Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.


I. KHÁI NIỆM VỀ SÁCH LƯỢC

 

Trong hoạt động của xã hội loài người về văn hóa, kinh tế, chính trị… đều cần có một sách lược để thực hiện, hầu mang lại hiệu quả tốt đẹp. Do đó, việc loan báo Tin Mừng của Phong trào Cursillo, một việc thật hệ trọng, nó chính là mục đích của Phong trào, cũng cần có sách lược để thực hiện.

Sách lược là một kế hoạch để thực hiện thành công một dự án hay một công trình.”

Strategy is — A plan to successfully execute a project or a business.”

                                                  (Cẩm nang lãnh đạo trang 41).

 

II. ĐỊNH NGHĨA (SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO LÀ GÌ?)

 

Sách lược của Phong trào Cursillo là kế hoạch hành động toàn diện của Phong trào. Sách lược phải trung thành với đặc sủng, tâm tưởng (thức) và sử dụng đúng phương pháp để đạt được mục đích của Phong trào Cursillo”. (Điều 113 TTNT 3).

 

The Strategy is the comprehensive action plan of the CM. It supposes fidelity to the charism and the mentality, and proper use of the method in order to achieve the purpose of the CM.” (113 fundamental Ideas 3)

 

     III      SỰ LỰA CHỌN SÁCH LƯỢC CỦA VỊ SÁNG LẬP.

                 Vị sáng lập đã để tâm đến bốn giải pháp cần lựa chọn:

 1. Phong trào Cursillo nên tạo ra nhiều cơ cấu Kitô Giáo;

2. Phong trào Cursillo nên làm việc trực tiếp để chuyển đổi các cơ cấu hiện đại;

 3. Phong trào Cursillo nên chuyển đổi con người từng cá nhân;

 4. Phong trào Cursillo nên chuyển đổi thành phần Kitô hữu, những người nam nữ đang có ảnh hưởng đến các cơ cấu trần thế. Mang những người Kitô hữu với khả năng tự nhiên quay về để Kitô hóa những cơ cấu có sẵn trong môi trường sinh sống của họ.

Ông Bonnin đã chọn giải pháp thứ 4

(Trích phần 4 trong Rollo 4 SÁCH LƯỢC khóa CDC).

      IV  SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO BAO GỒM:

1. Sự lựa chọn cơ bản: (Sự lựa chọn của vị sáng lập như phần III)

 Hoán cải con người để biến đổi môi trường

Sự lựa chọn cơ bản sách lược của PT Cursillo là để hoán cải con người theo phương cách Kitô giáo, để họ là những người Kitô hữu biến đổi môi trường của họ” (điều 117 TTNT3).

 “The basic option of the strategy of the CM is to transform people in a Christian way so that they, as Christians, transform their environments.” (117 fundamental Ideas 3)

 

2. Sự lựa chọn Phương pháp:

- Tiền Cusillo

- Khóa Ba Ngày

- Hậu Cursilo

3. Sự lựa chọn con người.

Con người là trung tâm điểm hoạt động của PT Cursillo. Hoạt động đầu tiên và quan trọng nhất giúp các cá nhân gặp gỡ Thiên Chúa và sống trọn ven với Ngài”.

(119 NTNT 3).

The person is the centre of the action within the CM. The first and most important activity is to enable individuals to encounter the Lord and to live fully with Him.”

(119 fundamental Ideas 3)

 

 V  CÁC BƯỚC THỰC HIỆN SÁCH LƯỢC:

1. Bước đầu tiên: trông cậy vào ân sủng của Chúa. Cần thực hiện Palanca; cần sự hiền lành, khiêm nhường; cần học hỏi và lắng nghe; giã từ tự cao tự đại.

 (tóm lược điều 136 TTNT3)

2. Bước 2: Áp dụng phương pháp độc đáo riêng của Phong trào Cursillo.

 (tóm lược điều 138 TTNT3)

a/. Tiền Cursillo, nghiên cứu môi trường, tìm tham dự viên, ưu tiên người xa cách…

b/. Khóa Cursillo, ba cuộc gặp gỡ: gặp gỡ chính mình; gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ tha nhân.

c/. Hậu Cursillo: Hội nhóm thân hữu, Ultreya, Trường Lãnh Đạo…

 Cần lựa chọn thái độ: Hân hoan loan báo Tin Mừng (Kerygma) Lời rao giảng ban đầu của các Tông Đồ trong cả ba giai đoạn của Phong trào.

 

Tóm lược quan trọng :

- Sách lược Phong trào Cursillo là kế hoạch hoán cải con người, để biến đổi môi trường (Phúc Âm hóa môi trường), hầu thực hiện được mục đích của Phong trào;

- Phương pháp ba giai đoạn (Tiền Cursillo, Khóa Ba Ngày, Hậu Cursillo), để thực hiện sách lược của Phong trào;

- Cơ cấu nhân sự (Văn Phòng Điều Hành, Ban Điều Hành, Trường Lãnh Đaọ) để thực hiện phương pháp ba giai đoạn của Phong trào.

Vậy:  Sách lược thực hiện mục đích Phong trào; Phương pháp thực hiện sách lược Phong trào; Cơ cấu nhân sự thực hiện Phương pháp của Phong trào.

Ghi chú:

1. Kerygma lời rao giảng ban đầu

(Lm Carôlô Hồ Bạc Xái, Giám Đốc Đại chủng viện Á Thánh Quý Cần Thơ).

 Sách Công vụ Tông Đồ, Thánh Phêrô giảng tại nhà ông Co-nê-li-ô đã ghi lại: “Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng nói: Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, thì cũng được Người tiếp nhậnĐức Giêsu xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc đến đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người. Còn chúng tôi đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm trong vùng dân Do Thái và tại chính Giê-ru-sa-lem. Họ đã treo người lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy, và cho người xuất hiện tỏ tường…Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Người và nói rằng: phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà được ơn tha tội” (Cv 10, 34.37-43). lời rao giảng này của thánh Phêrô được các nhà Thánh Kinh gọi là Kerygma, tức là bài giảng truyền giáo. Lần đầu tiên ngỏ lời với một nhóm thính giả mới, các tông đồ luôn giảng Kerygma. Mỗi Kerygma cho dù có khác nhau trong những chi tiết phụ, nhưng luôn gồm những yếu tố chính về Đức Giêsu:

 

 a/. Tóm tắt cuộc sống trần thế của Đức Giêsu;

 b/.  Cái chết của Ngài;

 c/. Việc Ngài sống lại;

 d/. Kêu gọi tin vào Ngài để được cứu độ”,

 (Lm Carôlô Hồ Bạc Xái, Giám Đốc Đại chủng viện Á Thánh Quý Cần Thơ).

 

2. Tân Phúc Âm hóa:

Tân Phúc Âm hóa theo Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là ở ba khía cạnh:

a/. Mới trong sự nhiệt tâm;

b/. Mới trong phương pháp;

c/. Mới trong cách diễn tả mà thôi…

Còn từ khi Chúa về trời, Giáo Hội của Chúa đã trải qua gần 2000 năm, nhưng nội dung rao giảng Tin Mừng đó vẫn không có gì thay đổi. Vì Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc độc nhất cho nhân loại, không có một Đấng nào khác ngoài Chúa Giêsu.

 

3. Hân hoan loan báo Tin Mừng: Bất cứ hành động nào liên quan đến các phương pháp của PT Cursillo cần phải có tính hân hoan loan báo Tin Mừng. Phương pháp hân hoan loan báo Tin Mừng được duy trì trong ba giai đoạn:

 

a. Tin Mừng về Tình yêu Thiên Chúa trong Chúa trong Chúa Kitô;

b. Khả năng tiếp nhân Tin Mừng;

c. Để sống chia sẻ và thông truyền cho tha nhân.” (126 TTNT 3)

Any action related to the method of the CM must have a kerygmatic approach. A kerygmatic approach is maintained in the three stages of the method: the Good News of God’s love in Christ, the possibility of welcoming such proposal, to live it, share it and transmit it to others.” ( 126 fundamental Ideas 3)

 

Tác giả:  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!