Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
GIOAN TIỀN HÔ, NGÔN SỨ MÙA VỌNG


CHÚA NHẬT IIB MÙA VỌNG

Is 40:1-5, 9-11; 2Pr 3:8-14; Mc 1:1-8

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


Một trong những vì sao lớn xuất hiện trên diễn đàn Kinh Thánh hôm nay qua những câu chuyện về Mùa Vọng và Giáng Sinh là Gioan Tiền Hô. Gioan Tiền Hô là ai và Ngài đến với chúng ta thế nào? Ngài nói với chúng ta những gì trong Mùa Vọng này?  


GIOAN TIỀN HÔ LÀ AI ?

Gioan Tiền Hô là “người đến trước để nói trước” cho chúng ta những điều cần phải biết và phải làm để chuẩn bị đón đấng Cứu Chuộc Nhân loại đang đến. Ngài không nói bóng gió. Ngài đi thẳng vào vấn đề, chỉ nói những gì cần phải nói, những nhược điểm trong cuộc sống của chúng ta. Ngài là một nhà giảng thuyết tuyệt vời về thống hối, bởi vì ngài đến là để tung hô Lời Chúa, mà chính ngài đã nghe được ở giữa lòng sa mạc của ngài.

Ngài đã nghe, đã cảm nghiệm và đã sống lời giải phóng của Thiên Chúa nên việc ngài truyền đạt lời Chúa cho mọi người rất hiệu quả, bởi vì cuộc sống và sứ điệp của ngài là một. Sai lầm to lớn nhất của chúng ta là cuộc sống hai mặt. Tư tưởng, lời nói và việc làm không đi đôi với nhau. Gioan Tiền Hô chính là ngôn sứ thực sự của Israel sẽ giúp chúng ta chiến đấu chống lại cuộc sống hai mặt ấy. Gioan Tiền Hô xuất hiện từ nơi hoang địa. 


HOANG ĐỊA VÀ SA MẠC LÀ GÌ ?

 Tại sao lại là sa mạc hoang địa và nó là gì? Xuyên suốt lịch sử Kinh Thánh, chúng ta thấy những vị lãnh đạo, những vị có tầm nhìn xa đã đi vào sa mạc, nơi yên tịnh để thinh lặng, để nhìn, để lắng nghe Lời Chúa cho tường tận, và để khám phá ra những cách sống mới. Từ “hoang địa tiếng Do Thái/Hebrew là midvar có nghĩa là dẫn đàn chiên hay những kẻ chăn chiên đi vào đồng cỏ”. Dịch từ midvar ra tiếng Hy Lạp là Eremos tức là nơi hoang vắng, dân chúng thưa thớt, miền đất trống vắng và bỏ hoang . 

Từ “hoang địa” có hai nghĩa khác nhau nhưng lại liên quan với nhau. Một là hoang vu trống rỗng, lung tung không đường lối, lại tối tăm hoang giã chẳng ai ngó ngàng tới và cũng chẳng có ai kiểm soát. Một nghĩa khác nữa là “sa mạc”. 

Nếu để ý đến gốc của từ midvar davar, thì nó có nghĩa  “lời” hay “sứ điệp”. Người Do Thái quan niệm “sa mạc” hay “hoang địa” là nơi thánh, ở đó Lời Chúa được ban ra, mọi người được tự do nghe, cảm nghiệm và sống. Nói đi vào sa mạc để nghe Lời Chúa thì phải hiểu là chúng ta hoàn toàn tự do thoải mái nghe, không một ràng buộc cấm đoán nào cả.

Thần Linh Thiên Chúa giúp các tiên tri cảm nghiệm thấy Thiên Chúa. Họ có thể chia sẻ những thái độ, giá trị, cảm giác và rung động của Thiên Chúa. Điều này giúp họ nhìn thấy rõ những biến cố của thời đại họ sống như Thiên Chúa thấy và cảm nghiệm cùng một cách về những biến cố ấy như chính Thiên Chúa cảm nghiệm vậy. Họ cũng chia sẽ những giận dữ, trắc ẩn, buồn phiền, thất vọng, thay đổi, nhậy cảm và những điều quan trọng của Thiên Chúa. Các ngài không chia sẻ những cảm nghĩ của Thiên Chúa về những biến cố trong thời đại của các ngài cách trừu tượng nhưng rất rõ ràng cụ thể.


GIOAN TIỀN HÔ VÀ CHÚNG TA.  

     Gioan Tiền Hô là ngôn sứ Mùa Vọng. Ngài được biểu hiện bằng một ngón tay chỉ một người đang đến là Đức Giesu Kito. Nếu chúng ta làm bổn phận của Gioan Tiền Hô là sửa soạn đường đi cho thế giới hôm nay thì chúng ta sẽ là những chứng nhân sống, những ngón tay chỉ đường chứng minh đức Giesu là đấng có thể tìm thấy và đang đến gần kề. Gioan Tiền Hô đã cho dân chúng ở thời đại của ngài một cảm nghiệm tha thứ và cứu chuộc, cho mọi người biết rõ ràng ngài không phải là đấng Thiên Sai có thể ban ơn cứu chuộc. Ngài chỉ là kẻ đến trước để giúp chúng ta chuẩn bị đón Chúa. Chúng ta có thể cho mọi người một cảm nghiệm về Thiên Chúa, về tha thứ và cứu chuộc được không?

     Gioan Tiền Hô đến là để cho chúng ta biết một con đường mới giúp ta thoát khỏi nơi tối tăm, buồn phiền của trần thế. Con đường đó chính là đức Giesu, đấng Thiên Sai đến để cứu chúng ta khỏi bóng tối tử thần, kéo chúng ta trở lại con đường của an bình và hòa giải để chúng ta có thể tìm ra con đường mới trở vể với Thiên Chúa.

Một nhà thần học cận đại dòng tên, cha Kart Rahner, đã viết: “Chúng ta phải lắng nghe tiếng kêu của một người trong hoang địa, dù ngài tuyên bố ngài không phải là đấng thiên sai. Bạn không thể không lắng nghe tiếng kêu đó, bởi vì ‘đó là tiếng kêu duy nhất của một người’. Và, như vậy, bạn không thể bỏ qua sứ điệp của Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội ‘không xứng đáng cởi giây giày cho Chúa là đấng đến trước đó.’ Thực vậy, bây giờ vẫn còn là mùa Vọng.” Hãy hy vọng.

       

ĐÔI LỜI KẾT

     Chúng ta không có đủ phương tiện để đi du lịch vào nơi hoang địa ở Judah, cũng chẳng có một tuần lễ tĩnh tâm trong sa mạc ở Sinai vào mùa Vọng này. Nhưng chúng ta có thể thiết lập một hoang địa sa mạc nhỏ ở giữa những sinh hoạt ồn ào của chúng ta trong tuần lễ này. Hãy đi đến một nơi thánh, lắng đọng tâm hồn để cho Lời Chúa nhắn nhủ chúng ta, chữa lành chúng ta, uốn nắn chúng ta và dẫn đưa chúng ta về với tình yêu Chúa Kito, đấng chúng ta đang mong đợi trong mùa Vọng này.

Fleming Island, Florida

Dec 3, 2020

NTC

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!