Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
NÓI HÀNH LÀ DỊCH BỆNH TỆ HƠN DỊCH COVID-19 (LỜI CHA CHUNG CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO)

 

 

Lê Thiên (16/10/2020)

Dịch bệnh Covid-19 có sức tàn phá kinh khủng. Chẳng những nó gây chết chóc cho hàng vạn sinh linh khắp thế giới, mà còn gây xáo trộn, làm tê liệt mọi sinh hoạt về tôn giáo, kinh tế, xã hội cho tới chính trị… vô cùng nguy hiểm!

Trước tình hình đen tối ấy của xã hội loài người, ngày 06/9/2020, qua diễn từ về việc “sửa lỗi anh em”, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã không ngần ngại phê phán việc “nói hành” hay “ngồi lê đôi mách”một “dịch bệnh còn tệ hơn cả Covid-19”.

 

Trong kho tàng ngôn ngữ Việt Nam, có lẽ ý tưởng về việc nhỏ to với nhau một cách không lành mạnh về người vắng mặt được diễn tả bằng những từ ngữ hay thành ngữ khá sống động gợi hình như: đàm tiếu (nói-cười chê bai), nói hành  nói tỏi, ngồi lê đôi mách, ngồi lê mách lẻo, lời đồn thổi, tin đồn nhảm… mà trong tiếng Anh dường như chỉ có mỗi từ gossip, hay trong tiếng Pháp từ bavard – lắm mồm (hay già mồm, ba hoa).

 

Nói hành – bệnh dịch tồi tệ hơn Covid-19

ĐTC Phanxicô lưu ý: “Khi chúng ta thấy một người anh chị em làm điều sai lầm hoặc khiếm khuyết, thường chúng ta hay xầm xì với người khác về điều đó.” Ngài quả quyết: “Như vậy là chúng ta nói xấu họ!”  Rồi ngài kết luận: “Những lời đồn đại đó đã đóng cửa cộng đoàn lại và làm thương tổn đến tình đoàn kết.” Đức Thánh Cha cho “đó là việc làm của ma quỷ.” Ngài coi ‘lời đồn thổi’ là dịch bệnh tồi tệ hơn cơn đại dịch Covid!

 

Nói hành – trái bom, cuộc khủng bố

Đây không phải là lần đầu tiên ĐTC Phanxicô lên án “nói hành nói tỏi”. Hơn hai năm trước, vào ngày 21/01/2018, trong chuyến Tông du nước Peru (Nam Mỹ) khi gặp gỡ các nữ tu tại Thủ đô Lima, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không ngần ngại ví việc nói hành như là một ‘quả bom’, hơn thế nữa, là một ‘cuộc khủng bố’. Ngài nói với các nữ tu: “Nói hành giống như một trái bom. Khi người ta ném nó, nó tạo sức tàn phá [kinh khủng]… Vậy, chớ nói hành, và linh dược chữa bệnh nói hành là hãy tự cắn cái lưỡi của mình… Nó là một cuộc khủng bố!”

Với các chủng sinh, linh mục và nữ tu sĩ trong một cuộc triều yết hồi đầu Tháng 12/2016, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cảnh cáo về cái mà ngài gọi “chủ nghĩa khủng bố của tin đồn nhảm”. Ngài nói:Nói xấu về ai đó sau lưng họ tạo sự mất tin tưởng. Đó là một loại khủng bố, phá hủy mọi thứ.”

 

Nói hành – Phá hoại cộng đoàn, giáo xứ

Các đây hơn 3 năm, trong bài giảng ứng khẩu tại thánh lễ chiều Chúa nhật 15-1-2017 ở giáo xứ Santa Maria, thuộc giáo phận Roma, ĐTC Phanxicô đã từng lưu ý: “[Nếu] anh chị em muốn có một giáo xứ hoàn hảo… thì đừng nói hành nói xấu người khác”.  

Đức Thánh Cha coi tội nói hành, nói xấu nhau là tội phá hoại công đoàn: “Tội phá hoại cộng đoàn chính là tội nói hành nói xấu nhau”. ĐTC Phanxicô khẳng định: “Là Kitô hữu trước tiên là làm chứng về Chúa Giêsu. Một giáo xứ không có khả năng làm chứng nếu trong giáo xứ có những vụ nói hành nói xấu nhau”.

Ngài nêu lên câu hỏi để từ đó đưa ra lời khuyến cáo: “Anh chị em có muốn một giáo xứ hoàn hảo hay không? Nếu muốn thì đừng nói hành nói xấu người khác.” Rồi ngài xác quyết: “Các tội lỗi khác chúng ta đều có, nhưng tội phá hoại cộng đoàn chính là tội nói hành nói xấu nhau”.

Một bài báo chúng tôi đọc cách đây đã lâu ghi nhận: “Theo tự điển Việt Nam, mách là nói cho người khác biết điều gì; lẻo có nghĩa nhanh mồm miệng nhưng không thật. Mách lẻo là nói hoặc bàn tán chuyện riêng tư của người khác với người này người nọ, gây nghi kỵ mất đoàn kết… Ý kiến chung cho mách lẻo là nói bất cứ điều tiêu cực, phần lớn là sai của một người cho người khác nghe.”

Nói hành xuất phát từ lòng ganh tị… phá hủy Giáo Hội.

Trở lại cái “tội phá hoại cộng đoàn”, trong bài giảng Thánh lễ tại Nhà nguyện Marta ở Rôma ngày 10/5/2020, Đức Thánh Cha lại đặt câu hỏi: “Trong việc phá hủy công cuộc loan báo Tin Mừng, ma quỷ dùng công cụ nào?”  Ngài trả lời ngay: “Công cụ của ma quỷ đó là lòng ghen tị. Ma quỷ tức giận, luôn muốn phá đổ Giáo hội. Ma quỷ xâm nhập vào thế giới với lòng ghen tị. Lòng ghen tị luôn đem lại cảm giác cay đắng.”

Vị Cha Chung của Hội Thánh lại nhấn mạnh: “Chúa Thánh Thần làm cho Giáo Hội hài hòa; còn thần dữ thì phá hủy, điều này vẫn còn cho đến hôm nay”. Chúng ta hiểu ngay thần dữ phá hủy Giáo Hội bằng cách gieo lòng ghen tị.

Trong thực tế, những cuộc “hành tỏi”, mách lẻo, đàm tiếu… hầu hết xuất phát từ sự ganh ghét hay ghen tị mà ra.

 

Kiêu ngạo sinh ganh tị

Chúng tôi chợt nhớ bài giảng của một vị linh mục cách đây không lâu. Vị linh mục nói rằng, bài giảng của ngài nhằm vào chủ đề “Tội kiêu ngạo là tội thứ nhất, trọng hơn cùng hiểm nghèo hơn các tội khác”. Nhưng vị linh mục lại thú nhận rằng, với ngài, giảng về cái gọi là tội kiêu ngạo… không dễ! Vì “kiêu ngạo là một ý niệm… trừu tượng, khó hình dung nếu bỏ qua ý tưởng về ganh tị.” Theo vị linh mục, “thường thường kiêu ngạo được thể hiện qua sự ghen tức, ganh tị, đố kỵ. Những thứ đó rõ ràng là biểu hiện của lòng kiêu ngạo, bộc lộ thói kiêu căng.”

Vị linh mục nhấn mạnh: Máu ghen tị hay ganh tị lưu thông trong huyết quản con người từ khi con người bắt đầu có trí khôn! Một đứa trẻ vừa lớn lên đã tỏ rõ lòng ganh tị đối với anh nó, chị nó, em nó và với bất cứ ai “có được thứ gì, món gì hơn cái nó đang có”; nhiều khi “lòng ganh tị tỏ lộ một cách quyết liệt, ăn thua đủ, ít khi lùi bước”. Lòng ganh tị trở thành thứ bệnh mãn tính nếu người ta không được nhắc nhở, giáo dục, uốn nắn.

Vị linh mục quả quyết: “Có hơn 90 phần trăm những cuộc nói hành nói tỏi xuất phát từ lòng ganh tị, mà ganh tị nẩy sinh chính là do kiêu ngạo, sợ kẻ khác vượt qua mình”. Nỗi sợ ấy khiến kẻ ganh tị càng tăng “máu ganh”, tìm cách hạ cho bằng được kẻ bị soi mói là “đối thủ”, nếu không hạ được thì người ta trở nên tức tối, “bằng mặt, không bằng lòng”. Thấy đối phương sa cơ thất thế thì lại hả hê cười thầm, thậm chí hớn hở ra mặt.  

Cha giảng khẳng định: “Là con người, dù ở giai tầng nào trong xã hội và cả trong Giáo Hội, ai cũng có máu ganh tị, không nhiều thì ít.” Ngài kêu gọi giáo dân ‘đừng thần thánh hóa’ quá đáng các đấng bậc trong Hội Thánh đến nỗi xem hết thảy các ngài là hoàn toàn ‘trong sạch’ trước cơn cám dỗ của ganh tị.

Người ta nói: ‘Trâu cột ghét trâu ăn’. Nhưng trớ trêu thay! “Trâu ăn ghét cả trâu ăn’, gườm nhau bởi miếng ăn hơn kém. Hiện tượng khá phổ biến ở mọi thời và có lẽ nó có dấu hiệu cao độ nhất ở thời đại này, khắp mọi ngả ngách xã hội nhân sinh.

 

Kết

Ý tưởng và lời lẽ trong bài giảng của vị linh mục phản ánh lời dạy sâu sắc của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Cha Chung Hội Thánh mà chúng tôi đã trích dẫn trên: “Trong việc phá hủy công cuộc loan báo Tin Mừng, ma quỷ dùng công cụ nào?...  Đó là lòng ganh tị (hay ghen tị)!”  Trong bài dụ ngôn về thợ làm vườn nho, Chúa Giêsu cũng đánh mạnh vào lòng ganh tị “Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” (Mt. 20, 15).

 

Lê Thiên

Tác giả:  Lê Thiên

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!