Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
THÁNH GIUSE “ĐÃ TỪNG THẤT NGHIỆP?”.

TÔI TIN – CHÚNG TÔI TIN:

(19/03/2021)

Tác giả: Lê Thiên

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3v5ejY0

Thánh Giuse “đã từng thất nghiệp”?

VietCatholic News ngày 30/12/2020 có bài báo “Các học giả Kinh Thánh nói Thánh Giuse đã từng thất nghiệp với Nguồn: Catholic News Agency St. Joseph the Worker was once out of work, too”. Đến nay (28/02/2021) tôi mới được đọc bài báo nhờ một người bạn chuyển cho.

Trang tin mạng VietCatholic nêu rõ: Trích dẫn cuộc chạy trốn của Thánh Gia sang Ai Cập, Cha Donald Calloway, một nhà văn chuyên viết các sách thiêng liêng về việc sùng kính các thánh, cho biết Thánh Giuse ‘rất đồng cảm’ đối với những người đang chịu cảnh thất nghiệp.

“Bản thân ngài [Thánh Giuse] lúc này lúc khác đã từng thất nghiệp, chẳng hạn như trong chuyến lánh nạn sang Ai Cập”, Cha Donald Calloway nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA. “Thánh Gia đã phải thu dọn mọi thứ trong một thời gian ngắn và đến một đất nước xa lạ mà không có gì cả. Các ngài không có kế hoạch về điều đó”.

Bài của Cha Donald Calloway rất thuyết phục, chúng tôi không bàn cãi. Nhưng chi tiết về hoàn cảnh thất nghiệp của Thánh Giuse lại cho chúng tôi một cái nhìn khác liên quan tới sự kiện Thánh Giuse đưa Chúa Giêsu và Mẹ Maria “lánh nạn sang Ai Cập” (Egypt, một quốc gia tọa lạc phía nam nước Israel).

Thánh Giuse dẫn đầu một gia đình tị nạn

Quê hương Thánh Giuse là nước Do Thái. Hai nước Do Thái (Israel) và Ai Cập (Egypt) không cùng một nguồn gốc dân tộc, một bản sắc, một truyền thống, một tập tục và cả không cùng một tôn giáo. Thậm chí đã có thời người Do Thái bị Ai Cập bách hại ngay trên đất nước Ai Cập. Vậy mà khi gia đình Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse bị vây khốn, Thánh Giuse lại đưa Chúa Giêsu và Mẹ Maria lánh nạn sang Ai Cập (Egypt): một chuyến đi tị nạn đích thực.

Sách Tin Mừng Mátthêu ghi rõ: “Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Ngài trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!’ Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Ngài trốn sang Ai cậpÔng ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà….”  (Mt 2, 13-15).

Như vậy, với Thánh Giuse và Thánh Gia, Ai Cập là nơi TỊ NẠN, là đất TẠM DUNG.

Không rõ Ba Đấng có là thành phần “nhập cư lậu” đối với luật lệ mỗi quốc gia thời đó không? Nhưng chúng ta có thể suy đoán rằng, dù là “nhập cư lậu” hay “nhập cư có giấy phép” Thánh Giuse không dễ tìm ra công ăn việc làm “ổn định” vì cô thân cô thế nơi xứ người ở vào cái thời chắc chắn không hề có chế độ trợ cấp cho người nhập cư, chính sách hỗ trợ dân tị nạn, huống hồ kẻ tị nạn đến từ một quốc gia không có chiến tranh.

Thánh Giuse thất nghiệp thế nào?

Cha Donald Calloway có lý do để bảo rằng Thánh Giuse như là một “người thất nghiệp” khi Thánh Gia lánh nạn trên đất Ai Cập trong hoàn cảnh “tứ cố vô thân”. Ai đọc bài trên VietCatholic càng cảm thấy xót xa trước hình ảnh Thánh Giuse “nằm co ro” trên nền đất (hình minh họa trên bài báo ở VietCatholic News). Ở cuối bài viết này, chúng tôi mạn phép sao y bài viết của Cha Donald Calloway từ trang tin của VietCatholic.

Thánh Giuse có chắc đã “nằm lăn ra” vì thất nghiệp không? Nếu quả thế thì số phận của Đức Maria và Hài Nhi Giêsu và cả bản thân Thánh Giuse (đang là cột trụ gia đình lúc bấy giờ) sẽ ra sao suốt thời gian các Đấng tạm trú nơi xứ người? Mà thời gian lánh nạn của các Đấng đã không được báo trước!

Là gia trưởng chịu trách nhiệm sự sống còn của cả gia đình, Thánh Giuse lẽ nào chấp nhận thân phận “thất nghiệp”, nằm co ro nếu hiểu “thất nghiệp” theo hoàn cảnh thời đó… không giống cảnh thất nghiệp ngày nay (được hưởng tiền thất nghiệp hay trợ cấp xã hội)!  

Từ suy nghĩ trên, chúng tôi tin rằng Ba Đấng là dân tị nạn “cá biệt” ở thời kỳ ấy!

Qua trình thuật ngắn của sử gia Mátthêu, chúng ta biết Thánh Giuse đã hoàn toàn tự lực cánh sinh để tự nuôi mình và bảo bọc cả Mẹ Maria lẫn Hài Nhi Giêsu. Các Đấng cũng không hề gây phiền hà gì cho người dân bản địa, trái lại đã biết tạo nên mối giao hảo tốt đẹp với người xung quanh, tranh thủ được cảm tình của họ để có thể “sống còn” yên ổn nơi đất khách quê người và rồi thanh thản trở về cố hương sau khi được báo tin “không còn cuộc bách hại nào nữa đối với trẻ thơ” (Mt.2, 23).

Chúng tôi tin rằng Thánh Giuse quả đã trải qua một cuộc chiến đấu quyết liệt với chính mình, với hoàn cảnh tứ cố vô thân và “vô gia cư”. Ngài và Mẹ Maria chắc chắn đã AN PHẬN ĐỜI TỊ NẠN để bảo vệ Hài Nhi Giêsu và có thể sống còn mà HỒI HƯƠNG một cách yên ổn.

Hội Thánh dạy qua các Chủ Chăn

Các Đấng chăn dắt Hội Thánh đều tôn vinh Thánh Giuse là Đấng Bảo Hộ các tín hữu. Cụ thể, trong một huấn từ hồi năm 1975, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI từng tôn vinh Thánh Giuse là Đấng Bảo hộ người tị nạn (the protector of refugees). Ngài liệt kê hàng loạt tư cách bảo hộ của Thánh Giuse, cụ thể: Thánh Giuse là Đấng Bảo hộ người lao động, là Đấng Bảo hộ các gia đình, Đấng Bảo hộ tuổi thơ, Đấng Bảo hộ những kẻ bị bách hại, ĐẤNG BẢO HỘ CÁC NGƯỜI TỊ NẠN, Đấng Bảo hộ những kẻ khốn cùng… Đấng Bảo hộ mọi Kitô hữu” (Thông tấn xã Observatore Romano ngày 21/3/1975).

Chúng ta lưu ý: Huấn thị của Đức Phaolô VI xảy ra hơn một tháng trước biến cố 30/4/1975. Sau đó, hàng triệu người Việt Nam trở thành người tị nạn dung thân nơi đất khách quê người.

Qua Tông thư “Patris Corde – Trái tim của người Cha,” Đức Giáo hoàng Phanxicô ân cần nhắc nhở rằng Thánh Giuse là Đấng Quan Thầy Đặc Biệt của những ai bị buộc phải trốn chạy khỏi quê hương mình “bởi vì chính bản thân Thánh Giuse đã từng đưa Mẹ Maria và Hài nhi Giêsu trốn chạy sang Ai Cập, tránh bị bách hại trên quê hương mình”.  

Như vậy, Thánh Giuse cùng Thánh Gia đích thị là dân tị nạn chính trị.

Vốn thân phận người tị nạn, chúng tôi chọn Thánh Giuse làm Quan Thầy bảo hộ để an vui sống đời tị nạn.

Lê Thiên (19/3/2021)

Dưới đây là nguyên văn bài báo (với hình ảnh) trên VietCatholic News ngày 30/12/2020.

Các học giả Kinh Thánh nói Thánh Giuse đã từng thất nghiệp. Ai không có công ăn việc làm hãy chạy đến với ngài.

(VietCatholic), 30.12.2020

Trong tình trạng thất nghiệp hàng loạt vẫn còn cao khi đại dịch coronavirus kéo dài, hai linh mục học giả Kinh Thánh khích lệ người Công Giáo tìm đến Thánh Giuse như một đấng bầu cử đặc biệt.

Trích dẫn cuộc chạy trốn của Thánh Gia sang Ai Cập, Cha Donald Calloway, một nhà văn chuyên viết các sách thiêng liêng về việc sùng kính các thánh, cho biết Thánh Giuse “rất đồng cảm” đối với những người đang chịu cảnh thất nghiệp.

“Bản thân ngài lúc này lúc khác đã từng thất nghiệp, chẳng hạn như trong chuyến lánh nạn sang Ai Cập”, vị linh mục nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA. “Thánh Gia đã phải thu dọn mọi thứ trong một thời gian ngắn và đến một đất nước xa lạ mà không có gì cả. Các ngài không có kế hoạch về điều đó”.

Cha Calloway, tác giả của cuốn sách “Tận hiến cho Thánh Giuse: Những điều kỳ diệu của Người Cha Linh Hồn của chúng ta”, là một linh mục Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Ohio.

Ngài khẳng định rằng Thánh Giuse “một lúc nào đó chắc chắn khá lo lắng: làm sao ngài đi tìm việc ở nước ngoài, trong hoàn cảnh không biết tiếng, không biết người?”

Vào cuối tháng 11 vừa qua, khoảng 20,6 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, theo các báo cáo gần đây. Nhiều người khác đang làm việc tại nhà trong điều kiện hạn chế đi lại do coronavirus, trong khi vô số công nhân phải đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus ở nơi làm việc và mang nó về nhà cho gia đình.

Cha Sinclair Oubre, một người ủng hộ nhiệt thành tầng lớp lao động, cũng nghĩ rằng chuyến lánh nạn sang Ai Cập là thời kỳ thất nghiệp của Thánh Giuse — và cũng là thời kỳ cho thấy một tấm gương về các nhân đức.

“Ngài vẫn tập trung: luôn cởi mở, tiếp tục vật lộn với cuộc sống, mà không bị suy sụp. Ngài đã có thể xây dựng kế sinh nhai cho mình và gia đình”, Cha Oubre nói. “Đối với những người thất nghiệp, Thánh Giuse cho chúng ta một gương mẫu không để mặc cho những khó khăn trong cuộc sống đè bẹp tinh thần của mình, nhưng phải tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, và thêm vào đó là sự quan tâm của chính chúng ta, củng cố thái độ và đạo đức làm việc mạnh mẽ hơn”.

Cha Oubre là người điều hành mục vụ của Mạng Lưới Lao Động Công Giáo và là giám đốc Tông Đồ Biển của giáo phận Beaumont, chuyên phục vụ những người đi biển và những người khác sinh sống bằng các công việc trên biển.

Theo Cha Calloway, hầu hết mọi người trong cuộc sống đều là những người lao động, dù là lao động chân tay hay lao động trí óc.

“Họ có thể tìm thấy một mô hình nơi Thánh Giuse Thợ”, ngài nói. “Bất kể công việc của anh chị em là gì, anh chị em có thể mang Chúa vào trong công việc của mình và điều đó có thể mang lại lợi ích cho anh chị em, gia đình anh chị em và xã hội nói chung”.

Cha Oubre cho biết có nhiều điều để học hỏi từ việc suy tư về công việc của Thánh Giuse, là đấng đã nuôi dưỡng và bảo vệ Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu. Ngài cũng là một mô hình thánh hóa thế giới.

“Nếu Thánh Giuse đã không làm những gì ngài đã làm, không có cách nào Đức Trinh Nữ Maria, một thiếu nữ đang mang thai khi chưa chính thức kết hôn, có thể sống sót trong môi trường đó”, Cha Oubre nói.

“Chúng ta phải nhận ra rằng công việc chúng ta làm không chỉ dành cho thế giới này, nhưng chúng ta có thể làm việc để giúp xây dựng Nước Chúa. Công việc mà chúng ta làm là chăm sóc các thành viên trong gia đình và con cái của chúng ta và giúp xây dựng các thế hệ tương lai từ đó”.

Cha Calloway cảnh báo chống lại “những ý thức hệ về công việc”.

“Nó có thể nô lệ hóa chúng ta. Mọi người có thể biến thành những người nghiện công việc. Có một sự hiểu lầm về ý nghĩa của công việc”, ngài nói.

Thánh Giuse đã coi trọng công việc “bởi vì, với tư cách là người được chọn làm cha của Chúa Giêsu trên trần gian này, ngài đã dạy Con Thiên Chúa cách thức lao động chân tay. Ngài được giao trách nhiệm dạy con Thiên Chúa làm thợ mộc và điều hành công việc”.

“Chúng ta làm để sống chứ không phải sống để mà làm. Nói cách khác, chúng ta không được kêu gọi trở thành nô lệ cho một thương nghiệp, hay tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống trong phạm vi hạn hẹp công việc của mình, nhưng phải làm sao để công việc của chúng ta tôn vinh Chúa, xây dựng cộng đồng nhân loại, trở thành nguồn vui cho mọi người. Thành quả lao động của anh chị em là để bản thân và người khác được hưởng, nhưng không được làm tổn hại đến người khác hoặc tước đi mức lương vừa phải hoặc buộc họ phải làm việc quá sức của họ, hoặc tạo ra có những điều kiện làm việc chà đạp phẩm giá con người”.

Cha Oubre đã tìm thấy một bài học tương tự. Ngài nói rằng “công việc của chúng ta phải luôn hướng tới việc phục vụ gia đình, cộng đồng, xã hội của chúng ta và thế giới”.


Nguồn: Catholic News Agency 

St. Joseph the Worker was once out of work, too

 

 

Lê Thiên

Hẹn gặp lại

Tác giả:  Lê Thiên

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!