LỄ CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICHAEL, GABRIEL VÀ RAPHAEL.
Mùa Thường Niên: ngày 29 tháng 9 năm 2020
Kinh
thánh chỉ nêu tên Gabriel, Michael và Raphael.
Từ Tổng lãnh Thiên thần (archangel) bắt nguồn từ tiếng
Hy Lạp αρχάγγελος archangelos = αρχ- arch-
("đầu tiên, bậc nhất, thủ lĩnh") và άγγελος angelos ("người
đưa tin").
Thế giới
thiên thần rất bí ẩn và có thể gây nhầm lẫn cho con người chúng ta. Chúng
ta thường không nhìn thấy các thiên thần bằng mắt của mình, mặc dù nhiều nhân vật
trong Kinh thánh được ghi lại là đã nhìn thấy các vị ở dạng có thân xác.
Đặc biệt,
nhiều người hỏi: “Có bao nhiêu tổng lãnh thiên thần trong Kinh thánh?”
Kinh
thánh chỉ cho biết tên của ba thiên thần thuộc hạng "tổng lãnh thiên thần".
Đó là:
Michael
“Bấy giờ, có giao chiến trên trời:
thiên thần Michael và các thiên thần của người giao chiến với Con Mãng Xà. Con
Mãng Xà cùng các thiên thần của nó cũng giao chiến”. (Khải huyền 12:7)
Gabriel
“Tôi là Gabriel, hằng đứng chầu
trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho
ông”. (Luca
1:19)
Tuy
nhiên, trong sách Tôbia, khi Thánh Raphael
tiết lộ danh tính của mình, tổng lãnh thiên thần nói,“Tôi
là Raphael, một trong bảy thiên thần đứng và phục vụ trước Vinh quang của Thiên
Chúa” (Tôbia 12:15).
Điều này
khiến nhiều người tin rằng có bảy vị tổng lãnh thiên thần. Con
số này cũng xuất hiện trong Sách Hípri, một văn bản cổ của người Do
Thái không được chấp nhận là kinh điển trong cả Kinh thánh tiếng
Do Thái hay Kinh thánh Công giáo.
Vì một số
giáo hội Kitô giáo, ví dụ như Chính thống giáo, chấp nhận bảy tổng lãnh thiên
thần: Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Salathiel,
Jébudiel và Barachiel là "chính thức", nên một số người Công
giáo cũng có lòng sùng kính đối với cả bảy vị tổng lãnh thiên thần kể cả bốn vị
ngoài Kinh thánh này. Giáo hội Công giáo đã nói rất rõ ràng rằng điều
này là nguy hiểm về mặt tâm linh.
Trong Danh
mục về lòng đạo đức bình dân, Giáo hội tuyên bố, "Việc gán tên cho các
Thánh Thiên thần không nên được khuyến khích, ngoại trừ trường hợp của Gabriel,
Raphael và Michael, là những vị có tên trong Kinh Thánh."
Kinh
thánh là danh sách cuối cùng của chúng ta về các tổng lãnh thiên thần. Là
người Công giáo, chúng ta chỉ biết đến ba tên nhất định của
các thiên thần của Thiên Chúa. Bất kỳ tên nào khác đều bị nghi ngờ vì nó
không phải là một phần của sự mặc khải thần linh.
Điều này
không có nghĩa là chỉ có ba tổng lãnh thiên thần. Kinh thánh nói rõ rằng
có thể có “hàng ngàn” thiên thần hoặc “vô số” thiên thần, như Thánh Luca đã đề
cập lúc Chúa Giêsu giáng sinh,“Và bỗng
đâu đến hợp đoàn với thiên thần, có đoàn lũ cơ binh trên trời ngợi khen Thiên
Chúa” (Luca 2:13).
Sự sáng tạo
của Thiên Chúa không chỉ giới hạn trong ba vị tổng lãnh thiên thần, nhưng đồng
thời chúng ta cũng không nên phát triển lòng sùng kính đối với các thiên thần không
được Lời Chúa xác nhận.
Phụng vụ
mừng lễ ba vị tổng lãnh thiên thần được tôn kính theo truyền thống của Giáo hội. Theo
Nghi thức Đặc biệt trong Sách Lễ Rôma năm 1962 của Thánh Giáo Hoàng Gioan
XXIII, 29 tháng 9 là lễ Thánh Micae. Trước khi cải tổ phụng vụ theo Công Đồng Vaticanô II, Lễ Thánh Gabriel
được cử hành vào ngày 24 tháng 3 và lễ Thánh Raphael vào ngày 24 tháng 10. [1] Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã dạy một bài giáo lý về các Thiên thần trong
các buổi Tiếp kiến Chung của ngài từ ngày 9 tháng 7 đến ngày 20 tháng 8 năm
1986. Thánh Giáo Hoàng nói: “Theo sách Khải Huyền, các thiên thần tham gia vào
sự sống của Ba Ngôi trong ánh sáng vinh quang cũng được kêu gọi để đóng vai trò
của họ trong lịch sử cứu rỗi con người, trong những khoảnh khắc được Thiên Chúa
Quan phòng thiết lập. Tác giả của Thư Hípri (1:14) hỏi: “Hết thảy họ lại không phải là những thần phục dịch được sai đi giúp
đáp vì phần ích những kẻ thừa hưởng ơn cứu rỗi đó sao?”
Giáo
Lý của Giáo Hội Công Giáo số
328 - 330 dạy chúng ta rằng, “Sự hiện hữu của các hữu thể thiêng liêng, không
có thể xác, mà Thánh Kinh quen gọi là các thiên thần, là một chân lý đức tin. Thánh
Kinh và Thánh Truyền đều nhất trí như thế”.
Thánh
Augustinô nói : "Thiên thần " chỉ chức năng chứ không chỉ bản tính.
Xét về bản tính là "thuần linh". Xét về chức năng là "thiên thần".
Theo hữu thể, là thuần linh ; theo hành động, là thiên thần; được tạo ra, ở một
thứ bậc cao hơn con người, thiên thần không có cơ thể và không phụ thuộc vào vật
chất để tồn tại hoặc hoạt động. Các vị khác với những vị thánh, mà con người
có thể trở thành.
Tự bản thể,
các thiên thần là những tôi tớ và sứ giả của Thiên Chúa. Vì các ngài hằng chiêm
ngưỡng "Thánh Nhan Cha Ta ở trên trời"
(Mt 18,10), nên các vị là "những người đi thực hiện Lời Chúa, sẵn sàng phụng
lệnh Người", “Hãy chúc tụng Yavê, hỡi
các thần sứ của Người, những anh hùng dũng mạnh làm theo lời Người, sẵn vâng tiếng
Người phán ra. Hãy chúc tụng Yavê, hỡi các cơ binh của Người, tôi trung tùng phục
ý Người” (Thánh vịnh 103,1,15). Với tư cách là thụ tạo thuần linh, các ngài
là những thụ tạo có ngôi vị creaturae personalis
(Piô XII: Denzinger 3891) [2] có trí năng, ý chí và bất tử, “Vì chưng họ không thể chết nữa, bởi họ được như thiên thần và nên con
cái Thiên Chúa, một khi đã là con cái của sự sống lại” (Luca 20,36). Các
ngài hoàn hảo hơn mọi thụ tạo hữu hình. Vinh quang rực rỡ của các ngài minh chứng
điều ấy, “Tôi nghe tiếng lời ngài. Vừa
nghe tiếng lời ngài, tôi đã chết điếng, dập mặt xuống đất. Và này, một bàn
tay đụng đến mình tôi, tôi giật nảy, tôi chỗi dậy trên đầu gối …Trong khi ngài
nói với tôi lời ấy, thì tôi đã đứng dậy mà cứ run cầm cập. (Đaniel
10,9-11).
Tổng lãnh thiên thần Michael, được
đề cập trong Sách Đanien, “Và này
Michael, một trong các tướng hàng đầu đã đến trợ lực với ta…. Và không có một ai tăng sức cho ta đấu
với các vị ấy, trừ phi là Michael, (thần sứ) tướng của các ngươi” (Đaniel
10,13.22) và trong Khải huyền của Thánh Gioan (Khải huyền 12.7), là hoàng tử của
các thiên thần, chiến thắng Satan trong trận chiến của thời kỳ cuối cùng.
Tên của tổng
lãnh thiên thần Michael, trong tiếng Do Thái có nghĩa là ai giống như
Thiên Chúa? Ngài thường được hình dung như một chiến binh mạnh mẽ, mặc áo
giáp và đi dép.
Tên của ngài
xuất hiện trong Kinh thánh bốn lần, hai lần trong Sách Đanien, một lần trong
Thư thánh Giuđa và một lần Sách Khải huyền. Từ sách Khải Huyền, chúng ta
biết về trận chiến trên thiên đường, Thánh Michael và các thiên thần của ngài
chiến đấu với Lucifer và các thiên thần sa ngã khác (hoặc ác quỷ).
Tên của Tổng lãnh thiên thần Gabriel có nghĩa
là "Chúa là sức mạnh của tôi". Trong Kinh thánh, ngài xuất hiện
ba lần với tư cách là một sứ giả. Ngài đã được cử đến Đaniel để giải thích
thị kiến liên quan đến Đấng Mêsia, Và tôi nghe có tiếng người giữa (sông) Ulai;
tiếng ấy gọi lớn và nói: "Gabriel,
hãy cho người này hiểu thị kiến!" (Daniel 8:16), “trong lúc cầu kinh, tôi còn đang nói, thì Gabriel, người mà tôi đã thấy
trong thị kiến ban đầu, đã vụt bay đến kề bên tôi vào lúc dâng của lễ ban chiều”
(9:21). Ngài hiện ra với ông Dacaria khi ông đang dâng hương trong Đền thờ,
để báo trước sự ra đời của con trai ông, Thánh Gioan Tẩy giả, “Thiên thần Chúa đã hiện ra cho ông, đứng
bên hữu hương án….Ta là Gabriel, kẻ chầu hầu trước mặt Thiên Chúa, ta đã được
sai đến nói với ngươi và đem tin mừng này cho ngươi!” (Luca 1,11-19). Tổng lãnh Gabriel được biết đến
nhiều nhất là thiên thần được Thiên Chúa chọn làm sứ giả Truyền tin, loan báo
cho nhân loại biết mầu nhiệm Nhập thể, “Tháng
thứ sáu, thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến một thành xứ Galilê, tên là
Nazarét, tới cùng một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Yuse, thuộc
nhà Ðavít, và tên trinh nữ là Maria” (Luca 1, 26-27).
Lời chào
của Tổng thiên thần Gabriel đối với Đức Mẹ, đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, "Vui
lên! Hỡi Ðầy ơn phúc! Chúa ở cùng người!" (Luca 1, 28), đã trở thành lời cầu nguyện Ave Maria, Kính mừng Maria, thường xuyên và quen thuộc của mọi người
Kitô hữu.
Hiểu biết của chúng ta về Tổng lãnh thiên thần Raphael đến từ sách Tôbia, “Và Raphael đã được sai đến chữa lành cả
hai: giựt khỏi mắt Tôbit những vệt trắng, để ông được thấy tận mắt ánh sáng của
Thiên Chúa - và ban Sara, con gái Raguel cho Tôbia con của Tôbit làm vợ và giải
thoát nàng khỏi quỉ dữ Asmôđê” (3, 17). “Và cũng
vậy, Thiên Chúa đã sai ta đến chữa lành ngươi và Sara con dâu ngươi. Ta là
Raphael, một trong bảy vị Thần sứ hằng túc trực để vào trước vinh quang
Chúa" (12,15). Nhiệm vụ của ngài như một người chữa bệnh
tuyệt vời và đồng hành cùng Tôbia trẻ đã khiến ngài được mời gọi cho những cuộc
hành trình và vào những thời điểm quan trọng trong cuộc sống. Truyền thống
cũng cho rằng Raphael là thiên thần khuấy động nước tại hồ nước nuôi cừu chữa bệnh
ở Bethesda. Tên của ngài có nghĩa là "Chúa đã chữa lành".
Không giống
như chúng ta, các thiên thần là những đấng thiêng liêng thuần khiết và không có
bất cứ gì là vật chất. Các ngài không có cánh, thân
xác hoặc gươm kiếm. Các Tổng Lãnh Thiên Thần được giao phó công việc giao tiếp và đưa những
sứ điệp quan trọng cho con người. Các Tổng Lãnh Thiên Thần có thể bảo vệ
chúng ta khỏi sự dữ. Thánh Micae và các thiên thần có quyền lực trục xuất Satan
ra khỏi một nơi chốn.
Các Tổng
Lãnh Thiên Thần vẫn hiện hữu ngày nay. Thiên Chúa đã tạo dựng các thiên thần bất
tử và các vị sẽ không bao giờ ngưng hiện hữu, cho đến muôn đời.
Lạy
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc cực thánh của chúng con, chúng con xin Chúa ban phúc
cho ngôi nhà của chúng con, gia đình chúng con, mọi người trong gia đình chúng
con. Xin bảo vệ chúng ta khỏi mọi sự dữ.
Thánh
Michael, xin hãy bảo vệ chúng tôi chống lại tất cả những kẻ xấu xa của địa ngục.
Thánh
Gabriel, xin hãy ban cho chúng tôi sự khôn ngoan để chúng tôi có thể hiểu được
thánh ý Thiên Chúa.
Thánh
Raphael, hãy bảo vệ chúng tôi khỏi bệnh tật và mọi nguy hiểm đến tính mạng.
Xin
các thiên thần hộ mệnh thánh thiện gìn
giữ chúng tôi ngày đêm trên con đường dẫn đến ơn cứu độ. Amen.
Phêrô Phạm
Văn Trung biên tập từ:
https://aleteia.org và https://www.catholicculture.org
Chú thích:
[1] Năm 745, tại công đồng Latêranô, Đức Giáo
Hoàng Zacharia đã tuyên bố: “Giáo hội Công Giáo chỉ nhìn nhận ba tên gọi chính
thức của các thiên thần: Michael, Gabriel và Raphael”.
Phụng vụ theo Công Đồng Vaticanô II mừng chung các tổng
lãnh thiên thần Michael, Gabriel và Raphael vào ngày 29 tháng chín, ngày kỷ niệm
lễ cung hiến một đại giáo đường kính thánh Michael ở thế kỷ IV, trong một miền
quê Rôma nhưng ngày nay không còn.
[2] Enchiridion Symbolorum, definitionum et
declarationum de rebus fidei et morum: Tuyển tập các tín biểu, định tín
và tuyên bố về các vấn đề đức tin và luân lý.
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|