà kiêu ngạo là đầu mối các thứ tội lỗi. Khi bước vào xa lộ kiêu ngạo, lương tri dễ chai đá, trái tim  dễ ngạo nghễ- vô cảm. Thiên thần Luxiphe sa hỏa ngục đời đời cũng vì tội kiêu ngạo, chai đá, không còn khả năng sám hối. Nguyên tổ sập bẫy ma quỷ - đánh mất ơn nghĩa với Chúa cũng vì tội kiêu ngạo, may mà lương tri chưa chai đá, còn có khả năng sám hối, phục thiện. 

Đấy là lý do tớ nói cần cẩn thận, cảnh giác.

Làm Từ thiện xuất phát từ thương hại, kiểu ban phát, thiếu tôn trọng người khác thì… có đúng làm việc Từ thiện không?

 

2. Thứ hai, ở góc độ khác, làm từ thiện trong lăng kính Luân hồi nghiệp báo (người Việt ảnh hưởng nhiều quan niệm này), thì người nghèo khổ, bất hạnh khó mà được tôn trọng. Gặp họ dễ thường ta nghĩ ngay: Sở dĩ kiếp này nó nghèo khổ, tàn tật… bởi vì kiếp trước nó ăn ở thất đức, gian ác tạo nên nghiệp dữ nên kiếp này bị quả báo, tất nhiên… 

(Bất ngờ: Nghề Bác sĩ cao quý thế có vị ‘thích’- sư thầy dùng luân hồi nghiệp báo còn suy luận do kiếp trước hay giết người (nguy hiểm: Vậy muối kiếp sau làm Bác sĩ, kiếp này cứ giết người à, nv); hoặc nghề Thợ hồ vất vả cần trân trọng bị suy luận kiếp trước hay đập phá nhà…)

Bạn thử nghĩ, với những người bệnh tật, nằm bệnh nhiều năm hay sinh ra đã bệnh tật; họa tai gặp cảnh khốn khổ… họ quá khổ rồi, cả thống thân lẫn thống tâm giờ lại thêm cái ‘ách’ nghiệp chướng mặc định của ta nữa thì quá… bất công cho họ!

Làm Từ thiện, gặp ‘đối tượng’ vốn rất đáng thương ta đã có ngay ‘kết án’ trong đầu ‘quả báo kiếp trước’ thì có còn Từ thiện không?.

(Ngay nhà khoa học Phật tử nổi tiếng- Trịnh Xuân Thuận cũng cảm thấy lăng kính ‘nghiệp báo’ ấy ‘không phải là con đường đúng đắn của đạo Phật[1]).

Ông bà mình nói, của cho không bằng cách cho. Cái người nghèo cần không chỉ ở vật chất, quan trọng hơn là ở sự trân trọng họ.

 

3. Kitô giáo làm từ Thiện thì sao ? (nói chuẩn theo ngôn ngữ nhà Đạo sống Bác Ái)

Nhờ Lời Chúa mạc khải, ta biết Con người dựng nên giống Hình ảnh Thiên Chúa- có phẩm giá hết sức cao quý, thiêng liêng, vượt trội hơn tất cả các thụ tạo khác. Mọi người như ta đều là con cái Thiên Chúa, đều là anh chị em trong gia đình Thiên Chúa.

Khi ta làm Bác ái, như việc sống trách nhiệm trong gia đình anh em giúp đỡ lẫn nhau. Người được giúp là anh em cùng phẩm giá như mình. Điều này giúp ta gỡ bỏ được cái nhìn ‘cao thấp- trọng khinh’ khi làm Bác Ái. Vả lại Chúa Giêsu  từng căn dặn: ‘các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho đi nhưng không’ (Mt 10. 8)

Quan trọng hơn, Chúa Giêsu đã đồng nhất với người nghèo khó, kém may mắn, giúp đỡ họ là giúp đỡ cho chính Chúa. Và nơi Tòa Chung Thẩm, việc lên Thiên đàng hay sa hỏa ngục, hệ tại ta có sống Bác ái ở đời này hay không (x.Mt 25, 31 tt).

Như thế, người nghèo khổ chính là hiện thân của Chúa Giêsu.

Khi khám phá người bất hạnh, kém may mắn là hiện thân của chính Chúa Giêsu thì việc ta sống Bác Ái làm sao có thể ‘thương hại, ban cho’ được, làm sao có thể ‘nổ’ được!... Và xét cho cùng, sống Bác Ái như cách để phần nào ta Tạ ơn Chúa. Trong lăng kính này, như Mẹ thánh Têrêxa Calcutta, ta sẽ khám phá ‘chân lý’ thú vị: Người nghèo không chỉ là anh chị em mà còn chính là ân nhân của ta.

Tóm lại, đối với Kitô giáo  việc Từ thiện hay sống Bác Ái yêu thương không thể thiếu bởi vì nơi ấy không chỉ thể hiện tinh thần sống trách nhiệm trong đại gia đình Thiên Chúa mà hơn nữa còn như cách ta tạ ơn Chúa trước muôn ơn Chúa đã ban cho ta. Bác Ái thuộc bản chất Kitô giáo.

Ngoài ra, Chúa Giêsu  quả quyết: ‘Ai cho một trong những người bé nhỏ này, dù chỉ bát nước lã thôi, vì kẻ ấy là Môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật người đó sẽ không mất phần thưởng đâu’ (Mt 10,42).

Vì kẻ ấy là Môn đệ Thầy’- tức là Kitô hữu, theo tớ hiểu cả hai phía- bên người nhận và cả bên người cho. Cái tuyệt vời của người là Môn đệ Chúa Giêsu (Kitô hữu) là ở chỗ ấy. Khi Kitô hữu  nhận hay chia sẻ Bác ái, ngay cả những việc làm Bác Ái trong con mắt người đời hết sức tầm thường, chẳng có giá trị gì thì Chúa vẫn trân trọng, không quên, nghĩa là đều có ý nghĩa và giá trị lớn lao. Không phải ai cũng có thể làm được điều vĩ đại song tất cả đều có thể làm được với Tình Yêu vĩ đại (đại ý lời Mẹ Têrêxa Calcutta)

Và điều này càng cho thấy rõ, khi sống Bác Ái là mình đang thực thi công việc hết sức cao đẹp, thiêng liêng, giá trị tồn tại không chỉ đời này mà còn mãi đời sau.

 

4. Khi nghe tớ ‘lý luận’ dài dòng, dường như Em hiểu vấn đề và có chút…buồn.

Tớ trấn an ‘không sao, vẫn tốt’…

Nói thế không có nghĩa mình không cộng tác với các hội từ thiện, đạo- đời khác. Tất cả các tổ chức Từ thiện đều cao quý, vấn đề ở chỗ ta ý thức phẩm giá cao quý mình là Kitô hữu, sống Bác Ái trong lăng kính Tin Mừng, làm trong tư cách môn đệ Chúa Giêsu… 

Với lại, việc Từ thiện- Bác Ái nhiều lúc khẩn cần (vd thiên tai lũ lụt…), tổ chức nào đảm bảo- uy tín, trao tận tay và đầy đủ cho người hoạn nạn, ta cần phải hợp tác, không chần chừ.   

Em về !…

Nghĩ lại ‘lý luận’ tớ giật mình…

Giật mình, bởi giữa Chân lý Bác Ái Kitô giáo và cuộc sống thực tiễn, xem ra tớ còn khoảng cách rất xa.

Mang danh cao quý ‘Kitô hữu’ liệu tôi có để Chúa hiện diện trong lời nói và hành động chưa ?

Tôi sống để cho Chúa lớn lên hay mượn danh Chúa để mình to hơn ?!

 

Lm. Đaminh Hương Quất


[1]Nhà khoa học Thiên văn đáng kính Trịnh Xuân Thuận, cho mình là một Phật tử- và nhiều tác phẩm của ông ít nhiều thẫm đẫm tư tưởng Phật giáo cũng phải công nhận khi trả lời phỏng vấn :‘Đúng là có luật nghiệp chướng (karma) nhưng trước nỗi đau của một sinh linh mà dùng thuyết định mệnh để nói rằng người đó phải trả giá cho những kiếp trước của mình, thì theo tôi đó không phải là con đường đúng đắn của Đạo Phật. Trái lại phải bao bọc người đó trong tình yêu và giúp đỡ người đó đương đầu với nỗi đau khổ và cái chết trong sự bình thản. Sự bình thản trước nỗi đau khổ là một trong số những bài học quan trọng của Đạo Phật’. x.Trò chuyện với Nhà vật lý Thiên văn- Trịnh Xuân Thuận, Phạm Văn Thiếu dịch, nxb Trẻ- 2016, tr.151-152.

 

Tác giả:  Lm Đaminh Hương Quất

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!