Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NGAY CẢ CÁC VỊ THÁNH CŨNG PHẢI THẮNG VƯỢT SỰ NGHI NGỜ

 

Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Gioan 20:29). 

Thánh Tôma Tông đồ có thể đã bị mang tiếng xấu: mọi người nhớ đến thánh nhân  vì nghi ngờ lời kể đầy phấn khích của các Tông đồ khác rằng họ đã nhìn thấy Chúa phục sinh (Ga 20: 24-25), nhưng chúng ta thường bỏ qua việc thánh nhân sẵn lòng chết vì Chúa Giêsu trước đó (Ga 11:16) và hoạt động truyền giáo sau này của ngài cũng như cái chết tử vì đạo của ngài. 

Thật vậy, so với những khó khăn ban đầu trong đức tin của Tôma, điều quan trọng hơn nhiều là lời tuyên xưng đức tin của ông: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20:28) Hơn nữa, những nghi ngờ của Tôma thực sự đã hoàn thành kế hoạch của Thiên Chúa. Thánh Grêgôriô Cả viết: 

Anh em thật sự tin rằng người môn đệ được tuyển chọn này vắng mặt chỉ là ngẫu nhiên, rồi sau đó ông đến nghe, nghe rồi nghi ngờ, nghi ngờ rồi xúc động, xúc động rồi tin tưởng sao? Việc đó không ngẫu nhiên mà là do sự quan phòng của Thiên Chúa. Một cách kỳ diệu, lòng thương xót của Thiên Chúa đã sắp đặt để người môn đệ vô tín này, khi chạm vào những vết thương trên thân thể Thầy mình, sẽ chữa lành những vết thương vô tín của chúng ta. Sự vô tín của Tôma giúp ích cho đức tin của chúng ta nhiều hơn đức tin của các môn đệ khác. Khi người ấy chạm đến Chúa Kitô và được đức tin chinh phục, thì mọi nghi ngờ đều bị gạt bỏ và đức tin của chúng ta được củng cố. Vì vậy, người môn đệ nào nghi ngờ, rồi sờ vào các vết thương của Chúa Kitô, sẽ trở thành chứng nhân cho thực tại Phục Sinh” (Bài giảng. 26, 7-9: PL 76, 12010-12020). 

Nghi ngờ không phải là tội lỗi khi nó dẫn chúng ta đến đức tin lớn hơn; một cuộc đấu tranh chân thành với sự thật có thể dẫn đến một sự cam kết mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn với Chúa Kitô. Sự hoài nghi nào mà ít ra vẫn sẵn sàng để người khác thuyết phục sẽ cho phép Thiên Chúa làm được những điều vĩ đại. Chúng ta thấy điều này trong trường hợp của Thánh Batôlômêô, còn được gọi là Nathanael. Khi người bạn của thánh nhân là Thánh Philipphê nói về Chúa Giêsu thành Nazareth như Đấng đã được tiên tri sẽ đến, Batôlômêô tự hỏi liệu có điều gì đáng giá có thể đến từ một nơi tầm thường như Nazareth hay không. Tuy nhiên, vì ông là “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối” (Ga 1:47) nên Batôlômêô đã có thể nhận ra và chấp nhận Chúa Giêsu rất nhanh chóng. 

Tuy nhiên, nhìn nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa không miễn trừ chúng ta khỏi những khủng hoảng đức tin. Thánh Jeanne Frances de Chantal thường xuyên bị nghi ngờ và cám dỗ chống lại Đức tin vào cuối đời, nhưng ngài vẫn vui vẻ và năng động; Thánh Thérèse Lisieux đáp lại tình huống tương tự bằng sự quyết tâm, kêu lên: “Tôi tin!” khi bị cám dỗ hoài nghi. 

Đức tin đúng là một ân huệ từ Thiên Chúa, nhưng cũng là điều chúng ta phải sự lựa chọn - và khi chúng ta quyết định, chúng ta tin và hành động theo đó, mặc dù điều đó có vẻ khó khăn hoặc không thể làm được, hoặc thậm chí giống như rất nhiều lời nói trống rỗng, thì chúng ta dâng cho Chúa vinh quang lớn lao. 

Những người thánh thiện hoàn toàn có khả năng trải qua những nghi ngờ, và bởi vì họ đã cảm nhận sâu sắc hơn về sự hiện diện của Thiên Chúa trong quá khứ, nên việc mất đi sự an ủi của Ngài dường như càng đau đớn hơn. Vị linh mục đạo đức người Ý, thánh Padre Pio Pietrelcina, qua đời năm 1968, đã mô tả những đau khổ tinh thần của mình trong một lá thư gửi cho một linh mục đồng nghiệp: 

Những lời báng bổ liên tục xuất hiện trong tâm trí tôi, và thậm chí còn nhiều hơn những ý tưởng sai lầm, những ý tưởng về sự không chung thủy và không tin tưởng. Tôi cảm thấy tâm hồn mình như bị thay đổi trong từng khoảnh khắc của cuộc đời; nó giết chết tôi. . . . Đức tin của tôi chỉ được giữ vững bằng ý chí nỗ lực không ngừng chống lại mọi hình thức thuyết phục của con người. Đức tin của tôi chỉ là thành quả của nỗ lực không ngừng mà tôi đòi hỏi ở bản thân mình. Và thưa Cha, tất cả những điều này không phải là chuyện xảy ra vài lần trong ngày mà là liên tục. . .” (Rev. Joseph M. Esper, Saintly Solutions to Life's Common Problems: From Anger, Boredom, and Temptation to Gluttony, Gossip, and Greed, Sophia Institute Press, Manchester, New Hampshire, 2001). 

Cha Pio đã nhận được nhiều ân sủng thiêng liêng, và những lời cầu nguyện của ngài được biết là có hiệu quả đặc biệt trước mặt Thiên Chúa – tuy nhiên Chúa lại để ngài phải chịu đựng những nghi ngờ mãnh liệt. 

Con đường nên thánh thường gập ghềnh, nhiều khi thiếu những dấu hiệu trấn an chúng ta về hướng đi của mình, nhưng Chúa ở cùng chúng ta trong cuộc hành trình, giúp đỡ chúng ta từng bước trên đường đi. Ngài sẽ làm phép lạ thay cho chúng ta nếu cần thiết, nhưng thay vào đó, Ngài thường chọn sử dụng người khác - điều đó càng tốt hơn để kiểm tra đức tin của chúng ta nơi Ngài. 

Người ta kể rằng, vài ngày sau khi chết đuối ở Biển Địa Trung Hải gần Thánh địa vào năm 1237, Chân phúc Jordan Saxony hiện ra trong giấc mơ với một tu sĩ trẻ dòng Carmel vốn đang bị dày vò bởi những nghi ngờ về ơn gọi của mình và trấn an anh ta: “Này anh, đừng sợ. Bất cứ ai phục vụ Chúa Giêsu Kitô đến cùng sẽ được cứu” (ibid). Sự kiên trì là cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. 

Thánh Ambrosiô, giám mục Milan, có một chị gái cũng cố gắng nên thánh nhưng lại bị cám dỗ nghi ngờ chống lại Đức tin. Đáp lại lời của chị mình xin lời khuyên để vượt qua những cám dỗ này, thánh nhân viết: “Mỗi sáng tối hãy nhiệt thành đọc Kinh Tin Kính của các Tông đồ, và khi những cám dỗ như vậy xảy đến, hãy đọc lại, và chị sẽ dễ dàng vượt qua chúng” (ibid). Chị của ngài đã làm theo gợi ý này và nhận được sự trợ giúp rất lớn từ lời khuyên đó.

Đức tin không chỉ là cảm giác mà chúng ta có; đó là một quyết định chúng ta đưa ra. Khi chúng ta chọn tin vào Chúa, Ngài sẽ ban cho chúng ta phương tiện không chỉ để kiên trì trong đức tin mà cuối cùng còn khiến đức tin đó trở nên sâu sắc và mạnh mẽ hơn.

 

Suy ngẫm thêm

Điều răn thứ nhất buộc chúng ta nuôi dưỡng và giữ gìn đức tin cách cẩn trọng; đồng thời loại bỏ tất cả những gì nghịch cùng đức tin. Có nhiều tội nghịch cùng đức tin. Cố tình hoài nghi trong lãnh vực đức tin là tội xem thường hay không nhìn nhận là chân thật những điều Thiên Chúa mặc khải và Hội Thánh dạy phải tin. Tội vô tình hoài nghi là do dự không tin, không cố gắng vượt qua những vấn nạn đức tin hay khủng hoảng trước bóng tối của đức tin. Nếu cố chấp, hoài nghi sẽ làm cho tâm trí nên mù quáng” (Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo, số 2088). 

Thánh Bonifaciô nói: “Trong cuộc hành trình vượt đại dương trần thế này, Giáo hội giống như một con tàu lớn đang bị đập mạnh bởi những làn sóng mãnh liệt khác nhau của cuộc sống. Nhiệm vụ của chúng ta không phải là bỏ rơi con tàu mà là giữ cho nó đi đúng hướng” (Kinh sách mùng 5 tháng 6).

Thánh Augustinô nói: “Đức tin mở ra cho sự hiểu biết; sự vô tín sẽ đóng hiểu biết đó lại” (Thư 137, năm 412, chương 4, số 15).

 

Bạn có thể thử điều gì đó

Thánh Alphonsô Liguori nói với chúng ta: “Đức tin là nền tảng của đức ái, trên đó tình yêu được xây dựng. Nhưng đức ái là thứ đưa đức tin đến sự hoàn hảo. Chúng ta càng yêu mến Thiên Chúa một cách hoàn hảo thì chúng ta càng tin vào Ngài một cách hoàn hảo” (Toàn bộ tác phẩm khổ hạnh của Thánh Alphonsô, Tập 6: Việc thực hành tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Chương 11: Ai yêu mến Chúa Giêsu Kitô thì tin tất cả Lời Ngài, số 430).

Vì vậy, nếu chúng ta gặp khó khăn trong việc thực hiện một hành động đức tin vào Thiên Chúa thì điều quan trọng hơn hết là chúng ta phải thực hiện một hành động yêu thương - bằng cách cố gắng làm một việc tốt, bằng cách giúp đỡ người mà chúng ta không thích hoặc không bao giờ nghĩ đến, hoặc bằng bất cứ hành động bác ái nào mà chúng ta đặc biệt thực hiện nhân danh Chúa Kitô.

Hãy nhớ rằng Chúa ở cùng bạn. Khi Thánh Catarina Siena trải qua một thời gian dài khô khan và cám dỗ về mặt thiêng liêng, ngài đã kêu lên: “Lạy Chúa, Chúa đã ở đâu? Con đã có những suy nghĩ và cảm xúc khủng khiếp.” Thánh nữ nghe thấy Chúa trả lời: “Catarina, Ta đã ở trong trái tim con suốt thời gian qua. Chính Ta là người đã cho con lòng dũng cảm và sức mạnh để tiếp tục bước đi mỗi ngày!” Chúa luôn ở bên Catarina - và nếu bạn thực sự tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ ở bên bạn.

 

Tác giả: LM Joseph M. Esper. 

Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung.

 

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!