Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật 7A Phục Sinh

Cv 1:12-14; 1Pr 4:13-16; Ga 7:1-11a

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3WreNWq

 

Lạy Chúa! Xin Chúa đừng ẩn mặt xa chúng con. Xin đoái thương nhận lời chúng con khẩn cầu, để chúng con tin tưởng Đấng Cứu Thế đang ngự trị giữa uy linh của Chúa thế nào, thì chúng con cũng cảm thấy Ngài ở với chúng con cho đến ngày tận thế như vậy theo như lời Ngài đã hứa.

Chúa Nhật này chú trọng đến lời nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha, đặc biệt cho các tông đồ trước giờ Chúa về trời.

Bài đọc 1 (Cv1:12-14) lấy từ chương mở đầu sách Công Vụ Tông Đồ. Sau khi Chúa về trời, các môn đệ trở lại Jerusalem để cầu nguyện. Mẹ Maria và một số phụ nữ khác cũng có mặt ở đó. Họ liên tục cầu nguyện trong 9 ngày. Bài đọc này được trình bày như một câu truyện, mỗi chữ đều được nhấn mạnh và nói lên một đặc tính. Nơi xẩy ra là núi Oliu, giữa chỗ Chúa lên trời và việc chọn Mathias thay thế cho Juda. Nếu là một sứ điệp thần học thì Luca muốn truyền đạt cho các tông đồ qua ba sứ điệp này là hiệp nhất và cùng nhau cầu nguyện. Ngoài ra, Luca giữ Jerusalem làm nơi hội họp và là trung tâm của Hội Thánh lúc đó đang xuất hiện. Chúa Giêsu cũng nói với các tông đồ lúc Ngài lên trời là họ phải là chứng nhân cho Chúa giữa thế gian, và Jerusalem phải tiếp tục là trung tâm điểm của sứ mệnh của các tông đồ.

Luca nhắc đến tên các tông đồ như đã nói trong Tin Mừng Luca (Lc 6:12-16). Một tên sót lại lúc đó là Juda. Chúng ta có thể đoán Phero nghĩ là Juda cần phải thay thế để cho sứ mệnh chung được tiếp tục. Maria mẹ Chúa Giesu cũng hiện diện tại đó ở lầu trên với các tông đồ khi họ cầu nguyện và xin ơn được nhận định sáng suốt. Sự hiện diện của Mẹ quả là quan trong và hợp lý khi cộng đồng Kito Giáo khởi đầu, bởi vì Mẹ đã từng hiện diện lúc Chúa Giêsu chào đời tại Bethlem cho đến lúc Chúa chết trên thập giá ở đồi Calvary, và là khuôn mẫu của tình môn đệ Chúa Kito. Luca cũng nhắc đến những “anh em” (họ) của Chúa Giêsu cũng có mặt trong phòng cầu nguyện cùng với những phụ nữ khác. trong Tin Mừng Luca chúng ta thấy những người đàn ông và phụ nữ này đều có mặt hầu như qua nhiều hành trình mục vụ của Chúa Kito (x. Lc 8:1-3, 19-21 và 23: 49,55). Một cách tổng quát, tất cả như một, chủ đề của bài đọc này là các tông đồ cùng nhau hành động, cùng nhau làm việc, cùng nhau cam kết, cùng nhau nhận định và cùng nhau suy nghĩ sáng suốt trong từng lời cầu nguyện.

Bài đọc 2 (1Pr 4:13-16) là những lời nói có vẻ mệnh lệnh. Phero khuyên độc giả phải can đảm. Khẳng định này nghe có vẻ chói tai, tương phản nhau một cách khác thường. Nói là nếu bạn đau khổ vì phạm tội ác thì là nỗi đau của ban. Còn nếu bạn đau khổ vì Chúa Kito thì bạn đã vinh danh Chúa. Phải chăng Phero có ý nói chúng ta nên vui mừng khi chia sẻ đau khổ của Chúa Giêsu, vì chúng ta sẽ không bị hổ thẹn. Tuy nhiên nên nhớ là chớ xâm phạm đến quyền lợi và danh dự của người khác.

Thư này thánh Phero viết cho Kito hữu Roma là thành phần thiểu số hiện sống ở những thị trấn thuộc Tiểu Á đang trong tình trạng nhớ quê hương. Thư viết có mục đích giúp những tín hữu này sống phù hợp với lối sống của Kito giáo thường là đối nghịch với cách sống và văn hóa của dân ngoại. Tư tưởng của tác giả về đau khổ là tư tưởng thần học của thánh Phaolo: Khi người Kito hữu chịu phép rửa, họ được dìm sâu vào sự đau khổ, cái chết và sống lại của Chúa Giêsu Kito (x. Rm 6), họ sẽ có sức mạnh để đối đầu với mọi truy nã mà họ sẽ gặp phải.

Thư này cũng có mục đích chúc lành cho những ai bị nhục mạ và chịu đau khổ vì Chúa Kito. Tuy nhiên người Kito hữu, việc của mình, không phải tự nhiên đi tìm kiếm đau khổ khi không cần thiết. Tác giả nêu ra nhiều hình thức đau khổ như giết người và ăn cắp là những thứ có thể phát sinh ra đau khổ. Kito giáo chỉ nói về đau khổ công chính và tự nhiên. Một người phải đau khổ và một người phải hy sinh vì từ chối chống lại sự thèm muốn xác thịt của mình thì xứng đáng được Thiên Chúa vinh danh và có Chúa Thánh Thần hiện diện trong đời sống của họ.

Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay (Ga 17:1-11a) hầu như toàn thể Lời Chúa Giêsu là nói trực tiếp với Chúa Cha. Đây là những lời rất tự tin và quả quyết nhưng cũng phức tạp. Tuyên xưng với lòng tôn kính nhưng lại có ẩn ý và khó hiểu. Đoạn Tin Mừng này được đưa ra vào phút chót lúc Chúa Giêsu sắp “giã từ”.  Ngài muốn các môn đệ có được sức mạnh để hoàn thành bổn phận do Ngài truyền dạy khi lìa thế gian (Ga 14-17). Chương 17 là một chương dài thuật lại cuộc cầu nguyện của Chúa Giêsu vinh danh Chúa Cha và xin cho các tông đồ được kiên trì bền chí ở thế gian này. Lời cầu nguyện mang tính thời cánh chung được thể hiện ngay ở câu đầu khi Chúa cho biết “Giờ của Ta đã đến”. Ám chỉ cái chết của mình, Chúa Giêsu xin vinh danh Cha để về với Chúa Cha. Liền theo chương này là diễn tả cảnh Chúa Giêsu bị bắt và bị cực hình đóng đanh trên thập giá. Đến đây, độc giả phải biết liên kết việc cầu nguyện này với lòng bền vững và sự can đảm phi thường mà Chúa Giêsu sẽ thi hành để chấp nhận ý nguyện của Thiên Chúa Cha là chịu đau khổ và chịu chết.”

Trong khi phần thứ nhất của lời nguyện chú trọng đến việc vinh danh mà thánh giá ban cho, thì liền đó Chúa Giesu nói ngay về tương lai của các môn đệ. Chúa nói rõ là Chúa đã làm mọi sự để thể hiện Chúa Cha cho những ai có lòng tin. Và họ là những người ưu tiên được nhận mặc khải của Thiên Chúa. Chúa Giêsu tin tưởng là lúc đó họ đã là thân quyến có liên hệ với Chúa Cha và Chúa Con. Mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha đã đặt các môn đệ vào một tình trạng liên kết mới với Chúa Cha vì đã thuộc về Ngài và sống vì Ngài qua sự cam kết liên lỉ với Chúa Kito.

Gần cuối bài Tin Mừng, Chúa Giêsu lại nói rõ là lời nguyện của Chúa có mục đích đem phúc lợi đến cho những ai tin vào Ngài. Chúa không cầu nguyện cho hết thảy tất cả mọi người, bởi vì thế giới trần gian đã không chấp nhận Ngài hay sứ điệp của Cha Ngài. Tin Mừng Gioan nhắm vào một sứ mệnh phổ quát cho toàn thể thế giới về Lời Chúa. Thánh sử Gioan rõ ràng đã nhận ra thế giới cũng là nhà cho nhiều người xấu chống đối không chấp nhận tình yêu của Chúa. Tạo sức mạnh cho các môn đệ để thi hành sứ mệnh mà Chúa trao đang ở trước mặt đã được Chúa Giêsu nói đến bằng cách gọi họ là con và thuộc về Chúa Cha, cũng như Chúa Cha là của họ. Những ai tin vào Chúa Con và nhận biết là Chúa Cha đã sai Ngài đến thế gian cũng là một dấu hiệu vinh danh Thiên Chúa vậy.

Fleming Island, Florida

May 20, 2023

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!