CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Đạo
đức mà không hiện hữu trong tâm, thì hình thức có cố gắng “tô vẽ” đến đâu, vẫn
chỉ là vô hồn, vỏ bọc, kệch cỡm, lố bịch, lường gạt, gian dối, ngụy biện, thiếu
tôn trọng con người…
Thậm
chí, vì không có cái tâm mà chỉ là “sơn phết”, người ta trở nên độc ác, tàn
nhẫn, giẫm đạp hạnh phúc tha nhân…
Đạo
đức giả: dùng cái thiện để che đậy ác tâm, và thực hiện việc bất nhẫn cách trân
tráo ghê rợn. Tin Mừng đã từng nhắc đến trong “nụ hôn Giuđa”.
Nụ
hôn để bày tỏ yêu thương, tỏ sự gần gũi, bị Giuđa dùng làm ám hiệu dẫn tới cái
chết oan trái của Thầy mình: “Tôi hôn ai
thì chính là người đó. Các anh bắt lấy!” (Mt 26, 48).
Trong
nụ hôn Giuđa, sự thiện bị lợi dụng để cái ác thắng thế; Lòng nhân bị đánh tráo
để giả tâm lên ngôi; Đau đớn hơn, giả tâm lại bị đặt nằm trong chính hành vi
lương thiện; Sự phản bội tình yêu thay thế hết mọi yêu đương của lòng người;
Cái lợi tiền bạc biến con người nên tàn độc; Sự tàn độc đánh mù lương tri đến
nỗi con người ngan nhiên dẫn mình phục vụ cái ác… Tâm không có, hành vi “hôn”
của Giuđa trở thành hành vi muôn đời lên án…
Nụ
hôn Giuđa, vì thế, trở thành biểu tượng của sự thâm ác mà con người dành cho
nhau. Nó diễn tả cách cực độ sự bi thảm của đời sống con người. Nó trở thành
kịch bản cho mọi toan tính độc ác nhất: bán đứng chính người thân của mình, để
rồi dẫn đến một kết cục tàn bạo không thể có lời nào diễn tả hết: Người thân
của mình bị sát hại đẫm máu ghê rợn. Người thân đó lại là người Thầy, người mà
bản thân kẻ phản bội phải chịu ơn. Nhục nhằn! Đau đớn! Thảm thiết! Thê lương!
“Không có cái gì từ bên ngoài
vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái
từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế”.
Muôn
đời, lời ấy của Chúa Giêsu không chỉ đáng chúng ta ghi nhớ, mà còn là lời thấm
thía đòi chúng ta phải loại trừ sự dữ nơi lòng mình, loại trừ mọi thứ lương tâm
không ngay chính, loại trừ mọi suy nghĩ bất nhân, loại trừ mọi kiểu che đậy,
giả hình cho thứ tâm hồn vấy bẩn…
Một
mặt, thế giới nội tâm làm cho con người cao trọng. Nhờ nội tâm phong phú, ta
được khôn ngoan, biết đón nhận những bài học, có khả năng tư duy, phân biệt
phải trái, ray rứt khi gây tội, vui mừng khi gieo bình an, biết cảm nhận, đúc
kết, học tập, tiếp thu, phê bình…
Nếu
không có nội tâm, không có phát triển, nâng cấp, sửa đổi, trang trí… Không có
nội tâm, không bao giờ có kiến thức, khoa học, nghệ thuật, vô vàn vẻ đẹp con
người làm nên…
Thế
giới nội tâm cho chúng ta đứng trên mọi loài, trên cả vũ trụ. Nội tâm cao trọng
đến nỗi, chúng ta làm chủ vũ trụ, điều hành và thống trị nó.
Nhưng
mặt khác, thế giới nội tâm mà không được lành mạnh hóa, giáo dục hóa, hướng
thiện hóa, như kiểu nội tâm thể hiện trong “nụ hôn Giuđa”, thì đau khổ và bất hạnh
xảy ra. Nó tấn công nhân loại bằng những thủ đoạn không thể lường hết, không đủ
lời diễn tả.
Tội
ác của những kẻ thủ ác, mỗi lần nhắc đến, vẫn làm chúng ta quặng thắt lòng
mình. Từ những khuôn mặt lịch sử nổi cộm, từ nụ hôn Giuđa, đến thực tế đời sống
hàng ngày, loài người, và từng người chúng ta, phải chứng kiến, phải trở thành
nạn nhân, phải rên siết một cách tức tưởi, nghẹn ngào…
Thế
giới nội tâm mà đã nhiễm bẩn, nỗi bi đát sẽ là vô cùng. Nó đánh gục mọi thứ
luân lý và tinh thần của con người. Nó đáng sợ trên mọi thứ đáng sợ. Nó làm cho
con người tàn bạo hơn bất cứ một loài vật nào. Nó để lại những dư chấn mạnh
trên tâm thần của nhiều nạn nhân. Nó xáo trộn trật tự xã hội. Nó thê thảm hóa
mọi nỗ lực tìm kiếm an bình.
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG