CHÚA NHẬT 4A PHỤC SINH
Cv 2:14a, 36-41;1Pr 2:20b-25; Ga 10:1-10
Bác sĩ Nguyễn Tiến
Cảnh, MD
Trong tất cả hình ảnh về chúa Giesu,
tưởng không có hình ảnh nào gợi lòng trắc ẩn yêu thương hơn hình ảnh Mục Tử
Nhân Lành. Trước thời đức Giesu, hình ảnh mục tử nói lên sự dịu dàng và chăm lo
cho loài người qua Thiên Chúa. Mục tử và đoàn chiên là hai hình ảnh nổi bật
giữa một sa mạc nóng bức, khô cằn và đầy nguy hiểm, trong đó người mục tử là
người bảo vệ chiên đồng thời cũng bảo vệ những kẻ di hành trong sa mạc, giúp họ
có nơi trú ẩn, tránh sự ám hại của kẻ cướp. Trong Kinh Thánh và thời Cận Đông
cổ đại, từ “mục tử” còn là một danh diệu có tính chính trị ám chỉ bổn phận của
vua đối với dân, hàm ý quan tâm, lo lắng, sẵn sàng hy sinh vì dân. Hình
ảnh mục tử cũng nói lên một quyền lực.
Toàn thể câu chuyện Mục Tử Nhân Lành
trong bài tin mửng Gioan hôm nay (Ga10:1-21) là tiếp tục đề tài phê phán những
người biệt phái ở cuối chương 9 tin mừng Gioan. Người mục tử nuôi dưỡng đoàn
chiên có nghĩa là bảo vệ chiên chống lại kẻ thù, sẵn sàng chiến đấu khi gặp thú
dữ. Roi của mục tử chính là khí giới dùng để chống trả thú rừng, còn gậy là khí
cụ có tính chống đỡ, biểu tượng cho sự săn sóc và lòng trung thành.
CỔNG VÀ CỬA Ở ISRAEL
Để tìm hiểu ý nghĩa về cổng
chuồng chiên, chúng ta thử coi lại từ cổng trong Israel cổ đại. Cổng của Zion biểu trưng ý tưởng dẫn đưa
đến trước mặt Thiên Chúa. Khi tiên tri Isaiah nói về ngày hòa bình thế giới,
người diễn tả nó là thời đại mà “Cổng Thiên Chúa sẽ mở liên tục suốt ngày
đêm, không bao giờ đóng.” (Is 60:11) Cũng giống vậy, bàn thờ lễ vật toàn
thiêu thì không để trong nhà tạm mà đặt trước “lối vào trướng tao phùng” (Xh
40:6). Chúa Kito đã hoàn thành tất cả những điều đó: Ngưới là cửa, qua đó
chúng ta có thể đến với Thiên Chúa Cha (Ep 2:18). Người là “đường và là
đường hằng sống” (Dt 10:20). Lời thánh vịnh Mùa Vọng nói về cổng (Tv
24:7-10) như sau:
Hỡi
cổng, hãy nhấc đầu lên!
Hỡi
cổng vạn đại, hãy mở rộng ra!
Để
vua vinh hiển lâm trào!
Vua
vinh hiển là ai?
Là
Chúa quyền uy đấng hùng anh,
Là
Chúa anh hùng nơi trận địa!
Hỡi cổng, hãy nhấc đầu lên
Hỡi
cổng vạn đại, hãy mở rộng ra
Để
vua vinh hiển lâm trào!
Vua
vinh hiển là ai?
Là
Chúa thiên binh,
Là
Chúa chủ nhà, là vua hiển vinh!
CỔNG CHUỒNG CHIÊN TRONG TÂN
ƯỚC
Trong bài Tin Mừng hôm nay (Ga 10:1-10),
chúa Giesu nói về hai loại chuồng chiên trước khi tỏ lộ chính Người là cổng
chuồng chiên. Trong hai câu đầu, Chúa nói về chuồng chiên cộng đồng mà mỗi đêm
mục tử lùa chiên vào. Chuồng chiên có cổng rất vững chắc chỉ có thể mở được
bằng chìa khóa của thủ lãnh mục tử.
Những câu tiếp theo nói về loại chuồng
chiên thứ hai. Loại này dùng để giử chiên vào những đêm chiên ở ngoài đồng (như
đêm Chúa giáng sinh). Đây là loại chuồng tạm thời có đá bao quanh và mở ra ở
khúc cuối. Chính mục tử sẽ là cổng chuồng; mục tử nằm ngang cổng mà ngủ. Nếu
chiên rời chuồng hay sói xâm nhập bắt chiên thì chúng phải đi qua cổng tức qua
mục tử. Mục tử chính là cổng.
CỔNG CHIÊN Ở JERUSALEM
Khi đức Giesu xác định về mình thì Người
không nói Người là Mục tử nhân lành mà là cổng chiên. Ở bức tường
cổ bao quanh Jerusalem có một cái cổng ở hướng Bắc dùng để lùa súc vật từ
những vùng lân cận vào để làm của tế lễ, gọi là cổng chiên. Một
khi đã vào bên trong để hiến tế thì không có đường nào khác có thể ra khỏi
thành ngoài cổng đã đi vào. Vậy hướng duy nhất là ở đó để được hiến tế vì tội
lỗi nhân loại. Đối với khán thính giả đầu tiên nghe Chúa giảng vể chiên thì họ
bị chạm vì những lời Chúa nói: “Ta nói cho các ngươi một sự thật, Ta là cổng
chiên…Ta là cổng, bất cứ ai qua ta thì sẽ được cứu. Người đó sẽ ra vào, và kiếm
được đồng cỏ xanh tươi” (Ga 10:7-9). Ngay chính trong phạm vi thành lúc mà
chiên đang bị bách hại, đức Giesu cũng đã tuyên bố: “Ta đến để cho chiên
được sống và sống dồi dào. Ta là Chúa Chiên Lành” (Ga 10:
10-11).
Khi nói về chiên, Đức Giesu có ý ám chỉ
chiên đang bị tàn sát, không giống mục tử và chiên bình thường đang vô tư hưởng
thú trên những sườn đồi đầy cỏ xanh tươi như chúng ta tưởng. Trái lại săn sóc
chiên kiểu chúa Giesu đòi hỏi một cái gì hơn cả những bàn tay dịu dàng và con
mắt hiền từ. Chiên phải được bảo vệ tránh khỏi tử thần. Đức Giesu giảng rằng
bất cứ ai vào trong đoàn chiên mà không qua cửa này –cửa đức Giesu- thì là kẻ
trộm và kẻ cướp. Không một ai đến với Cha Ta mà không phải qua Ta. Chính chúa
Giesu là cổng, qua đó mục tử đến với chiên. Do đó chỉ có những mục tử thực sự
mới được Người chấp nhận. Những câu 7-8 là hình ảnh cổng để cho mục tử đến với
chiên. Những câu 9-10 là hình ảnh cổng để cho chiên ra vào. Những người biệt
phái, vì không qua cổng chúa Giesu, nên là kẻ trộm. Những ai đi qua cổng này
thì được chúa Giesu ban sự sống.
MỤC TỬ GƯƠNG MẪU
Chúa Giesu là nước sự sống, bánh
sự sống và cổng sự sống. Người là mục tử gương mẫu theo ba cách: Trước
nhất, Người đã hy sinh mạng sống người vì chiên. Người biệt phái là
những kẻ làm thuê nên không trung thành với chiên. Mục tử trung thành, giống
như David hồi xưa, thì bảo vệ đoàn chiên. Thứ đến, Người biết chiên một cách
cặn kẽ thân mật nên người yêu thương và chăm sóc chúng ngày đêm. Đó là lý do
người chết vì chiên. Tình yêu của người vượt quá cả “chính chiên của người”
trong cộng đồng thánh Gioan vươn tới tất cả những ai tin vào Người. Thứ ba, đức
Giesu là cổng chiên, không phải là cửa bẫy, mà là lối vào an toàn đầy tình yêu
thương của Thiên Chúa, để được mục tử nhân lành bảo vệ.
Chúa Kito không phải chỉ là cổng, người
còn là vua đi vào đền thánh và là đền thánh có cửa dẫn lối! Vào thời cổ đại,
danh xưng “cửa thiên đàng” là bầu trời từ đó Thiên Chúa ban cho chúng ta
manna (Tv 78:22), nhưng hiện nay chúa Kito là bánh thật đến từ trời
(Nicodemus). Jacob đã nhìn thấy “cửa đi vào thiên đàng” (St 28:17) tại
đền thánh ở Bethel, nhưng khi thánh tử đạo Stephen nhìn vào đó thì ngài thấy “vinh
quang Thiên Chúa và chúa Giesu”. (Cv 7:55) Chúa Kito không chỉ mời gọi
chúng ta vào vương quốc thiên đàng qua Người, mà còn để lại chìa khóa cho các
môn đệ và quả quyết rằng “Các anh ràng buộc ai ở dưới đất thì trên trời cũng
rang buộc, tha cho ai thì trên trời cũng tha” (Mt 16: 18-20).
KỶ NIỆM CUỘC VIẾNG THĂM
CỦA THÁNH MỤC TỬ TẠI DENVER
Chúng ta hẳn vẫn chưa quên bài giảng của
thánh Gioan Phaolo II về bài Tin Mừng hôm nay trong ngày giới trẻ thế giới năm
1993 ở Denver, Colorado, USA, ngày vọng 14-8-1993 tại công viên Cherry Creek
State Park ở Denver. ĐTC đã nói:
“….Nơi Chúa Giesu Kito, Thiên Chúa
Cha đã nói lên tất cả sự thật về tạo dựng. Chúng ta tin rằng trong sự sống, sự
chết và phục sinh của chúa Giesu, Thiên Chúa Cha đã tỏ lộ tất cả tình yêu của
Ngài cho nhân loại. Vì vậy chúa Kito đã gọi mình là “Cổng Chiên” (Ga 10:7) Là
cổng chiên, Người đứng canh chừng mọi tạo vật tin tưởng vào Người. Người dẫn
dắt họ đi vào đồng cỏ xanh tươi: “Ta là cổng, bất cứ ai đi qua ta thì sẽ được
an bình. Họ đi ra vào và tìm được đồng cỏ tươi mát” (Ga 10:9).
“…Thiên niên kỷ thứ ba sắp tới, Giáo Hội
biết rằng mục tử nhân lành vẫn tiếp tục, như đã luôn luôn tiếp tục, là hy vọng
chắc chắn của nhân loại. Chúa Giesu Kito không bao giờ ngừng là “cổng chiên”.
Dù cho lịch sử tội lỗi của nhân loại chống lại sự sống, thì Người vẫn không bao
giờ ngừng nhắc lại với cùng một nhiệt huyết và tình yêu thương câu nói: “Ta đến
để cho chiên được sống, và sống dồi dào” (Ga 10:10).
“…Đức Kito -mục tử nhân lành- hiện diện
giữa chúng ta, giữa muôn dân, giữa mọi quốc gia, mọi thế hệ và chủng tộc, như
là đấng đã hy sinh mạng sống vì chiên”. …Đúng vậy, mục tử nhân lành hy sinh
mạng sống, nhưng rồi Ngườ lấy lại (Ga 10:17). Trong cuộc sống mới phục sinh,
Người trở thành –theo lời thánh Phaolo- thần khí ban sự sống (1Cr15:45), đấng
bây giờ có thể ban sự sống cho tất cả những ai tin vào Người.”
“Hy sinh mạng sống –lấy lại mạng sống-
mạng sống lại được ban cho. Trong Người, chúng ta có sự sống mà Người đã liên
kết với Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Nếu chúng ta tin vào Người. Nếu
chúng ta là một với Người qua tình yêu như Chúa nói “Ai yêu Thiên Chúa thì phải
yêu thương anh em mình” (1Ga 4:21).”
ĐÔI LỜI KẾT: SUY NIỆM TỰ VẤN
Đức Giesu nói: Chiên sẽ nhận biết tiếng
mục tử và không đi theo kẻ lạ
Tôi đã lắng nghe tiếng gọi của Mục Tử
Nhân Lành thế nào?
Tôi tìm cách nghe tiếng Người ở đâu?
Tôi có bước theo lối Người chỉ dẫn
không?
Đức Giesu nói: Người đến để cho chúng ta
sống, và sống cách dồi dào
Chúa ám chỉ gì trong câu nói đó?
Tôi có sống cuộc sống dồi dào mà Thiên
Chúa đã chuẩn bị cho chúng tôi không?
Đức Giesu nói: Người còn có những
chiên khác không thuộc về đoàn chiên, nhưng chúng cũng cần phải gia nhập đoàn
chiên. Nhiều học giả tin rằng Người có ý nói dân ngoại là những người không chờ
mong đấng thiên sai nhưng họ đã hân hoan tiếp nhận Tin Mừng
Những ai là chiên ở thế giới ngày nay
cần phải gia nhập đoàn chiên?
Chúng ta làm gì để đem họ về với đoàn
chiên Chúa Kito?
NTC