Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐÈN CẦN CÓ DẦU ĐỂ ĐỐT SÁNG


CHÚA NHẬT XXXII-A THƯỜNG NIÊN

Kn 6:12-16; 1Tx 4:13-18; Mt 25:1-13

                Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Image: Wise Virgins by James Tissot

 

Ba dụ ngôn cuối cùng của Chúa Giesu dưới hình thức hội thoại trong Tin Mừng Mathieu báo hiệu năm phụng vụ sắp kết thúc. Ba chuyện này liên quan đến những việc mà người Kito hữu phải làm để chuẩn bị đón Chúa Kito.

 Dụ ngôn thứ nhất nói về người đầy tớ được trao trách nhiệm quản gia (Mt 24:45-51). Dụ ngôn này đề cập đến vấn đề lãnh đạo trong tôn giáo, cảnh báo không nên thờ ơ trong việc phục vụ giáo dân dù ngày phán xét còn xa qua câu chuyện những cô gái nói trong Tin Mừng hôm nay (Mt 25:1-13). Tuần sau chúng ta sẽ nghe chuyện cuối cùng nói về tài năng của mỗi người (Mt 25:14-30). 

Cứ bề ngoài thì câu chuyện đề cập đến những việc chúng ta phải làm tùy  theo khả năng của mình. Nhưng nghĩ kỹ thì thấy nói nhiều hơn về sự khôn ngoan, can đảm và đầu tư tặng vật và tài năng Chúa ban cho chúng ta và còn nhiều thứ khác nữa hàm chứa trong những câu chuyện giáo huấn này.

 

TỤC CƯỚI HỎI Ở PALESTINE VÀO THẾ KỶ I

Dụ ngôn những người trinh nữ khôn ngoan và dại khờ (Mt 15:1-13) có thể được diễn nghĩa tùy theo mức hiểu biết. Một số học giả hiểu câu chuyện này, đặc biệt Mathieu, hoàn toàn theo phong tục cưới hỏi vào thời chúa Giesu. Cách cắt nghĩa này, dù không phải là dở, cũng không đạt tới đỉnh điểm của câu chuyện ẩn dụ này. Cao điểm của nghi thức lễ cưới vào thời Chúa Giesu ở Palestine là khi chàng rể cùng nhà trai đi đến nhà gái đón dâu. Đây là phần cuối của nghi thức lễ cưới và, cũng là trọng tâm của dụ ngôn Tin Mừng.

 Mười người con gái, rất có thể là chị em bà con của chàng rể đang ngồi đợi để theo chàng rể trở về nhà. Nhưng có người lại cho đó là 10 cô gái “phù dâu”. Có thể đây là cách chuyển nghĩa dở nhất nhất? Đúng ra đây là những cô gái trẻ chưa lập gia đình, một ngày kia sẽ đi lấy chồng!  Năm cô khôn ngoan và năm cô không được thông minh!

 Đến nửa đêm chàng rể mới đến, tất cả mười người đều thức dậy, nhưng chỉ năm người có đủ dầu để đốt sáng đèn, năm người kia không có dầu bèn đi mượn nhưng không được phải đi mua. Trong khi đi mua dầu thì cửa đóng lại và nghi lễ đón dâu bắt đầu. Những cô gái khôn ngoan đã chuẩn bị đày đủ, còn những cô thiếu khôn ngoan không chuẩn bị chu đáo đã thất bại nên bị bỏ rơi ngoài không được vào dự tiệc. Họ đã không biết lợi dụng thời gian chờ đợi chú rẻ và nhà trai đến để chuẩn bị đầy đủ mọi sự cần thiết.

 

VIỆC CỦA LOÀI NGƯỜI LIÊN HỆ ĐẾN THIÊN CHÚA

Giống như mọi dụ ngôn, dụ ngôn này có hai nghĩa: nghĩa đen là mừng tiệc cưới, nghĩa bóng là hành động của Thiên Chúa. Nghĩa đơn giản nhất, và có lẽ thích hợp nhất, là phải khôn ngoan biết lắng nghe lời Thiên Chúa -“có tai thì nghe”- và chấp nhận sứ điệp của Người. Những ai từ chối không nghe lời Chúa thì sẽ bị loại và chẳng được gì cả. Do đó bài học là hãy canh chừng vì “không ai biết ngày giờ nào Chúa đến” (Mt 25:13). 

Một cách cắt nghĩa khác là dụ ngôn ám chỉ Giáo Hội và các thành viên của Giáo Hội. Phải chăng Mathieu cố ý sắp đặt một bất đồng trong công đồng của ngài và việc Chúa Kito trì hoãn ngày quang lâm trở lại lần thứ hai? Việc trì hoãn này được hình dung bằng sự chờ đợi chú rể đến. Tất cả mọi sự đã sẵn sàng cho tiệc cưới, chỉ có chú rể và nhà trai chưa thấy. Nếu vậy thì bài học là phải sống làm sao cho thích hợp với sự trì hoãn ngày trở lại của đấng Thiên sai. Dụ ngôn rõ ràng là cảnh báo chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức và sẵn sàng. Đức tính này chính là sự biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa.

 

PHẢI SẴN SÀNG 

Những cô gái dại khờ không sẵn sàng khi chú rẻ và nhà trai xuất hiện. Những cô gái không có dầu đốt và những khách dự tiệc cưới không có y phục xứng đáng (Mt 22:11-14) đã không có những hành động thich hợp với niềm tin và lời hứa của mình.

Đối với Mathieu, tỉnh thức có nghĩa là luôn luôn sẵn sàng, khi thức cũng như lúc ngủ, đối với tất cả mọi người không chỉ riêng những vị lãnh đạo trong Giáo Hội. Ai yêu mến Chúa thì phải kiên nhẫn trong mọi việc làm và hành động của mình cho đến khi chúa Giesu đến, dù sự trì hoãn đó lâu hay ngắn. Những ai bền gan chịu đựng cho đến phút chót thì được cứu rỗi (Mt 24:13). Tiếng “Sẵn sàng” trong bài Tin Mừng hôm nay, đối với Mathieu, có nghĩa là thi hành công tác tốt. Tuy nhiên cũng nên nhớ là chúng ta còn có những ràng buộc khác phải hoàn thành như: không được gian tà, ngoại tình, trộm cắp, giết người, làm chứng gian và vu khống (Mt15:19), phải yêu thương kẻ thù (Mt 5:44), mến yêu những Kito hữu khác (Mt 24:12), tha thứ cho những kẻ xúc phạm mình (Mt 18:21-35), niềm tin sắt đá (Mt 21:21), trung thành với chúa Giesu (Mt 10:32) và yêu kính Thiên Chúa (Mt 22:37).

 

ĐÈN DẦU CỦA CUỘC SỐNG

Chuyện dụ ngôn này là một thí dụ rất hay, Mathieu đã phối hợp một cách tài tình việc tỉnh thức để cầu nguyện và tinh thần hợp tác lành mạnh với tha nhân. Các cô gái khờ dại đã chẳng làm gì để chuẩn bị tiệc cưới,  coi mình như người vô can, đã lãng phí thời gian. Bất thần khi tỉnh dậy thì chàng rể đã tới rồi và  không được tham dự tiệc cưới. Giống như bài giảng trên núi, chúa Giesu đã thúc dục đám đông đốt đèn lên để soi sáng cho mọi người nhận biết việc lành mình làm mà ca ngợi Thiên Chúa ở trên Thiên Đàng (Mt 5:16). “Dầu” trong dụ ngôn này là biểu tượng việc lành phúc đức. Người khôn ngoan thì luôn luôn tỉnh thức giống như những cô phù dâu trong chuyện này không những đã mang theo đèn mà còn có đầy dủ dầu để đốt sáng suốt đêm. Người khôn ngoan là người biết để ý đến những nhu cầu hàng ngày trong gia đình mình, những người xa lạ, và cả trong cộng đồng, xã hội, đất nước.

 Chúng ta có thường xuyên mang theo đèn mà không có dầu không? Đây là câu hỏi mà chính Thánh Teresa thành Calcutta đã nêu lên cho chúng ta.

Đèn dầu là gì trong cuộc sống?

Là những việc nho nhỏ ta làm hàng ngày:

Là thành thật, đúng giờ, lời ăn tiếng nói tử tế với mọi người,

Là giữ thinh lặng để suy niệm…

Là cung cách nhìn sự việc…

Là ôn hòa trong lời ăn tiếng nói và việc làm.

Là những giọt nước nhỏ của tình yêu thương,

Làm cho cuộc sống niềm tin của chúng ta bừng sáng chiếu soi cho mọi người.  

 “Dầu” thì cần thiết để giữ cho đèn cháy sáng, là những giọt nước nhỏ của tình yêu thương, tử tế, nhẫn nại, vui tươi và vị tha. Tất cả những đức tính đó có thể làm cho cuộc sống niềm tin của chúng ta bừng sáng…

 

 HÃY BIẾN THỜI GIAN CHỜ ĐỌI TRỞ NÊN HỮU DỤNG

 Nếu các cô gái khôn chia sẻ dầu với những cô gái khờ thì kết thúc của dụ ngôn có thể sẽ khác. Nhưng mục đích của câu chuyện không ở chỗ phân chia đồng đều mọi sự cho mọi người mà có ý nghĩa khác thâm sâu hơn. Bởi lẽ giờ chú rể đến thì không chắc chắn và còn quan trọng hơn cả thời gian đứng chờ đón chàng rể. Nói cách khác, Mathieu muốn ám chỉ giờ chúa Kito trở lại lần cuối thì không chắc chắn và chẳng ai biết trước cả. Chính sự trì hoãn này lại càng làm cho niềm hy vọng của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, thúc dục chúng ta trung thành, tỉnh thức và yêu thương nhiều hơn.

 Bài học chúng ta học được ở dụ ngôn này là niềm tin phải luôn luôn đi đôi với việc làm, nó sẽ nâng đỡ đời sống tinh thần của chúng ta. Những cô gái khờ đi đón chàng rể mà chẳng chuẩn bị gì cả. Những cô gái khôn thì đã chuẩn bị đầy đủ dầu đèn, khi họ đứng dậy thì đèn của họ đã được thắp sáng. Tương tự như vậy khi Chúa trở lại thì họ hăm hở đón cháo Chúa. Năm người không có dầu  là những người chỉ để ý đến yến tiệc hơn là khao khát được nhìn thấy mặt chàng rể.

 

 AI LÀ NGƯỜI CUNG CẤP DẦU?

Suy niệm bài tin mừng hôm nay, chúng ta phải để ý xem ai là người cung cấp dầu. Nếu  dầu làm cho đèn cháy sáng, thì người cung cấp dầu chính là Chúa Thánh Thần, đấng ban phát tặng vật dầu tốt đó.  Năm cô gái khôn ngoan có thể đã liên lạc với vị cung cấp dầu, trái lại những cô kia thì đã để uổng phí thời giờ trong khi chờ đợi.

 Chăm lo sửa soạn tâm trí để đón Chúa là một đức tính cần phải học hỏi, tinh luyện với thời gian qua đấng ban phát dầu. Nó không thể ban nhưng không, hay đơn thuần truyền cho người không chuẩn bị gì cả. Nó phải hoạt động liên tục trong suốt hành trình cuộc sống dẫn đưa chúng ta đến cuộc liên hoan hôn phối vĩnh cửu không bao giờ kết thúc.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa Kito và Thánh Thần luôn luôn giúp chúng ta tỉnh thức để khi đến giờ không phải đi mua dầu (Mt 15:10), gõ cửa thì chàng rể đã sẵn sàng chào mừng chúng ta. Chúng ta phải luôn luôn sẵn sàng cho ngày trở lại sau cùng của Chúa và cũng luôn luôn nghĩ đến những người chung quanh đang cần chúng ta giúp đỡ.  Hãy bình thản khoan thai bước vào dự tiệc cưới trên vương quốc với những cô trinh nữ trẻ khôn ngoan xứng đáng hưởng phúc vĩnh cửu trước sự hiện diện của Thiên Chúa.

 

Flemig Island, Florida

Nov. 5, 2020

NTC

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!