Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
PHÁ THAI: LUẬT CON NGƯỜI. CẤM GIẾT NGƯỜI: LUẬT THIÊN CHÚA

 

 

Chuyên mục
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN: 

Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/2SdLYAc

 

 

 

 Gần đây tôi vẫn theo dõi chương trình Chat Với Mẹ Bỉm Sữa do Ngọc Lan & Tiến sỹ Tâm Lý Tô Nhi A dẫn. Tôi cho đây là một chương trình rất thực tế, ứng dụng và có giá trị về mặt tâm lý giáo dục, đặc biệt là những kiến thức cần thiết giúp cho những người chuẩn bị làm cha, làm mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở, và chăm lo cho các em nhỏ. Qua chương trình này, tôi cũng cảm nhận được phần nào niềm vui, hạnh phúc của các chị em khi biết rằng mình sẽ làm mẹ, những vất vả, hy sinh, nguy hiểm mà họ phải chấp nhận trong suốt thai kỳ, và trong những giờ phút sinh nở. Nói chung vất vả, đau khổ và thử thách có đó, nhưng hạnh phúc tràn bờ với thiên chức làm mẹ của người phụ nữ là điều mà không ai phủ nhận. Một điểm mà tôi trân quí ở chương trình này nữa, đó là các chị em rất sợ hãi, lo lắng khi có những dấu hiệu ảnh hưởng đến em bé trong bụng mình. Có thể nói, nếu có bất trắc gì xảy ra cho con, thì phần đông những người mẹ qua chương trình này đều phản ảnh tâm lý là sẵn sàng hy sinh vì con. Ôi! Cao cả thay tấm lòng và trái tim người mẹ.

 Hình ảnh trên lại vừa được nhắc lại với tôi qua câu chuyện rất gần đây khi tôi nhận được điện thoại của một chị với câu hỏi:

-Chú ơi. Em gái cháu mới hư thai. Bây giờ chúng cháu phải làm gì đây? Chôn cất em bé ở đâu? Như thế nào? Mình có phải chôn em ở nghĩa trang không?...

 Những tâm tình trên đã diễn tả cái thiêng liêng, cao cả và đáng kính trọng của tấm lòng, của thiên chức làm mẹ. Nó hoàn toàn trái ngược với những tiếng la ó, gào thét đang đòi hỏi quyền được “phá thai” từ những con người tự cho mình là văn minh, tiến bộ, và hợp thời. Đơn giản, đối với những con người này không gì giá trị hơn cái tôi ích kỷ và sự buông thả theo những đòi hỏi của dục vọng. Ngoài ra, họ còn được sự chấp thuận của luật pháp: luật cho phép phá thai.

 PHÁ THAI là LUẬT của CON NGƯỜI:

 Cứ tưởng rằng hành động phá thai, quyền được phá thai như đã xong chuyện: “Gạo thổi thành cơm”, ai muốn phá, muốn bỏ tùy tiện. Nhưng lương tâm con người dù có bị vùi dập trước sức mạnh cuồng phong của tự do văn minh, vẫn như đang thoi thóp thở. Tiếng nói nhỏ bé của nó còn nghe văng vẳng quanh ta. Đó là lý do khiến cho nhiều người thiện chí không ngừng băn khoăn, day dứt và tìm cách ít nhất là giảm thiểu sức tàn phá của hành động phá thai.

Xét về mặt tâm lý, đạo đức và xã hội, hiện tượng phá thai ngày nay phản ảnh tâm thức chung của con người thời đại. Họ đang bị lôi cuốn theo chủ thuyết Relativism tức là chủ trương nhận thức, sự thật, và luân lý liên quan đến văn hóa, xã hội, hoặc biến cố lịch sử đều không mang giá trị tuyệt đối (the doctrine that knowledge, truth, and morality exist in relation to culture, society, or historical context, and are not absolute.) (Definitions from Oxford Languages)

 Mục đích chính là suy tôn cái tôi thành chúa tể mà không còn chúa nào khác. Hễ mình muốn thì mình làm, người khác làm được mình cũng làm được: “Ai sao tôi vậy”. Người ta ly dị được mình cũng ly dị được. Người ta sống đời hôn nhân đồng tính được, tại sao tôi không? Và người ta phá thai thì mình cũng phá thai. Đây là quan niệm và lối sống mà theo Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nó đang ảnh hưởng trầm trọng trong suy nghĩ và lối sống đạo đức của con người thời đại. Vì thế mà con người ngày nay đòi hỏi được quyền phá thai. 

 Xét về mặt kinh tế và chính trị, hiện tượng phá thai đã bị kinh tế hóa và chính trị hóa. Nhiều nơi trên khắp thế giới các nhà lập pháp, hành pháp đã đưa ra và thông qua những đạo luật cho phép phá thai một cách hợp pháp. Các bệnh viện, các trung tâm phá thai hoạt động công khai và được tài trợ rộng rãi, Tất cả vì những lý do riêng tư, kinh tế, đảng phái hoặc chính trị núp sau bình phong là quyền lợi và thiện ích chung của nữ giới. Tại một số quốc gia, phá thai là một quốc sách trong chủ trương điều hòa dân số.

 Ít người có trách nhiệm có cái nhìn trung thực và rõ ràng về hiện tượng phá thai như Tổng thống Malta là George Vella. Ngày 17 tháng 5 vừa qua, ông đã đưa ra quan điểm của ông với NETnews, và cho biết ông sẽ không bao giờ ký một dự luật liên quan đến việc cho phép phá thai mà ông gọi là giết người… Ông còn sẵn sàng từ chức nếu bị bắt buộc phải làm chuyện đó. Với kinh nghiệm là một bác sỹ, ông tỏ ra rất rõ ràng và không nhân nhượng về việc phá thai. 

 Ngược lại với chủ trương phò sự sống của ông, trước đó năm 1990, Quốc vương Bỉ là Baudouin tuyên bố rằng ông sẽ không ký vào dự luật tự do hóa phá thai. Ngày 4 tháng 4 năm đó, ông đã từ chức nhưng rồi ông đã trở lại đảm nhiệm vai trò nguyên thủ quốc gia 36 giờ sau đó khi các thành viên của chính phủ ký dự luật thành luật. (Malta’s president: I would rather resign than sign abortion bill) 

Tại Hoa Kỳ, gần đây nhất tổng thống Joe Biden đang làm dậy sóng khi tuyên bố ủng hộ phá thai hợp pháp và Đạo Luật Bình Đẳng.

 Là một người luôn tự xưng mình là người Công Giáo, nhưng ông đã ủng hộ hợp pháp việc phá thai trên toàn nước Mỹ theo phán quyết Roe năm 1973, đồng thời kêu gọi tài trợ phá thai bằng tiền đóng thuế của người dân. (After Supreme Court takes up abortion case, White House signals support for Roe v. Wade).  Để thực hiện ý định này, ngày 28 tháng 5, ông đã loại bỏ tu chính án Hyde được áp dụng trong 45 năm qua khỏi ngân sách tài chính 2022 để có thể dùng tiền thuế dân tài trợ cho các ca phá thai. (Biden eliminates Hyde amendment from 2022 budget request)

 CẤM GIẾT NGƯỜI là LUẬT của THIÊN CHÚA:

 “Ngươi không được giết người!” (Xuất Hành 20:13)  

 Phá thai có phải là giết người không? Câu hỏi này đã được các nhà khoa học, chính trị, và đạo đức cấp tiến giải thích cách này, cách khác. Nhưng sự sống và sự có mặt của con người bắt đầu hình thành từ giây phút đầu tiên khi sự kết hợp giữa tinh trùng của người nam và noãn sào của người nữ. Đây cũng là ý kiến của phần đông các nhà khoa học: “Tôi có thể nói rằng đối với hầu hết các nhà khoa học, từ ngữ ‘phôi thai’ bao gồm thời gian ngay sau thụ tinh” (I would say that among most scientists, the word 'embryo' includes the time from after fertilization...) (Dr. John Eppig, Senior Staff Scientist, Jackson Laboratory (Bar Harbor, Maine) and Member of the NIH Human Embryo Research Panel -- Panel Transcript, February 2, 1994, p. 31)

Như vậy việc hủy bỏ một bào thai chính là hành động giết người, phạm giới răn thứ 5 trong 10 giới răn Thiên Chúa đã ban cho con cái Israel dưới chân núi Sinai. Sau này chính Chúa Giêsu cũng đã lập lại: “Các con đã nghe có lời dạy người đời xưa rằng: “Không được giết người; kẻ nào giết người sẽ bị xét xử””. (Mt 5:21). (You have heard that it was said to our ancestors, Do not murder, and whoever murders will be subject to judgment.)

 “Cấm giết người.” Không ai có thể phủ nhận luật này bằng những đạo luật được chấp thuận do các vị dân cử hay do một tổng thống. Không ai cả. Không ai có quyền trên Thiên Chúa, và sự trả lời về những ẩn ý của họ sau hành động là điều mà chính lương tâm họ đều biết, và dĩ nhiên là Thiên Chúa cũng đã biết. 

Nhiều người đã cố tình phủ nhận sự thật này, đó là ảnh hưởng tâm lý trên những người đã phá thai và thực hiện những cuộc phá thai. Nó đã trở thành một hội chứng tâm lý tiềm ẩn trong tư tưởng, trong vô thức của nhiều phụ nữ sau khi phá thai để rồi trong thực tế nhiều người trong họ có những hành động đôi khi rất ngược lại với quan niệm và lối sống tự nhiên. Họ trở thành những con người hưởng thụ, buông thả, vô trách nhiệm, và coi thường đạo lý. Đối với họ mạng sống của một người - mạng sống của con họ - mà họ còn loại bỏ, thử hỏi còn gì hơn để họ cần phải trân quí và tôn trọng. Hậu quả là tình yêu, hôn nhân cũng chỉ là một trò chơi ái tình. Con cái, giáo dục con cái chỉ là những việc làm bất đắc dĩ ngoài ý muốn. Nếu có ai đó đề cập đến luân lý, đạo đức, lập tức họ phản ứng tiêu cực và coi đó như một thách thức đối với quyết định của họ, đối với quyền tự do riêng tư của họ.

 Nhưng dù họ có dựa vào luật pháp, dựa vào những quan niệm của phần đông con người, của những tiến bộ khoa học, của thời đại để biện minh thì như lời nhà Thánh Vịnh (139, 2) đã ghi: “Chúa biết con khi con ngồi và khi con đứng; Ngài thấu hiểu tư tưởng con từ xa”. (“You know when I sit down and when I rise up; You understand my thought from afar.”)  

Và sẽ chẳng bao lâu, họ cũng như những người cho phép họ phá thai sẽ phải đối diện với sự thật. Sự thật đã được Isaiah ghi lại qua sấm ngôn của ông:

 “Còn Ta, Ta biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta”. (“For I know their works and their thoughts; the time is coming to gather all nations and tongues. And they shall come and see My glory.”) (Isaiah 66:18)

 Chỉ tiếc một điều là khi mọi người tập hợp lại để nhìn ngắm vinh quang Thiên Chúa thì cũng là lúc mà những kẻ phạm luật và coi thường giới răn Ngài sẽ nhận ra đầy đủ tội lỗi của họ đã làm!!!

 Tóm lại phá thai là một hành động giết người, và không ai được phép “giết người”. Ngây thơ hay cố tình tin rằng phá thai đã được quốc hội biểu quyết và tổng thống ban hành thành luật, thì đó là sự tin tưởng vào con người, vào những phán quyết của con người. Không một thành viên của quốc hội, một tổng thống nào có khả năng biện hộ cho mình và cho họ trước tòa án lương tâm, trước Đấng thông suốt hết mọi sự: “Trước khi ta hình thành ngươi trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi.” (“Before I formed you in the womb I knew you.”) (Jeremiah 1: 5)

 (Để tham khảo thêm những bài viết giá trị khác về tình yêu, hôn nhân, gia đình, giáo dục, tâm lý, xã hội, và tâm linh… Xin mời vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org)

Xin chân thành cảm ơn

 

Trần Mỹ Duyệt

Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!