Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ

 

 QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật 6A Phục Sinh

Cv 8:5-8,14-17; 1Pr 3:15-18; Ga 14:15-21

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video taị đây:

https://bit.ly/3W5OIMi

 

Sách Công Vụ Tông Đồ -trong sáu chương đầu- nói về lịch sử thành lập Giáo Hội tiên khởi ở Jerusalem. Qua bài đọc I và những câu trong sách Cv10: 44-48, 19:1-6 thánh Luca đã phân biệt bí tích Thanh Tẩy nhân danh Chúa Giesu và sự tiếp nhận Chúa Thánh Thần. Trong mỗi trường hợp, có ơn Chúa Thánh Thần đều phải thông qua một trong 12 tông đồ như Phero và Gioan hoặc người đại diện như Phaolo. Đây là cách có vẻ hay nhất mà Luca dùng để diễn tả nhiệm vụ của Giáo Hội trong việc cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Những chỗ khác trong sách Công Vụ Tông Đồ, bí tích Thanh Tẩy và Chúa Thánh Thần lại liên kết mật thiết với nhau (Cv 1:5, 11:16). Mấy tuần nay ta thấy Phụng vụ thường xuyên nhắc nhở lời Chúa Giesu nói: “Ta là Đường, là Sự Thật và Sự Sống”. Chúa Giesu xuống thế làm người chịu chết, đã vạch ra con đường cho mọi người đi theo để được cứu rỗi. Chúa Giesu, Chúa Cha và Chúa Thánh Thần là một. Phép Thanh Tẩy cần phải có Chúa Thánh Thần qua tay các tông đồ để được hoàn chỉnh. Chúa Thánh Thần là một trạng sư biện h giúp sức cho người tín hữu khi chịu phép Thanh Tẩy. Chúa Thánh Thần là “ấn tín” ghi dấu lên người chịu phép Thanh Tẩy để chứng tỏ người đó đã được niềm tin.

Bài đọc 1 sách Công Vụ tông đồ (Cv 8:5-8, 14-17) nói về việc lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Philiphe mang Tin Mừng cho dân Samaria. Ông làm nhiều phép lạ. Phero và Gioan đặt tay lên những người Samaria này và họ nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần. Sách công vụ nói về việc Chúa Thánh Thần làm việc trên các tông đồ thời kỳ khởi đầu của Giáo Hội trong đó Philiphe được coi là nhân vật chính trong câu chuyện. Khi biết kết quả tốt đẹp mà Philiphe thu gặt được do việc rao giảng Tin Mừng Chúa ở Samaria, chúng ta mới biết là đã có sự rạn nứt lâu đời giữa người Samaria và dân Do Thái. Tin Mừng Luca nói về việc Chúa Giêsu chữa lành 10 người cùi mà chỉ có một người là dân Samaria biết trở lại cám ơn Chúa (Lc 17:11-19). Một chuyện dụ ngôn khác cũng cho thấy một người Samaria tốt lành đã săn sóc cho người bị thương giữa đường mà những người có đạo, từ tư tế đến Levi, đều làm ngơ chẳng ai thèm ngó ngàng đến (Lc 10:25-37). Hai câu chuyện này, với lịch sử và thời gian khác nhau, đã cho biết có sự bất hòa giữa người Do Thái và người Samaria. Tuy nhiên ở đây, trong sách công vụ tông đồ chúng ta thấy Philiphe đã đi Samaria để giảng cho dân ở đó về Chúa Kito. Philiphe là một trong bảy người được chọn để giúp 12 tông đồ trong việc rao giảng Lời Chúa sau khi có cuộc tranh cãi xẩy ra giữa người Do Thái và người Hellenists theo công vụ như đã nói ở Chúa Nhật trước (Cv 6:1-7). Thêm vào đó sau khi Stephano -cũng là một trong 7 người được chọn- bị xử tử chết vì đạo ở Jerusalem- thì Philiphe và những người khác được chia ra và sai đi rải rác nhiều nơi nhưng vẫn tiếp tục truyền giảng Tin Mừng (Cv 7:54; 8:1-5).

Khi Philiphe đi Samaria thì Thiên Chúa đã dùng cơ hội này để cho ông ta nhận ra được mình thế nào và là ai. Đám đông đã rất kinh ngạc, mê hồn vì những việc làm và lời nói của Philiphe. Họ nghe Phúc Âm do ông giảng và họ đã cảm động rồi thay đổi lòng trí vì thấy những dấu hiệu lạ đã xẩy ra, như chữa khỏi người bị quỉ ám, bị bại liệt. Công vụ tông đồ cho biết dân thành rất hân hoan vui mừng trước quang cảnh lạ lùng đó.

Các tông đồ khi nhận ra những thành công của Philiphe ở Jerusalem thì quả quyết là Giáo Hội sẽ phát triển và lớn mạnh hơn nữa. Họ đã gửi Phêro và Gioan đến để truyền đạt tặng phẩm ơn Chúa Thánh Thần cho những người mới chịu phép Thanh Tẩy. Trong khi những người này chịu phép Thanh Tẩy nhân danh Chúa -sách công vụ tông đồ cho biết- là quyền năng của các tông đồ là cần thiết để hoàn chỉnh phép Thanh Tẩy qua ơn Chúa Thánh Thần. Nhận ơn Chúa Thánh Thần từ các tông đồ -qua việc đặt tay của các ngài- nói lên sự quan trọng của Thần Khí trong việc đoàn kết toàn thể Giáo Hội hoàn vũ. Đối với Luca thì quyền uy của các tông đồ và sự hiệp nhất của Giáo Hội không thể chia tách rời nhau được.

 

Bài đọc 2 (1Pr 3:15-18) là thư nói lên một mệnh lệnh: Phải luôn luôn thờ phượng Chúa ở trong lòng. Chúa Giêsu chết cho tội lỗi chỉ có một lần cho tất cả những ai là kẻ tội lỗi để họ được đến với Thiên Chúa”. Đây cũng là lời khuyên mà Phero đã đưa ra cho những độc giả của bức thư này

Đây là thư thứ nhất trong hai bức thư được cho là của thánh Phero viết gửi cho các Kito hữu tại nhiều tỉnh thành thuộc Roma ở Tiểu Á. Mục đích tiên khởi của thư là khuyến khích người Kito hữu hãy giữ vững niềm tin của mình và tiếp tục hành động theo đường hướng phản ảnh niềm tin của mình. Có một luật trừ nhỏ mà chúng ta thấy trong bài đọc này là phần tác giả khuyến khích phải chịu đựng sự truy nã vì Chúa Kito. Đó là một mệnh lệnh: “Hãy thánh hóa mình bằng Đức Kito là Chúa ở trong lòng mình. Điều này coi như nền tảng vững chắc cho niềm tin  để người Kito hữu có thể bảo vệ niềm tin của mình khi bị truy nã. Người Kito hữu khi đối diện với những thách thức của những người vô thần, vô tín ngưỡng phải đáp trả bằng cách tuyên xưng danh Chúa Kito một cách nhẹ nhàng, thân hữu và kính trọng.

Tác giả bức thư còn tiếp tục gợi ý là “thái độ tốt và tuyệt vời của người Kito hữu” sẽ chứng tỏ không những mình trung thành với Chúa Kito mà cuối cùng còn làm cho kẻ nào dám diễu cợt với niềm tin của mình phải xấu hổ. Như thể Chúa Kito vô ý làm cho hắn đau buồn vì đã phạm lỗi, cũng như những ai sống đức hạnh trong Chúa Kito mà phải tự cảm thấy đau khổ vì sự bất công. Tương tự như vậy, đau khổ đã đưa Chúa Kito đến vinh quang thì người Kito hữu khi bị truy nã sẽ được trỗi dậy trong quyền lực của Chúa Thánh Thần. Để cho những gì là “xác thịt” -là những thứ ngược lại với dịu hiền, kính trọng và lương tâm trong sáng- phải chết đi, người Kito hữu sẽ cảm nghiệm được một đời sống mới trong “Chúa Thánh Thần.”  Đau khổ vì Chúa Kito thì không dựa trên an bình nhưng trên một huấn lệnh đạo đức là hiện thân của nhân đức của Chúa Kito. 

Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay (Ga 14:15-21) đã khởi đầu bằng hai từ Yêu Mến” và từ “giữ”: Nếu anh em “yêu mến” Thầy, anh em sẽ “giữ” các điều răn của Thầy. Sau đó thánh Gioan kể lại việc Chúa Giêsu nói lời từ biệt với các bạn của Chúa là các tông đồ.

Chúa Giesu đã kết thúc bài giã từ bằng lời nói Ta là Đường dẫn đến Chúa Cha và là Sự Sống vĩnh cửu. Thừa hưởng chỗ ở nơi cõi vĩnh hằng của Thiên Chúa phụ thuộc vào niềm tin Chúa Giesu và Chúa Cha là Một. Đoạn Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải giữ những giới răn của Ngài bằng cách thể hiện tình yêu của mình đối với Chúa cũng như mối liên hệ của mình đối với Ngài. Tuân giữ những giới răn mà Chúa Giêsu để lại là bằng chứng cụ thể được Thiên Chúa ngự trị trong họ.  

Điểm chính mà chúng ta cần phải chú ý là sự xuất hiện của vị trạng sư biện hộ thứ hai được gửi đến. Chúa Giêsu được hiểu là vị thứ nhất, như Chúa đã nói với các tông đồ: Ta sẽ xin Cha ta và cha ta sẽ cho các con một vị trạng sư khác.”.  Nhiệm vụ của vị trạng sư thứ hai này là làm cho sự hiện diện của “con người” Chúa  Kito được sống động. Những người có niềm tin sẽ nhìn thấy những điều này mà trần gian không thấy được. Nhận thức được sự hiện diện sống động của Chúa Con qua việc làm, cử chỉ của Chúa Thánh Thần cũng sẽ giúp cho các môn đệ vững lòng tin về tình liên đới thiết thân giữa Chúa Cha và Chúa Con. Việc thể hiện Thiên Chúa sống động phải được chứng tỏ bằng cách giữ các giới răn của Chúa và kiên trì sống trong tình yêu Chúa. Thực thi những việc đó cũng là một chủ đề thần học còn lại nơi Chúa được gọi là đời sống người Kito hữu mà thánh sử Gioan đã nêu rõ trong chương kế tiếp khi Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây nho và cành nho để diễn tả nhu cầu phải bám chặt lấy Ngài để được sống (Ga 15:1-17). Dù cho Chúa Giêsu phải chết để trở về với Chúa Cha, thì các môn sinh, những người theo Chúa không bao giờ cảm thấy mình cô đơn và bị bỏ rơi.

Khi hoàn thành phép Thanh Tẩy, chúng ta đã trở thành con của Chúa Kito, là tín hữu Công Giáo, có đầy đủ quyền lợi và sức mạnh  Chúa Thánh Thần như con tem dấu ấn in lên người chúng ta.  Có danh phận có quyền lợi thì chúng ta có bổn phận phải giữ vững niềm tin của mình là “Yêu mến Chúa và giữ các điều răn của Chúa”, đồng thời phải “bảo vệ và loan truyền niềm tin ấy” cho những người chung quanh và tha nhân. Không sợ sệt quanh co vì chúng ta có trạng sư phụ giúp là Chúa Thánh Thần

 

Fleming Island, Florida

May 12, 2023           

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!