Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

(Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO-năm A)

Đnl 8:2-3, 14b-16a; 1Cr 10:16-17; Ga 6:51-58

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây

https://bit.ly/42NkO0W

 

Lạy Thiên Chúa! Chúa đã để lại cho chúng con bí tích Mình và Máu Cực Thánh này để chúng con nhớ lại cuộc khổ nạn của Chúa Kito. Chúng con cầu xin Chúa ban cho chúng con được sùng kính mầu nhiệm Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con luôn luôn được hưởng nhờ hiệu quả của ơn cứu chuộc. Chúa là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời.

Qua câu chuyện manna trong sách xuất hành và ánh sáng thư của thánh Phaolo về việc tham dự tiệc Mình Thánh Chúa, chúng ta có thể hiểu cách thức Chúa Giêsu cắt nghĩa thế nào là “ăn” Mình Thánh và “uống” Máu Thánh Chúa.

 

1* Câu chuyện Manna trong sách Xuất Hành

Bài đọc 1 (Đnl 8:2-3, 14b-16a) là đoạn lấy ra từ sách Đệ Nhị Luật, (là luật thứ hai) và Maisen là người ban hành luật. Theo truyền thống thì Maisen là tác giả, nhưng các học giả kinh thánh ngày nay nghĩ là sách đươc viết từ nhiều thế kỷ trước, khởi đầu từ thế kỷ 8 BC và có thể kéo dài tới thời kỳ dân Do Thái bị lưu đầy vào thế kỷ 6 BC. Sách gồm có 2 phần, phần 1 được khơi mào bởi tiếng Hãy Nhớ” như để gợi lại quá khứ của dân Israel đã được Thiên Chúa ban ơn cứu giúp; phần 2 thì bằng câu “Đừng có quên” là ý kiến đề nghị phải đáp lại những ân nghĩa đó thế nào.

Bài đọc này là phần nối tiếp của câu: “Hãy cẩn thận để ý đến toàn thể giới răn này mà Ta đã truyền cho các người hôm nay, và hãy lo đem ra mà thực hành” (Đnl 8:1). Nó gợi lại quá khứ và thôi thúc dân Israel phải tuân giữ giao ước. Đó là manna rơi từ trời mà Thiên Chúa đã ban cho họ lúc ở trong hoang địa khi họ đói (Xh 16:4-15) và nước chảy ra từ hốc đá khi họ khát (Xh 17:1-7). Phần thưởng là được an cư lạc nghiệp và sung túc thịnh vượng nơi đất hứa như Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ là phải tuân giữ luật lệ trong giao ước…

Nhưng Maisen đã nhận thấy cách Thiên Chúa dạy dân Ngài phải giữ kỷ luật cũng giống như người cha dạy con mình vậy (Đnl 8:5). Vậy Thiên Chúa muốn dạy dân chúng những gì? Ngài muốn họ phải nương tựa, tin tưởng vào Thiên Chúa và đừng nghĩ là họ có được giầu sang phú quí là do chính bàn tay họ làm ra. Câu chuyện manna và nước chảy ra từ hốc đá là những minh chứng hiển nhiên và hoàn hảo về lòng nhân hậu của Thiên Chúa ngay cả đối với những người khó tính và hỗn xược.

 

2* Ánh sáng của thư Thánh Phaolo về việc dự tiệc Mình và Máu Thánh Chúa

Qua bài đọc 2 (1Cr 10:16-17) nói về việc thờ ngẫu tượng, Thánh Phaolo khuyên cộng đồng tín hữu Corinto đừng quá mơ mộng và tin tưởng về mọi chuyện. Thánh nhân dùng câu chuyện trong sách Xuất Hành để làm nổi bật vấn đề ông muốn nói, như khi sống trong hoang địa dân Israel có đầy đủ đồ ăn thức uống, cũng như khi vượt biển thoát cảnh gông cùm của Ai Cập đã được Thiên Chúa ban nhiều phép lạ. Thế là họ tưởng rằng họ sẽ có những ân huệ tương tự như vậy, và khi không được như ý họ bèn than trách Thiên Chúa rồi quay ra thờ ngẫu tượng. Và họ đã bị Thiên Chúa trừng phạt để làm gương cho những kẻ khác đừng chiều theo cám dỗ của ma quỉ (1Cr 10:1-13).

Sau đó thánh Phaolo nói trực tiếp về việc thờ ngẫu tượng. Những cuộc tụ họp dân chúng có tính xã hội như tiệc tùng, cờ bạc, ăn chơi và mọi hình thức hưởng thụ vui sướng thể xác vật chất đã xẩy ra ở Corinto có liên hệ đến việc tế lễ thờ ngẫu tượng. Và những người Kito hữu của Giáo đoàn sơ khai ở đó cũng cảm thấy phải làm theo để cho hòa đồng thuộc về cái xã hội đó. Nhưng Phaolo muốn cộng đồng Corinto phải suy nghĩ theo kinh nghiệm riêng cua mình. Cái nào tốt hơn và hoàn chỉnh hơn: Thờ ngẫu tượng hay Mình và Máu Thánh Chúa Kito? Để giải quyết vấn đề, thánh Phaolo đã dùng hai vấn nạn kiểu hùng biện mà trả lời dĩ nhiên phải là “đồng ý”. Khi ta nâng chém tạ ơn và cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kito ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Ngài hay sao? Dự phần là dịch từ tiếng Hy Lạp chữ koinonia có nghĩa là “tình bằng hữu / quan hệ đối tác”. Phaolo dùng kiểu điệp khúc lặp đi lặp lại tiếng đó là nói về sự hiệp thông của người tín hữu. Trong xã hội trần thế ngày nay, bạn có thể nghĩ, “Tại sao cộng đồng tín hữu Corinto chỉ cần đi lên và tham dự vào những biến cố ấy?” Thánh Phaolo trả lời, “Bạn không thể vừa uống chén của Chúa và của ma quỉ. Bạn không thể ngồi cùng bàn với Chúa và với ma quỉ” (1Cr 10:21). Vậy bạn phải chọn lựa!

 

3* Chúa Giêsu cắt nghĩa việc ĂN Mình Thánh và UỐNG Máu Thánh.

Bài Phúc Âm hôm nay (Ga 6:51-58) là một phần của bài diễn văn của Gioan nói về “Bánh Hằng sống”. Chúa Giêsu, qua Gioan đã diễn tả theo hình thức đó và kiểu văn chương Do Thái trong câu nói “Ngài đã cho họ ăn bánh bởi trời” (Ga 6:31) là cách diễn giảng và phối hợp giữa bánh manna Chúa ban cho dân Do Thái khi xưa như nói trong sách Xuất Hành 16:4 và Thánh Vịnh 78:24. Tác giả đã dùng kiểu văn chương Do Thái như vậy để bình giải bản văn Kinh Thánh, đôi lúc tách riêng ra từng câu một hoặc từng chữ một để người đọc dễ hiểu theo cách nói ngày nay.

Như là lời mở đầu cho cách nói này, người kể chuyện cho chúng ta biết đám đông đã đi theo Chúa Giêsu sau khi Chúa làm phép lạ biến bánh và cá ra nhiều (Ga 6:1-15). Hôm sau, họ lại gặp Chúa nữa. Sau một cuộc đàm thoại ngắn về những việc Thiên Chúa làm, họ xin Chúa Giêsu tỏ cho họ một dấu hiệu để họ có thể tin vào Chúa. Họ nói “Tổ tiên chúng tôi đã ăn bánh manna trong sa mạc, vì có lời chép, ‘Ngài đã ban cho họ bánh từ trời để ăn.’” Theo kiểu nói xưa của văn chương Do Thái thì Chúa Giesu đã làm sáng tỏ vấn đề thế này: Danh từ Ngài ở trong câu này là ám chỉ Thiên Chúa không phải Maisen, và động từ đã ban (là ở thì quá khứ) nay trở thành ban (ở thì hiện tại). Vậy “bánh từ trời” không còn là manna nữa mà là Chúa Giêsu là Đấng đến từ Chúa Cha để thi hành công việc của Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay là phần cuối của cách nói kiểu văn chương Do Thái mà Chúa Giêsu cũng dùng để diễn giải ý nghĩa của động từ “ăn”. Tin Mừng Gioan ở đây không nói về cơ chế của Phép Mình Thánh Chúa như trong bữa tiệc ly, mà nói về rất nhiều hình ảnh của Mình Thánh Chúa như bánh, đồ ăn, thịt, máu v.v. Khi Chúa Giêsu quả quyết Ngài là bánh hằng sống, và ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời,” thì những người Do Thái (tức giáo quyền Do Thái lúc đó) vặn vẹo Chúa Giêsu và hỏi thế nghĩa là gì. Hỏi như vậy là họ ám chỉ Chúa đã nói đám đông là những kẻ ăn thịt người. Tác già Tin Mừng Gioan thường dùng kỹ thuật văn chương kiểu này và Chúa Giêsu đã nói sự việc một cách mơ hồ có ý và đặc tính của câu truyện chỉ có một ý nghĩa đơn giản trong lời nói để sau này Chúa Giêsu có thể cắt nghĩa được. Trong trường hợp này, Chúa Giesu của thánh Gioan đã trả lời với ngôn từ có vẻ gây xúc phạm. Chẳng lạ gì dân chúng đã nổi sùng!

Câu trả lời: “Amen, amen, Ta nói cho các ngươi biết...” giống như nói “Hãy đứng dậy và chú ý! Đây là điều quan trọng. Chữ “ăn” dịch từ chữ trogo tiếng Hy Lạp thì lại có nghĩa là “gặm nhấm hay là nhai”. Ở một chỗ khác trong bài Tin Mừng này, từ “ăn lại là phago ít gây khó chịu hơn cũng đã được dùng. Hãy để ý động từ “ăn” (cách nói Việt Nam) trong những đoạn văn này xem có gì khác biệt không. “Ai ăn (phago) thịt Ta và uống máu Ta thì sẽ được sống muôn đời.” Và “ai nhai (trogo) thịt Ta và uống máu Ta thì sẽ ở trong Ta và Ta sẽ ở trong họ.” Ai “nuôi dưởng”, ăn (trogo) Ta thì sẽ được sống vì Ta.” Và “Ai nhai (trogo) bánh này thì sẽ sống muôn đời.”

Tóm lại, cho dù chúng ta không thể biết một cách rõ ràng và đầy đủ hoàn toàn ý của tác giả Tin Mừng Phúc Âm khi dùng loại ngôn ngữ họa đồ nhiều kiểu nói như vậy, nhưng ít nhất chúng ta cũng có thể nói được rằng Chúa Giêsu không phải là một bóng ma. Ngài đã thực sự hiện thân thành thịt và máu, và Ngài đã hy sinh chịu chết để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta cũng có thể nói rằng Chúa hiện còn đang tiếp tục mời gọi chúng ta chia sẻ trong cảm nghiệm Thánh Thể này để chúng ta có thể ở lại trong Ngài và Ngài ở trong chúng ta. Đó là sự sống đầy đủ và trọn vẹn.

 

4* Lời nguyện xin ơn Hiệp nhất và Bình an.

Chúa đã nuôi ăn họ bằng cơm gạo tinh tuyền và thỏa mãn họ bằng mật ong chảy ra từ hốc đá (Tv 81(80):17).

Lạy Chúa! Chúng con cầu xin Chúa ban ơn cho Giáo Hội của Chúa những ân tặng hiệp nhất và bình an, là những dấu chỉ hiện diện trong mầu nhiệm mà chúng con đã lãnh nhận và hiến dâng, qua Chúa Giesu Kito là Chúa chúng con. Amen

Fleming Island, Florida

June 8, 2023

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!