Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
SỰ SỐNG CON NGƯỜI CÓ TỪ LÚC NÀO?


     

 

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN:

SỰ SỐNG CON NGƯỜI CÓ TỪ LÚC NÀO?

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/2S3QhxJ

 

                                         

Sự sống con người khởi đầu từ lúc nào? Đây là câu hỏi căn bản và là chìa khóa để hiểu tại sao phá thai lại là trọng tội khi mà sự sống của con người vô tội bị xâm phạm.

Thánh Kinh đã cho biết sự sống của nguyên tổ chúng ta đã khởi đầu thế nào. Khi Thiên Chúa tạo dựng nên ông Ađam, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào ông ta (St 2:7). Và loài người được tạo dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa và giống như Thiên Chúa (St 1:26). Nhưng con người được tạo thành từ đất, còn Thiên Chúa là Thần Khí (Ga 4:24).

Thiên Chúa đã tỏ rõ vai trò của Ngài là để chuẩn bị cho loài người được hưởng hạnh phúc viên mãn, như Thánh Phaolô viết trong thư gửi tín hữu Corinto (2Cr 6:18): Ta sẽ là Cha các ngươi, và các ngươi sẽ là con trai, con gái của Ta. Thiên Chúa toàn năng phán như vậy.” Thiên Chúa muốn tạo dựng một gia đình, nghĩa là qua loài người để phát triển chính Ngài. Đó là lý do chúng ta được tạo dựng và được sinh ra.

Thiên Chúa đã phán với tổ phụ chúng ta là Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy tràn mặt đất” (St 1:28). Và các ngài đã làm theo Lời Chúa để tạo thành gia đình loài người đầu tiên. Từ đó, mỗi một con người đều là hoa trái của tiến trình nảy nở đó do chính Thiên Chúa đã sắp đặt.

Sự phát triển của loài người khởi đầu từ Ađam. Sự phát triển thiên tính của Thiên Chúa nơi gia đình của Ngài đã khởi đầu với Ađam thứ haiChúa Giêsu Kitô (1Cr 15:20-22, 45-49). Ngài đã sinh ra như một người bình thường. Sự khác biệt rất lớn là Thiên Chúa là Cha Ngài theo cùng một cách duy nhất (Ga 1:14,18; 3:16, 18; 5:18). Trứng ở trong bụng Đức Trinh Nữ Maria đã được thụ thai một cách kỳ diệu bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, cũng là Ngôi Ba Thiên Chúa (Lc 1:35).

Sự sống con người bắt đầu với một cái trứng được phát triển nơi buồng trứng của người mẹ. Cái trứng bé tí xíu ấy phát triển rồi lớn lên đủ để mắt chúng ta có thể nhìn thấy. Tinh trùng của người nam thì nhỏ hơn nhiều, chỉ bằng 1/5 kích thước của cái trứng. Khi tinh trùng của người nam xâm nhập trứng của người nữ rồi kết hợp với nhân (nucleus) của tế bào trứng đó. Trứng đó từ từ phân chia liên tục và phát triển. Từ lúc đó sự sống con người bắt đầu.

Khởi đầu của sự sống con người như là con Thiên Chúa, nên nó chắc chắn phải hòa nhịp song hành với khởi đầu của đời sống Thiên Chúa.

Con người có một nhân tính hoàn toàn khác biệt với loài vật. Nghiên cứu bộ óc của loài người và thú vật cho thấy có những khác biệt. Vì vậy loài người có thể suy nghĩ, biết đưa ra kế hoạch, biết lý luận, biết học hỏi và kinh nghiệm trong khi loài vật không làm được như vậy. Kinh Thánh cũng cho thấy loài người có thần tính khác biệt mà ở loài vật không có.

Nhà khoa học vì không biết gì về những điều mà họ không khám phá ra được hoặc không đo lường được bằng những phương pháp vật lý thực nghiệm, nên họ không tin có thần khí. Trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Corinto (1Cr 2:14) có viết: Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa (divine spirit), vì họ cho đó là điên rồ.”

Buồn thay, khi từ chối không chấp nhận có thần khí (spirit), nhiều khoa học gia lại không chấp nhận có Thiên Chúa, thiên thần, ác thần và thần khí con người (human spirit). Do đó khoa học không thể có giải pháp đầy đủ cho những vấn nạn lớn và quan trọng về những vấn đề sự sống.

Vậy thì, đời sống Thiên Chúa - là đời sống đi song hành với đời sống con người - khởi đầu ra sao và từ lúc nào?

Kinh Thánh đã ghi lại một biến cố siêu nhiên rất kinh ngạc đã xẩy ra vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống đầu tiên sau khi Chúa Giêsu bị đóng đanh chết trên thập giá rồi sống lại. Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các tông đồ và các môn đệ theo Chúa Kitô  lúc đó đang tụ họp nhau tại Jerusalem (Cv 2:1-4).

Bản tính thần khí đó và quyền năng của Thiên Chúa - giống như tế bào tinh trùng Thiên Chúa nối kết và hiệp nhất với cái trứng để tạo thành bào thai - sẽ kết hợp với thần khí con người để hình thành và phát triển thành những đứa con của Thiên Chúa sẽ được sinh ra! (x. Rm 8:16-17). Nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa trợ giúp, những người nam và nữ lúc đó có thể bắt đầu hiểu được những công việc của Thiên Chúa!

Như Thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Corinto (1Cr 2:9-11): Nhưng như đã chép: Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, thì đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Ngài’. Còn chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho nhờ Thần Khí. Thật vậy, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Vậy ai trong loài người biết được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người nơi con người? Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần Khí nơi Thiên Chúa.”

Lúc Thiên Chúa cho phép thụ thai trong bụng người mẹ chính là lúc con người nhận được Thần Khí Thiên Chúa. Lúc đó con người trở thành con Thiên Chúa, dù chưa được sinh ra như là những con trẻ thần khí bất tử cho đến khi sống lại vào ngày Chúa Giêsu Kitô trở lại (1Cr 15:20-23, 35-54). Bấy giờ chúng sẽ lớn lên theo thần khí trong ân sủng và hiểu biết (2Pr 3:18) cho đến thời thần khí tái sinh cuối cùng. Đồng thời, những ai đã chịu phép Rửa Tội và đón nhận Thần Khí Thiên Chúa thì là con cái Ngài, được dự phần bản tính Ngài, dù đang chờ đợi ngày tái sinh (x. 1Ga 3:1-2; Rm 8:9, 14-17; 2Pr 1:3-4).

Cùng một cách thức như vậy, hài nhi trong bụng mẹ là hài nhi của cha mẹ từ lúc thụ thai. Vậy, giết một hài nhi chưa được sinh ra, - dưới mắt Thiên Chúa là đấng tạo dựng nên mọi sự sống - chính là sát nhân.

Chớ gì tất cả chúng ta đều cố gắng làm đẹp lòng Thiên Chúa và nhận thức ra được cái tội giết người kinh khủng ấy như đã xảy ra trong quá khứ, hiện tại và ở tương lai, để hoán cải và ăn năn thống hối…! Amen.

Fleming Island, Florida

May 12, 2021

NTC   

Hẹn gặp lại      

Chú thích:

*Thần Khí: gốc từ chữ Ruah tiếng Do Thái cổ (Hipri) dùng trong Cựu Ước có nghĩa là Gió, Hơi Thở, Thần Linh, được dịch qua tiếng Hy Lạp là Pneuma, tiếng Latinh là Spiritus, tiếng Anh là Spirit, tiếng Pháp là Esprit. Cựu Ước dùng tiếng Thần Khí để chỉ hơi thở, hoạt động của Thiên Chúa. Tân Ước dùng để chỉ Chúa Thánh Thần và các hoạt động của Ngài

*Thần Trí: Khả năng hiểu biết những thực tại thiêng liêng giúp con người có thể sống trong tương quan với Thiên Chúa, đón nhận được tác động của Thiên Chúa Cha qua Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Vì vậy các tác giả Tân Ước thường nói tới Thần Trí hay Thần Khí Con Người tương quan với Thần Khí Thiên Chúa.

 

 

     

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!