Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHẾT - CHUYẾN ĐI VỀ CÙNG ĐÍCH


LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN

Chết. Một động từ nghe khô khốc, đanh thép.

Chết. Diễn tả sự trần trụi của kiếp người.

Chết. Một mất mát mãi mãi; một bản án rùng rợn.

Chết. Biến tan tất cả. Cả thân xác, dẫu đẹp hay xấu; mạnh hay yếu.

Chết. Không một ai có kinh nghiệm.

Chết. Không một ai thoát khỏi.

Người nhiều bệnh dễ chết; nhưng cái chết cũng không quên kẻ khỏe mạnh.

Người nghèo đói, bởi thiếu thốn, dễ chết; nhưng nhân loại ngày càng chứng kiến nhiều hơn về những cái chết do dư thừa tiền của.

Kẻ bần cùng chết; cứ tưởng người được nhiều ưu đãi khó chết. Không! Cái chết tiêu diệt tất.

 Đối diện cái chết, mọi thành phần đều công bằng. Mọi số phận vô phương chống chọi.

I. SỰ KHỐC LIỆT CỦA CÁI CHẾT.

Thánh vịnh từng cho biết: “Cả thường dân lẫn người quyền quý, hạng phú gia với kẻ cơ bần…Mạng người dù giá cao mấy nữa, thì rồi ra cũng chấm dứt đời đời. Nào phàm nhân sống mãi được sao mà chẳng phải đến ngày tận số? Kìa thiên hạ thấy người khôn cũng chết, kẻ ngu đần dại dột cũng tiêu vong… Ba tấc đất mới thật là nhà, nơi họ ở muôn đời muôn kiếp. Dù sống trong danh vọng, con người cũng không thể trường tồn; thật nó chẳng khác chi con vật một ngày kia phải chết (49, 3.9-13.21).

Dù nhiều hay ít thời gian, mỗi người chỉ hiện diện một lần nơi trần thế. Cái chết: Là tổng kết cho sự hiện diện một lần duy nhất ấy; Là câu trả lời chung cuộc cho từng cuộc đời của mỗi con người: đã có sinh, chắc chắn có tử; Là điểm đến cho một hành trình; Là nấc thang cuối cùng của cả một kiếp người bươn chãi leo trèo; Là sự trả công cao nhất của một đời tìm kiếm; Là kết quả cho sự tạm bợ, bất tất, giới hạn; Là phần thưởng tất yếu mà cuộc đời dành tặng mỗi người; Là dấu chấm hết cho một trang đời đã sống…

Sự tàn nhẫn của cái chết, khiến sách Giảng viên xem nó là thảm họa: “Tai họa thảm hại nhất trong tất cả những gì xảy ra dưới ánh mặt trời là hết mọi người đều chịu chung một số phận như nhau” (9, 3).

Sinh ra trong thân phận trần truồng. Chết đi trở nên người trần trụi. “Đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được” (1Tm 6,7-8).

Nhận ra rằng, chỉ mình Chúa mới là thượng trí, con người chỉ mang thân kiếp trần trụi, sách Gióp dạy sống tín thác vào Chúa, biết chúc tụng, biết tạ ơn Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về lòng đất cũng trần truồng. Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi. Người muốn sao nên vậy, xin chúc tụng Danh Chúa. Mình biết đón nhận ơn lành từ thiên Chúa còn điều dữ lại không biết đón nhận sao” (1, 21; 2, 10b).

Nếu sống là mỗi ngày một tiến tới sự tàn phai của thể xác, thì chết là sự tàn phai kinh khủng nhất: mất tất cả, tận diệt tất cả.

Nếu thể xác là bộ mặt để con người hiện diện một thời gian, thì cái chết là sự chấm dứt hiện diện vô hạn thời gian trong cõi đời.

Nếu giây phút làm người là cái chào để bắt đầu nhập cuộc với đời, thì giây phút bước vào sự chết là cái chào để rời đời đến vô hạn thời gian.

Bởi nhận ra sự tàn nhẫn hết sức của cái chết, chẳng khác một cú giập tắt, một sự phủ phàng, một nhát dao cắt đứt, một tên cướp dũng lực, tuốt sạch mọi thứ từ bàn tay con người, mà sách Giảng viên mở đầu và kết thúc bằng những lời não nuột: “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân” (1, 2. 12, 8).

II. SỨ ĐIỆP TỪ NẤM MỒ.

1. Trên phần mộ thường có cây Thánh giá. Người tín hữu gắn Thánh giá trên mộ để diễn tả niềm tin: Chúa Giêsu đã hy sinh chịu chết trên đó để cứu chuộc con người khỏi vòng liên lụy của tội lỗi. Thánh giá Chúa Giêsu là ơn cứu độ, là niềm hy vọng của con người.

Vì thế, chết xem ra khốc liệt, xem ra tàn nhẫn, thì tín hữu Kitô vẫn nhìn vào cái chết bằng ánh mắt của niềm bình an, bởi họ mang trong mình niềm hy vọng xuất phát từ lòng tin vào sự phục sinh vinh thắng của Chúa Kitô, Đấng chiến thắng nỗi đau thập giá để mang về và trao ban ơn phục sinh ấy.

2. Trên mỗi phần mộ thường có khắc ba chữ: R. I. P. (Viết tắt của câu Latinh: requiescat in pace - ông, bà, anh, chị, em an giấc ngàn thu). Vượt qua cõi tạm, giờ đây người đã rời xa trần thế chỉ là một cuộc nghỉ ngơi, một sự an giấc.

Trong đức tin, người Công giáo không bi quan, nhưng tràn trề lạc quan. Họ tạm gởi thân xác nơi lòng đất, linh hồn của họ được Thiên Chúa triệu hồi. Họ tin, chết không chỉ là sự buông bỏ nơi thân xác mà còn là cuộc nghỉ ngơi của linh hồn trong cõi đời đời.

3. Chúa Giêsu, trong bữa Tiệc ly, đã nói lời từ giã trước khi tự nguyện hy sinh chịu chết: “Thầy đi về cùng Cha Thầy!” (Ga 14, 1-14). Lời từ biệt này cho thấy mối dây ràng buộc của lòng mến vào Thiên Chúa.

Như Chúa Giêsu, chính trong lòng mến giữa Thiên Chúa với con người và con người với Thiên Chúa, mà từng người trở về Nhà Cha của Chúa Giêsu, cũng là Cha của mình.

Ra đi cùng Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu, họ để lại di chúc cho tất cả những ai sẽ đi sau họ:

- Dù chỉ là nắm đất, chút tro, nhưng tôi trở về cùng Thiên Chúa, Ðấng sinh thành ra tôi.

- Tôi vẫn hằng hy vọng Thiên Chúa cứu độ tôi. Giờ đây Người cho tôi sống và hưởng đời sống bất diệt như Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

- Tôi khuất mặt hoàn toàn nơi trần thế, nhưng tôi biết Thiên Chúa yêu tôi. Người là Cha tôi. Mãi mãi tôi được hưởng tình yêu vừa khôn cùng, vừa vĩnh cửu của Người.

Còn mỗi chúng ta, Ðứng trước mộ phần của người quá cố, nhìn Thánh giá, nhìn nén hương nghi ngút khói, chúng ta nghe như một lời nhắn nhủ, đó là sứ điệp sau cùng của người chết để lại cho người sống: Tôi đi về cùng đích của đời mình là Thiên Chúa, Ðấng là nguồn sự sống và nguồn tình yêu.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

Tác giả:  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!