CHÚA THÁNH THẦN BẢO CHỨNG CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
CHÚA NHẬT II PHỤC
SINH - KÍNH LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG
Ngay sau lời bình an, Chúa Phục Sinh lập tức trao ban Thánh Thần của
Người. Lặp lại hành động tạo dựng năm xưa nơi địa đàng (x.St 2, 7), Chúa Phục
Sinh “thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em
hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22).
1. CHÚA THÁNH THẦN
TRONG TẠO DỰNG MỚI.
Cuộc tạo dựng đầu tiên đã bị tội lỗi phá vỡ. Chúa Kitô, trong sự phục
sinh, đã xây dựng lại bằng ơn cứu chuộc của Người, hoàn lại cho thế giới sự sống
trong Thiên Chúa mà Ađam từng đánh mất.
Ađam, người đầu tiên của vũ trụ, từ nắm đất, trở thành con người có sự
sống nhờ hơi thở của Thiên Chúa. Nay, sau khi sống lại từ cõi chết, Chúa Kitô
thổi hơi trên các tông đồ để biến đổi họ thành những con người của công cuộc
tạo dựng mới, xứng hợp với công trình mới.
Hơi thở của Thiên Chúa là Thánh Thần của Chúa Cha và Chúa Kitô. Nếu chỉ một
mình Ađam lãnh nhận sự sống là lãnh nhận cho cả loài người, thì Thánh Thần được
trao ban từ Chúa Phục Sinh cũng dành cho mọi người, không trừ ai. Vì thế, bất
cứ ai sinh ra trong trần thế, sẽ được sống trong Thiên Chúa, sống nhờ Thánh
Thần tác sinh của Thiên Chúa.
Cũng vậy, lúc khởi đầu của Hội Thánh, Hội Thánh chỉ có các tông đồ. Hội
Thánh là chính các tông đồ. Vì thế, khi Thánh Thần của sự sống mới từ nơi Đấng
Phục Sinh được trao ban, thì không phải chỉ riêng các tông đồ nhận lãnh. Nhưng
các tông đồ nhận lãnh, là nhận lãnh cho chúng ta, toàn thể Hội Thánh.
Nói cách khác, Chúa Kitô ban Thánh Thần của Người cho Hội Thánh qua các
tông đồ. Hội Thánh ấy bao gồm cả các tông đồ và chúng ta.
2. CHÚA THÁNH THẦN
SỨC SỐNG MỚI CỦA HỘI THÁNH.
Thánh Thần của Chúa Kitô Phục Sinh luôn luôn khơi lên trong mỗi chúng ta
sức sống mãnh liệt cho Thiên Chúa, cho Chúa Kitô, miễn là chúng ta mở lòng bằng
cách để Người thực hiện mọi điều Người cần nơi chúng ta.
Hãy nhớ, khởi đầu sự sống đã là công trình của Chúa Thánh Thần thì chóp
đỉnh của sự sống vinh quang cũng là do Chúa Thánh Thần.
Chúa Thánh Thần tiếp tục tác động mọi sự, âm thầm như hạt giống đang nảy
mầm trong lòng đất, dai dẳng như hạt men vùi lấp giữa đống bột, để đến một
ngày, sẽ đơm bông kết trái, sẽ dậy men toàn bộ sự sống trần thế thành sự sống
vĩnh cửu của Thiên Chúa.
Từ ngàn xưa, Thiên Chúa không giữ sự sống, không độc quyền Thần Khí riêng
mình. Vì lòng xót thương, sự sống thần linh, Thần Khí thánh của Người, luôn
sung mãn, trào tràn, trao ban cho trần thế, cho loài thụ tạo mà Người xót
thương.
3. CHÚA THÁNH THẦN
BẢO CHỨNG CỦA LÒNG THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG.
Điều đầu tiên ngay sau phục sinh, Chúa Kitô không làm gì khác hơn là
trao ban Thánh Thần. Thánh Thần của Chúa Kitô cùng là Thánh Thần của Thiên
Chúa, trở thành bảo chứng của lòng Thiên Chúa thương xót chúng ta.
Từ nay, Chúa Thánh Thần sẽ tiếp tục dạy dỗ ta, thánh hóa ta, đưa ta ngày
càng đến với ơn cứu độ mà Chúa Kitô đã thực hiện. Chúa Thánh Thần chính là sự
bảo đảm cho ta về một tình yêu cao cả mà Thiên Chúa không bao giờ ngừng, không
bao giờ mệt mỏi để trao ban.
Chúa Thánh Thần được trao ban, là cách Thiên Chúa mạc khải lòng thương
xót ngút ngàn của mình. Sau Chúa Kitô, Người Con Chí Ái của Người, giờ đây,
Chúa Thánh Thần tiếp tục công trình cứu chuộc vì chúng ta, vì lợi ích thiêng
liêng của chúng ta.
Như thế, trong lòng thương xót vô cùng dành cho trần thế, Thiên Chúa đã
hiến dâng chính mình cách nhưng không, không phải trong một Ngôi, nhưng trọn cả
Ba Ngôi Chí Thánh, dù sự tự hiến chính mình ấy theo phẩm tính riêng nơi mỗi
Ngôi.
Tình yêu
thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta, không có bất cứ khoảnh khắc nào là
“không”, nhưng luôn luôn là “có”. Từng người luôn hiện diện trong trái tim
Thiên Chúa, luôn hiện diện cách ấm áp trong nỗi lòng xót thương của Thiên Chúa.
Càng cụ thế hơn cho sự “có” ấy, Chúa Thánh Thần được ban cho trần thế, như bảo
chứng đời đời của lòng thương xót, mãi mãi ở giữa trần thế, cư ngụ nơi mỗi con
người.
Để bắt đầu
cho loạt bài tĩnh tâm về Lòng Chúa thương xót, chúng ta khởi đi từ lời Thánh
vịnh: “Tình yêu Chúa phải chăng nay cạn
hẳn, và thánh ngôn chấm dứt đời đời? Hay Thiên Chúa đã quên thương xót, vì giận
hờn mà khép kín từ tâm?” (Tv 77, 9-10).
Lời Thánh
vịnh như tiếng than ai oán của người đau khổ. Tuy tâm tư nặng trĩu u buồn, lòng
như chất chứa đầy đau thương, nội dung Thánh vịnh vẫn cho thấy lòng tin, sự
trông chờ vào nỗi lòng của Thiên Chúa xót thương, chứ không phải thể hiện sự
tuyệt vọng, sự phản kháng.
Cũng vậy,
giữa lúc cuộc sống của mình, của những hoàn cảnh xung quanh bế tắc, ta như mang
cùng tâm trạng với lời Thánh vịnh. Ta ôm nỗi u hoài trong tiêu hao, mỏi mòn của
cuộc sống mà thốt lên để khần nài, để van lơn: Lạy Chúa, xin tiếp tục đoái
nghe, xin đừng cạn yêu thương, đừng quay mặt mà không trao ban lời sống của
Chúa.
Đã bao nhiêu
lần, chúng ta cũng lần mò trong đức tin giữa những vây bũa của đau khổ. Nhưng
chúng ta không nổi loạn, không tìm cách sa thải Chúa khỏi đời mình. Ngược lại,
chúng vẫn bám víu vào Chúa: Lạy Chúa xin đừng quên thương xót, xin đừng giận
hờn, đừng bỏ qua lòng từ tâm.
Vẫn nắm chặt
tương quan với Chúa, dù phải ngập chìm trong đau khổ, ta mới có thể nhận thấy,
hơn thế, ta xác tín:
“Lòng thương xót của Thiên
Chúa là mãi mãi; lòng thương xót không bao
giờ lụi tàn, không bao giờ cạn kiệt, không bao giờ đầu hàng khi đối diện với
những cánh cửa khép kín, và không bao giờ mỏi mệt. Trong sự không bao giờ này, chúng ta tìm thấy
sức mạnh trong những giây phút gặp thử thách và yếu đuối bởi vì
chúng ta chắc chắn rằng Thiên Chúa không bỏ mặc chúng ta. Ngài vẫn ở với chúng
ta mãi mãi” (Giáo hoàng Phanxicô, bài giảng lễ Lòng Chúa thương xót 20116).
Tác giả:
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
|