Kh11:19a;12:1-6a,10a;Tv45;1Cr15:20-26;Lc
1:39-56
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Đồng Trinh
Hồn Xác Lên Trờii vào ngày 15 tháng 8 hàng năm. Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, là
dấu chỉ an ủi và hy vọng của chúng ta. Nhìn lên Mẹ thấy muôn thiên thần ca hát
vui mừng, cuộc sống loài người như nở hoa để vươn tới một viễn tượng hạnh phúc
vĩnh cửu. Chết không phải là hết mà là bước vào một cuộc sống mới không bao giờ
chết. Chúng ta là nghĩa tử của đức Giesu và Mẹ Maria, chúng ta cũng được
thông phần nhờ những ân huệ Chúa ban qua đức Maria. Đức Mẹ không phải là một
người bình thường. Vậy Đức Mẹ khác người thường thế nào?
ĐỨC MẸ KHÔNG
VƯỚNG TỘI TỔ TÔNG
Người Công Giáo tin Đức Mẹ Lên Trời,
đồng thời cũng tin Mẹ sinh ra không vướng tội tổ tông. Đức Maria không mắc tội
là do ân huệ đặc biệt Chúa ban, do đó Mẹ cũng không bị ảnh hưởng bởi những hậu
quả của tội. Chúng ta tin rằng vì sự vâng lời và lòng trung thành của Đức Mẹ
nên vào cuối đời, Mẹ đã được Thiên Chúa đem cả hồn lẫn xác lên thiên đàng hưởng
phúc vinh quang.
LỊCH SỬ XÁC ĐỨC MẸ LÊN TRỜI
Ở Giáo Hội sơ khai, trong nhiều thế kỷ,
không thấy có giáo phụ nào nhắc tới việc Đức Mẹ hồn xác lên trời. Irenaeus,
Jerome, Augustine, Ambrose và nhiều giáo phụ khác cũng không đả động gì về vấn
đề này cả. Trong bài viết vào năm 377 AD, giáo phụ Epiphanius còn quả quyết là
chẳng ai biết Mẹ Maria chết ngày nào.
Thế rồi, vào đầu thế kỷ V, lễ Đức Mẹ Lên
Trời được mừng ở Syria. Thế kỷ V và VI, các ngụy thư cho thấy Giáo Hội đã bỏ ý
nghĩ là xác Mẹ Thiên Chúa còn nằm trong mồ. Vào thế kỷ VI thì lễ được mừng ở
Jerusalem và có lẽ ở cả Alexandria.
Các bản cảo chính thức tham khảo Lễ Mẹ
Lên Trời đều của những tác giả sống từ thế kỷ VI đến thế kỷ VIII. Trong những
bài giảng của các thánh Andrew đảo Crete, thánh Gioan Damascene, thánh Modestus
thành Jerusalem và nhiều thánh khác đều có nhắc đến lễ này. Ở Tây phương thì
thánh Gregory thành Tours là người đầu tiên nói đến lễ này. Ngài sống ở thế kỷ
VI, còn thánh Gioan Damascene ở thế kỷ VIII.
Vào thế kỷ IX, lễ Mẹ lên Trời được mừng
ở Y Pha Nho. Từ thế kỷ X đến XII thì không thấy bàn cãi gì nữa về việc mừng lễ
này ở Giáo Hội Tây Phương. Thế kỷ XII thì lễ được mừng tại chính Roma và
Pháp.
Từ thế kỷ XIII đến nay thì hiển nhiên
không còn bàn cãi gì nữa; trên khắp Giáo Hội hoàn vũ người ta tin là Mẹ đã lên
trời cả Hồn và Xác. Năm 1950 Đức Pio XII ra luật bất khả ngộ bằng tông thư
Munificentissimus Deus: “Mẹ Maria, đã có trọn vẹn cuộc sống trần thế, đã
được lên Trời vinh hiển cả hồn lẫn xác.”
ĐỨC MẸ LÊN TRỜI HAY ĐỨC MẸ
NGỦ?
Có một thời người ta tin rằng Mẹ Maria
không chết mà chỉ ngủ giấc ngủ ngàn thu. Vậy thì Đức Mẹ lên trời hay Đức Mẹ
ngủ? Giáo Hội Công Giáo mừng lễ Mẹ Lên Trời vào ngày 15 tháng 8; Chính Thống
Giáo Đông Phương và Công Giáo Đông Phương mừng lễ Đức Mẹ Thiên Chúa Ngủ cũng
đâu đó cùng ngày. Chính Thống Giáo tin rằng Đức Mẹ chết tự nhiên và linh hồn
được Chúa Kito nhận lúc Mẹ chết; xác Mẹ đã sống lại sau ba ngày và được đem về
Trời hưởng phúc phục sinh hoàn toàn. Mộ mẹ thấy trống vào ngày thứ ba.
Ngày nay mọi người có thể viếng mộ Mẹ Trinh Nữ Chính Thống Giáo ở Jerusalem,
gần ngôi thánh đường chung của mọi quốc gia và vườn Gethsemane.
DẤU CHỈ NƯỚC TRỜI
“Người phụ nữ mặc áo mặt trời” được mô tả trong sách Khải Huyền (Kh
11:19a; 12:1-6a, 10) là dấu chỉ nước trời, cho thấy bà “có thai… đang kêu la
đau đớn vì sắp sinh con” (12:2). Vì
như Chúa Kito phục sinh đã về trời luôn luôn mang những vết thương cứu chuộc do
sự chết, thì Mẹ Người cũng đời đời mang “đau
khổ” và “quằn quại
để sinh con”(12:2). Chúng
ta có thể nói rằng Mẹ Maria, như là một ‘Eva mới’ sẽ tiếp tục sinh ra con người
mới xuyên suốt thế hệ này qua thế hệ khác, “được tạo thành giống hình ảnh
Thiên Chúa để sống thật sự công chính và thánh thiện” (Ep 4:24). Đó là hình ảnh thời cánh
chung của Giáo Hội, hiện diện và sống động nơi Đức Mẹ Maria đồng trinh.
NẾU CHÚA KITO KHÔNG SỐNG LẠI….
Thánh Phaolo trong thư gửi tín hữu Corinto
(1Cr 15:20-26) đã đề cập đến vấn đề là họ không tin xác loài người sống lại
(c.12) vì lẽ họ không thể tưởng tượng được làm sao xác người đã chết mà có thể
sống lại và hiện hữu (c.35). Thánh Phaolo đã quả quyết cả việc thể xác sống lại
lẫn chuyện tương lai của nó. Câu trả lời của ngài đi theo 3 tiến trình:
Ngài nhắc lại những “giảng huấn loan tin” căn bản về việc Chúa Giêsu phục sinh
(15:1-11), chứng minh việc từ chối xác loài người sống lại là mâu thuẫn và
không đúng lý luận (c.12-34), và cách thức kẻ chết sống lại dưới khía cạnh thần
học (c.35-58).
Không công nhận xác loài người sống lại
(15:12) là lý luận mâu thuẫn và bất nhất. Lý luận căn bản đã được nhắc
lại 2 lần, là nếu xác loài người không sống lại thì chính Chúa Giêsu cũng không
sống lại. Do dó hậu quả mà các tín hữu Corinto lãnh chịu sẽ rất trầm trọng: Cả
hai việc ‘Tội lỗi được tha thứ và ơn cứu chuộc’ trở thành mây khói. Niềm tin của họ chẳng cứu được
họ, nếu Chúa Kito không sống lại.
Việc chúa Kito toàn thắng sự chết do tội
Adong đã đi vào lịch sử nhân loại, nay rực sáng nơi Đức Maria trên thiên đàng.
Chính chúa Kito, một Adong “mới”, là người đã chinh phục sự chết, tự hiến mình
hy sinh trên thập giá ở núi Calvary vì vâng lời Chúa Cha. Bằng cách đó, Người
đã cứu chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi và ác quỉ. Nhờ Mẹ Maria khải hoàn toàn
thắng, Giáo Hội tôn vinh Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ được Thiên Chúa Cha chọn
làm mẹ thực sự của con độc sanh của Thiên Chúa, khiến Mẹ trở thành đồng công cứu
chuộc nhân loại.
QUYỀN NĂNG THIÊN CHÚA VƯỢT SỨC CON NGƯỜI
Bài phúc Âm hôm nay theo Luca (Lc 1:
39-56) kể lại câu chuyện rất đặc biệt của 2 người phụ nữ chia sẻ với nhau về
niềm tin, hy vọng và hạnh phúc khi họ chuẩn bị làm mẹ. Đây là cơ hội để hai người
chúc mừng nhau, một người đã luống tuổi và hiếm muộn là Elizabeth và một
người là vị hôn thê, một trinh nữ trẻ đẹp tên Maria. Câu chuyện nói về
quyền năng của Thiên Chúa vượt sức con người. Thiên Chúa có thể tạo ra sự sống,
bằng cách cho phép những bà già hiếm muộn sinh con (Lc 1:36-37; Kn
21:1-3) và làm cho kẻ chết sống lại (Lc 7:14-16; Ga 1:43-44). Hành động
Mẹ Maria vội vã lên đường đi về miền núi đồi xứ Giudea là một biểu tượng Nước
Trời sắp đến.
Mẹ Maria là khuôn mẫu cho mỗi người
chúng ta, việc Mẹ về trời nhắc nhở chúng ta, anh và tôi đều có quyền hy vọng.
Điều xẩy ra cho người con gái đồng trinh thành Nazareth vào cuối đời nơi dương
thế cũng có thể xẩy ra cho mỗi người chúng ta nếu chúng ta có lòng tin, trung
thành và biết vâng lời như Mẹ Maria.
Nơi thiên đàng, mẹ Maria hướng dẫn cho
chúng ta cách gặp Chúa, biết cách sống và biết đường tìm về thiên quốc. Mẹ chỉ
cho những con của mẹ đã chịu phép thánh tẩy trong chúa Kito và tất cả những ai
lòng thành. Mẹ mở rộng những cách thức đó cho các trẻ thơ bé nhỏ và người nghèo
khó, những kẻ biết mở rộng lòng mình đón nhận tình Chúa thương xót. Nữ Vương
Thế Giới biểu dương cho từng cá nhân, từng quốc gia, sức mạnh của tình yêu
Thiên Chúa, dẹp tan những kẻ kiêu căng, hạ bệ những kẻ quyền thế, nâng cao những
kẻ khiêm nhường, cho no đầy những ai đói nghèo và làm tay trắng những kẻ giầu
sang (Lc. 1: 51-53).
BA GIAI ĐOẠN CỦA MẸ MARIA
Chúng ta mừng ba giai đoạn lớn của cuộc
đời mẹ Maria, giống như cuộc đời của tất cả chúng ta. Khi Đức Pio IX tuyên bố
tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội năm 1854 với sắc chỉ “Ineffabilis
Deus”, ngài dẫn chứng rõ ràng bằng câu chuyện Phúc Âm thánh Luca nói về thiên
thần Gabriel truyền tin cho Mẹ Maria (Lc 1:26-38). Sứ thần chào Mẹ: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc”. Câu này phải được hiểu là Mẹ Maria
luôn luôn tinh tuyền, không bao giờ nhiễm tội lỗi. Thiên Chúa đã hiện diện và
hoạt động trong Mẹ ngay từ những giây phút khởi đầu sự sống. Ơn sủng của Chúa
thì to lớn hơn cả tội lỗi, quyền lực đó bao chùm vượt qua cả tội lỗi và sự
chết. Nhờ vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Maria được kêu gọi lãnh sứ mệnh đặc
biệt.
Giai đoạn hai là nhập thể. Qua việc Mẹ
Maria sinh ra chúa Giesu mà còn đồng trinh thì chúng ta phải hiểu là quyền năng
Thiên Chúa cũng đã hoạt động trong cuộc sống của chúng ta. Câu trả lời
của chúng ta cho giai đoạn này là phải khiêm tốn, công nhận, biết ơn, cởi mở và
đón chào. Qua việc nhập thể, mẹ Maria sinh ra Ngôi Lời bằng xương bằng thịt
thực sự.
Giai đoạn ba là
cuộc hành trình sau cùng của Mẹ Maria đi về Vương quốc Thiên Chúa một cách trọn
vẹn với tín điều Đức Mẹ Hồn
Xác Lên Trời do Đức Pio XII ban năm 1950. Như vây
từ khởi đầu cũng như lúc kết thúc cuộc sống của Mẹ, Thiên Chúa đã hoàn thành
nơi Mẹ tất cả những lời hứa mà Người đã hứa với chúng ta. Do đó chúng ta cũng
sẽ được đưa lên thiên đàng như Mẹ vậy. Trong Mẹ Maria, chúng ta có hình ảnh nhân
tính và thiên tính. Thiên Chúa thực sự thoải mái trong chúng ta và
chúng ta cũng khoan khoái trong Thiên Chúa. Mẹ Maria lên trời ở một chỗ danh dự đặc biệt đã có sẵn
trong ý của Thiên Chúa từ muôn thuở….
LỜI KẾT: MẸ
MARIA THEO BƯỚC CHÂN CỦA CHÚNG TA
Để kết thúc, xin được nêu lên ít lời của
Biển Đức XVI suy tư về Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời trong buổi triều yết chung
hàng tuần tại Castel Gandolfo ngày 16-8-2006.
“Nhờ chiêm ngưỡng sự vinh quang của Mẹ
Maria trên thiên quốc, chúng ta hiểu được trần thế không phải là quê hương thực
của chúng ta, và nếu chúng ta luôn luôn chăm chú để mắt nhìn vào những của cải
vĩnh cửu thì một ngày kia chúng ta sẽ được chia sẻ cùng một vinh quang ấy, và
trần thế sẽ trở nên tươi đẹp hơn. Vì vậy chúng ta sẽ không mất bình thản và an
bình giữa hàng ngàn khó khăn mỗi ngày. Những tia óng ánh của Mẹ được mang về
trời sẽ chiếu rọi rực rỡ hơn khi bóng tối sầu buồn của đau khổ và bạo động như
lu mờ ở chân trời.
“Chúng ta có thể chắc chắn về điều đó:
Từ trên trời cao Mẹ Maria theo rõi những bước chân đi của chúng ta với niềm ưu
tư nhẹ nhàng, đánh tan những băn khoăn sầu muộn trong những lúc đen tối và buồn
nản, bảo đảm cho chúng ta yên tâm qua bàn tay dịu hiền của mẹ. Biết được như
vậy, chúng ta hãy tiếp tục đi trên đường quyết tâm của người Kito hữu bất cứ
khi nào Chúa quan phòng dẫn đưa chúng ta. Chúng ta hãy tiến bước trong cuộc
sống của chúng ta dưới sự dìu dắt của Mẹ Maria.”
Fleming Island, Florida
August 12, 2020
NTC
Mời nghe nhạc Mẹ Về Trời: Ấn và giữ nút Ctrl trên bàn
phím và click link ở dưới:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=83ShcuFOqxw