Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC

 


Bài 3 - Phúc thay những ai khóc lóc, vì họ sẽ được an ủi (Mt 5,4)

 

Kể từ Thứ Tư 29 tháng 1, năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu loạt bài giáo lý về Bát Phúc hay Tám Mối Phúc Thật.  Dưới đây là bản dịch Bài Giáo Lý thứ ba của Đức Thánh Cha được ban hành trong buổi Triều Yết Chung tại Rôma hôm Thứ Tư vừa qua, ngày 12 tháng 2 năm 2020. Trong bài này chúng tôi dịch Bài Tóm Tắt bằng Tiếng Anh ngắn để tiện cho các giáo xứ đăng trên các bản tin và bài Giáo Lý chính và dài từ bản tiếng Ý được đăng trong website của Toà Thánh (http://www.vatican.va).

 Bài Tóm Tắt bằng Anh Ngữ

Anh chị em thân mến: Tiếp tục loạt bài giáo lý về các Mối Phúc Thật, giờ đây chúng ta quay sang lời công bố thứ hai: “Phúc thay những ai khóc lóc, vì họ sẽ được an ủi” (Mt 5: 4). Sự than khóc như vậy - được mô tả bởi các vị Ẩn Tu (trong sa mạc) bằng từ Hy Lạp “penthos” - không chỉ là sự than khóc: nó là một nỗi đau buồn nội tâm có thể mở lòng chúng ta ra cho một mối liên hệ đích thực với Chúa và với nhau. Thánh Kinh nói về hai loại sầu khổ như vậy. Loại thứ nhầt là nỗi đau mà chúng ta cảm thấy khi phải đối diện với sự đau khổ hoặc cái chết của anh chị em mình. Loại thứ hai liên quan đến sự đau buồn vì tội lỗi. Cả hai đều dựa trên mối quan tâm yêu thương dành cho tha nhân, nhưng trên hết là tình yêu dành cho Chúa. Sự đau buồn vì tội lỗi - như đã thấy trong những giọt nước mắt của Thánh Phêrô sau khi ngài phản bội Chúa Giêsu - đến như một hồng ân của Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi. Chúng ta hãy liên tục cầu xin ơn đau buồn vì tội lỗi của mình và mở lòng ra cho ân sủng chữa lành của Chúa Thánh Thần, để chúng ta có thể an ủi người khác bằng chính niềm an ủi mà mình lãnh nhận.

Bài Chính bằng Tiếng Ý

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình vào Bát Phúc và hôm nay chúng ta tập trung vào mối phúc thứ hai: Phúc thay những ai khóc lóc, vì họ sẽ được an ủi.

Trong ngôn ngữ Hy Lạp mà Tin Mừng được viết, mối phúc này được diễn tả bằng một động từ không ở thể thụ động - thực ra, những người được chúc phúc không phải chịu sự than khóc này - nhưng với những người chủ động: "họ tự ý đau buồn"; họ than khóc, nhưng trong lòng. Đó là một thái độ đã trở thành trung tâm trong linh đạo Kitô giáo, và là điều mà các Giáo Phụ Ẩn Tu trong sa mạc, những đan sĩ đầu tiên trong lịch sử, đã gọi là "penthos", nghĩa là một nỗi đau đớn nội tâm mở ra cho một mối liên hệ với Chúa và với tha nhân; một mối liên hệ được canh tân với Chúa và với những người khác.

Sự khóc lóc này trong Thánh Kinh có thể có hai khía cạnh: khía cạnh thứ nhất là vì cái chết hoặc đau khổ của một ai đó. Khía cạnh thứ hai là chảy nước mắt vì tội lỗi - tội lỗi của chính mình - khi con tim rỉ máu bởi đau buồn vì đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân.

Vì thế, đó là vấn đề yêu thương người khác đến nỗi ràng buộc mình với người ấy để chia sẻ nỗi đau khổ của người ấy. Có những người vẫn còn giữ khoảng cách, họ lùi lại một bước; thay vào đó, điều quan trọng là những người khác làm tan nát tâm hồn chúng ta.

Tôi thường nói về hồng ân nước mắt, và nó quý giá biết bao.[1]  Chúng ta có thể yêu một cách lạnh lùng không? Chúng ta có thể yêu vì chức năng, vì nhiệm vụ không? Chắc chắn là không. Có những đau buồn để an ủi, nhưng đôi khi cũng có những an ủi để gây đau buồn và để đánh thức những kẻ có con tim sắt đá và đã quên khóc. Cũng cần phải đánh thức những người không thể biết rung động trước những đau khổ của người khác.

Chẳng hạn, tang chế là một con đường cay đắng, nhưng có thể hữu ích để mở mắt ra nhìn cuộc sống cùng giá trị thiêng liêng và không thể thay thế được của mỗi người, và ngay lúc đó chúng ta nhận ra rằng thời gian ngắn ngủi như thế nào.

Có một ý nghĩa thứ hai của mối phúc nghịch lý này: khóc lóc vì tội lỗi.

Ở đây chúng ta phải phân biệt: có những người tức giận vì họ đã làm sai. Nhưng sự tức giận ấy là vì kiêu căng. Trái lại, có những người khóc lóc vì những điều sai lầm họ đã làm, vì những điều tốt họ đã không làm, vì đã phản bội trong mối liên hệ với Thiên Chúa. Đó là khóc lóc vì đã không yêu thương, xuất phát từ việc quan tâm đến cuộc sống của người khác. Ở đây chúng ta khóc vì chúng ta không xứng đáng với Chúa là Đấng yêu thương chúng ta rất nhiều, và chúng ta rất buồn vì suy nghĩ về những điều tốt mà chúng ta đã không làm; đây là cảm giác về tội lỗi.  Họ nói: "Tôi đã làm tổn thương người tôi yêu", và điều này khiến họ rơi nước mắt. Thiên Chúa được chúc tụng nếu những giọt nước mắt này chảy ra!

Đây là chủ đề về những sai lầm mà một người phải đối diện, khó khăn nhưng sống còn. Chúng ta hãy nghĩ về sự khóc lóc của Thánh Phêrô, là điều dẫn ngài đến một tình yêu mới và chân thật hơn: đó là một sự khóc lóc thanh tẩy, canh tân. Thánh Phêrô nhìn Chúa Giêsu và khóc: con tim ngài được đổi mới. Khác với Giuđa, kẻ không nhận rằng mình đã lầm lỗi và, đáng thương thay, hắn đã tự vận. Hiểu được tội lỗi của mình là một hồng ân từ Thiên Chúa, là một công việc của Chúa Thánh Thần. Tự mình chúng ta không thể hiểu được tội lỗi. Đó là một ơn mà chúng ta phải cầu xin. Lạy Chúa, xin cho con hiểu sự dữ con đã làm hoặc có thể làm. Đây là một hồng ân rất tuyệt vời, và sau khi hiểu điều này, thì đến khóc lóc ăn năn.

Một trong những đan sĩ đầu tiên, Thánh Ephrem ở Syria, đã nói rằng một khuôn mặt được rửa bằng nước mắt là một khuôn mặt đẹp tuyệt vời (x. Discorso ascetico). Vẻ đẹp của sự hối cải, vẻ đẹp của nước mắt, vẻ đẹp của sự ăn năn! Như thường lệ, đời sống Kitô hữu được diễn tả cách tốt nhất trong lòng thương xót. Khôn ngoan thay và phúc thay người chấp nhận sự đau khổ nối kết với tình yêu, bởi vì người ấy sẽ nhận được sự an ủi của Chúa Thánh Thần, Đấng là sự dịu hiền của Thiên Chúa, là Đấng tha thứ và sửa dạy. Thiên Chúa luôn tha thứ: đừng quên điều này. Thiên Chúa luôn tha thứ, ngay cả những tội lỗi xấu xa nhất, luôn luôn. Vấn đề là ở chúng ta, vì chúng ta mệt mỏi khi cầu xin ơn tha thứ, chúng ta tự đóng cửa lòng mình và không cầu xin ơn tha thứ. Đây là vấn đề; nhưng Ngài ở đó để tha thứ.

Nếu chúng ta luôn luôn nhớ rằng Thiên Chúa "không đối xử với chúng ta theo tội của chúng ta và không trả cho chúng ta theo tội lỗi của chúng ta" (Tv 103,10), thì chún  ta sẽvsống trong lòng thương xót và từ bi, và tình yêu xuất hiện trong chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta biết yêu thương cách dồi dào, yêu thương bằng một nụ cười, với sự gần gũi, với việc phục vụ và cả bằng khóc lóc.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ.

Nguồn: http://www.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2020/documents/papa-francesco_20200212_udienza-generale.html



[1] Xem Tông Huấn Christus Vivit, 76; Nói với những người trẻ của Đại Học T. Tôma, Manila, ngày 18 tháng 1 năm 2015; Bài giảng Thứ Tư Lễ Tro, ngày 18 tháng 2 năm 2015.

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!