Theo
cách hiểu thông thường, đời thực và giấc mơ là hai thực tại hoàn toàn khác biệt,
nếu không muốn nói là đối chọi nhau giữa cái ý thức và vô thức. Thế mà, theo
Kinh Thánh, giấc mơ thường được mô tả như dụng cụ mặc khải Ý muốn của Chúa. Cụ
thể, trong trường hợp của thánh Giuse, thánh nhân đã thực hiện hoàn toàn theo
những chỉ dẫn trong mơ. Ở đây, chúng ta muốn dừng lại ở thái độ lắng nghe của
người được mệnh danh là công chính này. Có một trạng thái lắng nghe trong thế
giới giấc mơ của thánh Giuse mà chúng ta hiểu rằng chúng được diễn ra trong tiềm
thức?
Để
hiểu rõ hơn thái độ và cấp độ sâu xa của việc lắng nghe nơi thánh Giuse, chúng
ta cần lược qua những cách thế Thiên Chúa thường mặc khải ý muốn của Ngài. Và từ
việc mau mắn thực hành mệnh lệnh của Ngài mà chúng ta khả dĩ suy ra việc lắng
nghe cách tích cực và chủ động nơi thánh nhân.
Những cách thế Thiên Chúa mặc
khải ý muốn của Ngài
Các
nhà chú giải đã chỉ ra 3 cách thế:
-Qua một vị nào đó: chẳng hạn như qua các
thiên thần, Thiên Chúa tỏ lộ ý muốn của Ngài hầu đương sự biết rõ kế hoạch của
Thiên Chúa, chắc hẳn, điều này đem lại thiện ích cách nào đó cho bản thân và
cho cả một tập thể rộng lớn trong tiến trình lịch sử cứu độ. Điều này, chúng ta
dễ nhận ra từ trình thuật biến cố thiên thần truyền tin cho Đức Maria (x. 1, 26-38).
-Qua trí năng của con người: Thiên Chúa
cũng có thể tỏ lộ ý muốn của mình qua trí năng và sự nhận thức của con người.
Khi ấy, người tiếp nhận sẽ thấy toàn diện thực tại bằng trí năng thông suốt vượt
khỏi tầm nhận thức thông thường của con người. Ví dụ trường hợp của viên đại đội
trưởng, ông đã được Thiên Chúa cho thấy một điều kỳ diệu nào đó qua cái chết của
Đức Giêsu trên thập giá và thốt lên: “ Người này quả thật là công chính !”( Lc
23,47). Hay trường hợp kinh nghiệm thiêng liêng của thánh Biển Đức khi đang cầu
nguyện, ngài đã được Thiên Chúa cho thấy toàn thể vũ trụ trong một tia sáng đi
qua mà ngài gọi là ánh linh quang. Qua đó, chúng ta cũng có thể hiểu biết và giải
thích cụ thể phần lớn những thị kiến nơi các thánh.
-Qua giấc mơ hay việc báo mộng: đây cũng
là cách thế thông thường mà Thiên Chúa dùng để bày tỏ ý muốn của Ngài tùy tình
trạng linh hồn. Trong Kinh Thánh có nhiều đoạn nói về cách thức này, xin đơn cử
trường hợp của ba vị đạo sĩ phương Đông đến Belem để thờ lạy Hài Nhi và sau đó,
Kinh Thánh nói: các ông được báo mộng là đi lối khác mà về xứ mình (x.Mt
2,1-12). Hoặc những tường thuật thiên sứ báo mộng cho thánh Giuse: khởi đi từ
sau biến cố truyền tin, đến việc trốn sang Ai Cập, rồi lui về miền Nazareth.
Từ
những đoạn Kinh Thánh này và trong việc đối chiếu với các cách thức Thiên Chúa
mặc khải, chúng ta cần giải thích về những giấc mơ của thánh Giuse theo một
nghĩa khác hơn là bám vào sự kiện thánh nhân đang ngủ và thiên thần báo tin cho
ông. Từ đó, việc lắng nghe của ông cũng được hiểu theo lối “loại suy” vì những
điều này hoàn toàn không được nói đến trong sách Phúc Âm. Nói cách khác, việc
thánh nhân được thiên thần báo mộng không thể hiểu như ngài đón nhận sứ điệp
trong mơ và nếu có, thì giấc mơ ấy cũng không thể hiểu theo nghĩa thông thường
vì có sự can thiệp của Siêu nhiên. Điều chúng ta cần lưu ý rằng thái độ của
thánh nhân trong việc lắng nghe và đón nhận sứ điệp từ Chúa như thế nào.
Lắng nghe trong mơ ?
Xét
theo lẽ tự nhiên, người ta chỉ lắng nghe khi có sự tác động của âm thanh vật
lý. Điều này thật dễ hiểu khi chúng ta có một đôi tai không bị khuyết tật, từ
đó, chúng ta có thể nghe những âm thanh cụ thể như âm nhạc, tiếng nói…mang đến
cho người tiếp nhận một thông điệp nào đó trong cuộc sống. Ở cấp độ cao hơn,
theo thánh phụ Biển Đức, các đan sĩ có thể lắng tai lòng mà đón nhận những lời
hằng sống đến từ Thiên Chúa. Với “đôi tai” này, các môn sinh vượt qua mọi âm
thanh vật lý tự nhiên mà lắng nghe tiếng lòng thổn thức. Nhưng trong trường hợp
của thánh Giuse, giấc mơ thuộc thế giới vô thức dường như không thể có một sự
liên hệ nào khả dĩ giải thích việc lắng nghe cách ý thức của thánh nhân. Điều
này cần được soi sáng trong ngành Phân tâm học mà Freud là người tiên phong, đồng
thời, ông đã có công lớn trong việc khám phá về giấc mơ. Ở đây, chúng ta chỉ nhắm
vào việc giải thích tiến trình lắng nghe từ ý thức đời thường đi vào vô thức của
giấc mơ.
Freud
đã khẳng định rằng mọi sự đều có lý hữu của nó. Điều này được áp dụng cụ thể và
thiết thực trong việc giải thích giấc mơ. Nghĩa là những gì chúng ta gặp thấy
trong giấc mơ luôn có nguồn gốc từ chính trong đời sống ý thức của mỗi người.
Có điều là phần lớn chúng mang một hình thức khác từ những hình ảnh biểu tượng
mà vì thiếu hiểu biết người ta thường bỏ qua. Như thế, những gì chúng ta càng
suy đi nghĩ lại, dằn vặt hay trăn trở trong ngày sẽ càng là chất liệu trong các
giấc mơ của những ngày sau đó và gần nhất. Điều này phần nào giải thích cho những
giấc mơ của thánh Giuse, chúng đã tái hiện cách rõ ràng và có câu trả lời cụ thể
cho những vấn đề chưa được giải thích trong ngày sống của thánh nhân. Mặc dù,
trong trường hợp này lại được “hậu thuẫn” bởi ý muốn của Thiên Chúa qua lời sứ
thần thì càng được thánh nhân mau mắn thi hành. Ở đây, chúng ta cũng cần quan
tâm đến việc lắng nghe của thánh nhân. Thật vậy, nếu không có một thái độ lắng
nghe cách tích cực và trong tâm thế sẵn sàng, đồng thời, nếu không có một lòng
kính sợ Chúa thì giấc mơ chỉ mang lại sự hoang mang hơn là được người công
chính thi hành ý Chúa với một tâm hồn bình an.
Cũng
trong cách hiểu đời sống thực là nguyên nhân dẫn đến những chuỗi giấc mơ trong
tiềm thức, chúng ta có thể giải thích về thái độ lắng nghe một cách chủ động của
thánh nhân đối với ý muốn Thiên Chúa ngay trong đời sống hằng ngày, rằng: đã
mau mắn thực hiện sau khi được sứ thần báo mộng. Vì nơi một người luôn có thái
độ hoài nghi, giấc mơ sẽ là một cách thoái thác, thiếu trách nhiệm. Giả thiết rằng
nếu trong ngày sống họ không chú tâm đủ vào vấn đề nào đó thì khi giấc mơ kết
thúc, nó cũng chẳng mang lại ý nghĩa gì cho đương sự, nói cách khác, giấc mơ
không có liên hệ gì với đời sống thực. Và chắc chắn, họ sẽ không thực hiện điều
giấc mơ chỉ vẽ. Khi đối chiếu với thái độ của người hoài nghi, chúng ta muốn
làm nổi bật thái độ lắng nghe cách tích cực của thánh Giuse, vì không có bằng
chứng nào trong Kinh Thánh cho thấy rằng thánh nhân đã lắng nghe trong mơ nhưng Phúc Âm nói rõ: sau khi thức giấc ngài mau
mắn thi hành cả ngay vào ban đêm như trường hợp ngài dẫn Mẹ Maria và Hài Nhi trốn
sang Ai Cập (x. Mt 2, 13-18). Một lưu ý nhỏ ở đây, nếu Kinh Thánh ngụ ý ban đêm
là thời gian thuận tiện cho ma quỷ lộng hành thì một con người xứng danh là
công chính tìm mọi cách để chu toàn ý Chúa.
Chúng
ta cũng có thể giả thiết rằng thánh Giuse đã chẳng chăm chú lắng nghe và nhận
ra ý muốn của Chúa trong ngày sống, để rồi, khi ngủ, ngài nhận được một điềm
báo mộng nhưng cũng chẳng thiết tha gì và xem đó như không có liên hệ gì đến bản
thân và kết quả là ngài bỏ qua một cơ hội thực hiện điều Chúa muốn. Trái lại,
thực tế khác hẳn, nếu xét từ qui tắc mà Chúa Giêsu đã đề ra: xem quả, biết cây thì chúng ta có thể nhận
ra rằng cái “quả” ấy chính là việc thánh nhân đã hoàn toàn thực thi những chỉ dẫn
của thiên sứ và sau những hành động anh hùng ấy, ngài được Kinh Thánh giới thiệu
là người công chính. Từ đó, chúng ta có đủ chứng lý để khẳng định rằng thánh
nhân đã lắng nghe với tất cả sự tuân phục, và với một động lực tinh tuyền là
luôn làm điều đẹp lòng Chúa. Tắt một lời, chỉ có cây biết lắng nghe thực sự mới cho sinh quả là cuộc đời công chính.
Sau
khi đã giải thích đa chiều và phân tích từng tình huống xảy ra, chúng ta có thể
kết luận mà không sợ sai lầm rằng thánh Giuse đã lắng nghe tích cực và thi hành
mau mắn những chỉ dẫn của sứ thần như mệnh lệnh đến từ Thiên Chúa. Chúng ta sẽ
đi bước nữa để khám phá thái độ lắng nghe của thánh nhân, từ đó, liên hệ với việc
lắng nghe của mỗi đan sĩ mà thánh Biển Đức đã không ngừng mời gọi các môn sinh
sống mỗi ngày.
Lắng nghe với tâm thế sẵn sàng
Như
chúng ta đã biết con người thời đại, đặc biệt là giới trẻ ngay nay thường phải
đối diện với “ngã ba đường”, nghĩa là phải chọn lựa phong cách sống giữa biết
bao trào lưu. Sự giằng co ấy càng thêm rối rắm khi xã hội bày ra những khẩu hiệu
trên phương tiện truyền thông hay những sách “kỹ năng sống” chỉ nhắm đến thành
công và kiếm được nhiều tiền. Điều này đã làm mờ dần những giá trị tinh thần
truyền thống như: gia đình, tình bạn, tôn giáo…Họ tìm khẳng định bản thân trên
thương trường và đấu trường, sẵn sàng đổ mồ hôi và cả máu nữa để có được một
chút lợi nhuận do sự khôn khéo kiểu văn hóa thực dụng cổ xúy. Đã đến lúc, chúng
ta cần đặt lại giá trị của tự do trong đời sống con người, cách riêng với tư
cách là Kitô hữu.
Có
thể nói, các thao thức của con người nói chung và giới trẻ nói riêng thật đáng
trân trọng nhưng không phải mọi người đều đạt đến cùng của năng lực tự do Chúa
ban. Như bao người khác, thánh Giuse cũng có những dự phóng riêng mà bản thân
nghĩ rằng tốt đẹp, song một khi được soi chiếu dưới ánh sáng của đức tin, thánh
nhân hiểu rằng tự do đích thực là thuận theo ý Chúa, vì Ngài ban cho con người
tự do và với quyền năng vô hạn, Ngài biết điều gì tốt nhất cho con người. Trong
lúc suy nghĩ, cầu nguyện trong đêm tối, Thiên Chúa đã mặc khải ý muốn của Ngài
qua giấc mơ. Nhờ đó, qua thánh Giuse, Thánh Gia được bảo toàn và ơn cứu độ được
thực hiện trọn vẹn trong Chúa Giêsu. Có thể chúng ta sẽ không nhận được ý Chúa
qua giấc mơ nhưng như đã nói ở trên về những cách thức Ngài làm việc nơi các
linh hồn, nghĩa là qua một biến cố như cú ngã của thánh Phaolô trên đường Đa
mát hay qua tha nhân như cuộc hoán cải của thánh Augustinô khi được thánh Giám
mục Ambrosio cảnh tỉnh hoặc qua sự soi sáng bề trong chẳng hạn như gương của
chân phước Carlo Acutis, vị phúc nhân trẻ tuổi đã nhận ra sứ vụ của mình trong
việc loan báo Tin Mừng qua phương tiện truyền thông…và còn bao nhiêu cách thức
khác nữa. Điều quan trọng không phải là mặc khải của Thiên Chúa nhưng là con
người có biết dùng tự do để nhận ra đâu là dấu chỉ thời đại mà Thiên Chúa muốn
mỗi người sống tròn đầy với tư cách là Kitô hữu. Trước hết và trên hết, là con
người luôn ý thức rằng Thiên Chúa toàn năng có một kế hoạch cho mỗi người,
không chỉ vì hạnh phúc cá nhân nhưng còn mang lại tầm ảnh hưởng cho nhân loại.
Như thế, chỉ có một con tim luôn biết lắng nghe với tất cả tình yêu mới khả dĩ bước
đi trên con đường nên thánh.
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.