Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
HÌNH ẢNH PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM


 

Huấn từ của Đức Bênêđíctô khi thăm viếng mục vụ Khăn Liệm Turin 2010

 

Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ và đặt tiêu đề

Anh chị em thân mến: Đây là thời khắc mà tôi đã hằng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều cơ hội khác nhau, nhưng lúc này tôi đang cảm nghiệm về nó qua cuộc Hành Hương này và giây phút này bằng một cường độ đặc biệt:  Có lẽ vì những năm vừa qua đã cho tôi cảm xúc nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này; có lẽ và tôi có thể nói trên tất cả bởi vì tôi ở đây giờ này như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.

Người ta có thể nói rằng Khăn Liệm là một Hình Ảnh của mầu nhiệm này, Hình Ảnh của Thứ Bẩy Tuần Thánh. Thật ra, nó là một tấm khăn liệm được dùng liệm xác của một người đã bị đóng đinh, như cách thức mà những gì các Phúc Âm đã nói với chúng ta về Chúa Giêsu.

Thứ Bẩy Tuần Thánh là ngày khi Thiên Chúa tiếp tục dấu kín, chúng ta đã đọc trong một bài giảng xưa: “Chuyện gì đã xảy ra? Hôm nay trái đất bị bao phủ trong sự yên thinh lặng hoàn toàn, yên lặng sâu thẳm và lặng thinh, yên lặng sâu xa bởi vì Hoàng Đế đang ngủ… Thiên Chúa đã chết trong thân xác, và đã xuống để đánh thức vương quốc của sự chết.” (Ancient Homily on Holy Saturday, PG 43, 439).)

Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng rằng Chúa Giêsu đã “bị đóng đinh thời Philatô, đã chết, và đã được mai táng. Ngài đã chỗi dậy từ cõi chết. Ngày thứ ba, Ngài đã sống lại.”

Thưa anh chị em, trong thời đại của chúng ta, một cách đặc biệt, sau khi đã sống qua thế kỷ vừa qua, nhân loại đã trở thành mẫn cảm cảm một cách riêng biệt đối với mầu nhiệm của Thức Bảy Tuần Thánh. Sự dấu kín của Thiên Chúa là một phần của hiện tại thuộc tinh thần của con người, liên quan đến sự hiện hữu phần lớn của thượng tầng trí thức, giống như một khoảng trống trong trái tim mà nó tiếp tục phát triển mỗi ngày một rộng lớn hơn.  

Cuối thế kỷ thứ 19, Nietzsche đã viết: “Thiên Chúa đã chết! Và chúng ta đã giết Ngài!” Câu nói nổi tiếng này rõ ràng đã lấy hệt giống một cách văn chương từ truyền thống Kitô giáo. Chúng ta đã thường nhắc lại nó trong Đường Thánh Giá, có lẽ không hoàn toàn hiểu về những gì chúng đã đã đọc.

Sau hai Thế Chiến, the lagers and the gulags, Hiroshima và Nagasaki, Thứ Bảy Tuần Thánh đã trở nên một cách tăng ở kỷ nguyên của chúng ta: sự tối tăm của ngày này thách đố tất cả những người đang hoang mang về cuộc sống, và nó đặc biệt thách thức chúng ta là những người có đức tin. Cả chúng ta nữa, cũng có những vấn đề để đối phó với sự tối tăm này. 

Tuy nhiên, Sự Chết của Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu thành Nazareth đã có một nhãn quan trái ngược, một cách hoàn toàn tích cực, một nguồn hy vọng và an ủi. Và điều này nhắc nhở tôi về một sự thật rằng Khăn Liệm Thánh hành động như một tài liệu “photographic”, với cả hai chiều một “tiêu cực” và một “tích cực”. Và thực tế, đây là những gì như nó là: sự tối tăm nhất của mầu nhiệm đức tin cùng lúc với dấu hiệu của ánh sáng huy hoàng nhất của hy vọng không bao giờ cùng tận. 

Thứ Bẩy Tuần Thánh là một “no man’s land” giữa sự Chết và sự Phục Sinh, nhưng “no man’s land” đã được bước vào bởi Một Người, chỉ duy Một Người, Ngài đã đi qua nó với những dấu hiệu của Cuộc Thương Khó của Ngài nhân danh con người: Passio Christi. Passio hominis. [“Passion of Christ. Passion of man.”]

Và tấm Khăn Liệm nói với chúng ta một cách rõ ràng về giây phút này được chứng minh một cách chính xác đối với một khoảng cách duy nhất và không bao giờ lập lại trong lịch sử nhân loại và vũ trụ trong đó Thiên Chúa, trong Chúa Giêsu Kitô, không chỉ chia sẻ cái chết của chúng ta, nhưng còn tiếp tục trong cái chết bằng sự hòa kết hiệp căn bản nhất.    

*

Trong “time-beyond-time” này, Chúa Giêsu Kitô “descended to the dead.”  Những chữ này mang nghĩa gì? Chúng có nghĩa là Thiên Chúa, đã tự hạ Chính Mình thành con người, đạt đến điểm của việc bước vào sự quạnh hiu toàn diện nhất của con người, nơi mà không chỉ ánh sáng của tình yêu vào được, nơi mà toàn bộ sự băng hoại ngự trị mà không có từ ngữ nào hơn: “hỏa ngục”.

Chúa Giêsu Kitô, nhờ ở lại trong sự chết, đã đi qua cửa của cao điểm quạnh hưu để dẫn chúng ta nữa vượt qua nó cùng với Ngài. Chúng ta tất cả, ở một điểm nào đó, cảm thấy cảm giác sợ hãi của quên lãng, và đó là những gì chúng ta sợ hãi nhất về cái chết, hệt như khi chúng ta là những đứa trẻ, chúng ta sợ bị cô đơn trong bóng tối, và chỉ có thể được bảo đảm bởi sự diện diện của người yêu thương chúng ta.

 

Đúng vậy, điều này đã xảy ra một cách chính xác vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh: tiếng của Thiên Chúa đã vang lên trong vương quốc sự chết. Điều không thể tưởng tượng đã xảy ra: Nó là, Tình Yêu đã xuyên qua “hỏa ngục”. Ngay cả trong sự tối tăm rùng rợn nhất của tận cùng nỗi cô đơn của con người, chúng ta có thể nghe tiếng gọi chúng ta và tìm ra, nắm lấy bàn tay chúng ta và dẫn chúng ta ra khỏi đó.

Con người sống vì chúng ta được yêu và có thể yêu; và nếu tình yêu xuyên qua vương quốc sự chết, thì sự sống cũng có thể vươn tới đó. Trong thời khắc cực kỳ cô quạnh, chúng ta sẽ không bao giờ bị cô đơn: Passio Christi. Passio hominis.

Đây là mầu nhiệm của Thứ Bẩy Tuần Thánh! Thật sự từ đó, từ bóng tối của Sự Chết của Con Thiên Chúa, ánh sáng của hy vọng mới đã chiếu tỏa: ánh sáng của Phục Sinh. Và nó xem như đối với tôi rằng, nhìn ngắm Khăn thánh này qua cặp mắt đức tin, người ta có thể nhận thức một cái gì đó của ánh sáng này.  

Một cách hiệu quả, Khăn Liệm đã được nhận chìm trong bóng tối mênh mông cùng một lúc chiếu sáng rạng ngời; và tôi nghĩ rằng nếu hàng ngàn và hàng ngàn người đến tôn kính nó, không kể đến những người đã chiêm niệm nó qua những hình ảnh, là bởi vì họ nhìn trong đó không chỉ có bóng tối, nhưng còn có ánh sáng; không duy chỉ đánh bại sự sống và tình yêu, nhưng hơn nữa là chiến thắng, chiến thắng của sự sống trên sự chết, của tình yêu trên hận thù.

Họ thực sự nhìn sự chết của Chúa Giêsu, nhưng họ cũng nhìn thấy sự Phục Sinh của Ngài; trong cận kề sự chết, sự sống giờ đây rực rỡ, vì tình yêu ngự trị trong nó. Đây là sức mạnh của Khăn Liệm: từ khuôn mặt của “Man of Sorrows” này, Ngài đã mang theo mình khát vọng của con người qua mọi thời đại và mọi nơi, khát vọng của chúng ta nữa, những đau khổ của chúng ta, những khó khăn của chúng ta và tội lỗi của chúng ta từ khuôn mặt Ngài một sự vinh quang cao cả chiếu soi, một quyền năng vô biên mang hai sự thật trái chiều.   

Khuôn mặt này, tay và chân này, cạnh sườn này, toàn thân này nói lên. Nó là tiếng nói tự nó chúng ta có thể nghe thấy trong thinh lặng. Khăn Liệm nói thế nào? Nó nói bằng máu, và máu là sự sống! Khăn Liệm là một Dấu Hiệu bằng máu, máu của một người đã bị đánh đòn, đội mão gai, chịu đóng đinh, và cạnh sườn bị đâm thâu.

Hình ảnh in trên Khăn Liệm là hình ảnh của một người chết, nhưng máu đó nói về sự sống của Ngài… Máu đó và nước nói về sự sống. Nó giống một dòng suối im lìm chảy trong thinh lặng, và chúng ta có thể nghe được, chúng ta có thể lắng nghe nó trong thinh lặng của  Thứ Bảy Tuần Thánh.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy luôn luôn ca tụng Chúa vì sự trung tín và tình thương của Ngài. Khi chúng ta rời khỏi nơi thánh này, ước gì chúng ta đem theo vào cặp mắt chúng ta hình ảnh của Khăn Liệm. Chớ gì chúng ta mang trong tim mình lời yêu thương và ngợi khen Thiên Chúa bằng cuộc sống đầy đức tin, hy vọng, và bác ái.

Cám ơn anh chị em.

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!