Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CỘNG ĐỒNG NHỮNG VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG


CHÚA NHẬT 5A  PHỤC SINH

Cv 6:1-7; Tv 33; 1Pr 2:4-9; Ga 14:1-12

                           Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Màu nhiệm hiêp nhất với chúa Kito là trung điểm phụng vụ của Chúa Nhật V Phục Sinh này. Bài đọc I sách tông đồ công vụ (cv 6:1-7) cho chúng ta thấy sự khác biệt giữa nhiệm vụ của các tông đồ trong cộng đồng dân chúa tiên khởi tùy theo sinh hoạt. Những người Hellenist không nhất thiết phải là người Do Thái xa quê hương nhớ cố quốc, mà là người Do Thái gốc Palestine nói tiếng Hy Lạp. Người Hebrew là người Do Thái gốc Palestine nói tiếng Do Thái hay tiếng Aramic và có thễ cũng nói cả tiếng Hy Lạp. Cả hai loại người này đều thuộc về cộng đồng Kito giáo Do Thái ở Jerusalem. Sự sung khắc giữa họ đã làm thay đổi diện mạo của cộng đồng hầu giúp cho nhu cầu của cộng đồng được thực hiện một cách linh hoạt hơn. 

 

PHỤC VỤ LỜI CHÚA 

Nhiệm vụ chính của 12 tông đồ (C.2-4) là “phục vụ Lời Chúa” gồm rao truyền Tin Mừng và giảng giải giáo huấn chúa Giesu. Đọc câu 2 lời các tông đồ nói: “Chúng tôi bỏ việc rao giảng Lời Chúa mà lo đi giúp bàn thì không phải lẽ.” Một số nhà chú giải Kinh Thánh nghĩ rằng tiếng ‘giúp bàn’ ở đây không phải là phục vụ bàn ăn mà là giữ sổ sách phân phát thức ăn cho các thành viên của cộng đoàn. Theo yêu cầu của các tông đồ, các đệ tử chọn Stephen là người có nhiều niềm tin và đầy ơn Chúa Thánh Thần cùng với các ông Philip, Prochorus, Nicanor, Timon, Parmenas và Nicolaus” cả thảy là 7 người. Các môn đệ cầu nguyện rồi đặt tay lên họ” (c.5-6). Mục đích chính của  đoạn này là để giới thiêu Stephen, một khuôn mặt nổi bật trong cộng đoàn, người đã giảng một bài dài và rồi chịu tử vì đạo đã được ghi lại ở đoạn 7 sách công vụ tông đồ. Sau khi Stephen và 6 người kia được tuyển chọn thì không thấy giới thiệu họ thi hành công tác như đã chỉ định (c.2-3). Đúng ra là có hai người là Stephen và Philip được giới thiệu là thầy giảng về sứ điệp chúa Kito. Stephen đứng đầu làm đại diện cho 7 đệ tử. Theo truyền thống  thì đây là nguồn gốc công tác mục vụ của chức “phó tế”, dù sự phân biệt đặc biệt này không thấy ghi trong Công vụ tông đồ.

Ngoài công tác bác ái, Stephen còn thi hành nhiệm vụ rao truyền Tin Mừng nơi dân của ông là dân Hellenists. Luca nhấn mạnh Stephen là người “đầy ân sủng và quyền năng”(c.8), đã nhân danh chúa Giesu cắt nghĩa luật Maisen và luật Thiên Chúa. Stephen đọc lại Cựu Ước dưới ánh sáng đức Giesu chịu chết và phục sinh. 

Một trong những bài học đầy uy dũng mà chúng ta học được ở Stephen là công tác bác ái không bao giờ được tách khỏi việc tuyên xưng niềm tin. Rõ ràng Stephen là một trong bảy vị được trao phó thi hành công tác bác ái. Vì bác ái không thể tách khỏi niềm tin, nên cùng với bác ái, Stephen đã tuyên xưng đức Kito chịu đóng đanh trong khi ông chịu tử vì đạo. Bác ái và tuyên xưng niềm tin luôn luôn là một. 

 

CHÚA KITO LÀ ĐÁ TẢNG GÓC TƯỜNG 

Bài đọc 2 thư 1 thánh Phero (1Pr 2:4-9) đã trình bày một hình ảnh độc đáo về đức Kito. Người là đá tảng góc tường, là nền móng của lâu đài thiêng liêng của cộng đồng Kito giáo (c.5). Đối với những ai không tin thì đức Kito là một trở ngại, là đá tảng làm người ta vấp ngã (c.8). Đức Kito là “viên đá sống động” của “ngôi nhà thiêng liêng” cũng sẽ biến đổi chúng ta thành những “viên đá sống động” (c.5). Mỗi khi chúng ta tụ họp nhau lại trong Giáo Hội thì chúng ta -như là cộng đồng đức tin, những “viên đá sống động” của tòa nhà Thiên Chúa-  sẽ được gọi là “tòa nhà thiêng liêng” thực sự mà Chúa Giesu Kito là “đá tảng góc tường”, trong đó “những của lễ thiêng liêng của Người dâng lên đã được Thiên Chúa chấp nhận” (c.6). 

 

CỘNG ĐỒNG NHỮNG VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG 

Trong một cuộc hành hương đất thánh, tôi được dịp thăm quang cảnh Capernaum nằm ở phía Tây Bắc biển Galilee, với sự hướng dẫn của một linh mục chuyên viên Kinh Thánh. Ngài giảng một bài tuyệt vời về “Bánh Hằng Sống” giữa những đổ nát hoang tàn của hội đường ở thế kỷ 3 tại trung tâm thành phố. Sau đó ngài dẫn chúng tôi qua những khu phố nhỏ hẹp nơi nhà của đức Giesu ở Galilee, chỉ cho chúng tôi cách người ta xây nhà ở trong thành phố bằng những viên đá nhỏ màu hơi đen. Họ không dùng vữa hồ để gắn những viên đá lại với nhau. Ngài nói người ta gọi những viên đá đó là “viên đá sống động”. Người ta sắp xếp, ghép, du di, cọ sát những viên đá đó với nhau làm sao cho thật khít khao một cách hoàn hảo. Đọc bài đọc này chúng tôi mường tượng y chang quang cảnh thực tế đó. Hình ảnh Giáo Hội ngày nay -cộng đồng những viên đá sống động- nhờ sự cọ sát với nhau, trở nên hơp nhất, hữu dụng và tạo thành toàn thể ngôi lầu đài. Chỉ khi chúng ta cọ sát liên hợp với nhau như vậy chúng ta mới học được đức bác ái thực sự và là cộng đồng đích thực. Chỉ khi chúng ta có khả năng lớn lên, phát triển, thay đổi và thích hợp, chúng ta mới thực sự sống  hài hòa với nhau một cách lâu dài bền vững. 

 

ĐỨC GIESU LÀ THẦY KẾ HOẠCH XÂY DỰNG 

Trong bài đọc 2, thánh Phero gợi ý “anh em là những viên đá sống động, hãy để cho Chúa dùng làm ngôi nhà thiêng liêng là những tư tế.” Chúng ta hiến dâng mình cho Thiên Chúa như những viên đá sống động, vậy ngôi nhà thiêng liêng đang được xây dựng là gì? Qua bài Tin Mừng hôm nay (Ga 14:1-12), thánh Gioan trình bày không phải cái nhà mà là lâu đài có nhiều phòng. Có nên nghĩ đó là “Nhà Cha” như thiên đàng và các phòng là nơi chờ đón chúng ta khi lìa trần để về đó ở không?  Có lẽ đó cũng là một cách diễn nghĩa hay và sống động. Chúng ta nên để nó thấm nhập tâm hồn chúng ta, nhất là những lúc cảm thấy cô đơn và giao động như khi mất người mình yêu. Nhưng không nên giới hạn ý nghĩa này vào chuyện mất mát. 

Đức Giesu không chỉ quan tâm về đời sau mà còn cả hiện tại. Trong bữa tiệc ly, Người đã nói với các môn đệ về “những chỗ ở” này. Người cũng nói về thời điểm ngay lúc bấy giờ. Các môn đệ và Giáo Hội sơ khai cần biết rõ họ có khả năng thi hành sứ mệnh và mục vụ của mình sau khi đức Giesu về với Cha người. Người nói “Đừng để tâm hồn mình bi giao động…vì trong nhà Cha ta có nhiều phòng ở”. Không phải một phòng mà rất nhiều! Chúa ra đi trước để chuẩn bị nhiều phòng cho chúng ta, cho cả những người “ngoài” cộng đồng Giáo Hội. Vào ngày của Người, Chúa Giesu sẽ xuất hiện theo cách thức của Người để chuẩn bị một phòng cho tất cả mọi người, đặc biệt những ai không chuẩn bị phòng trước. Kế hoạch xây dựng lâu đài của đức Giesu là thiết lập một tòa nhà vĩ đại có nhiều phòng cho nhiều loại dân Chúa khác nhau. Các phòng này được xây dựng bằng những viên đá sống động. 

 

TIÊN TRI NGÀY CHÚA RA ĐI 

Trong mùa Phục Sinh, rất nhiều lần chúng ta được nghe lại lời Chúa Giesu nói về sự ra đi của Người: Lên trời về cùng Chúa Cha.  Trước tiên nơi bàn tiệc ly: “Khi đức Giesu biết giờ của người đã đến để rời thế gian về cùng Cha…Người biết rằng Cha người đã đặt tất cả mọi sự trong tay Người, và Người đến từ Thiên Chúa sẽ trở về với Thiên Chúa…” (Ga 13:1-3). Đức Giesu biết cái chết của Người đã gần kề, nhưng Người còn nhìn xa hơn nữa và nói Người lên trời cùng Chúa Cha: “Bây giờ tthầy về với đấng đã sai thầy” (Ga 16:5); “Thầy về với Cha thầy, các con sẽ không nhìn thấy thầy nữa” (Ga 16:10). Lúc bấy giờ các môn đệ hoàn toàn không hiểu Chúa có ý nói gì mà quá huyền bí như vậy: “Thầy ra đi và thầy sẽ trở lại với các con”, rồi người lại thêm: “Nếu các con yêu mến thầy thì các con sẽ vui mừng vì thầy về cùng cha thầy, vì Cha thầy cao trọng hơn thầy” (Ga 14:28). Sau khi Chúa phục sinh, các môn đệ mới vỡ lẽ hiểu ra là Chúa nói tiên tri về  việc Chúa Lên Trời. 

Câu Toma hỏi đức Giesu: “Thưa thầy, chúng con không biết thầy đi đâu thì làm sao mà chuẩn bị đường đi?” diễn tả nỗi ưu tư của mỗi người chúng ta khi ý thức được trách nhiệm của mình về đời sống mà Thiên Chúa đã ban cho, sống làm sao cho phải đạo đẹp lòng Chúa. Khi đức Giesu xác định “Ta là Đường” tức là Người xác định phương hướng của Kito giáo đồng thời của mỗi người chúng ta (Cv 9:2; 19:9,23; 22:4; 24:14,22). Trong Giáo Hội sơ khai, người Kito hữu được gọi là “Người theo Đường”. 

 

NHỮNG THÁCH ĐỐ CỦA VIỆC LOAN TRUYỀN NIỀM TIN 

Dưới ánh sáng những bài đọc hôm nay, chúng ta thử coi lại tài liệu chuẩn bị (Lineamenta) cho thượng hội đồng các Giám Mục họp vào tháng 10 năm 2012 ở Vatican về “Tân Phúc Âm Hóa trong viêc loan truyền Niềm Tin Kito Giáo”,  phần nói về “Những hoa trái của việc loan truyền Niềm Tin (#17)” 

Mục đích của toàn thể tiến trình loan truyền niềm tin là biến Giáo Hội thành một cộng đồng chứng nhân của Phúc Âm. Đức Phaolo VI nói: “Giáo Hội là một cộng đồng các tín hữu, cộng đồng hy vọng sống và hiệp thông, công đồng tình yêu huynh đệ; Giáo Hội cần liên tục lắng nghe những điều mà Giáo Hội tin, những lý do để hy vọng, giới răn mới về tình yêu. Giáo Hội là dân Chúa đang ngụp lặn trong thế gian, thường bị lôi cuốn bới những thần tượng. Giáo Hội cần phải luôn luôn lắng nghe lời rao truyền những “công việc đầy quyền năng của Thiên Chúa” đã biến đổi Giáo Hội thành Chúa; Giáo Hội cần phải luôn luôn được Chúa kêu gọi đến với nhau và hiệp nhất. Tóm lại, việc đó có nghĩa là Giáo Hội cần được liên tục phúc âm hóa nếu Giáo Hội muốn giử được sư tươi mát, hăng say và sức mạnh để tuyên xưng Phúc Âm.” 

“Hoa trái của kế hoạch phúc âm hóa đang tiến hành được phổ quát hóa trong Giáo Hội như là dấu chỉ quyền năng ban sự sống của Phúc Âm, tạo một hình thức cụ thể để đáp ứng với những thách đố của thời đại chúng ta. Gia đình cần phải trở thành những dấu chỉ thực sự của tình yêu và chia sẻ, với khả năng để hy vọng theo như sự cởi mở của nó trong cuộc sống. Sức mạnh thì cần thiết để xây dựng cộng đồng có tinh thần toàn cầu thực sự và khả năng đối thoại với những tôn giáo khác. Can đảm cũng cần thiết để giữ vững sáng kiến về công bằng xã hội và tình đoàn kết đặt người nghèo khó vào trung tâm điểm của những ưu tư của Giáo Hội. Niềm vui cũng cần được hiển hiện hơn trong việc dâng hiến đời mình cho ơn gọi làm linh mục hay cuộc đời tận hiến. Giáo Hội chuyển đổi Niềm Tin của mình thành một Giáo Hội của “Tân Phúc Âm hóa” sẽ có khả năng trong mọi tình trạng chứng tỏ rằng Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo Hội và biến đổi lịch sử của Giáo Hội, của cá nhân người Kito hữu và của toàn thể dân Chúa và nền văn hóa của họ.” 

 

ĐÔI LỜI KẾT: SUY NIỆM TRONG TUẦN 

Bác ái và tuyên xưng niềm tin luôn luôn đi đôi với nhau. Làm sao những cố gắng và hoạt động bác ái cũng như những chương trình công lý xã hội có thể giúp chúng ta cơ hội thực sự để tuyên xưng đức Giesu Kito và sứ điệp của Người cho những người mà chúng ta giúp đỡ? 

Làm sao cộng đồng Kito hữu lại là những “viên đá sống động”, những chỗ ở trong Giáo Hội có thể cung cấp những con người với một cảm nghiệm thiêng liêng được?  Tới mức độ nào thì chương trình niềm tin của chúng ta có được một đối tượng khách quan không chỉ là liên kết thiêng liêng với sự thật chúa Kito mà còn kiến tạo một cảm nghiệm gặp gỡ cá nhân, hiệp thông và “sống” màu nhiệm chúa Kito? 

Làm sao những toán bàn luận và lắng nghe Lời Chúa lại có thể trở thành khí cụ chung cho đời sống Kito hữu trong cộng đồng chúng ta? Làm sao cộng đồng chúng ta có thể biểu hiện được trung tâm điểm của Bí Tích Thánh Thể (tôn kính và thờ lạy), rồi dựa vào đó sắp đặt cuộc sống và sinh hoạt cho cộng đồng? 

Những kết quả/hoa trái chính nào đạt được trong Giáo Hội chúng ta nhờ truyền bá niềm tin? Cá nhân trong cộng đồng Kito giáo đã được chuẩn bị thế nào để nhận biết những hoa trái đó hầu bảo tồn và nuôi dưỡng chúng? Thiếu sót lớn nào mà chúng ta không thu lượm được?

Những trở ngại, gian nan và gương xấu nào cản trở việc loan truyền này? Cộng đồng đã học được gì trong những hoàn cảnh như vậy hầu rút ra những bài học thích hợp cho việc canh tân đời sống tinh thần và sứ mệnh của mình?

 

 NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!