Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CON TÔI LÀ NGƯỜI ĐỒNG TÍNH!

 

Chuyên mục
“Huế - Sàigòn – Hànội”:

Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3NPNxeA

 

 

Nếu có một ngày, người con của bạn nói với bạn: “Con không muốn cưới vợ, hoặc con không muốn lấy chồng. Nhưng con muốn sống với người bạn trai hay người bạn gái của con.” Chắc chắn khi nghe như vậy, bạn sẽ rất sửng sốt, khủng hoảng, và thất vọng! Nhưng đây không phải là phản ứng của riêng bạn mà là của phần đông những cha mẹ, phụ huynh khi biết mình có một người con thuộc thành phần đồng tính.

 NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH LÀ AI?

 LGBTQ là chữ viết tắt tổng hợp của Lesbian (đồng tính nữ), Gay (đồng tính nam), Bisexual (lưỡng tính), Transgender (đổi giống), and Queer/Questioning (kỳ dị/nghi ngờ).

 Đây là những người tự cảm thấy bên trong mình ẩn hiện một phái tính khác của mình. Thí dụ, bên ngoài là một cậu trai hay một cô gái, nhưng trong người cậu trai ấy là một cô gái, hoặc ngược lại. Và trong cách sống, những người này thường thể hiện qua những cảm tình, như hành động, nói năng, áo quần. Tiếng chuyên môn gọi là Gender identity.  

 Họ thu hút hay là đối tượng sự thu hút lãng mạn hoặc cảm nhận về tính dục đối với người khác (Sexual attraction).

Tự đánh giá về căn tính của phái tính (Sexual identity). Thí dụ, đồng tính nam, đồng tính nữ, hoặc lưỡng tính.  

Và trong quan hệ tình dục (Sexual behavior), họ muốn chia sẻ với những người mà họ cho là cùng phái tính. 

Những đặc tính trên có thể bao gồm trong một người, nhưng phần đông lại che giấu, vì  sợ rằng công khai hành động phái tính sẽ dẫn đến việc kỳ thị hoặc coi thường.

Trong một khảo cứu gần đây có 11% những người Mỹ trưởng thành ít nhất đã có lần cảm thấy hấp dẫn bởi một người cùng giới tính. 8,2% cho biết đã liên hệ với người cùng phái, nhưng chỉ có 3,5% chấp nhận mình là đồng tính nam, đồng tính nữ, hoặc lưỡng tính. [How Many People are Lesbian, Gay, Bisexual, and... https://williamsinstitute.law.ucla.edu › Publications]

NGUYÊN NHÂN TÌNH TRẠNG PHÁI TÍNH

Tuy không do lựa chọn, nhưng trạng thái phái tính của một người có thể thay đổi trong suốt cuộc sống. Nhiều người biết mình là đồng tính ngay trước khi dậy thì. Trong những trường hợp này tâm lý trị liệu, chữa trị, hoặc khuyên ngăn không thay đổi được căn tính phái tính của một người.   

Giảng sư Christopher C. H. Cook, Giám Đốc the Centre for Spirituality, Theology & Health tại Durham University, năm 2021, qua cuộc khảo cứu mang tên “What causes sexual orientation? – Nguyên nhân gây ra xu hứơng tình dục” [Full article: The causes of human sexual orientation - Taylor... https://www.tandfonline.com ] đã phân tích một số những lý do đưa đến tình trạng đồng tính, gồm:

 Genetics (Di truyền):

Đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố song sinh. Nhưng song sinh được phân ra thành 2 loại là: Identical, or monozygotic (MZ):  Non-identical, or dizygotic (DZ). 

Identical, or monozygotic (MZ): Sinh đôi cùng trứng, giống hệt nhau còn được gọi là đơn hợp tử. Các cặp song sinh này chia sẻ 100%  genes, giới tính, màu mắt, nhóm máu v.v. 

Non-identical, or dizygotic (DZ): Sinh đôi khác trứng hay sinh đôi hai hợp tử. Các em chia sẻ 50% genes. Có thể khác nhau về giới tính, màu mắt, nhóm máu v.v.

Kết quả cho thấy những phân tích nguyên nhân phái tính của người đồng tính bao gồm 32% là do di truyền.  

 Kích thích tố (Hormones):

 Hormones tạo nên những tính chất về tâm sinh lý. Những điều này được định hình do ảnh hưởng của những kích thích tố trong thời gian phát triển ban đầu (đặc biệt intra-uterine). Một số chịu ảnh hưởng do những thời gian phát triển nguy kịch.

 Anh chị em cùng huyết thống:

 Do ảnh hưởng từ các anh trai. Là con trai trong một gia đình có nhiều anh trai. Nhưng những người chị lại không có ảnh hưởng này.

Môi trường xã hội:

Nơi chốn làm việc, bạn bè giao du, và ngay cả môi trường học đường, những thầy cô, các môn học, những sách vở đọc, tìm hiểu và tra cứu.

 THỪA NHẬN CỦA XÃ HỘI

Năm 1973, Hiệp Hội Các Bác Sỹ Tâm Thần Hoa Kỳ (APA) trong một cuộc thăm dò ý kiến 5.854 các bác sỹ tâm thần (psychiatrist) đã bỏ phiếu loại hội chứng đồng tính khỏi chứng bệnh tâm thần, trong khi đó chỉ có 3.810 vị vẫn cho rằng đồng tính là một hình thức tâm bệnh. Kết quả là mặc dù đồng tính không còn bị liệt vào danh sách tâm bệnh, nhưng đã được thay thế bằng một tên gọi là "Rối loạn xu hướng tình dục" cho những người "xung đột với" xu hướng tình dục của họ.sexual orientation disturbance” for people “in conflict with” their sexual orientation. Mãi đến năm 1987, hội chứng này mới hoàn toàn được loại khỏi tiêu chuẩn định bệnh những bệnh nhân tâm thần. 

Sau đó, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), vào năm 1992 cũng loại bỏ chứng bệnh này khỏi danh mục tâm bệnh. Và ghi chú rằng đây là một tình trạng thuộc phái tính chứ không do lựa chọn. 

Ngày nay, trong tâm lý trị liệu tại Mỹ và Âu Châu, khi gặp những trường hợp liên quan đến đồng tính, hình thức trị liệu chính là khuyến khích những người này chấp nhận quan niệm phái tính của mình, giúp họ tự tin và sống trưởng thành hơn về mặt tâm lý.

Tóm lại, đồng tính không còn được coi như tình trạng tâm bệnh. Các nhà khoa học cho đến nay vẫn không tìm ra được lý do chính đáng của hiện tượng này, nhưng đưa ra lý thuyết cho rằng, đồng tính là do sự phức tạp về di truyền, nội tiết, và những ảnh hưởng môi trường. [https://en.wikipedia.org › wiki › Homosexuality. Homosexuality - Wikipedia]  

Tuy nhiên, đó chỉ là cái nhìn của tâm lý, của Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Riêng về khía cạnh luân lý và xã hội, cái nhìn này vẫn chưa được nhiều người chấp nhận. Và đó là lý do day dứt cho những người trong cộng đồng LGBTQ, và cho cả phần đông các nhà giáo dục, luân lý, tôn giáo, và đặc biệt, những phụ huynh có con em trong trường hợp này.  

ỨNG DỤNG THỰC HÀNH

Đồng tính là một vấn đề hiện còn đang gây ra nhiều tranh cãi và nhiều vấn đề liên quan đến đời sống của những người trong cộng đồng LGBTQ. Đây là vấn đề không hề đơn giản và dễ dàng để trả lời ủng hộ hay phản đối, thương hay ghét, chấp nhận hay không chấp nhận. Quan niệm của mỗi người còn tùy vào ảnh hưởng gia đình, giáo dục, văn  hóa, xã hội và tôn giáo.

 Riêng về vấn đề tôn giáo, nếu để mình rơi vào quan niệm chủ quan về luân lý, thành kiến, và quá khích, người ta sẽ không dễ dàng chấp nhận những người đồng tính. Nhưng trong một cái nhìn khác, căn cứ vào câu nói của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời ký giả Andrea Tornielli trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Rio de Janeiro trở về Roma ngày 28 tháng Bẩy, 2013 liên quan đến chủ đề những người đồng tính, ngài nói: “Tôi là ai mà phán xét” (who am I to judge) Qua câu nói này, nhiều người đã cho rằng Đức Giáo Hoàng đứng về phía những người đồng tính. Nhưng trong thực tế, câu trả lời không có nghĩa là đúng hay sai, đồng ý hay không đồng ý. Nó chỉ phản ảnh cái nhìn luân lý về sự phán xét và kết án người khác. 

Tuy nhiên nếu căn cứ vào kết quả khảo cứu của giáo sư Christopher C. H. Cook, với  32% là do di truyền, 25% môi trường gia đình, và 43% môi trường đặc biệt, thì chúng ta có thể tin rằng đồng tính và đời sống đồng tính có 68% xác suất đến từ những lý do khác ngoài di truyền mà khoa tâm lý, giáo dục có thể ảnh hưởng tốt. Và đây là những gì mà phụ huynh, các nhà giáo dục, các nhà luân lý có thể làm được, bao gồm 3 việc đó là: Đề phòng, hướng dẫn, và đồng cảm.

Đề phòng:

Khi nói đến đề phòng là nói đến những gì cần phải làm để ngăn cản một chuyện sẽ xảy ra. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh.” Với 25% ảnh hưởng do môi trường gia đình, điều mà cha mẹ có thể làm là bảo toàn sự chung thủy của hôn nhân và xây dựng một gia đình hạnh phúc. Điều đáng buồn là nhiều vợ chồng lấy nhau, đã sinh con đẻ cái, bây giờ lại ly dị và chuyển qua sống đời đồng tính. Chồng sống với một người đàn ông, vợ sống với một người đàn bà.

Ngoài ra, nếu con cái thấy cha mình rượu chè, cờ bạc, trai gái, bỏ bê trách nhiệm và nhất là lỗ mãng, hành hung mẹ mình, liệu người con gái có muốn lấy chồng không? Hoặc ngược lại, một bà mẹ suốt ngày lười biếng, ăn quà, sắm sửa, đỏm dáng, lăng nhăng bồ bịch, thì liệu người con trai của bà có muốn lấy vợ hay không? Cũng trong bầu khí gia đình, nếu người anh, người chị, sống buông thả, trai gái, thất tình, chán đời, ly dị, liệu người em có muốn bước vào đời sống hôn nhân theo những tấm gương đó hay không? Đây là những nỗi ám ảnh mà nhiều bạn trẻ vẫn thường tâm sự, và tỏ ra nghi ngờ cái hạnh phúc của hôn nhân, gia đình.  

Còn lại 43% những yếu tố khác như giáo dục gia đình, giáo dục học đường, ảnh hưởng bạn bè, ảnh hưởng môi trường làm việc, xã hội, tôn giáo… 

Hướng dẫn:

Nếu nhìn về phương diện hướng dẫn thì với 68% các trường hợp mà ta gọi là đồng tính vẫn có cơ hội để được hướng dẫn, trị liệu. Và đây là công việc của cha mẹ, phụ huynh, các nhà giáo dục, đạo đức và tâm lý. Điều này cũng cho thấy có nhiều trường hợp đồng tính chẳng qua chỉ vì bị mê hoặc, dụ dỗ, nhất thời yếu đuối, bị sức ép của gia đình, bạn bè, xã hội chứ thực chất không phải là người tự sinh ra đã mang sẵn những yếu tố di truyền bất di dịch về phái tính.

Đồng cảm: 

Sau cùng, trở lại với con số 32% là do di truyền. Nhưng vẫn theo giáo sư Cook, thì tính chất di truyền này cũng rất phức tạp. Riêng di truyền theo đặc tính song sinh cũng đã chia thành 2 trường hợp. Song sinh cùng trứng, và song sinh khác trứng. Thêm vào đó, những yếu tố phát triển bào thai như kích thích tố, những trường hợp mang thai đặc biệt. Tóm lại, số những người đồng tính một cách thực sự - đồng tính tự bản chất - tuy chưa được xác định, nhưng có lẽ chỉ là con số ít ỏi. Và trong trường hợp này, cách hữu hiệu nhất để đối phó hoặc hướng dẫn là chấp nhận và thương yêu, nâng đỡ. Giáo dục cuối cùng là giúp các em nhận thức về mình, về con người và xu hướng phái tính của mình để sống sao hạnh phúc, xứng đáng với nhân phẩm và giá trị của mình.

 THAY LỜI KẾT

 Tóm lại, đồng tính, hôn nhân đồng tính là những đề tài mang tính xã hội, đạo đức xã hội, và tâm lý. Tôi đã có dịp nghiên cứu về vấn đề này từ năm 1980 lúc còn là sinh viên trong chương trình Tâm Lý Ứng Dụng. Ngày 15 tháng 11 năm 2013, tôi cũng đã trình bày về đề tài Phong hóa Việt Nam và mối quan hệ đồng tính tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Saigon do Soeur Hồng Quế tổ chức, cùng với Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn lúc đó là giám đốc, và một bác sỹ y khoa. Buổi hội thảo hôm đó rất sôi nổi, hào hứng và tạo cơ hội để các em đồng tính có dịp nói lên cảm nghĩ và suy nghĩ của mình.

Nếu chỉ nhận định vấn đề bằng cảm tính và tự nhiên ta sẽ rất dễ rơi vào tình trạng hoặc thái quá, hoặc bất cập. Điểm chính ở đây là nếu chúng ta có một người con đồng tính, hoặc nếu chính chúng ta là người đồng tính thì việc cần thiết nhất vẫn là chấp nhận sự thật về con mình hay về chính mình. Tiếp đến là hướng dẫn con mình cũng như tìm cho mình một lối sống thích hợp, hạnh phúc, xứng đáng với phẩm giá và tư cách của một con người. 

 

Trần Mỹ Duyệt

Hẹn gặp lại

 

 

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!