Hòa Bình là kết quả của Công
Lý và Tình Liên Đới
Peace As The Fruit Of Justice
and Solidarity
(Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39)
www.conggiaovietnam.net conggiaovietnam@gmail.com
QUÀ TẶNG TIN
MỪNG:
Thứ Năm sau Chúa
Nhật thứ IV Mùa Chay
ĐÚC BÒ VÀNG
Lm. MINH ANH
TGP. HUẾ
Kính mời theo dõi video tại
đây:
https://bit.ly/39gscJq
“Làm sao các ông có thể tin
được, khi các ông là những người tôn vinh lẫn nhau, mà không tìm vinh quang đến
từ Thiên Chúa Duy Nhất?”. (Ga
5, 44)
Kính
thưa Anh Chị em,
Một
sự trùng hợp thú vị khi cả hai bài đọc hôm nay cùng nói đến chuyện ‘đúc bò’.
Thiên Chúa nổi giận vì dân của Ngài ‘đúc bò vàng’; Chúa Giêsu cũng đã nghẹn
ngào vì người đương thời ‘đúc bò vàng’.
Bài
đọc Xuất Hành kể chuyện, ngay sau khi Thiên Chúa trao cho Môsê hai bia đá Chứng
Từ giữa Ngài với dân, thì Israel đã làm một chuyện điên rồ; họ đúc một con bê
vàng và sấp mình thờ lạy nó. Thiên Chúa nổi giận, phán cùng Môsê: “Ngươi hãy đi
xuống; dân mà ngươi dẫn ra khỏi Ai Cập đã phạm tội… Chúng đã đúc tượng bò con
và sấp mình thờ lạy nó”. Tương tự như thế, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
nói đến những kẻ: “Không tìm vinh quang Thiên
Chúa” nhưng tìm vinh quang lẫn nhau; làm
như thế, khác nào họ cũng ‘đúc bò vàng’ và quỳ xuống thờ lạy nó. Con người “Nhận vinh quang
lẫn nhau”, khen lao lẫn nhau một cách lệch
lạc đang khi một sự ngợi khen đích thực chỉ có giá trị nếu nó xuất phát từ
Thiên Chúa và quy hướng về Thiên Chúa.
Đành
rằng, khen ngợi là điều hoàn toàn bình thường nếu không nói là cần thiết; nhưng
khen ngợi không phải luôn luôn đúng và luôn mang
lại lợi ích. Trên thực tế, khi khen
ngợi không dựa trên sự thật của Thiên Chúa, thì điều đó sẽ rất nguy hại. Chúa Giêsu nói: “Tôi
không nhận vinh quang người đời mang đến, nhưng Tôi biết các ông chẳng có lòng
yêu mến Thiên Chúa. Tôi đến nhân Danh Cha và các ông không chịu đón nhận, thế
nhưng nếu có một ai khác nhân danh chính bản thân mình mà đến thì các ông lại
đón nhận. (Ga 5, 41-43); Ngài
từ chối vì chúng không đúng, không thật và tác hại.
Vậy tại sao Chúa Giêsu không tìm lời khen từ người đời? Ngài
không tìm lời khen nơi người đời vì Ngài biết, chỉ có Chúa Cha mới xứng đáng
nhận lấy tất cả công lao từ bất cứ tạo vật nào; vì lẽ, mọi sự nhờ Ngài mà có. Vậy nếu chúng ta hiểu biết và
chấp nhận sự thật này thì quả đây là con đường ngắn nhất để nên thánh. Là Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu đã nên
tấm gương tuyệt vời về cách thức phải tìm kiếm vinh danh Chúa Cha chứ không tìm
vinh quang cho mình. Cần hiểu rằng, khi tìm mọi
cách để người khác hâm mộ mình, chúng ta thực sự đang tước đi vinh quang mà chỉ
một mình Thiên Chúa mới đáng có; một đời
ăn mày lời khen từ người đời và làm việc cật lực để được họ chấp nhận, chúng ta
khác nào đang đứng trước ‘những chiếc máy chém’; chúng ta đang chắt
chiu từng giọt bùn tanh hôi đang khi quên mất mạch suối trong ẩn tàng sau hốc
đá. Vậy, nếu cố công đào thêm, nghĩa là hiểu biết thêm, chúng ta sẽ giũ bỏ mọi
ý hướng quy ngã; từ đó, chỉ một mình Chúa được tôn vinh qua mọi hành động, suy
nghĩ và lời nói, thì tức khắc, Ngài sẽ ban tặng chúng ta sự tươi mới, sự hồn
nhiên và cả sự sống đời đời.
Điểm
then chốt là chúng ta nên khen ngợi lẫn nhau,
động viên nhau hoàn thành điều Thiên Chúa hoạch định cho mỗi người, nhưng đó phải là những lời khen bắt nguồn từ
Thiên Chúa; sự ngưỡng mộ chúng ta dành cho một
ai đó chỉ vì sự hiện diện sống động của Chúa trong họ. Ngược lại,
nếu đó chỉ là những nịnh hót vốn dựa trên các giá trị thế tục hoặc giá trị của
cái tôi, thì chúng ta chỉ khuyến khích họ vui thú trong tội thờ ngẫu tượng mà
thôi. Tắt một lời, ‘xông hương’ lẫn nhau cách
bệnh hoạn không phát xuất từ Thiên Chúa hoặc không vì sự hiện diện của Ngài thì
khác nào tự ‘đúc bò vàng’ cho mình và cho người, để cùng nhau quỳ xuống thờ lạy
nó không hơn không kém.
Năm
1715, Louis XIV, vị vua cuối cùng của nước Pháp, qua đời sau 72 năm trị vì. Ông
tự xưng là “Đại Vương”, “Vua Mặt Trời”, “Tôi là
nước Pháp”; đám tang của ông cũng huy hoàng không kém, quan tài bằng
vàng. Tại lễ an táng, nhà thờ chánh toà được lệnh tắt hết các đèn, ngoài một ngọn nến trên quan tài để biểu tỏ sự vĩ đại của
ông; hàng ngàn người im lặng chờ đợi. Giám mục Massilon tiến ra; từ
từ đưa tay lên, và bất ngờ vụt xuống, dập tắt ngọn nến và nói, “Chỉ có Thiên Chúa là vĩ đại!”.
Anh
Chị em,
Đúng, “Chỉ Thiên Chúa là vĩ đại!”, chỉ Thiên Chúa mới đáng cho
chúng ta dùng môi miệng mà ngợi ca, chúc khen. Thế mà như Israel xưa, chúng ta luôn có
khuynh hướng ‘đúc bò vàng’ cho mình bằng mọi giá; chúng ta khao khát đúc cho
được vinh quang nơi người đời. Vậy mà khi làm điều này, vô tình chúng ta cướp
lấy vinh quang Thiên Chúa. Hãy chiêm ngắm Chúa
Giêsu, Ngài bình tâm nhận lấy cái chết tả tơi trên thập giá, miễn sao Chúa Cha
được tôn vinh. Vì thế, “Thiên Chúa đã ban cho Ngài một danh hiệu vượt trên mọi
danh hiệu; để khi nghe danh thánh Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và muôn
vật phải bái quỳ”. Những ngày còn
lại của Mùa Chay, chớ gì chúng ta luôn biết làm đẹp lòng Chúa, tìm vinh danh Ngài
để nên giống Chúa Giêsu, Con của Ngài, ngày một hơn.
Chúng
ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, chỉ mình Chúa đáng được tán dương. Xin đừng để con
suốt đời cặm cụi ‘đúc bò vàng’ cho mình và cho người; và như thế, con thật đáng
thương!”, Amen.
(lời nhắn: mọi người
đều có thể yêu cầu được nhận bài suy niệm tương tự của cùng tác giả trong mỗi ngày, xin liên lạc qua email: minhanhhue06@gmail.com
– xin cảm ơn).
Lm. MINH ANH, TGP. Huế
Hẹn gặp lại