Chuyên mục:
“Huế - Saigòn - Hànội”
Ban Biên Tập Công Giáo
Việt Nam
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3v6izHn
Kính thưa quý độc giả của BBT CGVN,
Tựa đề của bài viết hôm nay được
trích ra từ một câu khá nổi tiếng trong tác phẩm DoCat số 323, bản dịch của BBT
CGVN:
“Giáo Hội là một bà cụ với những nếp nhăn nheo dúm dó... Nhưng
Giáo Hội là mẹ tôi.
Nên đừng ai đánh mẹ tôi”. KARL
RAHNER (1904-1984), Nhà thần học Đức.
Nội dung dưới đây gồm hai phần:
+ Thông báo của Tòa Giám Mục Đà Lạt
về nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc
+ Một vài thông tin và chia sẻ của
BBT CGVN có liên quan.
TÒA GIÁM MỤC ĐÀ LẠT
9, Nguyễn Thái Học – Đà Lạt – Lâm Đồng – Việt Nam
Điện thoại: 84.263.3822415 – Email: vptgmdl@gmail.com
Đà Lạt, ngày 23 tháng 03 năm 2022
THÔNG BÁO
Kính gửi: Quí Cha, Quí Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, Quí Ông Bà Anh chị em
Giáo dân trong Gia đình Giáo phận.
Thể theo ý của Đức Cha Giáo phận, Văn Phòng xin thông báo về vụ
việc hoạt động của Nhóm Trừ Quỉ Bảo Lộc trong những ngày gần đây và Quyết định
của Đức Giám mục nhắc nhở cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền.
Trong những ngày gần đây, Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc xuất hiện tại nhiều
Giáo phận, từ Bắc chí Nam, cả ở những điểm nóng như trong Thánh lễ trao Pallium cho
Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn ngày 19/02/2022 (Nhóm
có làm clip 335, 336 đưa lên mạng kiểu “vận động theo thời vụ” như vốn làm xưa
nay, trái với cách thức của Tin mừng). Ngoài những sự thể “cổ xưa kiểu
quỉ ám, lăn lộn, la hét” để yêu cầu các đấng bậc trừ quỉ như một thứ thách
thức và tự biện minh, nay “Chúa Cha còn nói con nghe” trong bối cảnh Giáo
Hội Hiệp Hành, tự khoe khoang “nhiều điều Chúa Cha mặc khải cho Nhóm mà các
Đức Cha không biết…”. Những việc làm của Nhóm, đi đâu tự tiện quay phim đến
đó và đưa lên mạng theo ý đồ của mình, càng lúc càng gây xáo trộn cả về mặt an
ninh xã hội tại nhiều địa phương, gây cớ vấp phạm và chia rẽ; mức độ càng lúc
càng tỏ ra ngoan cố và ở phạm vi rộng lớn hơn.
Về phần cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền, trước đây ngài đã từng cam
kết bằng văn bản là không liên lạc với chị Thương, không chữa bệnh trừ quỉ,
nhưng rồi chính ngài đã tự vi phạm bất chấp những cảnh cáo của Bản quyền.
Trước đây, ngài cũng đã được định hướng đến ở
nơi quy định tại Đan viện Châu Sơn Đơn Dương để suy nghĩ và cầu nguyện, nhưng
ngài cũng đã bất tuân phục, tự rời khỏi nơi quy định.
Trước tình hình mới với những vi phạm gây hậu
quả nghiêm trọng như đã nêu trên, sau khi tham khảo Ban Tư Vấn, Đức Giám mục
Giáo phận đã gửi văn thư cho cha Đaminh khẩn thiết yêu cầu ngài:
- Lập tức rời khỏi nhóm trừ quỉ
Bảo Lộc, không liên lạc với chị Thương nữa (người tự xưng mình là thư ký
truyền tiếng nói của Chúa Cha một cách ngoan cố và là nguyên nhân đầu mối của
những sai lầm), cũng không chữa bệnh trừ quỉ như trước đây ngài đã cam kết;
- Trở về và ở tại Đan viện Châu
Sơn, Đơn Dương như ngài đã xin và đã đến ở trong thời gian từ tháng 09 đến
tháng 10/2020, để suy nghĩ, cầu nguyện và hồi tâm sửa mình;
- Nếu ngài không tuân phục và
muốn được tự do để sống và hoạt động theo ý riêng của ngài, chính ngài có thể
làm đơn xin giải bậc giáo sĩ (hồi tục) và Giáo phận sẽ giúp
ngài hoàn tất thủ tục để đạt được ý nguyện.
- Nếu không, Giáo phận sẽ phải
áp dụng thêm những biện pháp giáo luật, không loại trừ việc “giải bậc giáo sĩ”;
Đấy là nội dung sự việc liên quan đến Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc trong
những ngày gần đây và đặc biệt đến Cha Đaminh. Xin Quí Cha, Quí Cộng đoàn dòng
tu và toàn thể anh chị em giáo dân trong Gia đình Giáo phận tiếp tục hiệp thông
cầu nguyện, xin Thiên Chúa là Cha nhân từ ban cho ngài được ơn soi sáng và phân
định để đi đến những quyết định đẹp ý Chúa, ích lợi cho Hội Thánh, trong sự
hiệp nhất cùng một đức tin.
Văn Phòng Tòa Giám mục Đà Lạt
+++++++
Kính
thưa Quý Cha và Quý Vị,
Lướt
qua thông báo trên đây, lòng chúng con buồn vô hạn, bởi vì chúng con nhận ra sự
cố chấp mạnh mẽ của Nhóm TQBL, và chúng con cũng trực giác rằng không còn hy
vọng gì để hàn gắn vết thương này của Hội Thánh, bởi lẽ hành động của Nhóm
trong thời gian gần đây chẳng những ngày càng
lún sâu xuống bùn lầy, mà còn là công
khai tấn công Hội Thánh, họ sẵn lòng làm tất cả những gì trong khả năng, kể cả
gian dối, miễn là gây trọng thương cho Hội Thánh. Họ chia nhau đi
đến khắp các Giáo Phận để gây áp lực, cũng có nghĩa là để khủng bố tinh thần các Giám Mục đương nhiệm, họ
mang theo bệnh nhân trong vai bị quỷ nhập, đem đến nhà thờ, và ngay cả các buổi
lễ quan trọng, để công khai thách thức năng
quyền trừ Quỷ của Hội Thánh ngay trong lúc Phụng Vụ Thánh đang được cử hành.
Quỷ là loài đã có mặt từ trước khi con người được tạo dựng, và Giáo Hội Công Giáo do chính Chúa
Giêsu thiết định đã có “tuổi đời” hàng vài ngàn năm, nên không còn có chiêu trò
gì của Quỷ mà Hội Thánh Chúa không biết. Tuy nhiên có một thực tế khá rõ ràng
nhưng lại rất dễ bị giải thích một cách chủ quan và sai lạc: Giáo Hội có muôn
vàn cơ quan từ thiện khắp nơi, kể cả chữa bệnh, kể cả trừ Quỷ, nhưng sứ mệnh tối quan trọng của Giáo Hội là “giúp cho mọi người nhận biết Thiên Chúa để cùng nhau Thờ
Phượng Ngài” chứ không phải là để trừ Quỷ hay chữa bệnh, càng không
phải là để lo cơm ăn áo mặc cho nhân loại (những việc ấy đương nhiên Thiên Chúa
sẽ lo liệu cho con cái theo cách của Ngài). Không ai trong chúng ta, dù là Kitô
hữu hay không, cũng không có quyền đòi hỏi Giáo
Hội phải như thế này hay như thế khác, đặc biệt là những vấn đề thuộc Giáo Lý
Đức Tin.
Xưa
nay chưa từng có một phàm nhân nào – ngoại trừ duy
chỉ một mình Chúa Giêsu Kitô - dám mở miệng nói: “Ta là Thiên Chúa”, dù chỉ là nói đùa.
Ngay cả Môsê khi được đối diện với Thiên Chúa cũng không dám mở mắt nhìn Ngài. Thế
mà tại Bảo Lộc đã có một phụ nữ có chồng 4 đứa con, chữ viết nguệch ngoạc, lại
dám công khai liên tục hàng chục năm qua tự giới thiệu và quảng bá mình là “Thư Ký của Thiên Chúa”, được
Chúa trao cho sứ mạng dạy dỗ cả các Giám Mục đương
nhiệm và nay còn dạy dỗ cả Đấng ngự trên ngai tòa Phêrô. Chị ấy đã công khai trình lên Đức Thánh Cha là chị ấy
“đã chia sẻ năng quyền trừ Quỷ” cho
Cha Truyền và một số người, nhận vị linh mục này là Bố - Con và cũng chính vị
linh mục này “đã đặt tay để chị ấy có thai”,
thậm chí có lần chị được song thai nhưng một đứa sinh ra trước, đứa sinh ra
sau, cách quãng nhau vài chục tháng, và chị ấy hãnh diện khoe rằng nhờ “thai thánh” (thiên
thần) này mà chị ta biết được Ý Chúa và cần phải
truyền đạt lại cho từ Giáo Hoàng xuống các Giám Mục.
Khi
chúng con đang thực hiện bài viết này thì nhận được ý kiến của Cha Truyền công
khai trả lời cho Đức Cha Giáo Phận Đà Lạt rằng: ngài sẽ KHÔNG vâng lời Đức Cha nữa mà chỉ vâng lời Chúa.
Thật là một sự nhầm lẫn và hoang tưởng đến độ đáng thương, vì thực ra, vâng lời
Bề Trên chỉ là một sự “tập tành” để có thể vâng lời Thiên Chúa, một người không thể vâng lời Bề Trên thì cũng sẽ không thể
vâng lời Thiên Chúa. Đó chỉ là một sự
ngụy biện và tự che đậy một tấm lòng không còn
trung thành với Hội Thánh nữa;
một cơn cám dỗ khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm; không nên dối lòng và dối
nhau, và làm cớ vấp phạm cho nhau.
Giáo Hội là “đồng trách nhiệm một cách có phẩm trật”; và phẩm
trật là để phục vụ sự hiệp nhất và hiệp thông cho Dân Chúa (x.
SGLHTCG, số 877), Giám Mục là “nguyên lý và nền tảng
hữu hình của sự hiệp nhất trong Hội Thánh địa phương” (x. SGLHTCG, số 882; 886). Không ai có thể sống và làm việc như một cá thể độc lập, tất cả đều
phải lệ thuộc vào nhau. Cả TÌNH YÊU và SỰ THẬT
đều mời gọi sự chấp nhận nhau, một sự chấp
nhận tự nguyện và rất vui lòng, để ai nấy có thể
lớn lên trong Chúa Kitô là ĐẦU của Hội Thánh. (x. Ep 4, 7-16). Vâng lời cũng vậy,
đó phải là một sự tự nguyện tận đáy lòng mình,
đừng dại dột viện cớ “tôi chỉ làm theo Ý
Chúa” để chối từ vâng lời Bề Trên. Bao lâu con người còn tự nhủ “tôi đúng, anh sai”
thì bấy lâu người ta vẫn chưa biết gì về tình
yêu, chưa thực sự yêu và sự thật cũng không thể có nơi người đó. Dù có tranh cãi cho đến tận thế thì cũng không ai dám kết
luận “màu xanh đẹp hơn màu đỏ” hoặc ngược lại; Nhưng, thí dụ: các Cha dòng Đaminh đã thống nhất mặc
tu phục màu trắng, vậy khi một thành viên của Đaminh lại chỉ thích mặc tu phục
màu đen hay nâu (cho dù màu nào cũng đẹp), thì người đó đang tự tách mình ra khỏi cộng đoàn. Thánh
Augustinô đã để lại cho hậu thế một câu châm ngôn về sự hiệp nhất, một chỉ dẫn
rất tuyệt vời, đơn sơ nhưng đầy khôn ngoan và hiệu quả cho mọi đấng bậc, mọi
nơi và mọi lúc:
a) đồng nhất trong những điều căn bản
b) linh động trong những điều phụ thuộc
c) bác ái với nhau trong mọi sự.
(La maxime de saint Augustin: «Unité pour l’essentiel, liberté
pour le non-essentiel, charité en tout.»
Từ
hơn một năm qua, BBT CGVN chúng con đã có ý kiến khá đầy đủ trong nhiều bài
viết trước đây, vì thế chúng con sẽ không muốn làm mất thêm thời giờ của mọi
người, và chỉ xin nhắn tin đến Quý Vị trong Nhóm TQBL thêm một điều này thôi:
Mỗi khi chúng ta gặp đau khổ, phản ứng tự nhiên là phản kháng và tìm
lý lẽ để đổ lỗi cho người khác,
trách móc những ai không cùng quan điểm và sẽ hàm oan cho cả Chúa; thí dụ vừa
qua ngày 02/7/2021 Cha Martino Mai Anh Tuấn đã bị Bề Trên Tổng Quyền Dòng Ngôi
Lời “dismissed” (thải hồi và cấm cử hành các Bí Tích), có lẽ Cha Tuấn sẽ rất dễ
oán hận Bề Trên của mình, và đổ tất cả lỗi lầm cho
một ai đó, nhưng thực ra những đau khổ ấy không đến từ Chúa hay Hội Thánh đâu, mà do chính chúng ta tự mở cửa
rước nó đến, rồi đổ lỗi cho người khác, kể cả cho Chúa.
Thí
dụ Cha Truyền đang tiến gần đến 50 năm linh mục, Cha đã chỉ vì muốn làm theo dẫn dắt của “người phụ nữ tự nhận
có thai thánh”, Cha bỏ Giáo Phận suốt
hơn một năm qua, nay Cha quay trở lại Tòa Giám Mục một cách bất ngờ (để tiếp
tục đấu tranh, yêu cầu này nọ…) và nằm
ăn vạ trong sân TGM, lu loa lên là “tôi không có chỗ
gối đầu”, trách móc mọi người đối xử
tệ với tôi quá…/ Không biết những chuyện này được Nhóm TQBL đưa lên mạng toàn
cầu nhằm mục đích gì? Phải chăng cũng chỉ là một cách để thể hiện sự bất bình với chính cha mẹ của mình là Giáo Phận đã cưu mang
mình bao năm qua?
KARL
RAHNER thật sâu sắc và thiết thực khi đưa ra lời khuyên:
“Giáo Hội là một bà cụ với những nếp nhăn nheo dúm dó... Nhưng
Giáo Hội là mẹ tôi. Nên đừng ai đánh mẹ tôi”.
Nguyện xin Thần Khí Chúa Kitô Phục Sinh biến đổi mọi sự trong
ngoài chúng con. Amen.
Xin
chân thành cảm ơn.
BBT CGVN