Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CHUYỆN MỖI TUẦN – CÂU CHUYỆN VỀ CON NGƯỜI “ĐẠI TRÍ NHƯỢC NGU” …


 

Tàng Kinh Các của Phái Thiếu Lâm ngày hôm ấy…rộn ràng sự giáp mặt cũng như đối mặt của các vị cao thủ võ lâm, đấy là Tiêu Viễn Sơn – cha của Tiêu Phong – và Mộ Dung Bác – cha của Mộ Dung Phục…Chính Mộ Dung Bác đã rắp tâm gây ngộ nhận và tạo nên một trường ác đấu giữa Tiêu Viễn Sơn, người Khiết Đan…với nhân sĩ võ lâm Trung Nguyên trên biên ải Tống – Liêu ở Nhạn Môn Quan…Còn bản thân ông…thì trốn vào Chùa Thiêu Lâm…đợi chờ đại biến để dựng cờ khôi phục lại ngai vàng cho dòng Tiên Ti nước Yên…Riêng Tiêu Viễn Sơn sau này cũng tìm cách ẩn mình ở Chùa Thiếu Lâm…Và cả hai tay võ lâm cao thủ này đều tham lam muốn đọc hết những bì kíp võ công thượng thặng của Thiếu Lâm Tự…với một bụng anh ách những mưu đồ riêng tư…

Hôm ấy cặp đôi cha – con Tiêu Viễn Sơn và Tiêu Phong đã đụng đầu cha – con Mộ Dung Bác và Mộ Dung Phục…Cả bốn rượt đuổi nhau đến Tàng Kinh Các…Tại đó xuất hiện nhà sư người Thổ Phồn Cưu Ma Trí…trợ thủ cho cha – con Mộ Dung Bác…Năm người họ đều là những người võ công thượng thặng…Vậy mà…

Vậy mà… ngay lúc đó, một thanh âm trầm trầm của một lão già nào đó vọng vào…nhưng cả năm đều không thể phát hiện…Mộ Dung Phục quát lên :

-Ai đó ?

Bình !  - Hai cánh cửa tung bật ra ngoài dưới sức mạnh của chưởng lực phát đi từ tay ông: một nhà sư gầy ốm, già nua…và có vẻ hữu khí vô lực với tấm cà-sa màu xanh đã bạc , tay cầm chổi, đang khom lưng quét dọn bên ngoài…Mộ Dung Phục cật vấn :

-Ông trốn ở đây bao lâu rồi ?

Đứng…như dựa vào cây chổi cùn, nhà sư đáp:

-Thí chủ hỏi ta trốn ở nơi đây đã…đã bao lâu rồi ư ? Hình như là…là …bốn mươi hai hay bốn mươi ba năm gì đó…Ngay tối hôm đầu tiên khi vị Tiêu Lão cư sĩ này đến…xem kinh…thì ta cũng đã ở đây được cả chục năm rồi…Về sau…Mộ Dung lão cư sĩ đến…và trước đó mấy năm là nhà sư Thiên Trúc Ba La Tinh đến trộm kinh…Ôi, kẻ đến người đi… lục lạo kinh thư trong Các loạn cả lên, chẳng biết để làm gì ? Phải, chẳng biết để làm gì ?

Tiêu Viễn Sơn lên tiếng :

-Lão tăng, sao từ trước đến giờ ta không thấy ông ?

-Cắm cúi vào võ học điển tịch, làm sao cư sĩ có thể thấy ta được ! Ta còn nhớ : đêm hôm đó cư sĩ miệt mài với bản Vô Tướng Kiếp Chỉ Phổ - một trong bảy mươi hai tuyệt kỹ của Phái Thiếu Lâm…Vậy là…vậy là…từ đấy, cư sĩ rơi vào ma đạo mất rồi…Tiếc thay ! Lần thứ hai cư sĩ đến và xem bản Bát Nhã Chưởng Pháp…Ta nhìn thấy cư sĩ đã “nhập ma” càng ngày càng sâu…nên muốn giúp bằng cách để một bộ Pháp Hoa và một bộ Tạp A Hàm nơi cư sĩ thường lấy kinh…với mong ước ông sẽ nghiên cứu hai tập ấy để có đường mà tự giải thoát, nhưng tiếc quá : cư sĩ chẳng ngó ngàng gì đến hai tập ấy, ngược lại lại hý hửng đem quyển Phục Ma Trượng Pháp đi…Ôi, đắm chìm trong bể khổ, không biết đến bao giờ mới quay đầu ?

Lão tăng chầm chậm quay đầu nhìn sang Mộ Dung Bác…với ánh mắt lờ đờ như không nhìn thấy gì…Thế nhưng :

-Mộ Dung cư sĩ tuy là ngươi bộ tộc Tiên Ti, nhưng đã di cư đến Giang Nam mấy đời rồi, lão tăng cứ nghĩ là bằng ấy thời gian đủ để ông tập nhiễm văn thái phong lưu của Nam triều…Ngờ đâu…ngờ đâu…khi lọt vào Tàng Kinh Các cũng chẳng coi chút vi ngôn pháp ngữ của tệ phái tổ sư cùng ngữ lục các vị cao tăng đời trước vào đâu cả, nhất thiết bỏ qua như chiếc dép rách, kiếm ra một bản Niêm Hoa Chỉ Pháp…lại coi như châu bảo ! Truyện ngày xưa…có người mãi độc hoàn châu…để tiếng cười cho muôn thủa…Hai vị cư sĩ là đương thế cao nhân, sao lại cùng làm những chuyện ngu si như vậy ? Ôi , dù là cho mình hay cho người…thì cũng chỉ có hại mà thôi…

Một thoáng lặng người, vị lão tăng tiếp tục :

-Bụng dạ cư sĩ so với Tiêu cư sĩ có phần ôm đồm hơn nhiều…Tiêu cư sĩ tu tập chẳng qua cũng chỉ là để có được những phương cách nhằm khống chế võ công Phái Thiêu Lâm chúng tôi thôi…nhưng Mộ Dung cư sĩ…thì lại gom luôn cả bảy mươi hai tuyệt kỹ của bản Phái đem đi, sao ra…rồi mới đem trả lại…Hẳn là trong bao nhiêu năm qua, cư sĩ đã tận tâm tận lực để dung hợp quán thông cả bảy mươi hai môn, và không chừng đã truyền lại cho lệnh lang rồi cũng nên…Nhưng…nhưng…lệnh lang niên kỷ còn quá nhỏ, công lực chưa đủ, không cách gì nghiên tập bảy mươi hai tuyệt kỹ của bản Phái…Thì ra…thì ra…Mộ Dung cư sĩ đã truyền lại cho vị cao tăng Thiên Trúc này đây…Đại Luân Minh Vương sai rồi, hoàn toàn sai lầm rồi, thứ tự điên đảo, đại nạn chỉ trong sớm tối mà thôi…

Cưu Ma Trí thảng thốt :

-Cái gì mà thứ tự đảo lộn, đại nạn chỉ trong sớm tối ? Lời của đại sư chẳng phải là để hù dọa người ta sao ?

-Không phải ngụy ngôn tủng thỉnh đâu…Xin Minh Vương giao trả lại bộ Dịch Cân Kinh đi…

Cưu Ma Trí giật mình nghĩ thầm : Sao lão ta biết mình đã cướp được của gã đầu sắt bộ Dịch Cân Kinh…mà bảo ta trả lại…Đâu có dễ dàng như thế được…

Nhà sư già tiếp :

-Võ công bản Phái truyền từ Đạt Ma lão tổ…Môn đệ nhà Phật học võ cốt đề cường thân kiện thể, bảo hộ đạo pháp,hàng phục yêu ma…Dù cho tu tập võ công gì gì đi chăng nữa cũng phải giữ lòng từ bi nhân thiện…Nếu không chịu lấy Phật học làm cơ sở…thì luyện võ sẽ làm tổn thương mình trước…Công phu luyện càng thâm sâu, thân mình bị thương càng nặng…Nếu như luyện tập chỉ là tay đấm chân đá, binh nhận ám khí các loại ngoại công…thì cũng không sao: có hại cho thân thể cũng chỉ chút ít, nếu như thân thể cường tráng…thì cũng có thể vượt qua được…Còn như nếu luyện võ công thượng thừa của bản Phái, chẳng hạn như Niêm Hoa Chỉ, Đa La Diệp Chỉ, Bát Nhã Chưởng các loại mà không dùng lòng từ bi của nhà Phật ngày ngày hóa giải…thì lệ khí thấm vào tạng phủ mỗi lúc một sâu, còn hại gấp trăm lần chất độc từ bên ngoài…Đại Luân Minh Vương vốn dĩ là đệ tử nhà Phật, tinh nghiên Phật Pháp, hiểu biết lý luận trên đời có một không hai, thế nhưng nếu không giữ tâm từ bi bố thí, phổ độ chúng sanh…thì dù cho điển tịch yêm thông, biện bác không có chỗ nào vướng mắc, nhưng rồi cũng không thể tiêu giải được cái khí chất tai ngược mà khi luyện công phu thượng thừa kia nhiễm vào…

Chùa Thiếu Lâm từ khi kiến tạo nghin năm qua, cố vãng kim lai, chỉ có Đạt Ma tổ sư là một thân kiêm thông đủ các tuyệt kỹ…Sau đó…không một vị cao tăng nào biết hết bấy nhiêu võ công…là bởi tại đâu ? Điển tịch của bảy mươi hai tuyệt kỹ đều có đủ cả ở trong Các này, xưa nay không cấm đoán môn nhân đệ tử tham duyệt, Minh Vương có biết vì sao không ?

-Đấy là chuyện riêng của bảo sát, làm sao người ngoài biết được !

-Bảy mươi hai hạng tuyệt kỹ của bản tự, công phu nào cũng có thể làm tổn thương chỗ yếu hại, lấy mạng người khác, độc ác ghê gớm, không hợp với tính từ hòa của trời đất, thành thử mỗi tuyệt kỹ đều phải có Phật Pháp từ bi tương ứng để hóa giải…Cái đạo lý đó không phải tăng nhân trong Chùa ai cũng biết…Chỉ có những ai luyện đến bốn năm môn tuyệt kỹ rồi, khi đó lãnh ngộ thiền lý tự nhiên sẽ thấy có chướng ngại…Trong Phái Thiếu Lâm ta, cái đó gọi là Võ Học Chưởng, so với Tri Kiến Chưởng của các tông phái khác thì cũng thế thôi…Nên biết : Phật Pháp là để cứu độ thế gian , còn võ công lại là để giết người…Hai đàng ngược chiều nhau, khắc chế nhau…Chỉ những người Phật Pháp càng cao, lòng từ bi càng thịnh…thì võ công tuyệt kỹ mới luyện được nhiều…Nhưng cao tăng đạt tới cảnh giới tu tập đó…thì lại chẳng còn ham muốn đi học thêm những pháp môn giết người lợi hại ấy nữa rồi !!!

“Bài Giảng” trên đây của thần tăng vô danh được Kim Dung ghi lại trong Thiên Long Bát Bộ…

Và con người “đại trí nhực ngu” là con người trí tuệ nhưng tự giấu mình dưới vẻ ngoài ẩn dật, ngu ngơ…

Cây bút Y Hoàng có những gợi ý chia sẻ…và người viết chỉ muốn ghi lại vài điều mà thôi:

-Khi con người đã ở trong đạo lý thâm sâu, tâm tu đầy lòng từ bi…thì sẽ tràn trề lòng thương xót…và – với bậc đại ngộ - sẽ không còn chuyện phân biệt người với ta / ta với người…nên cũng chẳng cần chi đến những chiêu thức võ công này/kia làm gì, bởi họ thuộc cảnh giới của người đắc Đạo…dù bên ngoài vẫn…là vẻ ngu ngơ, đờ đẫn…

-Phải, những người đã vượt khỏi vòng tục lụy, tâm từ bi cũng như cảnh giới võ học đã tiến về phía Thần – như thần tăng vô danh trong câu chuyện -  thì họ tồn tại, nhưng không cần ai biết đến…Còn tiếng tăm vang dội  - kiểu “Nam Mộ Dung , Bắc Kiều  Phong” – thật ra – dù cao thật cao – cũng là trong cảnh giới con người mà thôi

Ngày xưa – thời điểm những năm 1997 – 2000 – người viết cùng với Chị Célestine Tuyết, Dòng Nữ Tử Bác Ái và Anh Nguyễn Văn Nội  - trong một buổi sinh hoạt bỏ túi tại Trung Tâm Mục Vụ Đông Á Châu – được yêu cầu trình bày một bài hát…Và chúng tôi đã trình bày bài “Kinh Đơn Sơ” hay “Kinh Hòa Bình”…Khán Phòng gồm học viên của 22 quốc gia vùng Đông Nam Á Châu tĩnh lặng như tờ…Khi anh em chúng tôi ngừng hát…thì những tràng pháo tay nổ tung…Thì ra – dù không biết tiếng Việt – nhưng cung bậc của lời kinh Hòa Bình…thì – là con cái Chúa, con cái của Bình An  - ai ai cũng biết và cũng quen thuộc, bởi lời kinh tuyệt vời ấy đã rất phổ thông và được Đức Thánh Cha Bênêdictô XV kêu gọi toàn thể Giáo Hội cất lên trong thời gian chiến tranh thế giới I…để “ngôi nhà nhân loại” có được Bình An thật sự và tận đáy lòng, chứ không chỉ là những cam kết suông đầy tính toán…

 

Lạy Chúa, xin hãy dạy con:

 tìm an ủi người hơn được người ủi an,

tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết,

tìm yêu mến người hơn được người mến yêu…

Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh,

chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân…

Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ,

chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời…

Ôi Thần Linh thánh ái, xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí  ơn An Bình !

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!