Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
LỜI MỜI GỌI CHẾT ĐI NHƯ HẠT LÚA GIEO VÀO LÒNG ĐẤT

 

 

Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Gioan 12:24)

 Cái chết hẳn nhiên không phải là lời mời gọi dành cho hầu hết mọi người. Vậy ở đây, chúng ta nên hiểu cái chết như thế nào?

 Người kitô hữu, giống như những người khác có nhận thức mạnh mẽ, luôn sống trong ý thức mình sẽ chết. Với họ sự chết không phải là một điểu bình thường. Sự chết là một đổ vỡ, một bất toàn và là một định mệnh con người phải chấp nhận.

 Sinh lão bệnh tử / Luật trời đã ban / Thì đành chấp nhận / Với nụ cười thôi… Nói chỉ nói vậy thôi / Lòng buồn không tả nổi…”.

 “Đó là những câu thơ cuối cùng trên giường bệnh của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp - một tên tuổi lừng lẫy trên văn đàn Việt Nam cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI –khiến những người yêu thương ông và yêu tài văn của ông không khỏi đau thắt lòng” (Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời, Tuổi Trẻ Online, 20/03/2021).

“Sinh lão bệnh tử / Luật trời đã ban”.  Không phải Thiên Chúa đã tạo ra sự chết. Ngài cũng không vui mừng khi thấy thụ tạo Ngài dựng nên phải chết, bởi vì Ngài tạo dựng ra chúng là để chúng tồn tại, và tồn tại tốt đẹp:

 Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta,để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất." Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy." Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1: 26-31).

 Thế nhưng con người vẫn phải chết. Con người dường như bất lực và bế tắc trước thân phận phải chết của mình. Con người không thể tự cứu nổi mình khỏi chết. Tận thâm tâm, con người luôn khát khao không phải chết, nhưng được sống đời đời, đúng như ý định sáng tạo của Thiên Chúa, bởi vì chết không phải là ý định của Thiên Chúa. Vậy thì tại sao con người lại phải chết?

 Sách Sáng Thế Ký cho biết con người đã không giữ lệnh truyền của Thiên Chúa mà lại đi nghe lời con rắn xảo quyệt xu nịnh tôn phong con người lên thành những vị thần: “Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác” (St 3:4-5). Đó là tội đầu tiên của con người, nguyên tội, tội chối bỏ Thiên Chúa, không chấp nhận Thiên Chúa là Lời ban sự sống, Lời “sáng tạo trời đất”, Lời làm cho con người và muôn loài được sống và giữ gìn chúng khỏi chết “Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết” (Stk 3: 3). Con người đã muốn chọn cách sống như những vị thần, tách ra khỏi Thiên Chúa đã tạo dựng nên mình, một Thiên Chúa duy nhất ban cho mình sự sống, sự hiện hữu trên trần đời. Con người, như thế, đã tự chọn đi ngược với nguồn sống, nghĩa là họ đã tự chọn cắt đứt mình với sự sống mà “Thiên Chúa thấy … đã làm ra quả là rất tốt đẹp! ” (Stk 1: 31). Con người từ đó, mọi thời mọi nơi, bắt đầu cảm nghiệm “đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (Stk 3: 17-19).

 Thánh Phaolô trong thư Rôma đã minh chứng cái chết như là hậu quả của tội: “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.” (Rm 5,12).

 Chính lúc này Thiên Chúa đã can thiệp vào, Ngài phán với con rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (Stk 3: 15). Ngài đã ban chính Con Một Mình cho nhân loại để ai tin và sống đời sống mới trong Con của Ngài thì sẽ được cứu độ.

 Thật vậy, nhờ Lời Chúa trong Tin Mừng, người Kitô hữu tin rằng: Đức Kitô, qua mầu nhiệm nhập thể, đã hoàn thành tất cả những gì được mạc khải trong Cựu Ước và đảo ngược thân phận chết chóc bi thương của con người. Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã tự nguyện chấp nhận cái chết như mọi phàm nhân và đã chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh của Ngài. Qua sự chết và sự phục sinh, Đức Kitô đã đem lại cho con người một niềm hy vọng lớn lao. Nhờ Đức Kitô, con người cũng sẽ được phục sinh để sống kết hiệp mãi mãi với Thiên Chúa.

 Đối với người Kitô hữu, sự chết là một thất bại nhưng cũng là một chiến thắng, một đổ vỡ nhưng cũng là một thành toàn; sự chết chấm dứt cuộc sống trần thế nhưng cũng là đường dẫn vào sự sống đời đời.

Như thế, cái chết, theo nghĩa đen, là một sự di chuyển từ thế giới này sang thế giới tiếp theo khi thời gian sống của chúng ta trên đời này kết thúc và là lúc phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, lúc đó chúng ta nên đón nhận sự chết và an vui hưởng sự chìm ngập trọn vẹn con người của chúng ta vào sự sống của Thiên Chúa, sự nhấn chìm mà chúng ta đã thực hiện trong phép thánh tẩy, khởi đầu một đời sống linh thánh trong Chúa Kitô “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Gioan 3: 5).

Nhưng để thực sự nhận được Thần Khí và được vào Nước Thiên Chúa, người đã được “nhấn chìm vào nước Thánh Tẩy” không chỉ dìm mình xuống một lần theo nghi thức, nhưng cần có khả năng “từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” Chúa Kitô (Luca 9: 23). Đây là một cái chết khác, không phải là cái chết thể lý, nhưng là một cung cách chết đi ở một tầm mức khác, chết đi trong cuộc sống, sống chủ động, tích cực và tròn đầy ý thức về một cách chết: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Gioan 12:24). Cuộc sống của chúng ta giống như hạt lúa mì, chỉ đạt đến sự thành toàn tiềm tàng của mình bằng cách gieo vào lòng đất và chết đi. Bằng hành động tự nhiên đó, hạt lúa mì được trồng vào vùng đất màu mỡ và nhờ đó phát triển, sinh ra vô số hoa trái tốt lành.

 Chúng ta thấy sự sống mình được diễn tả như thế nào trong tiến trình tự nhiên này?

 Chúng ta chết đi như hạt lúa mì gieo vào lòng đất bằng cách tự nguyện ôm lấy cái chết vào chính mình để rồi chúng ta có thể được gieo trồng trong mảnh đất mầu mỡ ân huệ của Thiên Chúa và sinh ra nhiều hoa trái tốt lành.

 Chết đi chính mình nghĩa là chúng ta buông bỏ mọi ích kỷ trong cuộc sống của chúng ta. Đầu tiên, mọi hành vi ích kỷ cố ý phải được buông bỏ, nhưng sau đó, ngay cả những hành vi ích kỷ dù không do ý muốn cũng phải được buông bỏ.

 Vậy thì “Ích kỷ ngoài ý muốn” là gì?

Ích kỷ ngoài ý muốn là cách nói ám chỉ mọi thứ trong cuộc sống mà chúng ta cố chấp bám víu vào, đơn giản vì chúng ta muốn có được điều đó chỉ cho riêng mình. Điều này có thể bao gồm cả những điều tốt đẹp, chẳng hạn như một mối quan hệ yêu thương. Không phải là chúng ta nên loại bỏ những điều tốt đẹp trong cuộc sống, chẳng hạn như các mối quan hệ yêu thương; đúng hơn, chúng ta không được bám víu vào bất cứ điều gì, ngay cả những điều tốt đẹp, vì những động cơ ích kỷ. Tình yêu chỉ là tình yêu đích thực khi nó được Thiên Chúa soi dẫn, và luôn luôn buông bỏ cái tôi vị kỳ và hướng đến người khác, sống vị tha, vì người khác, chỉ hướng đến điều tốt lành cho người khác. Đây là cái chết thuần khiết nhất đối với bản thân mà chúng ta có thể tự nguyện ôm lấy ngay khi còn sống. Khi tình yêu được sống ở mức độ này, tức là tình yêu hoàn toàn vì người khác, thì Thiên Chúa đi vào cuộc sống của chúng ta, và vào từng hoàn cảnh cụ thể của cuộc đời chúng ta, sinh ra vô số hoa trái tốt lành. Đây là một ân huệ mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể tự mình làm được, bởi vì ân huệ này là kết quả của sự chết đi hoàn toàn đối với bản thân, được Thiên Chúa biến đổi thành sự sống mới.

 Hôm nay, chúng ta hãy suy ngẫm, lời kêu mời hãy chết đi này, như hạt lúa mì tan rữa đi trong lòng đất sâu.

 Trước hết, hãy suy ngẫm về cái chết, ra đi khỏi trần thế này, theo đúng nghĩa đen, mà một ngày nào đó chúng ta sẽ trải qua. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn bình an không sợ hãi khoảnh khắc chết chóc đó; đúng hơn, xin cho chúng ta biết xem cái chết như một sự chuyển đổi từ một cuộc đời đa đoan náo động đầy mê ảo này bước vào một sự sống bình an viên mãn vinh quang.

 Thứ hai, chúng ta hãy cố gắng tìm ra những cách thế nhằm có thể chết cho chính mình, ngay tại đây và bây giờ. Hãy xác định những cách thức thực tế và cụ thể mà chúng ta có thể thực hiện theo lời kêu mời của Thiên Chúa, là Đấng đang kêu gọi chúng ta đi đến cung cách chết đi này. Chúng ta hãy biết rằng khi hành động như thế, những ân huệ vinh quang của cuộc sống mới đang chờ đợi chúng ta.

 Cổ nhân có một câu nói rất sâu sắc: “Đời người như một cuốn sách, điều quan trọng không phải là cuốn sách dài hay ngắn mà ở chỗ cuốn sách đó hay hay dở”. Vì vậy bạn hãy sống tích cực, sống trọn vẹn với thời gian, sống với những gì ý nghĩa và hữu ích. Hãy nỗ lực làm những gì có ích cho mình và mọi người, để đời sống dù có mong manh, ngắn ngủi cũng trở nên ý nghĩa và giá trị.

 Người đời biết suy nghĩ và định hướng cuộc sống mình như thế, còn Kitô hữu chúng ta, những người tin và theo Chúa Kitô có gì khác và xứng đáng hơn không?

 Người Kitô hữu chúng ta phải trở nên những người “Thật vậy, không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14: 7-8).

 Chúng ta đừng để mình trở nên những người “đã chết vào độ tuổi đôi mươi, nhưng mãi đến bẩy tám mươi tuổi mới được mai táng”, hoặc “ai rồi ra cũng sẽ phải chết, nhưng không phải ai cũng đã sống đích thực”, điều mà người ta gọi là “sống mà như đã chết”.

 Thánh Phaolô đã khuyên nhủ tín hữu Rôma: “Phải như thế, vì anh em biết chúng ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọngVậy chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì xây dựng cho nhau.” (Rm 14: 11-14, 19).

 Thi sĩ Chateaubriand nói :”Chính trong cái chết mà người Kitô hữu chiến thắng”.

Người Kitô hữu sống và chết trong sự kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, Đấng đã sống hết mình và đã chết trong đau thương tủi nhục vì vâng lời Thiên Chúa Cha và vì yêu thương nhân loại hết lòng, nhưng đã sống lại vinh hiển. Người Kitô hữu cũng sống trong trần thế gian lao này, dần dần đi đến cái chết ít nhiều khắc khoải, nhưng rồi ra sẽ sống lại vinh quang trong Đức Kitô. Chúa Giêsu đã nói:  “…Con muốn rằng Con ở đâu thì những người Cha ban cho Con cũng ở đó với Con”(Ga 17: 24).  Và thánh Phaolô cũng nói: “Căn nhà (thể xác) dưới đất bị hủy đi, ta có căn nhà trên trời bởi Thiên Chúa làm ra; …vĩnh cửu trên trời” (2Cr 5,1-5).

 Cuộc sống hiện nay của chúng ta trên trần thế chính là cuộc thao luyện dần dần chết đi, trong tín thác vào Thiên Chúa và trong tình yêu thương dành cho mọi người lân cận. Cái chết dần dần này là sự buông bỏ cái tôi đầy tham sân si mê đắm, kiêu ngạo ích kỷ, ganh ghét đố kỵ,,, làm cho con tim mình trở nên trống rỗng “bẩy mối tội đầu”, đổ tràn đầy cõi lòng mình tâm tình “thương người có mười bốn mối’, và quyết tâm sống “tám mối phúc thật” suốt cả cuộc đời, nhất là trong mùa chay thánh này.

Chính cách chết đi như vậy, cùng sự phù trợ của ân sủng Thánh Thần từ Chúa Kitô

Phục Sinh, sẽ cho phép người Kitô hữu đón nhận cái chết không thể tránh được kia, trong bình an, biến đổi nó từ một thân phận bi thảm của con người thành “ơn chết lành” và vang tiếng ca mừng “Khi Chúa thương gọi tôi về. Hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ, miệng tôi nức vui tiếng cười. Lưỡi tôi vang lời ca hát. Ngàn dân tung hô: tôi thật vinh phúc.” (Ngày Về - Lm nhạc sư Kim Long).

 Lạy Chúa, con xin dâng chính mình con cho Chúa và cho thánh ý Chúa cách trọn vẹn như của lễ hy sinh. Con chọn chết đi cho chính mình để Chúa có thể mang lại sự sống mới từ hành động tuân phục của con đối với Chúa và vì lòng yêu thương của con dành cho anh chị em chung quanh. Xin hãy dắt con đi, lạy Chúa, và thực hiện nơi con Thánh Ý Chúa. Lạy Chúa Giêsu, con tin thác vào Chúa.

 

Phêrô Phạm Văn Trung, 22/03/2021.

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!