Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THỜI CỦA TỰ DO

 

P. Damien Stampers.

Đối với những người quen thuộc với Lời Chúa, nghĩa là bất kỳ người Công giáo nào còn giữ đạo, các bản văn hôm nay xuất hiện giống như việc đọc lại lịch sử thánh. Đây là những gì Thánh Phêrô đã làm trong bài đọc thứ 2, nói với chúng ta về Nôê và trận lụt như một hình ảnh của phép rửa, là sự cứu thoát của chúng ta. Tin Mừng Thánh Máccô cũng là một bài đọc lại Cựu Ước dưới ánh sáng của Chúa Kitô. Chắc hẳn mọi người đều có trong tâm trí tất cả những hình ảnh của lịch sử thánh có trong Tin Mừng này. Chúng ta hãy đọc lại các bản văn đó và xem coi các bản văn nói gì với chúng ta trong Mùa Chay này.

 

I / Tạo dựng và Phép rửa. (Kn 9 và 1Phêrô 3)

Câu chuyện về Nôê, vào đầu sách Sáng thế, khép lại những câu chuyện sáng tạo. Câu chuyện cho chúng ta thấy một công trình tạo dựng do ý muốn thiện hảo của Thiên Chúa, làm mồi cho bạo lực và tội lỗi. Trận lụt, được Tân ước và các Giáo phụ của Giáo hội đọc lại, trở thành hình bóng của phép rửa bằng cách nhận chìm tội lỗi và thanh tẩy trái đất khỏi bạo lực và tội lỗi này. Hình ảnh mạnh mẽ và bạo lực, nhưng nó biểu trưng rõ ràng cho phép thanh tẩy: cái chết của sự chết và tội lỗi, thứ nước nhấn chìm mọi thứ làm biến dạng công trình tạo dựng. Trận lụt này mở ra con đường dẫn đến một giao ước mới giữa Thiên Chúa và con người, một giao ước mà Thiên Chúa cam kết không còn đụng chạm vào cuộc sống của con người và tôn trọng công trình tạo dựng của mình. Giao ước với Nôê này được thực hiện với tất cả nhân loại, có trước giao ước với Abraham hoặc Môsê.

Tuy nhiên, bài đọc của chúng ta hôm nay quên mất đoạn văn, trong khuôn khổ của giao ước này, con người được yêu cầu làm điều tương tự: dó là không giết bất kỳ con người nào nữa và tôn trọng mọi thụ tạo.

Mùa Chay là thời gian chúng ta chuẩn bị lập lại các lời hứa khi rửa tội. Đó là thời gian chúng ta được yêu cầu suy ngẫm về mối quan hệ của chúng ta với cuộc sống, giao ước của chúng ta với Thiên Chúa, sự tôn trọng của chúng ta đối với anh chị em, sự tôn trọng của chúng ta đối với mọi thụ tạo. Điều này được chuyển thành việc cầu nguyện, bố thí và ăn chay. Lễ Phục Sinh không phải là lễ mừng công trình tạo dựng mới, một công trình tạo dựng được đổi mới và thanh tẩy trong máu của Chúa Kitô trên thập giá sao?

 

II / Lời kêu gọi tự do trong Thần Khí. (Máccô 1 và Xh)

Chúa Giêsu bị cám dỗ trong 40 ngày theo Tin Mừng Thánh Máccô chương 1 (và trong các sách Tin Mừng Nhất Lãm khác). Bốn mươi ngày này là một con số của 40 năm trên sa mạc mà người Do Thái đã trải qua sau khi được giải phóng khỏi Ai Cập. Giống như với Chúa Giêsu, điều này diễn ra sau khi lãnh phép thánh tẩy, được tượng trưng bằng việc đi qua Biển Đỏ. Thời gian của sa mạc là thời gian của Giao ước Môsê, thời gian gặp gỡ Thiên Chúa, thời gian của sự cám dỗ. Thời gian để trải nghiệm sự tự do mà Thiên Chúa đã ban cho dân tộc của mình. Chúa Giêsu sống lại lịch sử của dân tộc mình và hoàn thành nó bằng cách không đầu hàng trước cơn cám dỗ.

Mùa chay cũng là thời gian sa mạc dành cho những người đã được rửa tội. Một thời gian nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta được tự do trong Chúa Giêsu Kitô và trong sự tự do, chúng ta phải thiết lập giao ước với Thiên Chúa, gặp gỡ Ngài và đối mặt với những cám dỗ của thế giới này. Đó là một hình ảnh về những gì chúng ta được mời gọi cãm nghiệm trong Mùa Chay này.

 

III / Thời sa mạc và mạc khải. (Mc 1 và Isaia 11)

Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Chúa Giêsu tiếp nhận những lời của các tiên tri trong Cựu Ước. Sau lời nhắc nhở về công trình tạo dựng và cuộc Xuất hành, đó là thời gian của các tiên tri mà chúng ta được mời gọi suy niệm. Cuộc sống chung với các loài thú dữ đưa chúng ta trở lại cuộc sáng tạo mới và sự trở lại của Đấng Mêsia, được loan báo trong Isaia chương 11 “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển. Đến ngày đó, cội rễ Giêsê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang. Đến ngày đó, Chúa Thượng sẽ lại giơ tay ra một lần nữa, để chuộc lấy phần sống sót của dân Người” (Isaia 11: 6-11).

Tin Mừng được đề cập hôm nay không chỉ là Tin Mừng của các thánh sử viết, lúc đó các sách Tin Mừng chưa được viết ra, mà là Tin Mừng gồm tất cả Cựu ước và toàn bộ Tân ước. Tin Mừng này, Phúc Âm này, là Lời Thiên Chúa đã đồng hành với chúng ta từ khi tạo dựng, qua cuộc Xuất hành và qua thời các tiên tri, đó là Tin Mừng của Thiên Chúa đã ở với con người từ thuở ban sơ. Tin Mừng đó được hoàn thành và nhập thể trong con người của Chúa Kitô, Đấng tự mình trở thành Tin Mừng và Phúc Âm.

Thời gian Mùa Chay là thời gian chúng ta nhận thức lại mầu nhiệm lớn lao được kiện toàn vào Lễ Phục Sinh, về sự kiện toàn này, là sự liên tục của Lịch sử Thánh, không phải là sự đứt gãy giữa cái cũ và cái mới. Vào Lễ Phục sinh, qua chín bài đọc Đêm Canh thức Phục sinh, chúng ta đọc lại cuộc đời của chúng ta cùng Thiên Chúa từ khi tạo dựng cho đến mầu nhiệm Vượt Qua, là một cuộc sáng tạo mới, một cuộc Xuất Hành mới, một cuộc giải phóng mới, một Giao Ước mới, kiện toàn và nối lại những gì diễn ra trước đó.

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

https://www.catholique-blois.net/actualite/commentaires-evangile/commentaires-devangile/1er-dimanche-de-careme-b-21-fevrier-2021

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!