Đức
Hồng
Y Bo - Tổng Giáo Phận Yangon
NGÀY 25 THÁNG 10 NĂM 2020
Anh chị
em thân mến trong Chúa Kitô, Fratelli Tutti, (Tất cả các anh chị em)
Nhân danh quyền năng của Thiên Chúa hằng sống, yêu thương và giải phóng,
tôi cầu chúc tất cả anh chị em các ân sủng – ân sủng sức khỏe dồi dào, ân sủng bình an, ân sủng đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản của anh chị
em. Trong những lúc thử thách này, hãy để lòng chúng ta được củng cố bằng
sự mạnh dạn của đức tin. Chúng ta hãy vui mừng tuyên bố với thánh Tông đồ Phaolô: “Nếu Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ai có thể chống lại chúng ta !”
Khi bóng tối của đám mây Covid
tiếp tục bao trùm chúng ta, người dân Myanmar và Giáo hội đang cố gắng xua tan bóng tối tuyệt vọng
đó bằng ánh sáng của lòng trắc ẩn. Giống như Chúa Giêsu, người cảm động
trước cái đói của người dân và đã nuôi sống năm nghìn người, Giáo hội Myanmar đang tiếp cận những
người gặp khó khăn lớn lao. Mỗi
giáo xứ được yêu cầu chăm sóc ít nhất 50 gia đình trong những tháng tới. Giáo hội sẽ tiếp cận với hàng ngàn gia đình trong
những tháng tới.
Chúng tôi đã đề nghị các tòa
nhà của chúng tôi được sử dụng làm trung tâm cách ly. Chúng tôi vô cùng cảm
kích các tình nguyện viên, các sơ, và các chủng sinh sẽ làm việc trong các
trung tâm cách ly. Giáo hội sẽ không đau khổ trong im lặng, nhưng sẽ lắng nghe tiếng kêu của Đức Thánh Cha
Phanxicô được nêu lên trong thông điệp mới nhất: Hãy trở nên người Samaritanô nhân hậu cho
nhân loại đang bị
thương. Hãy để Tình yêu được thể hiện bằng hành động.
Các bài đọc hôm nay là trọng
tâm của Kitô giáo. Ba bài đọc cho thấy bản
chất đức tin của chúng ta. Thông điệp rất đơn giản: Chúa là tình
yêu, Nếu bạn có niềm tin vào Chúa, hãy yêu thương nhau. Trước
khi Thiên Chúa tỏ mình ra, loài người đã nghĩ về Thiên Chúa như một nỗi kinh
hoàng, một bạo chúa tìm kiếm sự hy sinh của con người. Sự sợ hãi và lo lắng
bao trùm tất cả mọi người trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Cho đến ngày nay Cựu Ước thậm chí còn được trình bày với một vị
thần giận dữ, báo thù và khát máu - Thiên Chúa - hợp tác với một bộ tộc để giết
các bộ tộc khác.
Người Do Thái đã trình bày Thiên Chúa như một người thông luật nhẫn
tâm. Có hơn 600 luật trong Torah - năm cuốn sách của Cựu
Ước. Mọi thứ được kiểm soát tỉ mỉ bởi lề luật, “khâu vải rách để giết kẻ thù” đều do “luật
thiêng liêng” điều chỉnh. Ngay cả việc giết người cũng có một sự hướng dẫn
thiêng liêng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Trả thù mọi sự giết
chóc. Đừng bao giờ tha thứ cho kẻ thù của anh em.
Lề
luật mà không có tình yêu là thờ ngẫu tượng. Đây là những vị thần giả, những
ngẫu tượng do trí tưởng tượng của con người tạo ra. Phaolô chỉ ra điều này
trong bài đọc thứ hai. Đáng buồn thay, ngày nay nhiều mục sư phái Ngũ Tuần
vẫn tiếp tục rao giảng về Thiên Chúa khát máu đang chờ ném hàng triệu
người vào lửa đời đời . Khi Đại dịch nhảy múa dọc theo các đường
phố trên thế giới, Tin mừng Kitô giáo bị vận dụng như một câu chuyện kể về sự hận
thù và lo lắng. Các nhà thuyết giáo nói về thời kỳ cuối cùng, hân hoan khi
Thiên Chúa sẽ đến để bắt những người được chọn và bỏ rơi tất cả những người
khác. Nhưng Đức Giáo Hoàng rao giảng về một Thiên Chúa nhân từ. Thiên
Chúa Tình yêu. Một Thiên Chúa gần gũi với tất cả chúng ta hơn bao giờ hết. Vị
thần Công lý muốn có một thế giới mới hậu Covid. Thiên Chúa mà Môsê đã trải
nghiệm trên Núi Sinai tự cho thấy mình là
“Lạy
Chúa, Chúa là một Thiên Chúa từ bi và nhân từ, chậm giận, giàu tình yêu thương
và thành tín”. – (Thánh vịnh 86:15)
“Như
một người cha có lòng thương con cái, nên Chúa cũng thương xót” – (Thánh vịnh 103: 13)
“Chúa
nhân từ và công bình; Thiên
Chúa của chúng ta đầy lòng trắc ẩn”. (Thánh
vịnh 116: 5)
Vâng
thưa anh chị em, khi chúng ta đi qua biển bão của lo lắng và tuyệt vọng, hãy để
đức tin là liều thuốc chủng ngừa cho chúng ta. Đức tin là tin vào một Thiên
Chúa, Đấng xuất hiện qua bụi rậm bốc cháy của vô vọng, bệnh tật và sự chết và Ngài
tuyên bố: Ta là Đức Chúa đã gọi con ra khỏi
lòng mẹ. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa không nghỉ ngơi,
không ngơi nghỉ với một tình yêu thương dồi dào và vô điều kiện. Ngài là
Chúa giữa mọi nỗi buồn và bóng tối bao trùm, dịu dàng với tình mẫu tử đảm bảo
cho chúng ta
Liệu
một người mẹ có thể quên đứa con trong bụng mình và không thương xót đứa con mà
mình đã sinh ra? “Mẹ nào lại quên
con đẻ của mình, cạn lòng thương đối với con dạ nó đã mang? Cho dù chúng quên
được nữa, thì phần Ta, Ta sẽ không hề quên ngươi! Này: Ta đã khắc ngươi trên
bàn tay Ta, các tường thành ngươi hằng có trước mặt Ta. Những kẻ tái thiết
ngươi mau chân lên, quân triệt hạ tàn phá ngươi ra khỏi ngươi rồi!” (Isaia
49: 15-17).
Tình
yêu của Chúa không chỉ là tình yêu vô điều kiện; đó là một tình yêu ưu
đãi, một tình yêu của người chăn
chiên dành cho những người nhỏ bé nhất và bị lạc mất. Bài đọc đầu tiên
hôm nay đưa ra điều này một cách rất cảm động: “Mẹ góa, con côi, các ngươi sẽ không ức hiếp. Nếu ngươi ức hiếp nó và
nó kêu oán lên Ta, tiếng nó kêu oán tất Ta sẽ nghe. Và khí nộ Ta sẽ bốc lên.” (Xuất
hành 20: 22-23).
Đúng. Thiên
Chúa nổi giận khi người nghèo và người dễ bị tổn thương bị đối xử bất
công. Anawim của Giavê, những người nghèo của Thiên Chúa được bảo vệ bởi
Thiên Chúa. Những ai chống lại người nghèo sẽ bị Chúa tiêu diệt. Đức
Thánh Cha Phanxicô đã nói rõ điều đó: một giáo hội quên mất người nghèo
sẽ bị Thiên Chúa lãng quên. Đức Thánh Cha Phanxicô đã lưu ý giáo hội
và một thế giới không vô cảm về nước mắt và sự tan vỡ của những người di cư,
góa phụ và những người bị đẩy ra lề xã hội. Ngài đã lưu ý lương tâm thế giới
về đại dịch thường trực của nghèo đói, di dân, chiến tranh, và chuyện bị bỏ rơi
của những người bị coi là vô dụng đối với xã hội.
Loại
xã hội đó, như Thánh Phaolô đã chỉ ra, trở thành những người thờ ngẫu tượng. Ngay
cả các nhà thờ cũng có thể như vậy: Những người tôn thờ ngẫu tượng theo các loại
Tin mừng thịnh vượng, những người theo đạo Tin lành tôn thờ thần tượng của các
nước giàu, những người gọi Đức Giáo Hoàng của chúng ta là xã hội chủ nghĩa vì
những lời cầu xin của Ngài cho một trật tự thế giới mới đem tiếng kêu của người
nghèo và tiếng kêu của trái đất đến trái tim của nhân loại. Thiên Chúa là
Công lý đang bị lãng quên vì các tiện ích.
Hôm
nay chúng ta đến để mừng kính Thiên Chúa của chúng ta, Đấng có thể được định
nghĩa một cách đơn giản: Thiên Chúa là tình yêu, Tình yêu là Thiên Chúa. Ý
nghĩa duy nhất của sự tồn tại của Kitô hữu là tình yêu. Ơn gọi mọi lúc của
mỗi Kitô hữu là yêu thương, đem lòng yêu thương, ở lại trong yêu thương. Thánh
Phaolô sẽ vui mừng trong Bài thơ tình yêu của mình: Tình yêu sẽ quyết định tất
cả. Kitô giáo là một tôn giáo hai chữ, TÌNH YÊU! Fratelli
Tutti. Thiên Chúa Kitô giáo là Thiên Chúa của tình yêu: Thánh Gioan định
nghĩa một cách vinh quang: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con
Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả
vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian,
nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Gioan
3:16-17).
Tình
yêu của Thiên Chúa có vẻ như một tình yêu điên cuồng. Ápraham sẵn sàng
dâng con trai mình làm của lễ. Nhưng Thiên Chúa đã ngăn chặn điều
đó. Nhưng khi Con của Ngài kêu lên từ Thập tự giá “Lạy Chúa, lạy Chúa, tại sao Chúa bỏ rơi con?” Chúa đã chọn cách
để Con của Ngài phải chết.
Không
phải Ngài yêu Con mình ít hơn, nhưng Ngài yêu nhân loại, bạn và tôi, nhiều
hơn. Đó là Tình yêu của Thiên Chúa. Ngài là người làm ra con đường
cho chúng ta; là người làm ra điều kỳ diệu; ngay cả khi chúng ta quên
Ngài, Ngài vẫn tiếp tục cật lực trong tình yêu thương vì lợi ích của chúng
ta. Thiên Chúa của chúng ta là Tình yêu; đó là giao ước mới với bạn và
tôi. Chúa Giêsu nói: “Thầy ban cho anh em một Điều răn mới, Hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em”.
Chúa Giêsu đã giải phóng chúng ta khỏi mọi lề luật Pharisiêu
cũ. Lề luật mang lại tội lỗi, như Thánh Phaolô đã nhận xét. Tình yêu
mang đến ân sủng. Tình yêu phải được thể hiện bằng hành động. Tình
yêu mà không có hành động là chết, hoàn toàn là một vở kịch trống rỗng. “Ta
đừng yêu mến bằng lời nói, bằng đầu lưỡi,
nhưng bằng việc làm thực sự!” (1 Gioan 3:18).
Kitô giáo là tình yêu bằng hành động. Quy luật rất
đơn giản: Hãy yêu Chúa vì Ngài là nguồn gốc và là đích đến của chúng
ta. Trong Ngài, Với Ngài, và Qua Ngài. Ngài là Alpha của chúng ta, Ngài
là Ômega của chúng ta. Chúng ta đến từ Ngài, chúng ta sẽ trở lại với Ngài. Nhân
loại là tình yêu của Thiên Chúa bằng hành động.
Yêu
mến Thiên Chúa: hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái với điều răn
này. Nhưng Thánh Gioan đặt một câu hỏi rắc rối: Nếu bạn nói rằng bạn yêu mến
Thiên Chúa nhưng lại ghét anh em mình, bạn có phải là một tín hữu thực sự
không? Không. Nếu chúng ta không thể yêu thương anh chị em của mình, những
người mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày, thì làm sao chúng ta có thể yêu mến
Thiên Chúa mà chúng ta không nhìn thấy? (1 Gioan 4:20). Những người
không yêu là những người vô thần thực sự, bị kết án xuống địa ngục của hận thù. Theo
đó, một số người tự xưng là Kitô hữu mà không thể hiện tình yêu thương trong cuộc
sống hàng ngày của họ còn tồi tệ hơn những người vô thần cứng rắn, những người
không tin vào Chúa nhưng làm nhiều điều tốt cho nhân loại đang đau khổ. Quên
mất tình yêu; Bạn là người vô thần, bạn không phải là Kitô hữu.
Covid,
như ĐTC Phanxicô đã chỉ ra, cho thấy chúng ta nhân đạo là như thế
nào. Chúng ta có cảm động trước sự đau khổ của những người bị nhiễm bệnh
không? Trái tim chúng ta có xúc động trước những giọt nước mắt và sự tan vỡ
của những gia đình đã mất đi những người thân yêu của họ không? Có phải
bàn tay của chúng ta đã rộng lượng tiếp cận những người nghèo, những người mất
kế sinh nhai và với họ mỗi bữa ăn là một con đường Thập giá to lớn không? Chúng
ta chỉ có thể sống sót sau Đại dịch chỉ bằng cách quan tâm đến người
khác. Yêu người khác là thách thức lớn nhất hiện nay khi chúng ta được yêu
cầu giữ khoảng cách xã hội, không được mỉm cười với người khác, bắt tay, ôm những
người thân yêu của mình. Đây là thời gian để nói chuyện với trái
tim. Phong tỏa là thời gian để chúng ta mở lòng, trước tiên là với gia
đình, sau đó là với những người hàng xóm. Yêu thương thì không có chuyện
phong tỏa.
Giáo
Hội ở Myanmar sẽ truyền cảm hứng cho những người Công giáo ở Myanmar để tăng cường
sự hiện diện của họ thông qua Tình yêu đối với người lạ, Tình yêu đối với người
góa bụa, tình yêu đối với trẻ mồ côi và tình yêu đối với tất cả những người bị
ảnh hưởng bởi đại dịch đói nghèo và lo lắng. Cách duy nhất để
yêu bản thân và yêu Chúa một cách đầy sức mạnh là chia sẻ tình yêu đó với những
người đồng hương và phụ nữ đang đối mặt với bóng tối.
Tình
yêu này cần được chuyển thành hành động. Giống như Chúa Giêsu, chúng ta cần nhân rộng ổ
bánh - lòng quảng đại - của mình. Các Giám mục và các cha xứ kêu gọi gia
đình chúng ta hãy chia sẻ những gì chúng ta có với ít nhất 50 gia đình nghèo
trong mỗi giáo xứ. 16 giáo phận và lấy số chẵn 20 làm số giáo xứ, chúng ta
sẽ có 320 giáo xứ và mỗi giáo xứ hỗ trợ 50 gia đình sẽ là 16.000 gia
đình. CBCM và KMSS (ND: Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Myanmar và cơ quan
Karuna Mission Social Solidarity) sẽ tiếp tục nhắm đến 5000 gia đình trên toàn
quốc. Chúng ta có thể tiếp cận 20.000 gia đình - hoàn thành ước mơ của
Chúa Giêsu “Ta đói, anh em đã cho Ta ăn”.
Giáo
Hội đang cung cấp các tòa nhà của mình làm Trung tâm cách ly. Khi chúng
tôi yêu cầu tình nguyện viên đồng hành với những người bị nhiễm bệnh, 35 chị em
và 15 thanh niên đã hào phóng tình nguyện. Chúa Giêsu sẽ đánh giá cao họ: “Ta đau bệnh, anh em đã đồng hành với Ta
trong sự phục hồi của Ta”. Giáo Hội sẽ được ban thưởng dồi dào vì sứ mệnh
Tình yêu của mình.
Bài
Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng ơn cứu độ của chúng ta chỉ phụ thuộc
vào hai giới răn: Yêu một Thiên Chúa
hằng sống là Đấng giải thoát, và thể hiện tình yêu đó qua hành động quan tâm đến
tha nhân. Các cánh cửa của Nhà thờ có thể bị đóng. Nhưng
cánh cửa trái tim của chúng ta không bao giờ có thể đóng lại được.
Không
có khẩu trang nào che khuất trái tim của chúng ta. Không có việc rửa tay nào
loại bỏ sứ mệnh yêu thương của chúng ta. Không có 'sự
giãn cách xã hội' nào trong sứ mệnh Yêu thương của chúng ta. Việc loan
báo Tin Mừng và Phụng vụ của chúng ta có thể bị dừng lại. Nhưng nhiệm
vụ của chúng ta với Agape (ND: tình yêu thương) và Diakonia (thừa
tác vụ phục vụ) vẫn tiếp tục. Bởi vì chúng ta sẽ bị phán
xét bởi điều răn yêu thương vào những ngày cuối cùng. Đức tin, Hy vọng và
Tình yêu: Tình yêu tồn tại mãi mãi .
Cầu
chúc anh chị em an toàn và được phúc lành.
Hồng
y Charles Maung Bo, Tổng giám mục SDB của Yangon
Phêrô
Phạm Văn Trung chuyển ngữ.
https://zenit.org/2020/10/25/love-is-the-greatest-of-all-commandments/
Love
is the Greatest of all Commandments
Cardinal
Bo’s Homily for 30th Sunday of Year
OCTOBER 25, 2020 13:03CARDINAL CHARLES BOSPIRITUALITY
Dear Brothers and Sisters in
Christ, Fratelli Tutti, ( Brothers all)
In the powerful name of the
living, loving and liberating God I wish you all graces – the gift of good
health, the gift of peace of mind, the gift of meeting all your basic
necessities. During these challenging times, let our hearts
be strengthened with the boldness of faith. Let us joyfully proclaim with
Apostle Paul: “If God is with us who can be against us!”
As the darkness of the Covid
cloud continues to hover over us, people of Myanmar and the church are
trying to dispel that darkness of despair with the light of compassion.
Like Jesus who was moved by the hunger of the people and fed five thousand
people, the Myanmar church is reaching out to those in great
need. Every parish is requested to look after at least 50
families for the coming months. Church will reach out to thousands of
families in the coming months.
We have offered our buildings
to be used as quarantine centers. We deeply appreciate the volunteers,
sisters, and seminarians who will be working in the quarantine
centers. Church will not suffer in silence, it will listen to the
cry of Pope Francis raised in the latest encyclical: Be the good
Samaritan to the wounded humanity. Let Love be shown in action.
Today’s readings are the heart
of Christianity. Three readings bring the essence of our
faith. The message is simple: God is love, If you have faith in
God, Love one another. Before God revealed himself, human beings
thought of God as a terror, a tyrant who seeks human sacrifice. Fear and
anxiety gripped everyone in the presence of God. Old Testament is
presented even today with a God who is angry, vengeful, and bloodthirsty –
God – collaborating with one tribe to kill other tribes.
The Jews presented God as a
merciless lawgiver. There were more than 600 laws in the Torah –
the five books of the Old Testament. Everything meticulously
controlled by law, “stitching a torn cloth to killing the enemy” was governed
by ‘sacred laws.’ Even killing had a sacred guidance: An Eye for
an Eye, a tooth for a tooth. Avenge all killings. Never forgive
your enemy.
Laws without love are idol
worship. These were false gods, the idols human imagination made. Paul
points out this in the second reading. Sadly, today many of the Pentecostal
pastors continue to preach that bloodthirsty God who is waiting to
throw millions into everlasting fire. As the Pandemic dances along the
streets of the world, Christian Gospel is manipulated as a narrative of hatred
and anxiety. Preachers speak of end times, rapture when God would come to
take the chosen and abandon all other people. But the Pope preaches a
merciful God. A God of Love. A God who is closer to
all of us more than ever. A God of Justice who wants a new Post
Covid world. The God Moses experienced on the Sinai Mountain
reveals himself as
You, Lord, are a compassionate
and gracious God, slow to anger, abounding in love and faithfulness. —
Psalm 86:15
As a father has compassion on
his children, so the Lord has compassion: — Psalm 103:13
The Lord is gracious and
righteous; our God is full of compassion. Psalm 116:5
Yes brothers and
sisters, as we sail through the stormy seas of anxiety and despair,
let faith be our vaccine. The faith that believes in a God who appears through
the burning bush of hopelessness, disease, and death and proclaims: I am
the Lord who called you out of your mother’s womb. Our God is a
restless God, restless with an abounding and unconditional love. He
is the Lord amidst all the gripping sadness and darkness, tenderly with a
maternal love assures us
Can a mother forget the baby
at her breast and have no compassion for the child she has borne? Though
she may forget, I will not forget you! See,
I have engraved you on the palms of my hands; your walls are ever before me.
Your sons hasten back, and those who laid you waste depart from you. Is:
45: 15-17
God’s love is not only
unconditional love; it is a preferential love, a pastoral love for the
least and the lost. Today’s first reading brings this out
in a very moving way: If you wrong the widow and orphan, my wrath will flare up
against you!
Yes. God gets angry when
the poor and the vulnerable are wronged. The Anawim of Yahweh, the
poor of Yahweh are protected by God. Those who are against the poor will be
destroyed by God. Pope Francis has made it crystal clear: a
church that forgets the poor will be forgotten by God. Pope Francis
has brought to the notice of the church and to an uncaring world, the tears and
brokenness of the migrants, widows, and those pushed to the margins of the
society. He has brought to notice of the world’s conscience the
permanent pandemic of poverty, displacement, war, and neglect of those
considered as useless to the society.
That kind of society, as St
Paul points out, becomes the idol worshippers. Even churches can be like that:
The idol worshippers of the prosperity Gospels, the idol-worshiping
Evangelicals of rich countries who call our Pope as socialist for his pleadings
for a new world order that brings the cry of the poor and the cry of the earth
to the heart of humanity. God as Justice is conveniently forgotten.
Today we come to celebrate our
God, who can be defined in a simple way: God is love, Love is God.
The only meaning of Christian existence is to love. The full-time
vocation of every Christian is to love, fall in love, stay in love. St Paul
will wax with joy in his Poem of Love: Love will determine
everything. Christianity is a four-letter religion, LOVE! Fratelli
Tutti. Christian God is God of love: St John defines gloriously :
God so loved the world, that
he gave his only Son
Not to condemn but to redeem. ( John 3:16).
God’s love looks like a mad
love. Abraham was willing to offer his son as a sacrifice. But God
stopped that. But when his own Son cried out from the Cross “Lord,
my God, why have you forsaken me?” God chose to let him die.
Not that he loved his Son
less, but he loves humanity, you and me, more. That is God’s Love.
He is our way maker; miracle worker; even when we forget He continues to
labor in love for our welfare. Our God is Love; that is the new
covenant with you and me. I give a new Covenant, Jesus says:
Love one another as I loved you.
Jesus liberated us from all
the old Pharisaical laws. Law brought sin, as St Paul observed.
Love brings grace. Love ought to be shown in actions.
Love without action is dead, utmost an empty drama. ( 1 John 3:18)
Christianity is love in
action. Very simple laws: Love God because he is our origin and
destination. In Him, With Him, and Through Him. He is our Alpha, He
is our omega. We came from him, we will return to him. Humanity
is God’s love in action.
Loving God: most of the
people are comfortable with this commandment. But St John asks a
troubling question: If you say you love God but hate your brother, are you a
real believer? No. If we cannot love our brothers and
sisters, whom we see every day, how can we love God whom we do
not see? (1 John 4:20). Those who do not love are the real
atheists, condemned to the hell of hatred. Accordingly, some who claim to be
Christians and show no love in their daily lives are worse than hardcore
atheists who do not believe in God but do many good to the suffering humanity.
Forget Love; You are atheist, you are not a Christian.
Covid, as Pope Francis pointed
out, exposed how humane we are. Are we moved by the suffering of those
infected? Are our hearts moved by the tears and brokenness of the families
those lost their dear ones? Did our hands reach out with generosity to
those poor who lost their livelihood and for whom every meal is a big way of
the Cross? We can only survive the Pandemic only through our concern for
others. Loving others is the major challenge today when we are
asked to keep social distance, cannot smile at others, shake hands, hug our
dear ones. This is the time for talking with the heart. Lockdown is the time
for opening our hearts, first to our families, then to our neighbors. Love
has no lockdown.
Church in Myanmar will inspire
Catholics in Myanmar to amplify their presence through their Love for the
stranger, Love for the widow, love for the orphan, and love for all those who
are affected by the pandemic of poverty and anxiety.
The only way to love ourselves and love God in an empowering way is to share
that love with our countrymen and women who face darkness.
This love needs to be
translated into action. Like Jesus, we need to multiply
our loaves – of generosity. The Bishops and parish priests appeal
to our families to share what we have with at least 50 poor families in every
parish. 16 dioceses and taking even 20 as a minimum number of parishes we will
have 320 parishes and each parish supporting 50 families will be 16,000
families. CBCM and KMSS will further target 5000 families
nationwide. We can reach out 20,000 families – fulfilling Jesus’
dream of “I was hungry, you gave me food’.
Church is offering its
buildings as quarantine Centres. When we asked for volunteers to
accompany those infected, 35 sisters and 15 youth generously
volunteered. Jesus will appreciate them: “I was sick, you
accompanied me in my recovery.” The church will be abundantly rewarded
for her mission of Love.
Today’s Gospel reminds us our
salvation depends on just two commandments: Loving a living and liberating
God and showing that love in action through our concern for others.
Doors of the Church may be closed. But the doors to our heart can never
be closed. There is no mask for our heart. There is no handwashing
of our mission of love. There is no ‘social distancing’ in our
mission of Love,. Our evangelization and Liturgy may be stopped. But
our mission of Agape and Diakonia marches on. Because
we will be judged by the commandment of love on the last days. Faith, Hope, and
Love: Love lasts forever.
Stay Safe Stay Blessed.
Cardinal Charles Maung
Bo, SDB Archbishop of Yangon