Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHỮNG AI ĐÓI KHÁT HÃY ĐẾN VỚI TA


         CHÚA NHẬT XVIII A THƯỜNG NIÊN

         (Is 55:1-3; Rm 8:35, 37-39; Mt 14:13-21)

             Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

 

Bài Phúc Âm và hai bài đọc hôm nay đều nói về lòng Chúa thương xót, trong đó Niềm Tin đã được thánh Phaolo làm nổi bật nhất. Có niềm tin thì không gì có thể ngăn cách chúng ta khỏi Thiên Chúa. Có Thiên Chúa, cuộc sống của chúng ta sẽ sung mãn cả tinh thần lẫn vật chất. Của cải Chúa ban cho chúng ta là những phép lạ mà con người không thể tưởng tượng nổi. Chỉ năm cái bánh và hai con cá mà cho cả ngàn người ăn no lại còn thừa 12 thúng. Làm sao để có được như vậy?

KHÔNG GÌ CÓ THỂ NGĂN CẢN CHÚNG TA KHỎI THIÊN CHÚA? 

Bài đọc 2 thư gửi tín hữu Roma hôm nay (Rm 8:35-39) là một trong những đoạn được nhiều người ưa thích nhất. Phaolo có một niềm tin sắt đá, lúc vui cũng như khi buồn, lúc bệnh hoạn cũng như khi khỏe mạnh. Tình yêu của ngài đối với chúa Kito chịu chết là một giao ước với Thiên Chúa không hề suy xuyển, một bảo đảm cho tình yêu cứu chuộc loài người của Thiên Chúa: “Cái gì có thể ngăn cách chúng ta khỏi tình yêu của Đức Kito?”(Rm 8:35). Đây là một câu hỏi nóng bỏng phát xuất tự đáy lòng đầy nhiệt huyết của một tôi tớ Chúa, một người được Thiên Chúa kêu gọi để thi hành một sứ mệnh cao cả, một câu hỏi của một người trưởng thành có nhận thức và cảm nghiệm sâu xa về Giáo Hội ngay từ bên trong, cũng có những xấu xa tội lỗi, nạn chia rẽ và tranh chấp. Đó là dấu chỉ về một Kito hữu từng hiểu biết những thực tế đau thương nhưng vẫn nuôi hy vọng.

CHỈ CÓ 5 CÁI BÁNH MÀ CẢ NGÀN NGƯỜI ĂN NO  

Câu chuyện hóa bánh ra nhiều trong Mathieu là phép lạ duy nhất Chúa Giesu làm đã được thuật lại trong tất cả bốn phúc âm thư (Mt 14:31-21; Mc 6:31-44; Lc 9:10-17; Ga 6:5-15). Câu chuyện xẩy ra tại Tabgha, nơi có 7 giòng suối ở phía Tây Bắc biển hồ Galilee. Bài Tin Mừng hôm nay là biểu tượng của phép Thánh Thể và bữa tiệc mừng sau cùng của vương quốc nước trời (Mt 8:11; 26:29). Bài đọc này không chỉ giúp ta nhìn về tương lai mà cả quá khứ Thiên Chúa đã từng nuôi ăn dân Do Thái trong sa mạc bằng manna khi họ thoát khỏi Ai Cập (Xh 16), một phép lạ mà dân Do Thái hiện nay nói là đã xẩy ra ở thời thiên sai. Những mảnh vụn bánh còn dư (Mt 14:20) lại khiến ta nhớ tới phép lạ Elisha với  20 cái bánh mà cả trăm người ăn no (2V 4:42-44). Danh từ “mảnh vụn” tiếng Hy Lạp là klasmata, ở số ít có nghĩa bánh thánh bẻ ra từng mảnh nhỏ như nói trong sách giáo huấn của 12 tông đồ / Didache 9:3-4 .  

Phép lạ này Chúa Giesu làm là do  “lòng trắc ẩn yêu thương” của Chúa đối với dân chúng. Như nhiều trường hợp khác, khi thấy đám dông đói khát, đức Giesu động lòng thương nên ban thức ăn cho họ. Ơn phúc dồi dào do Thiên Chúa ban còn có nghĩa Chúa quan phòng chúng ta về những nhu cầu căn bản hàng ngày. Ngoài ra còn có tính thiên sai, bởi vì chủ tọa bữa tiệc không ai khác ngoài đức Giesu Kito là đấng Thiên Sai.

Số người tham dự bữa tiệc là 5 ngàn người không kể đàn bà trẻ nít (14:21) cũng rất đặc biệt. Thực ra tổng số người có thể lên tới 12 hay 13 ngàn! Dân số Do Thái ở Palestine thời đức Giesu có chừng nửa triệu, như vậy cỡ 1/10 dân số đã được Chúa nuôi ăn lúc đó. Do đó phép lạ rất có ảnh hưởng về mặt chính trị. Dân Do Thái đã được Thiên Chúa cho thừa hưởng gia nghiệp như đã hứa với 12 chi họ Israel, do đó bữa tiệc có thể biến cải cả vương quốc thiêng liêng lẫn đời sống kinh tế xã hội nữa. 

CHÚA BỊ CÁM DỖ VÀ DÂN CHÚNG ĐÓI KHÁT

Nếu so sánh phép lạ 5 cái bánh và hai con cá với cảnh đức Giesu bị cám dỗ trong sa mạc, chúng ta sẽ thấy hai trường hợp gần như đi song hành với nhau nhưng kết thúc lại khác nhau. Một bên là cảnh hoang giã cô tịch và đói khát, một bên ồn ào, dân chúng đông đúc cần thức ăn. Dù không có ma quỉ can dự vào phép lạ hóa bánh, nhưng có thể có nhiều cạm bẫy sẵn sàng xập xuống đời sống tâm linh của những người hiện diện. Lúc đầu, đức Giesu đã ngừng giảng và đi cầu nguyện để lấy lại sức. Nhưng thấy dân chúng đói, cần thức ăn, Chúa đã không cho giải tán họ, mà thay đổi chương trình cho phù hợp với hoàn cảnh mới.  

Trong những hoàn cảnh cấp bách, chúng ta đã chăm lo đời sống tâm linh và vật chất của chúng ta thế nào? Trước một đám đông cả ngàn người đang nhao nhao kêu đói kêu khát dưới bầu trời nóng bức có lẽ đức Giesu đã nhớ lại việc ma quỉ cám dỗ người trong sa mạc và câu Người đã nói: “Con người sống không phải chỉ bằng cơm gạo mà còn bằng Lời Hằng Sống”. Lúc này, đám đông đang đói khát, cái họ cần có phải là lời hằng sống không? Dĩ nhiên họ cần lời hằng sống. nhưng một ngày không có cơm ăn cũng chẳng ai chết. Vậy Chúa làm gì cho dân chúng lúc bấy giờ?  

Hẳn Chúa Giesu không có ý so sánh việc người toàn thắng cơn cám dỗ trong hoang địa với cảnh đói khát của đám đông. Nhưng Người thấy những nhu cầu cấp thiết của họ nên đã động lòng trắc ẩn…. 

Ý NGHĨA 5 CÁI BÁNH VÀ 2 CON CÁ

Thế giới ngày nay có quá nhiều người nghèo, thức ăn lại không đủ. Hành động bác ái của chúng ta giải quyết được gì khi vẫn còn quá nhiều người chết đói?  Với 5 cái bánh và 2 con cá, cùng lắm thêm một cóng nước lạnh hay mấy đồng xu của người góa phụ, chúng ta giúp được gì cho họ?  Nhưng Thánh Teresa thành Calcuta đã nói: “Việc chúng ta làm chỉ là một giọt nước trong biển cả. Nhưng nếu giọt nước đó không còn trong biển thì nước biển sẽ ít nước đi, vì giọt nước đó đã mất đi rồi.” Đức Giesu đã biểu các môn đệ hãy chia cho đám đông những gì mình có. Các ông đã thưa với Chúa “Chúng tôi chỉ có 5 cái bánh và 2 con cá thôi.” Chúa Giesu đòi hỏi cái sở hữu nghèo nàn ấy của các ông phải được trải rộng tối đa.

DẤU ẤN CỦA TINH THẦN KITO GIÁO 

Ba tác động của Mathieu nhìn về thiên đàng là những khuôn mẫu tuyệt đẹp mà chúng ta có thể áp dụng trong đời sống hàng ngày trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hướng về thiên đàng có nghĩa là tiếp cận với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, ca tụng Thiên Chúa vì những gì Chúa ban cho ta, rồi đem chia sẻ với tha nhân. Sống cuộc sống Chúa ban bằng cách chia sẻ nó cho tha nhân chính là dấu ấn của người Kito hữu. Bài Phúc Âm hôm nay nói lên dấu ấn của tinh thần Kito giáo. Nó liên hệ với việc nâng tâm trí mình lên với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, cám ơn và ca tụng Người vì những gì ta có, rồi đem chia sẻ cho tất cả mọi người.  

HÃY ĐẾN, KHÔNG PHẢI MUA, CHẲNG TỐN KÉM GÌ CẢ 

Đừng bao giờ quên rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa nơi đức Giesu thì luôn luôn trải rộng đến mọi dân tộc, mọi quốc gia trên khắp địa cầu. Qua người, mọi ơn phúc đã được bảo đảm cho vua David đều được đổi mới. Hãy để Lời Chúa qua tiên tri Esaiah (55:1-3) linh hứng cho chúng ta và làm cho chúng ta trở nên can đảm để hành động:  

 “Những ai khát, hãy đến mà uống!

 “Những ai không tiền, hãy đến mà nhận thức ăn

 “Hãy đến, không phải mua, không tốn kém gì cả

 “Hãy uống rượu và sữa!

 “Tại sao lại tốn tiền mua những thứ không phải là bánh ăn,

   ….phí của trời cho những thứ không làm no bụng?

 “Hãy nghe ta và các ngươi sẽ có thức ăn ngon lành

   ….cao lương mỹ vị thỏa thích.

 “Hãy đến với Ta, vảnh tai lên mà nghe

   ….các ngươi sẽ được sống.” (Is 55:1-3)

 

Fleming Island, Florida

June 28, 2020

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!