SỐNG LỜI
CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B (29/08/2021)
[Đnl 4,1-2.6-8; Gc 1,17-18.21b-22.27; Mc
7,1-8a.14-15.21-23]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Xét về mặt xã hội, người Công giáo ở hầu hết các nước trên thế
giới, chỉ là thiểu số; ở nhiều quốc gia người Công giáo còn bị coi là những
công dân hạng hai hạng ba; thậm chí tại một vài nước người Công giáo còn là
thành phần bị xem thường, ghét bỏ, đàn áp và bách hại nữa.
Nhưng Thánh Kinh mạc khải cho mọi người nói chung cho các Kitô
hữu nói riêng ta biết rằng: Không có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần,
như Đức Chúa, là Thiên Chúa của Kitô giáo? Không có dân tộc vĩ đại nào có được
những thánh chỉ và quyết định công minh, như Lề Luật và giới răn mà Môsê và Đức
Giêsu Kitô truyền lại cho các Kitô hữu.
Vậy thì các Kitô hữu chẳng có gì phải mặc cảm. Trái lại họ có
quyền hãnh diện về nhân thân hay căn cước công dân (identity card) của mình mà
hiên ngang và tự tin sống với thiên hạ.
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Trong bài đọc 1 (Đnl 4,1-2.6-8): "Các ngươi hãy tuân
giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm" Môsê nói với dân chúng
rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà ta dạy bảo
các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa
là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi chớ thêm bớt
điều gì trong các điều ta đã truyền, nhưng hãy tuân giữ các giới răn của Chúa
là Thiên Chúa các ngươi mà ta đã truyền dạy các ngươi. Các ngươi phải tuân giữ
và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn
dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: 'Thật, dân tộc vĩ đại
này là một dân khôn ngoan và sáng suốt'. Không một dân tộc nào được các thần ở
bên cạnh mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta, ở bên cạnh chúng ta, khi chúng
ta kêu cầu Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công
chính, và bộ luật như ta trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?"
"Vậy các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các
ngươi đừng quên và đừng để lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy
cho con cháu các ngươi biết các điều ấy".
2.2 Trong bài đọc 2 (Gc
1,17-18.21b-22.27): "Anh em hãy thực thi
lời đã nghe" Anh em thân mến, mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều
do tự trời, bởi Cha sáng láng ban xuống, nơi Người không có thay đổi và cũng
không có bóng dáng sự thay đổi. Người đã muốn sinh ra chúng ta bằng lời chân
thật, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các tạo vật.
Cho nên anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác,
anh em hãy ngoan ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, lời có sức cứu
độ linh hồn anh em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa
dối chính mình.
Lòng đạo đức trong sạch và tinh tuyền đối với Thiên Chúa Cha là:
thăm viếng cô nhi quả phụ trong cơn quẫn bách, và giữ mình khỏi mọi ô uế đời
này.
2.3 Trong bài Tin Mừng (Mc
7,1-8a.14-15.21-23): "Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ
tập tục phàm nhân" Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập
lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay
không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân,
những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay
trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn
giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những
người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục
của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?" Người
đáp: "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các
ngươi, như lời chép rằng: 'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở
xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật
lệ loài người'. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục
loài người".
Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: "Hết thảy hãy nghe
và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm
cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới
làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư
tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá,
lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó
đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế".
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG & SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI
THÁNH KINH
3.1 Chân dung Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
3.1.1 Bài đọc 1 (Đnl 4,1-2.6-8) là những lời ân cần của Ông
Môsê nói với dân riêng của Thiên Chúa là Israel: Dân Chúa thật hạnh phúc vì họ
được có Thiên Chúa ở gần, họ có thánh chỉ của Thiên Chúa hướng dẫn, nên được
sống trong chân lý và bình an và được coi là “khôn ngoan và thông minh”.
àTrong bài đọc 1 này, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng ở
cùng/với dân và Thiên Chúa là Đấng đem hạnh phúc cho dân.
3.1.2 Bài đọc 2 (Gc 1,17-18.21b-22.27) là những lời khuyên của
Thánh Giacôbê Tông đồ, gồm hai ý:
(1o) Mọi ơn lành và phúc lộc, nhất là Lời chân lý, đều do Thiên
Chúa là Đấng Tạo Dựng cũng là Cha yêu thương ban cho chúng ta.
(2o) Hãy đón nhận Lời có sức cứu độ của Thiên Chúa và đem Lời ấy
ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
àTrong bài đọc 2 này, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng
ban phát mọi ơn lành và phúc lộc, nhất là lời chân lý là lời có sức mạnh cứu
độ.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Mc 7,1-8a.14-15.21-23) là tường thuật của
Thánh Máccô về một trong những cuộc “xung đột” giữa Đức Giêsu và các Pharisêu
và kinh sư, xoay quanh vấn đề người ta phải tuân giữ điều răn của Thiên Chúa
hay truyền thống của cha ông chỉ là phàm nhân?
Cơ hội thuận lợi là một số Pharisêu và kinh
sư bắt gặp vài môn đệ của Đức Giêsu không rửa tay trước khi ăn. Rửa tay trước
khi ăn chỉ là một tập tục, một truyền thống mà người Do-thái giữ gìn rất cặn
kẽ, chứ không phải là giới luật của Thiên Chúa, trong khi họ lại xem thường
giới răn của chính Thiên Chúa.
Động cơ của người Pharisêu và kinh sư là tìm dịp, tìm cách bắt
bẻ Đức Giêsu và các môn đệ Người. Nguyên nhân sâu xa là những người ấy thích
sống giả hình và nuôi ảo tưởng cho mình là đạo đức, thánh thiện mà coi khinh,
coi thường và kết án người khác. Chính thái độ và cách sống giả trá này của các
kinh sư, luật sĩ đã bị Đức Giêsu vạch trần và lên án.
Theo nhận định lành mạnh của mọi người, cũng là của chính Đức
Giêsu, thì cái cần phải thanh tẩy là tâm hồn, là tư tưởng, là các suy nghĩ của
con người chứ không phải là bàn tay hay chén bát. Bởi vì một khi tâm hồn con
người bất chính, tư tưởng con người tội lỗi, suy nghĩ con người lầm lạc thì con
người sẽ gây đại họa, không những cho chính bản thân mình mà còn cho cả gia
đình và cộng đồng xã hội nữa.
à Trong bài Phúc âm này, chúng ta khám phá ra Đức Giêsu là
Con Thiên Chúa và là Đấng truyền dậy chân lý một cách trung kiên và dũng cảm.
3.2 Sứ điệp của Lời Chúa (Chúa muốn chúng ta làm
gì?
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta hãy sống theo Thánh Chỉ
hay Mệnh Lệnh hay Giáo Huấn của Thiên Chúa thì sẽ được hạnh phúc, vì:
* Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành Vô Cùng Vô
Tận nên Thiên Chúa chỉ có thể làm những điều tốt lành cho chúng ta mà
thôi.
* Thánh Chỉ hay Mệnh Lệnh hay Giáo Huấn hay
Giới Răn gì của Thiên Chúa cũng chỉ nhằm giúp chúng ta có được hạnh phúc đích
thật mà thôi.
IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ
ĐIỆP LỜI CHÚA
4.1 Sống với Thiên Chúa là có những tâm tình/lời/hành động chúc tụng, ngợi khen,
cảm tạ Thiên Chúa là Đấng luôn ở với chúng ta, luôn có mặt bên cạnh chúng ta.
Nếu Thiên Chúa ở với chúng ta thì tại sao chúng ta lại không ở với Người? Vì
thế điều đáng làm nhất là chúng ta sống với/bên Chúa.
4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay là chúng ta thực thi thánh chỉ,
mệnh lệnh của Thiên Chúa là những giới răn mà Môsê và Chúa Giêsu đã truyền lại
cho chúng ta. Cụ thể là “hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn” và
“hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em.”
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ
CHO HỘI THÁNH
5.1 «Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?» Chúng ta hiệp
lời cầu nguyện cho các dân, các nước trên thế giới này, để mọi dân mọi nước
nhận ra giá trị thật của họ không phải là ở chỗ giầu mạnh về kinh tế hay có
nhiều vũ khí tối tân hiện đại mà là ở chỗ có Thiên Chúa ở cùng hay không.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa
nhận lời chúng con!
5.2 «Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công
minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?» Chúng ta hiệp
lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các Đức Hồng Y, Giám Mục, cho các
linh mục và các tu sĩ nam nữ, để cac vi ấy biết trân trọng nhân thân của mình
mà nghiêm chỉnh thực thi các thánh chỉ, các mệnh lệnh của Thiên Chúa được các
ngôn sứ và nhất là được Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, truyền lại.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa
nhận lời chúng con!
5.3 «Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều
tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú.» Chúng ta hiệp
lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo xứ chúng ta, để ai nấy biết sống khiêm
tốn và biết ơn, đối với Đấng ban phát mọi ơn lành và phúc lộc hoàn hảo cho con
người và vũ trụ.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa
nhận lời chúng con!
5.4 «Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà
dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng,
ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.» Chúng ta hiệp lời cầu
nguyện cho những người yếu đuối, đam mê, tội lỗi, để họ nhận được sức mạnh của
Thánh Thần mà hoán cải và thay đổi cuộc sống.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa
nhận lời chúng con!
Sàigòn ngày 25 tháng 08 năm 2021
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội.