Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN: HÃY BƯỚC THEO CHÚA GIÊSU KITÔ

 

Làm thế nào chúng ta tìm thấy Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta không thể nhìn thấy? Câu trả lời là hãy hướng về Chúa Ki, là Thiên Chúa nhập thể, Đấng mà chúng ta có thể nhìn thấy.

 

Thánh Augustinô thành Hippo

 

Regis Martin, ngày 3 tháng 11 năm 2020.

 

Đây là một trong những quyển sách khiến ta bỏ rơi mọi thứ khác và sẽ không bao giờ ngưng xuất bản. Mà cũng không nên ngưng như vậy. Bất chấp 1.600 năm đã trôi qua kể từ khi Augustinô lần đầu tiên ngồi viết nó, cuốn Confessions [1] vẫn luôn là một trong những tác phẩm văn học vĩ đại nhất thế giới, không thể chối cãi. Cuốn sách đó nói về điều gì? Đó là câu chuyện về một cuộc hoán cải, được viết ra một cách lôi cuốn trong một loạt những tiết lộ bóc trần trái tim của một con người say sưa tìm hiểu sự thật về bản thân mình và tìm thấy Thiên Chúa vượt quá sự mong chờ của mình. Hóa ra ai là người gần gũi với Augustinô hơn là chính Thiên Chúa gần gũi với chính ông. 

 

Augustinô nói với chúng ta, “Bất cứ ai biết Chúa, người ấy biết rõ biết chính mình.” Thật vậy, ngay từ trang đầu tiên, chúng ta đã được nhắc nhở dễ nhớ về chuyện đó. Điều đó có nghĩa là khi nghĩ về Chúa, linh hồn tỉnh ngộ nhận ra rằng bản thân mình hoàn toàn không có giá trị gì đối với cái tôi cứ tự cho mình là trung tâm. Augustinô tuyên bố: “Suy tưởng về Chúa khiến chúng ta bị khuấy động vô cùng sâu sắc đến nỗi chúng ta không thể hài lòng nếu chúng ta không ngợi khen Chúa, bởi vì (và ở đây theo cách diễn tả cô đọng) Chúa đã dựng nên con cho Chúa, và lòng con không an nghỉ cho đến khi được nghỉ an trong Chúa.” (Confessions, số 39)

 

Nhưng làm thế nào chúng ta tìm được Thiên Chúa mà chúng ta đang tìm kiếm? Đặc biệt là nếu bản chất của Ngài không thể nhìn thấy được, vì là Tinh thần Tuyệt đối? Câu trả lời là - bằng cách hướng về Chúa Kitô, Đấng mà chúng ta có thể nhìn thấy – thật vậy, chúng ta liên tục gặp gỡ Ngài, chúng ta trong tư cách Tân Nương được kết hôn với Ngài, quá thân tình đến độ không có gì, kể cả tội lỗi của cô nàng, có thể xen vào giữa Chúa Kitô và cô ấy. "Ta với Người yêu dấu của ta, Người yêu dấu của ta với ta." Vậy thì Chúa Kitô sẽ đưa chúng ta đến với Thiên Chúa, đem chúng ta vượt qua biển cả hữu thể tuyệt đối, một hữu thể đánh dấu khoảng cách giữa chúng ta và Thiên Chúa. Augustinô nói: “Anh em đang đi theo cách riêng của anh em, lang thang lạc lối qua những nơi cây cối um tùm, những nơi gồ ghề, tay chân rách nát. Anh em đang tìm kiếm một ngôi nhà mà không tìm thấy. Và rồi nơi ấy chính con đường xuất hiện cho anh em và anh em được đặt ở nơi đó. Hỡi con người, hãy bước đi bên Chúa, và anh em sẽ đến được với Chúa.” (Thánh Augustinô, Exposition on Psalm 71).

 

Đây là lý do tại sao, ngay từ giây phút đầu tiên sau khi trở lại đạo, Augustinô đã tìm cách neo móc tất cả những gì ông biết và tất cả những gì ông có vào con người của Chúa Giêsu Kitô. Nói cách khác, việc Augustinô thuận phục Chúa Kitô chỉ về mặt trí tuệ là chưa đủ, dù cố gắng bằng mọi cách để thực hành giáo huấn này hoặc giáo huấn kia của Chúa Kitô qua trung gian của Giáo hội mà ngài sớm trở thành thành viên. Nếu chỉ có sự gắn kết của tâm trí thì cũng không bao giờ là đủ. Cũng là không thỏa mãn nếu cuộc sống chỉ dành cho việc bắt chước các mẫu gương mang tính luân lý, vì như thế không khác gì toàn bộ mục đích của tư cách thành viên bị thăng trầm liên tục, vì chỉ là theo đuổi một lý tưởng nào đó mơ hồ về cách sống của con người, mà việc sống đời tâm linh thì vẫn còn quá xa vời và quá cao siêu đến nỗi chỉ có Chúa Kitô, chính Ngài, mới có thể thực hiện một cách hoàn hảo như một gương mẫu cho sự gắn bó đó.

 

Bạn thấy đấy, Augustinô chỉ là một con người và sẽ không bao giờ nghĩ đến việc dựa đồng xu của riêng mình để vào được Nước trời. Ông cũng không có một ham thích nào đối với một thứ chủ nghĩa duy luân lý gây tuyệt vọng, trong đó cuộc sống trở nên không gì hơn một quả cầu lông phù vân bị đánh qua đánh lại giữa ham muốn và nhiệm vụ. Đó không phải là cung cách một người trở thành một vị thánh và do đó nó không có sức hút đối với Augustinô. Có lẽ đúng hơn là Augustinô chưa bao giờ nghĩ như vậy. Bởi vì, ngay từ khi bắt đầu, và vì biết rõ bản chất nguy hiểm trong lòng mình, Augustinô đã nhận ra rằng không ai có thể được cứu độ chỉ bằng cách bắt chước những gì Chúa Kitô đã làm. Chỉ bằng cách bám chặt vào con người của Chúa Kitô, bám chặt vào Ngài là ai, thì chúng ta mới có thể được cứu độ. Không bao giờ sự tự mình bắt chước Chúa Kitô có thể cứu độ, đừng bận tâm đến các hành động trong sạch hoàn hảo của Ngài, ai bắt chước được, nhưng hãy bận tâm đến chính con người của Ngài mà thôi, đó mới là con người Ngôi Lời (Logos) đích thực. Hiện hữu luôn phải được ưu tiên trước hành động. Ân sủng trước, sau đó mới đến việc làm.

 

Đây là sự khác biệt mà Pelagiô [2] tội nghiệp không bao giờ có thể chấp nhận được. Augustinô đã lập luận trong cuộc tranh cãi lớn cuối cùng của cuộc đời mình, “Đây là chất độc bí mật” làm suy yếu toàn bộ hệ thống mà Pelagiô đã gói ghém. “Bạn tuyên bố rằng ân sủng của Chúa Kitô cốt tại bắt chước Ngài, trong khi ân sủng ở trong chính con người của Ngài.” Nếu không có ân sủng đưa chúng ta vào cuộc sống của chính Thiên Chúa, thì không một khối lượng luân lý nào lại có đủ khả năng làm tròn nhiệm vụ sống theo gương mẫu của Ngài. Kitô giáo không phải là một doanh nghiệp tự lực và chúng ta không nên hiểu nó theo kiểu một lý tưởng anh hùng xa vời và bất khả nào đó, ấy thế mà chúng ta vẫn được khuyến khích hướng tới. Thay vào đó, Kitô giáo là một tình trạng của thực tại được cứu chuộc, trong sâu thẳm của thực tại đó chúng ta thấy mình đang sống và tiến lên từ giây phút đầu tiên được chịu phép thánh tẩy. Đức Giáo hoàng Beneđictô đã mô tả nó một cách rõ ràng, đó là “Sự đột biến cuối cùng trong sự tiến hóa của loài người” [3] (Dẫn nhập vào Kitô giáo, tái bản lần thứ 2, của Đức Hồng y Joseph Ratzinger, Nhà xuất bản Ignatius, 1990, 2004; trang 301-10). Đó là sự kiện nhận chìm chúng ta, có thể nói như thế, vào thẳng trái tim của Thiên Chúa, mà từ trung tâm rực rỡ của trái tim đó cuộc sống của chúng ta cần tỏa sáng ra chiếu vào mọi kẽ hở của thế giới.

 

Đó là cách duy nhất để hình dung ra đời sống đức tin. Đó là cách mà Augustinô hình dung ra đời sống đức tin đó. Ngài nói với chúng ta ở đầu Quyển VIII, đưa chúng ta đến thời điểm cao trào của việc trở lại của ngài, “Mong muốn của con không phải là tìm bằng chứng chắc chắn hơn về Chúa mà là kiên vững hơn trong Chúa.” Và do đó, với cánh tay dang rộng, ngài kêu lên với Chúa, van nài Chúa khơi những hòn than hồng trong đám tro tàn bấy lâu nay để chúng cháy bỏng lại tình yêu của Thiên Chúa. Ngài cầu xin: “Xin Chúa hãy làm cho con trở lại với Chúa. Xin Chúa hãy đốt cháy ngọn lửa của Chúa trong chúng con và mang chúng con đi. Xin hãy để chúng con tỏa hương thơm của Chúa và cảm nhận vị ngọt ngào của Chúa. Xin hãy để chúng con yêu Chúa và nhanh chóng đến bên Chúa (Quyển VIII, số 4).

 

Đây không phải là môt thứ chủ nghĩa duy luân lý. Đây không phải là tôn giáo giống như một bộ đồ nghề Tự Làm (Do-It-Yourself). Đây là con người hữu hạn cầu xin Thiên Chúa vô hạn tưới mưa cho gốc rễ của mình để chúng có thể nở hoa trong vườn của Thiên Chúa. Đó là tiếng kêu của tác giả Thánh vịnh thay cho dân Do thái, “Chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan” (Tv 105:4), Chỉ khi đó chính Chúa Giêsu mà chúng ta nhìn thấy, là Người Con đã trở thành một trong chúng ta, sẽ trao ban nụ cười khiến mọi người vui mừng.

 

Tác giả Regis Martin, STD (Doctorate of Sacred Theology) là giáo sư thần học và là giảng viên cộng tác với Trung tâm Veritas về Đạo đức trong Đời sống Cộng đồng tại Đại học Phanxicô Steubenville, Ohio.

 

Chú thích:

[1] ND: “Tự Thú”, tác phẩm của Thánh Augustinô.

[2] ND: Lạc thuyết Pêlagiô (tự sức mình, không cần đến ân sủng của Thiên Chúa) Lạc thuyết Pelagiô gốc xuất hiện tại Rôma và đã bị thánh Augustinô đánh bại. Lạc thuyết Pelagiô, được đặt theo tên Pelagius, nhà thần học ở thế kỷ thứ 5, cho rằng con người có thể tự đạt tới ơn cứu độ nhờ nỗ lực riêng và tác động trên người khác nhờ tuân giữ những qui định nhất định. Pelagius không tin vào tội nguyên tổ, nên ông đã cho rằng ân sủng giống như “những khả năng tự nhiên” mà Thiên Chúa ban và sẽ tiếp tục duy trì nếu chúng ta sống đời sống luân lý theo gương Chúa Giêsu và nhờ đó con người tự mình đạt tới ơn cứu độ nhờ nỗ lực cá nhân mà không tùy thuộc vào sự trợ giúp của Thiên Chúa hay ai khác. Thánh Augustinô đã nhìn thấy rõ sai lạc nói trên của Pelagius nên ngài nhấn mạnh rằng ân sủng siêu nhiên không thuộc bản năng, nhưng nhờ ân sủng mà khả năng của con người mở rộng đến một cùng đích lớn lao hơn, làm thay đổi và làm tươi mới lại ý muốn nội tại của con người; ân sủng, qua ơn đức tin và đức ái, có thể trợ giúp cho nỗ lực riêng nơi con người để có thể chu toàn các giới răn của Thiên Chúa. Xin xem thêm tại:

(https://gpquinhon.org/q/thuong-huan/hai-ke-thu-tinh-vi-cua-su-thanh-thien-tong-huan-gaudete-et-exsultate-1351.html)

[3] ND: “Giai đoạn cuối cùng của “đột biến” và “tiến hóa” tự nó sẽ không còn là một giai đoạn sinh học nữa; nó sẽ biểu thị sự chấm dứt chủ quyền của bios, đồng thời là chủ quyền của cái chết; nó sẽ mở ra lĩnh vực mà Kinh thánh tiếng Hy Lạp gọi là zoe, tức là sự sống sau cùng, bỏ lại đằng sau quy luật của cái chết. Giai đoạn tiến hóa cuối cùng mà thế giới cần đến để đạt được mục tiêu khi đó sẽ không còn đạt được trong lĩnh vực sinh học mà là bằng tinh thần, bằng tự do, bằng tình yêu. Nó sẽ không còn là sự tiến hóa mà là sự quyết định (ND: của từng cá nhân con người) và ân sủng (ND: đến tử Thiên Chúa), hai trong một.”

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

https://www.ncregister.com/blog/one-thing-is-necessary

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!