Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
AI MUỐN ĂN BAO NHIÊU TUỲ THÍCH


 

“Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích”

 

1- Tường Thuật Tin Mừng

 

Đó là Tin mừng theo thánh Gioan trong thánh lễ chúa Nhật XVII B thường niên hôm nay, thuật lại việc Chúa làm phép lạ hoá bánh nuôi sống dân Ngài. Như đã đề cập trong thánh lễ tuần trước, biết Chúa Giêsu sang bên kia bờ tìm nơi vắng vẻ nghỉ ngơi, đám đông dân chúng theo sang trước khi Ngài tới. Thương cảm họ, Ngài giảng dạy, cho họ no đầy của ăn tinh thần trước đã, và bây giờ Ngài mới cho họ no nê của ăn nuôi thân xác. Philíp-phê thưa với Chúa: “Hai trăm bạc không đủ để cho họ mỗi người một ít”. Anrê thì nói: “Ở đây một bé trai có năm chiếc bánh và 2 con cá, cũng chả thấm tháp gì cho từng ấy người”. Chúa bảo: “Cứ bảo họ ngồi xuống”. Rồi Chúa cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Chúa phát bánh và cá cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã no nê, Ngài bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại được mười hai thúng bánh vụn họ ăn còn dư. (Ga. 6, 1-15)

 

2- Tin Mừng khơi dậy trong ta những điều suy niệm

2.1. Tin Mừng tiên báo Chúa Lập Phép Thánh Thể

Tin Mừng đã ứng nghiệm lời thánh sử trong Cựu ước. Sách Các Vua kể lại: Có một kẻ mang đến cho Êlisê, người của Thiên Chúa, hai mươi chiếc bánh và lúa mì đầu mùa. Người của Thiên Chúa liền nói: “Xin dọn cho chúng ăn”. Đầy tớ trả lời: “Tôi dọn cho một trăm người ăn sao?”. Nhưng người của Thiên Chúa ra lệnh: “Cứ dọn cho dân chúng ăn, vì Chúa đã phán rằng: “Người ta ăn rồi mà sẽ còn dư” (bài đọc I: sách 2V 4, 42-44). Quả là thánh ý Chúa đã tiền định từ khi Ngôi Lời Nhập Thể. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu cũng đã có những cử chỉ tương tự: Ngài cầm lấy bánh và chén “cứu độ” tạ ơn, trao cho các môn đệ mà nói: đây là Mình và Máu Thầy, các con cầm lấy mà ăn Mình Thầy và uống Máu Thầy. Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy! Thánh Lễ cho đến hôm nay vẫn còn lập lại Lời Ngài căn dặn, ấy là Bí Tích Thánh Thể. Bữa tiệc ly không phải là bữa cuối cùng, nhưng còn tiếp diễn mãi mãi cho đến ngày Chúa mở tiệc cánh chung, cũng như bữa ăn Chúa đãi dân của Ngài bên kia bờ Ga-li-lê chưa chấm dứt, vì bánh vụn ăn còn dư nhiều tới mười hai thúng, Ngài bảo hãy thu lại kẻo phí đi. Thu lại để còn phân phát nữa. Sau này, Ngài còn ban phát bánh ăn nữa, tức Ngài còn nuôi sống họ mãi vì Ngài vốn đầy lòng thương xót, muốn ở với họ, cho họ được sống. Ấy là Chúa mời gọi ta tĩnh lặng chiêm ngắm Ngài, tâm sự với Ngài hiện diện đích thực trong bí tích Thánh Thể để trò chuyện với Ngài. Ấy là, như dân Ngài xưa kia, đã tìm đến Ngài để Ngài ban của ăn nuôi dưỡng hồn xác, vì Ngài là mạch sống trường sinh.

 2.2. Tin Mừng đưa ta ra khỏi cuộc sống khép kín:

* Chúa Giêsu nêu gương lòng trắc ẩn. Ngài động lòng thương cảm nghĩ đến con dân của Ngài. Ngài thấu hiểu nhu cầu của dân Ngài. Dân Ngài đói khát thể chất và tinh thần. Ngài đã cho họ được no nê.

*   Một em bé, chỉ là một em bé thôi, đã sẵn lòng chia sẻ. Trong chuyến vượt biển, gặp nguy biến nơi biển sình thập tử nhất sinh, nghe tiếng kêu cứu, từ trong rừng rậm bọn hải tặc chợt đến, hứa sẽ cứu thoát, ai nấy vội vàng tuột hết nữ trang, châu báu đem ra, còn tôi đây, có làm được như em bé, hay khư khư  nhất định không đưa cho? Tôi vẫn không ra khỏi được cái TÔI khép kín, “tầm mắt tôi vẫn giới hạn bảo thủ, không trông xa, hẹp hòi chẳng dám cho” (http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=20852). Chúa Giêsu dạy ta bài học vị tha, và em bé đã noi gương Ngài.

 2.3. Tin Mừng nhắc nhở ta chuyên tâm cầu nguyện với hết niềm tin và lòng trông cậy

Chúa là Đấng chăn chiên nhân lành. Ngài từng phán với các môn đệ: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho!”. “Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, Ngài sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ xin Ngài (Mat. 7: 7-11). Đám đông dân kia đã hăm hở đến chờ được gặp Chúa Giêsu sang bờ bên kia, chính vì họ hết lòng tin tưởng chắc chắn sẽ đưọc Chúa đoái thương. Họ kiên tâm chờ đợi, và lạc quan trông cậy nơi lòng Chúa xót thương.

 

3- Phép Thánh Thể là bí tích của các bí tích, quan trong nhất trong các bí tích.

 

3.1. Ngôi Lời Nhập Thể là một mầu nhiệm buộc phải xác tín, nhưng Phép Thánh Thể còn quan trọng hơn, vì là một bí tích đòi hỏi niềm thâm tín sống động không ngừng.

 

Một văn hào công giáo người Pháp, từng sống cuộc đời hoang đàng tội lỗi, sau này sám hối ăn năn, trong một bài thơ, thể hiện niềm tin Kitô giáo tuyệt đối, tỏ ra am tường Lời Chúa, ông phân biệt được rõ ràng mầu nhiệm Nhập Thể với Bí Tích Thánh Thể, ông viết: “Chúa xuống thế mặc lấy xác phàm như ta, Ngài hằng ẩn mình trong Thánh Thể nhiệm mầu cực châu báu. Xác ta dẫu đáng quý song thịt ta chỉ sánh được với một mảnh vụn của thân xác Ngài, hay với một hạt nhỏ li ti của Bánh Thánh trên bàn thờ. Đây mầu nhiệm Nhập Thể. Quả là như thế! Lý trí phàm nhân suy luận loanh quanh mà đồng hoá thụ tạo ngang với Đấng Tạo Hoá. Nhưng quên rằng còn mầu nhiệm khác, huyền diệu cao siêu hơn cả, chính là Phép Mình Máu Thánh Chúa trong Bí Tích Cực Thánh Hiệp Thông. Chúa Giêsu hiện diện đích thực trong Bánh Rượu Thánh. Ngôi Lời đã chiến thắng Sự Chết, hạ gục thế gian cao ngạo và giao hoà hiệp thông, kết hợp chúng ta với Chúa Kitô. (http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=21609) 

3.2. Lời thánh kinh dã minh thị (1Cr. 10, 16-17) và như thánh công đồng Trentinô cũng đã dạy: Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, với linh hồn và thần tính của Người, tức là tất cả Chúa Giêsu Kitô trọn vẹn, thực sự hiện hữu trong bí tích Thánh Thể cực thánh, nếu ai phủ nhận điều đó, hay nói ngược lại rằng về hình thể cũng như về bản thể, đó chỉ như là một dấu hiệu, thì kẻ ấy bị vạ tuyệt thông (kỳ họp XIII, 11-10-1551, sắc lệnh và giáo luật, điều 1).

3.3. Bí tích Thánh Thể là Bí Tích Cực Thánh Hiệp Thông

* Sự hiệp thông đòi hỏi cần có niềm Tin Yêu chân thành sâu sắc. Rước lễ là rước Chúa ngự vào lòng mình để được kết hợp với Chúa trong đời sống. Mời khách đến, mà mời rơi, đón khách đến mà hời hợt không nhiệt tình thắm thiết, không thực lòng cởi mở, thì khách buồn tủi chẳng muốn vô. Rước Chúa cũng vậy, Chúa chỉ vào nhà linh hồn, khi ta thực sự tin Chúa hiện diện đích thực và ta có lòng khát khao muốn đón Chúa. Vì vậy yếu tố tiên quyết là lòng Tin Yêu, có thế mới có hiệp thông kết hợp. Cho nên khi không được rước Chúa thực sự như trong thánh lễ, ta vẫn có thể rước Chúa với lòng ước ao, bất kỳ mọi lúc mọi nơi, xin Ngài sống và hành động trong ta, để Ngài đồng hành dìu dắt ta trong mọi tình huống. Ấy là rước lễ thiêng liêng, còn giá trị hơn là rước Mình Máu Thánh Chúa hời hợt theo thói quen cho có lệ, mà không có lòng Tin Yêu thực sự. (http://www.conggiaovietnam.net/upload/article/f__1581083419.pdf)

 

* “Việc tôn thờ Thánh-Thể ngoài Thánh-Lễ là một giá-trị khôn tả trong đời sống của Giáo-Hội, đó là lời thánh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (thông điệp Ecclesia Eucharistia số 25). Ngài tiếp: Việc tôn thờ này liên-hiệp chặt-chẽ với việc cử-hành Hy-Tế Thánh-Thể. Sự hiện-diện của Chúa Kitô dưới hình bánh thánh được lưu giữ sau Thánh-Thể – sự hiện-diện này tồn-tại khi hình bánh và hình rượu vẫn còn – do việc cử-hành Hy-Tế và trải dài cho tới khi rước lễ thật hay rước lễ thiêng-liêng. Các mục-tử cần phải khuyến-khích việc tôn thờ Thánh-Thể, bằng chính chứng-từ cá-nhân của các Ngài, đặc-biệt là việc đặt Mình Thánh Chúa, và ngay cả việc chầu Mình Thánh Chúa Kitô hiện-diện trong Thánh-Thể. Truyện vãn với Chúa là điều tốt lành và nghiêng mình dựa vào ngực của Người như là người môn-đệ yêu-dấu (Gioan 13, 25) để được đụng tới tình yêu vô cùng của trái tim Người. Nếu như trong thời-đại của chúng ta, Kitô giáo phải được phân-biệt trước nhất bởi “nghệ-thuật cầu-nguyện”, làm sao mà lại không cảm thấy cần phải canh-tân việc ở lại lâu dài, để đàm-đạo cách thiêng-liêng, khi chầu giờ thánh trong thinh lặng, với cử-chỉ đầy tình thân ái, trước Chúa Kitô hiện diện trong bí-tích Thánh-Thể? Thưa anh chị em rất thân ái, nhiều lần Cha có kinh-nghiệm về điều này và Cha đã được mạnh-mẽ, được an-ủi và được nâng đỡ.” (xin đọc thêm “Nhiệm Tích Thánh Thể”: http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=12425)

 

Lời nguyện:

Lạy Chúa, khát khao được Chúa đến ngự vào lòng con, con xin dâng lên Chúa lời ca nguyện:

· Chiêm ngắm Thánh Thể => https://youtu.be/flmCi55QR6o

· Xin Ngài Ở Mãi Trong Con

Ben. Đỗ Quang Vinh

Tác giả:  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!