Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SỰ LỚN MẠNH CỦA VƯƠNG QUỐC THIÊN CHÚA


CHÚA NHẬT XI B TN

Ed 17:22-24; 2Cr 5:6-10; Mc 4:26-34

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Cây cỏ hoa lá mọc lên, lớn mạnh từ từ mà chúng ta không để ý. Sự lớn mạnh này được diễn tả trong 3 bài đọc của Chúa Nhật này (Ed 17:22-24; Tv 92; Mc 4:26-34). Vương quốc Thiên Chúa cũng lớn mạnh giữa chúng ta như hình ảnh cây cỏ vậy.

 Bài đọc sách Ezekiel (17:22-24) là một phần của dụ ngôn lấy trong cảnh thiên nhiên với những nhận xét cụ thể. Ezekiel đã nói về một tương lại xứ Juda như một lời hứa trong khung cảnh lịch sử của nó. Vì hoàn cảnh lưu đầy của dân Israel, Ezekiel biết rằng Thiên Chúa đã làm những điều bất ngờ như hạ cây cao xuống thấp, mang cây thấp cao lên. Cây hương nam ám chỉ vua xứ Juda và những cây khác là vua những nước lân cận. Thiên Chúa lấy một trồi non ở đỉnh cây hương nam đem trồng lên đỉnh núi ZionJerusalem là. ám chỉ vị vua sau cùng tức đấng thiên sai sẽ từ nhà David mà ra. Vua này sẽ lên ngôi ở Jerusalem, đỉnh cao của núi cao nhất của Israel (2Sm 7:13). Nhiều quốc gia khác sẽ đến thuần phục tân vương quốc này.

Thiên Chúa của Israel luôn luôn làm những điều bất ngờ như biến cây cao thành thấp, cây thấp thành cao. Thiên Chúa còn làm cho sa mạc thành nơi xanh tươi trù phú hoa lá xum xoe, những thứ đang xanh tươi thành héo tàn (Ed 17:24). Thiên Chúa biến cải những tâm hồn thất vọng thành tràn trề hy vọng. Niềm hy vọng của Israel mà tiên tri Ezekiel nói  đến cũng có thể áp dụng cho chúng ta ngày nay. Triều đại David đã qua đi, nhưng hy vọng của David sẽ được ứng nghiệm hiển nhiên không ai ngờ !

Chúng ta tin rằng Vương Quốc Thiên Chúa thực sự sẽ xuất hiện nơi Đức Giesu thành Nazareth, con của Abraham và David, đấng đã đến để thiết lập một vương quốc giữa chúng ta. Vương quốc này phát triển một cách huyền diệu và trầm lặng không do  sức mạnh của loài người. Tiên tri Ezekiel thúc dục chúng ta phải kiên quyết trung thành với Thiên Chúa, ngay cả những khi sự phát triển bị khựng lại hay coi như bất khả thi: “Ta là Thiên Chúa, đã phán và sẽ hành động”(Ed 17:24).

 

NGƯỜI CÔNG CHÍNH LỚN MẠNH NHƯ CÂY BÁCH TÙNG

 Thánh vịnh 92 là lời cầu xin Thiên Chúa quan phòng. Hai hình ảnh nổi bật của thánh vịnh này là cây bách tùng và cây vạn tuế. Cây vạn tuế có thể sinh hoa trái nhưng lại không có sức mạnh bền bỉ như cây bách tùng. Cây bách tùng tuy bền dẽo nhưng lại không sinh hoa trái. Trong kinh thánh, cây vạn tuế và bách tùng là biểu tượng của sức mạnh, sự công chính, lòng ngay thẳng và vẻ đẹp huy hoàng.  Cả hai cây này đều được trồng tự do thoải mái trong Nhà Chúa; chúng bắt rễ rồi lớn mạnh theo luật của Chúa. Cả hai cây đều là gương mẫu cho những ai muốn sống ngay thẳng, công chính trước mặt Thiên Chúa.

 QUÊ HƯƠNG TA LÀ THIÊN CHÚA

Thánh Phaolo dựa vào lời tiên tri Ezekiel để nói về màu nhiệm hiệp nhất của chúng ta với sự chết và phục sinh của chúa Kito (2Cr 5:6-10). Ngài cho rằng “sống trong  xác thịt phàm trần là xa lìa Chúa, xa lìa thân xác thì lại được ở trong nhà Chúa.” Đó là do niềm tin của ngài. Sống ở dương thế này là chúng ta bị xa lìa Chúa Kito. “Xa lìa thân xác thì được ở trong nhà Chúa.”  Vì vậy thánh Phaolo thích được chết.

Sinh ký tử qui.  Chúng ta hiện là những kẻ lưu đầy, xa cách quê hương thật của chúng ta. Chúa chính là quê hương xa cách, không nhìn thấy nhưng chúng ta tin (7). Thánh Phaolo quả quyết như vậy bằng cách nói lên sự tương phản giữa giá trị thực trường cửu và những cái mau qua. Ngài cho biết đau khổ hiện tại không phải là những tiêu chuẩn giá trị của người môn đệ, bởi lẽ quê hương thật của những kẻ có niềm tin thì có thật ở một nơi nào đó.

Đối với chúng ta cũng vậy, Thiên Chúa đang dẫn đưa chúng ta hướng về quê hương thật là thiên đàng. Từ quê hương trần thế này chúng ta chuẩn bị cho ngày về thiên quốc. Thiên Quốc luôn luôn kêu gọi chúng ta hướng tới Chúa và bám chặt lấy Người. Sứ điệp của Phaolo cho chúng ta là cuộc sống trần gian chỉ tạm bợ, chúng ta dùng nó để học hỏi và chuẩn bị cho quê hương đích thực là thiên đàng. Sống cuộc sống của Chúa, làm lành lánh dữ chính là dấu chỉ để được  hưởng phúc vĩnh cửu với Người. 


BẢO ĐẢM CÓ MÙA GẶT

Trong bài Phúc Âm người gieo hạt giống hôm nay, chúa Giesu báo trước niềm hy vọng của Ezekiel sẽ được thành tựu, dù một vương quốc còn xa vời hơn là Ezekiel tưởng tượng. Tân vương quốc này không bắt rễ trong thực tế địa dư chính trị nhưng trong tâm của con người. Dụ ngôn này (Mc 4:26-34) liên kết với hai dụ ngôn mà chúa Giesu nói về vương quốc Thiên Chúa. Trong chuyện hạt giống nảy mầm (26-29), Marco làm nổi bật sự tương phản giữa sự thụ động của người nhà nông và bảo đảm có mùa gặt. Người gieo hạt giống chỉ cần làm một điều là ngồi đợi mùa gặt tới và thu hoạch. Thánh Marco chỉ ghi lại chuyện dụ ngôn về sự lớn mạnh của hạt giống (26-29). Người gieo hạt giống và người thợ gặt là một. Điểm cần để ý ở đây là sức mạnh của hạt giống tự nó phát triển không cần con người can thiệp (27). Nhiệm màu là nó thối đi rồi nảy mầm và lớn lên thánh cây và…sinh hoa kết trái (28). Vậy vương quốc Thiên Chúa đã được chúa Giesu khởi xướng khi người tuyên xưng Lời Chúa phát triển âm thầm nhưng đầy uy quyền cho đến khi người thiết lập nó đầy đủ vào giờ phán xét sau cùng. (29). 


HẠT CẢI

Chúa Giesu dùng dụ ngôn hạt cải để nói về những giây phút khởi đầu của vương quốc, được hình dung bằng hạt cải bé nhỏ mà lại sinh ra cây to lớn. Hạt cải thực ra không phải là hạt nhỏ bé nhất và cây nó cũng chỉ là một cây chùm mà thôi. Chúa Giesu dùng hình ảnh đó để cho thấy nước trời sẽ lớn và sinh hoa kết trái dù khởi đầu nó rất nhỏ bé. Hạt giống trong bàn tay chúa Giesu thì nhỏ xíu, đơn giản chẳng có gì là hấp dẫn. Tuy nhiên Vương Quốc Thiên Chúa thì vĩ đại vô cùng.

Từ những hạt giống nhỏ bé này sẽ sinh ra những thành quả vĩ đại của vương quốc Thiên Chúa và của Lời Chúa. Vì mùa gặt tượng trưng cho ngày phán xét sau cùng, cũng giống như dụ ngôn đốt bỏ những gì làm cho vương quốc phát triện chậm, nhất là khi sự phát triển đó bị cản trở vì đánh phá, truy nã, thất bại và tội lỗi. Do đó cần phải nhẫn nại. Chúa Giesu quả quyết với đám đông là sự lớn mạnh sẽ xẩy ra và người nhà nông xuất hiện khi mùa gặt sẵn sàng. Sự lớn mạnh của vương quốc Thiên Chúa là do quyền năng Thiên Chúa không phải chúng ta. Giống như hạt cải nhỏ bé nhưng sinh cây lớn, vương quốc Thiên Chúa cũng phát triển từ bước khởi đầu nhỏ bé.

Chúa dùng hình ảnh sống động của hạt cải để nói về niềm tin. Khi ta có lòng tin thì Thiên Chúa sẽ giúp ta làm được điều phi thường. Khi nào chúng ta dùng kế hoạch và sức mạnh riêng của ta, tự mình “biểu dương Vương quốc Thiên Chúa”, chúng ta sẽ bị thảm bại và đau khổ. Đừng quên rằng chính Chúa mới là người gieo hạt giống và tưới nước. Chúa cũng là người thợ gặt thu lượm mùa màng. Chúng ta chỉ là những người làm trong vườn nho. Hãy cầu xin Chúa chúc phúc cho những ước vọng của chúng ta mà Chúa đã cấy xâu trong tâm chúng ta. Như hạt cải có thể nảy mầm, lớn lên thành cây to chim trời có thể đến trú ngụ. Chớ gì gia đình và cộng đồng tín hữu chúng ta là dấu chỉ của Vương Quốc trong đó mỗi thành viên chúng ta đều được bảo vệ, kính nể và yêu thương. 

 

GIÁO HỘI PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TRONG THẦM LẶNG
 

Xin lấy câu trả lời của Biển Đức XVI cho nhà bào phỏng vấn ngài trên chuyến bay đi Madrid, Y Pha Nho dự Đại Hội Giới trẻ Thế Giới 18-8-2011 để làm kết luận cho bài viết. Nhà báo hỏi ĐTC:

 

· Ngài có bảo đảm kết quả của Đại Hội không? Kết quả của Đại Hội có được lâu dài hơn những giây phút bùng phát và hào hứng nhất thời này không?

 

Biển Đức trả lời:

· Thiên Chúa luôn luôn gieo hạt giống trong thầm lặng, kết quả sẽ không nhìn thấy ngay tức thì. Hạt giống mà Thiên Chúa rải ra trên đất trong những ngày đại hội giống như hạt giống được nói trong Phúc Âm: Có hạt rơi trên lối đi sẽ bị bước chân người qua lại dẵm nát hoặc chim trời đến ăn, có hạt rơi vào bụi gai sẽ bị khô héo rồi chết đi; có hạt rơi trên sỏi đá cũng không nảy mầm được nhưng có hạt rơi vào đất tốt sẽ nảy mầm, mọc cây xanh tươi và sinh hoa kết trái dồi dào.

 

Chắc chắn là như vậy không ai có thể chối cãi. Một số lớn sẽ mất đi, vì đó là tính loài người. Xin mượn những lời khác của Chúa: Hạt cải thì nhỏ xíu, nhưng khi nó nảy mầm sẽ thành cây to lớn. Dĩ nhiên sẽ có nhiều hạt giống sẽ hư đi nhưng cũng không thể nói là Giáo Hội sẽ lớn mạnh vô cùng trong ngày mai. Thiên Chúa không hành động như vậy. Tuy nhiên Giáo Hội sẽ lớn mạnh trong thầm lặng nhưng mãnh liệt. Tôi biết rằng từ những đại hội giới trẻ thế giới như vậy đã phát sinh nhiều tình bạn vĩ đại suốt đời, nhiều cảm nghiệm vĩ đại có Thiên Chúa hiện hữu. Hãy tin tưởng vào sự phát triển thầm lặng đó. Chúng ta có thể chắc chắn rằng -dù thống kê không kể ra nhiều- hạt giống do Thiên Chúa gieo sẽ thực sự nảy mầm và, đối với rất nhiều người, nó sẽ là bước khởi đầu để làm bạn với Thiên Chúa và với nhiều người khác, để có những tư tưởng phổ quát, trách nhiệm chung cho thấy những ngày đại hội đó đã thực sự sinh hoa kết trái.”

 

Fleming Island, Florida

June 13, 2018

NTC

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!