Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?


Hỏi : xin cha giải thich hai thắc mắc sau đây:

1-Có Phải Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận hôn nhân đồng tinh không ?

2 Con cái của các cặp hôn nhân đồng tinh có được phép Rửa tội như mọi trẻ em khác không ?

 

Trả Lời :

1- Hôn nhân đồng tính ( same sex marriage)là điếu trái tự nhiên, trái luân lý vì đi ngược lại với mục đich của hôn nhân mà Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ và truyền cho họ phải “ sinh sôi nảy nở thật nhiều ,cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất.”( St :1;28).Do đó ,hôn nhân phải là sự kết họp giữa một người nam và một người nữ để chu toàn mục đích của hôn t mà Thiên Chúa mong muốn khi tạo dựng con người có nam có nữ như ta đọc thấy trong trích dẫn trên đây trong Sách Sáng Thế

2- Như vậy hai người nam hay hai người nữ sống chung với nhau như hai vợ chồng thì làm sao sinh được con cái như mục đich của hôn nhân mà Thiên Chúa đã hiết lập và chúc phúc cho một người nam và một người nữ .kết  hợp với nhau qua bí tích hôn phối mà luật của Chúa và của mọi xã hội loài người tôn trọngj và đề cao /?

 

Đó là mục đích của hôn nhân trong Giáo Hội Công Giáo.Đó cũng là mục đích  hôn nhân của hầu hết xã hội văn minh loai  người từ Đông sang Tây từ Bắc xuống Nam từ xưa đến nay để duy trì nòi giống,tức là giúp cho xã hội, ,cho cộng đồng nhân loại  và cũng cho Giáo Hộịi được tồn tại với thời gian cho đến ngày cánh chung,tức  ngày không còn ai sinh ra và sống ttrên trần gian này nữa Nói rõ hơn , nếu không có con người được sinh ra qua sự phối hơp của ngươi nam và người nữ thì sẽ không có xã hội loài người , không có cộng đồng nhân loại và cho cả Giáo Hội \\được  tồn tại cho đến ngày nay.

Nhưng tiếc thay, Hôn nhân đích thực giữa ngươi nam và người nữ đang bị thách đố bởi  một vài quốc gia trên thế giới muốn định nghĩa lại hôn nhân và mục đích của hôn nhân khi họ công nhận sự sống chung của những người sinh ra với khuynh hướng bất thường về phái tinh (abnormally sexual tendency) Cụ thể là những người đồng phái tính ( same sex tendency) sống chung với nhau như vợ chồng giữa hai người nam ( homo sexual ) hay hai người nữ ( lesbian) và công nhận đó là hôn phối giữa một người nam và một người nữ kết hợp với nhau trong định chế hôn nhân đích thực.cho mục đích sinh con cái như Thiên Chúa đã tạo dựng và chúc phúc cho mục đích này. Nói rõ hơn, các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Đức , Ý Đại lợi , Tây Ban Nha…đã công nhận hôn nhân của những người đồng tính ( same sex marriages)mặc dù biết “sự kết hôn này là phản tự nhiên ( Unnatural) và trái với luân lý phổ quát ( Universal moral). Và chắc chắn Giáo Hội không bao giờ chấp nhận loại hôn nhân này vì nó hoàn toàn  đi ngược lại với mục đích hôn nhân mà Thiên Chúa đã chúc phúc khi tạo dựng con người có nam có nữ nhằm mucj đích “ sinh sôi nảy nở  thật nhiều cho đầy mặt , và thống trị mặt đất” ( St 1:28)

Mới đây, nhân xem cuốn  phim nhan đề Francisco sản xuất năm 2019, trong  đó Đúc Thánh Cha Cha Phanxicô dã dùng cụm từ “ conviviencia civil ” tiếng Ý có nghĩa là : sự sống chung dân sự” mà người ta đã diễn giải sai lầm là Đức Thánh Cha dã hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Đây quả thật là một ngộ nhận tai hại của Truyền Thông đại chúng i ( mass media về vấn đề những người đồng tính muốn tìm sự công nhận của xã hội cho việc họ sống chung như hôn nhân  của một người nam với một người nữ trong hôn ước mà mọi xã hội loài người nhìn nhận là hợp pháp. . mốt số quốc gia đã công nhận hôn nhân đồng tính trong đó có Ý, Tây Ban Nha, Canada và Hoa Kỳ là những nước có đông người theo Kitô Giáo,nhưng  đã phản Kitô Giáo khi họ công nhận việc sống chung của những người đồng tinh như hôn ước tự nhiên và hợp pháp của những người bình tường về phái tinh ( normal sexuality).

Giáo Hội không lên án những người đồng tính, nhưng không thể cộng nhận việc họ sống chung với nhau là hôn nhân như những người bình thường về phái tính kết hôn hợp  pháp trong xã hội và trong Giáo Hội

.Chúng  ta thông cảm và kính trọng những người bẩm sinh với khuynh hướng bất thường về phái tính nhưng không thể đồng  ý với các xã hội đã công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân như những người bình thường về phái tính kêt hôn trong xã gội và Giáo Hội. vì hôn nhân chỉ có thể có giữa một người nam và một người nữ mà thôi

Cụm từ tiếng Ý ( conviviencia civil )mà Đức Thánh Cha Phanxicô dùng trong cuốn phim nói trên chỉ có nghĩa .là ngài công nhân quyền sống của các cặp đồng tính với tư cách là công dân trong xã hội phải được hưởng mọi phúc lợi dân sự  như mọi  công dân khác trong xã hội mà thôi, Và việc này không lên can gì đến  Quy chế hôn nhân của người bình thường hay sự sống chung của những người đồng tính mà một vài quốc gia đã nhìn nhận là hôn nhân trong khi Giáo Hội chưa chính thức nói gì về loain hôn nhân này

Tóm lại hai người nam hay hai người nữ không thể có hôn nhân tự nhiên natural) và hợp lý được vì hôn nhân giữa hai ngươi đồng tính không thể chu toàn được mục đích của hôn nhân là sinh sản con cái như Thiên Chúa mong muốn và chúc phúc khi tạo dựng lên con người có nam có nữ cho mục đích sinh sản cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị nặt đất.(Ibid St 1:28)

3- Mặt khác,việc rửa tội cho các trẻ em mà các cặp đồng tính nhận nuôi ( adoption) hay nhờ ngươi khác mang thai hộ( Vulgate) ), thì không có luật nào của Giáo Hội ngăn cấm rửa tội cho trẻ em này.. Nghĩa là không có luật nào cấm rửa tội cho các trẻ em được các người đồng tinh nhận làm con nuôi vì họ không thể có con được như những cha mẹ kết hôn trong Giáo Hội và sinh con cái bình thường Ngoài ra, cũng phải lưu ý đến con cái các cặp vợ chông hiếm muộn và không thể có con như họ mong muốn nên phải nhận con nuôi để thỏa mãn nhu cầu muốn làm cha làm mẹ

Nếu là người Công giáo thì họ vẫn có bổn phận cho con nuôi được rửa tôi,, Thêm sức và rước lễ lần đầu như các trẻ em của các cặp vợ chồng bình thường khác .Việc rửa tôi không phân biệt con nuôi hay con đẻ của các cha mẹ đồng tính hay bình thường.

Tóm lại chúng ta  tin chắc là không bao giờ Giáo Hội  có thể công nhận hôn nhân của các cặp đồng tinh vì việc này = tự bản chấtà”   trái tự nhiên và không phù hợp với luân lý phổ quát..Nhưng không có nghĩa là Giáo Hội lên án những người đồng tính sống chung với nhau như vọ chông bình thường khác được

Ước mong  những giải đáp trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.Amen

Lm PX Ngô Tôn Huấn. DMin

 

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!