Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?

 Hỏi: Xin giải thích sự khác biệt giữa Giáo sĩ, Tu sĩ và Giáo dân.

Trả Lời:

Trong Giáo Hội Công Giáo, có ba thành phần Dân Chúa quan trọng là Giáo sĩ (clergy) Tu sĩ (Religious) và Giáo dân (Laity). Ba thành phần này chỉ khác nhau về ơn gọi (vocations),  đặc sủng (chrism), điạ vị và trách nhiệm, nhưng không khác nhau về phẩm giá (dignity) khi sống và hoạt động trong Giáo Hội.

 

1-         Giáo sĩ (clergy) là những người được ơn gọi để lãnh chức thánh (Ordo) trở thành Phó Tế, Linh Mục  hay Giám mục để phục vụ cho Dân Chúa với tư cách là các Chủ chăn (Shepherds)  với trách nhiệm săn sóc đời sống thiêng liêng cho  Dân Chúa ví như đoàn chiên dưới sự chăn dắt của các mục tử. (x. Ga 10: 11-16; 21: 15-15-17). Trong Giáo Hội Công Giáo, Ơn gọi làm giáo sĩ chỉ dành cho nam giới mà thôi.

 

Cũng cần nói thêm là hiện nay Giáo Hội đang cho phép các ông đã lập gia đình và con cái đã khôn lớn, được học và  lãnh chức Phó Tế vĩnh viễn (Permanent deacons)  để phục vụ Bàn Thánh với Linh mục và Giám mục. Như thế, việc các Phó tế có vợ con và vẫn thi hành tác vụ thánh là điều được phép, không có gì phải thắc mắc, e ngại. Không những Phó tế vĩnh viễn , mà một số linh mục gốc Anh Giáo, hay Tin Lành, nay sang Công Giáo,  cũng được phép sống với vợ con như mọi người có gia đình khác trong khi Linh mục thuần  Công Giáo thì không được phép kết hôn! Lại nữa, có những ông đã có vợ con, nhưng nay vợ chết, có thể xin học làm linh mục như các linh mục chưa từng kết kết hôn. Cũng nên biết là  Luật độc thân  (celibacy) chỉ là luật của Giáo Hội chứ không phải là Luật của Chúa, nên Giáo Hội có thể “du di” áp dụng Luật này.rõ hơn,

 

2-         Tu sĩ (Religious) là những người (cả nam lẫn nữ) được ơn gọi sống 3 lời khuyên của Phúc Âm là khó nghèo (poverty), vâng phục (obedience) và khiết tịnh (chastity).

 

Tùy theo đặc sủng (charisms), tu sĩ thuộc về nhiều Dòng Tu (Religious Orders) hay Tu Hội (Institutes) khác nhau, đã được Giáo Hội nhìn nhận và cho phép thành lập để  hoạt động. Thí dụ,  Dòng Đa-Minh (O.P.), Dòng Tên (SJ.), Dòng Chúa Cứu Thế (C.Ss.R), Dòng Đồng Công, Tu Hội Tận Hiến, Tu Hội Nhà Chúa,  Tu Hội Gia Đình Mẹ Maria Thăm Viếng v.v…

 

Nam tu sĩ có thể lãnh chức thánh để làm linh mục hay giám mục  như các giáo sĩ. Nhưng cần phân biệt là Giáo sĩ  không phải là Tu sĩ  vì không thuộc về một Nhà Dòng hay Tu Hội nàoNhưng nếu giáo sĩ, như linh mục có thể trở thành tu sĩ  nếu xin và được một Dòng Tu Hay Tu Hội chấp  nhận   là thành viên của  Dòng hay Tu Hội. Nào đó. Giáo sĩ không phải khấn khó nghèo như  tu  sĩ  mà chỉ  khấn vâng phục và sống độc thân (Celibacy) mà thôi.

 

Khi nói đến giáo sĩ (clerics) là nói đến các Phó Tế và Linh mục và giám mục. Linh mục và Phó tế thuộc quyền coi sóc của Giám mục Giáo Phận và Giám mục thuộc quyền Đức Giáo Hoàng. Linh mục giáo sĩ còn gọi là linh mục Triều hay địa phận (Diocesan priests). Linh mục tu sĩ   còn gọi là linh mục Dòng vì  thuộc về một Dòng Tu hay Tu Hội. Như vậy, linh mục Dòng vừa  là giáo sĩ, vừa là  tu sĩ, trong khi  linh mục Triều chỉ  là giáo sĩ mà thôi,.trừ khi linh mục giáo sĩ xin và đượv một Dòng Tu hay Tu Hội chấp nhận. như nói trên đây

 

Linh mục Dòng thuộc quyền coi sóc, thuyên chuyển của Bề Trên Dòng hay Tu Hội trực thuộc. Nhưng khi đến làm mục vụ cho giáo dân trong một Địa phận, thì linh mục Dòng phải có phép của Giám mục địa phương ban cho theo thỉnh nguyện của Bề Trên Dòng hay Tu Hội.

 

3- Giáo Dân  (Laity), Giáo dân là thành phần Dân Chúa  đông đảo  nhất trong Giáo Hội.Do ân sủng của Phép Rửa, Giáo dân được tham dự vào ba chưc năng quan trọng là   Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế của Chúa Giêsu. Thầy Cả Thượng Phẩm theo phẩm hàm Menkisedek.. nhưng  khác với chức năng Tư Té và Ngôn Sứ của hàng Giáo sĩ , giáo dân thi hàeh chức năng Tư Tế của mình  bằng cách dâng trọn đời sống của mình với mọi vui buồn sướng khổ , thành công và thất bại hợp thành của lễ dâng lên Chúa  Thiên Chúa thông hiệp với Chúa Kitô hằng  ngày tiếp tục  dâng Hy Tế đền tội cho nhân loại lên Chúa Cha   qua tác vụ của hàng giao sĩ trên Bàn Thờ ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội dâng lễ đền tội lên Chua Cha nhờ Chúa Kitô Đó là cách  thức người giáo dân thi hành chức năng Tư Tế của mình. Cũng tương tự như vậy, giáo ãi thi hành chức năng ngôn sứ của mình  bằng cách rao giảng lời Chúa tronh nhà thờ, trong khi giáo dân thi hành chức năng ngôn sứ của mình  bằng chính đời sống của mình   trước mặt người đời, để người  ta thấy ‘những việc tốt anh em làm mà ngượị khen Cha  của anh em, Đấng ngự trên trời”( Mt)  Cụ thể, khi sống với những người sống  theo “văn hóa sự chết “ để thay chồng đổi vợ, ly dị dù đã sông chung lâu năm vơi nhau  và có con cháu  cần  gương sống chung thủy cua cha mẹ Nhưng nếu cha mẹ vẫn làm gương  xấu  thì sẽ  dạy cho con cháu bài học gì, để giúp chúng sống nhân chứng  đức tin và chung thủy vợ chồng?

Lai nữa, nếu cha hay mẹ tán  thành  tội ác  phá  thai của biết bao người không tôn trọng sự sống là quà tặng vô cùng quí giá Chúa ban  cho những người ,được ơn gọi sống đời sống  hôn nhân, thì sẽ dạy cho con cái bài học gì  rut ra từ  gương sống của cha mẹ?

Sau hết về lời ơn  gọi  sống vai trò vương đế của người đã lãnh nhận Phép Rửa,

Đây là ơn gọi  dành cho mọi  giáo dân  đã gia nhập Giáo Hội khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy tức Phép Rửa.

Thiên Chúa là tình yêu, công bình va thánh thiên, nên Vương Quốc của Chúa là Vương Quốc của tình yêu, công bình, an vui và thánh thiện. Vì thế, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội đều có trách nhiệm góp phần mở mang  Vương Quốc ấy để đẩy lui bóng đen của tội lỗi, của sự dữ, của bất công và, bạo đồng đang lan tràn ở khắp nơi trong thế giới vô luân, vô đạo hiện nay. Như vậy, nếu Vương Quốc của Chúa được mở rộng trong lòng người ở khắp nơi, thì bóng đen và mù tối của tội lỗi của sự dữ sẽ bị đẩy lui tận gốc rễ để nhường chỗ cho ánh sáng của công lý, của luân lý của an vui và thánh thiện tức Vương Quốc của Chúa Kitô Vua cai trị với tình thương công bình và bác ái. Amen

 

Lm PX Ngô Tôn Huấn. Dmin = Doctor of Ministry (Tiến Sĩ Sứ Vụ)

 

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!