HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN A
Xp
2,3.3,12-13; 1 Cr 1,26-31; Mt 5,1-12a
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 5,1-12a
(1)
Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần
bên. (2) Người mở miệng dạy họ rằng: (3) “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. (4) “Phúc thay ai hiền lành, vì
họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp”. (5) “Phúc thay ai sầu khổ, vì
họ được Thiên Chúa ủi an”. (6) “Phúc thay ai khát khao nên người công
chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng”. (7) “Phúc thay ai xót
thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”. (8) “Phúc thay ai
có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”. (9)
“Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa”. (10) “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước
Trời là của họ”. (11) “Phúc cho anh em, khi vì Thầy mà bị người ta
sỉ vả, bách hại, và vu khống đủ điều xấu xa. (12) Anh em hãy vui
mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao”.
2. Ý CHÍNH: TÁM MỐI PHÚC THẬT.
Mát-thêu gom nhiều điều Chúa Giê-su
nói trong nhiều hoàn cảnh khác nhau làm thành “Bài Giảng Trên Núi”
hay là “Hiến Chương Nước Trời”. Tin Mừng hôm nay là phần đầu của Bài
Giảng Trên Núi, trong đó nêu ra 8 điều kiện mà ai muốn gia nhập vào
Nước Trời của Chúa Giê-su phải có, được gọi là Tám Mối Phúc. Chẳng
hạn: Tinh thần nghèo khó, nhân đức hiền lành, tâm hồn sám hối, luôn
khao khát sống công chính, có lòng thương xót, có tâm hồn trong sạch,
biết ăn ở hòa thuận, bị bách hại vì đức Tin. Ai sống theo 8 tinh
thần này thì thật diễm phúc, vì sẽ được làm thành viên của Nước
Trời là Hội Thánh hôm nay và Thiên Đàng mai sau.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Đoàn lũ đông đảo:
Gồm các tông đồ, các môn đệ và dân chúng đến từ Ga-li-lê-a, miền
Thập Tỉnh, miền Giu-đê và thủ đô Giê-ru-sa-lem. Lại có cả dân ngoại
từ các thành Ty-rô và Si-đon (x. Lc 6,17; Mt 4,25). Như vậy đoàn lũ đông
đảo nói lên tính phổ quát của sứ điệp Chúa Giê-su. +
Người đi lên núi: Núi ở đây thực ra chỉ là một ngọn đồi ở
gần Ca-phác-na-um. Nhưng Tin Mừng Mát-thêu dùng tiếng núi để gợi lại
việc Thiên Chúa ký kết Giao Ước cũ và ban Lề Luật cho Ít-ra-en trên
núi Si-nai. + Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên: Ngồi là tư
thế của vị Thầy khi giáo huấn các môn đồ (x. Mt 13,1). +
Phúc thay: Đây là kiểu nói thường được sử dụng trong Cựu Ước (x.
Tv 1,1-2; Cn 3,3). Ở đây Đức Giê-su dùng lối nói này để khai mạc Nước
Trời, trong đó những người nghèo đói, hèn mọn, sầu khổ… sẽ được
hạnh phúc thật, miễn là họ tiếp nhận sứ điệp của Người. Mát-thêu
dùng kiểu nói: Phúc thay ai…, đang khi Lu-ca thì viết: Phúc cho anh
em... (6,20-26).+ Tinh thần nghèo khó, vì Nước trời là của họ: Nghèo
khó là thái độ khiêm tốn, vô tư như trẻ em và là điều kiện để được gia
nhập vào Nước Trời (x. Mt 18,1-11). Nghèo khó cũng đồng nghĩa với tinh thần siêu
thoát, sẵn sàng từ bỏ của cải để đi theo làm môn đệ Chúa và sẽ được
Nước Trời làm phần gia nghiệp (x. Mt 6,19-21).
- C 4-5: + Hiền lành:
Trong Kinh Thánh, sự hiền lành luôn đi đôi với nghèo khó, khiêm nhường,
nhỏ bé, yếu đuối, bị oan ức và bị thiếu thốn. + Đất Hứa làm gia nghiệp: Đất
Hứa là một kiểu nói ám chỉ Nước Trời (x. Tv 37,11). +
sầu khổ: là than khóc, buồn sầu vì đã phạm tội mất lòng
Chúa và phải xa lìa Thiên Chúa. Buồn sầu thường do tội lỗi gây ra (x.
1 Cr 5,2). Đây cũng là tâm tình của người đang mong chờ ơn cứu độ của dân
Ít-ra-en như lời Si-mê-on ca tụng Chúa (x. Lc 2,25). + Được Thiên Chúa ủi an: Sự
đau buồn này sẽ được Thiên Chúa bù đắp an ủi và còn được xét xử khoan
dung trong giờ phán xét sau này.
- C 6-8: + Khát khao nên người công chính: Công chính là cách ăn ở hợp với
thánh ý Thiên Chúa (x. Mt 3,15). Khát khao nên người công chính nghĩa là
ước mong sống công bình ngay chính, tuân giữ Luật Chúa truyền dạy
(1,19; 5,20). + Nước Trời là của họ: Hạnh phúc Nước trời sẽ là
phần thưởng dành cho những ai muốn sống cuộc đời hoàn thiện. +
Xót thương người: nghĩa là tỏ lòng nhân hậu đối với các tội
nhân noi gương Thiên Chúa: “Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế” (Hs
6,6) và như người Sa-ma-ri-a nhân hậu đã sẵn lòng giúp đỡ cho kẻ gặp
nạn (x. Lc 10,33-37). + Sẽ được Thiên Chúa xót thương:
Thương xót và tha thứ cho kẻ khác thì sẽ được Thiên Chúa xót thương
tha tội nợ cho mình (x. Mt 6,14-15). Ông chủ trong dụ ngôn “hai con nợ”
đã mắng kẻ không biết thương xót: “Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi
vì ngươi đã van xin Ta. Thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót
đồng bạn, như chính Ta đã thương xót ngươi sao ?” (Mt 18,32-33). +
Lòng trong sạch: Trong sạch là ngay thẳng trong lương tâm. Người
có lòng trong sạch là người hết lòng phục vụ Chúa và tha nhân, không
màng tư lợi, không đạo đức giả. Sự trong sạch ở đây không những hiểu về
đức trinh khiết, mà còn về nhiều phương diện khác nữa. +
Được nhìn thấy Thiên Chúa: Là được gặp mặt Người ở đời sau
(x. Dt 12,14).
- C 9-10: + Xây dựng hòa bình:
Sứ mệnh của các môn đệ là phải làm cho mọi dân nước trên thế giới
trở thành một gia đình có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em
với nhau. Người tín hữu cần sẵn sàng làm hòa với kẻ đang có điều chi bất bình
với mình, để lễ dâng lên xứng đáng được Chúa chấp nhận (x. Mt 5,23-24). +
Được gọi là con Thiên Chúa: Vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Ai sống yêu
thương thì mới được ở trong Thiên Chúa và nên con cái Thiên Chúa. Họ
sẽ được Chúa yêu thương và tâm hồn họ sẽ được bình an (x. 2 Cr 13,11).
+
Bị bách hại: Bị bách hại là một đặc điểm của Chúa Giê-su,
Đấng đã trải qua cuộc khổ nạn để vào trong vinh quang phục sinh. Đây
là một điều khó hiểu, điên rồ đối với người Do thái và khó chấp
nhận ngay cả với các môn đệ (x. Mt 16,22). + Vì sống công chính:
Nghĩa là sống phù hợp với giới răn của Chúa Giê-su (x. Mt 10,24-25).
Thánh Phê-rô cũng nói: “Nếu anh em chịu khổ vì sống công chính, thì
anh em thật có phúc !” (1 Pr 3,14).
- C 11-12a: + Vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ
điều xấu xa: Lời
Chúa giải thích mối phúc thứ tám để động viên các tín hữu thời Giáo
Hội sơ khai đang bị bách hại. + Anh em hãy vui mừng hớn hở:
Thánh Phê-rô cũng dạy: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Ki-tô bao
nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện,
anh em cùng được vui mừng hoan hỉ. Nếu bị xỉ nhục vì danh Đức Ki-tô,
anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần
Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em” (1 Pr 4,13-14). + Vì phần thưởng dành cho anh
em ở trên trời thật lớn lao: Chính khi chịu đau khổ bách hại
và liên kết với cuộc tử nạn của Chúa, các tín hữu sẽ được nên giống
Chúa và sau này còn được vào Thiên Đàng hưởng hạnh phúc với Người.
4. CÂU HỎI:
1)
Tám Mối Phúc Thật là bản tóm lược những điều kiện phải có để
được vào Nước Trời do Chúa Giê-su thiết lập. Trong Tám Mối Phúc này, mối
phúc nào quan trọng nhất và là nền tảng của các mối phúc khác ? 2)
So sánh ý nghĩa câu: “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó” trong Tin
Mừng Mát-thêu với câu “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó” trong
Tin Mừng Lu-ca giống và khác nhau thế nào ? 3) Tại sao Chúa Giê-su lại
chúc phúc và đề cao người nghèo, đang khi lẽ ra Người phải giúp đỡ
người nghèo vượt qua sự nghèo đói bất hạnh ấy để cuộc sống của họ
được ấm no hạnh phúc hơn ? 4) Ý nghĩa của các mối phúc khác như thế
nào: hiền lành, sầu khổ, khát khao nên người công chính, biết xót
thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại
vì danh Thầy ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Phúc thay ai có tâm
hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,2).
2. CÂU CHUYỆN:
1) AI LÀ NGƯỜI THẬT SỰ HẠNH PHÚC ?
Có một phú ông có rất nhiều tài sản. Một
hôm, ông đột nhiên lâm trọng bệnh và gia đình đã mời nhiều bác sĩ tài danh từ
khắp nơi trong nước nhưng tất cả bọn họ đều bó tay. Khi ông nhà giàu nằm thoi
thóp chờ chết, một vị chân tu từ phương xa đi ngang qua đến thăm và nói với gia
đình: "Hãy đi tìm xem có ai thật sự hạnh phúc thì xin cái quần lót của
người đó về cho ông cụ mặc thì sẽ khỏi bệnh".
Nghe vậy, mọi người trong gia đình liền
chia nhau đi khắp bốn phương để tìm một người hạnh phúc. Tuy nhiên, sau nhiều
ngày tìm kiếm khắp nơi, họ vẫn không thể tìm ra người thật sự hạnh phúc. Cuối
cùng mọi người đành phải bỏ cuộc trở về nhà. Tuy nhiên, một người con trai của
phú ông rất có hiếu, quyết tâm tìm mọi cách để cho cha mình bình phục, nên anh ta
đến những nơi xa, tìm cho ra người thật sự hạnh phúc.
Một hôm, anh ta đi ngang qua một cánh
đồng cỏ có nhiều chiên đang ăn cỏ và anh nghe thấy có tiếng hát của ai đó. Anh
tìm đến nơi phát ra tiếng hát thì thấy một gã mục đồng đang nằm dưới gốc cây đa
và miệng đang nghêu ngao hát xướng rất vui vẻ. Anh con trai của phú ông rất
mừng khi nhìn thấy người này và tiến lại gần hỏi thăm thì được biết anh luôn
cảm thấy hạnh phúc với việc chăn chiên của mình. Con trai của phú ông liền xin
anh ta chiếc quần đùi anh đang mặc, nhưng bị anh từ chối. Cuối cùng anh con
trai phú ông đã phải dùng sức mạnh cưỡng đoạt. Nhưng anh rất ngạc nhiên khi
thấy gã chăn chiên thực sự quá nghèo đến nỗi: Ngoài chiếc quần rách đang mặc,
anh ta không có cả một chiếc quần đùi nào khác!!!
2) GƯƠNG KHÓ NGHÈO CỦA THÁNH
PHAN-XI-CÔ
Phan-xi-cô thành At-si (Phanxicô
Assise) là con một quý tộc giàu có danh giá ở thành Át-si. Một hôm đi
nhà thờ dự lễ và tình cờ nghe một vị linh mục giảng về Tám mối
Phúc Thật, Phan-xi-cô rất tâm đắc với câu nói của Chúa Giê-su: “Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. Từ hôm ấy,
Phan-xi-cô thường suy nghĩ phải sống thế nào để thực thi ý Chúa, và
trở thành một người nghèo thực sự ? Rồi một ngày nọ, anh quyết
định sống siêu thoát từ bỏ và hoàn toàn tin cậy vào Chúa quan
phòng. Anh bán tất cả gia sản của cha, rồi đem phân phát cho những người
nghèo khổ bệnh tật. Hành động của Phan-xi-cô đến tai người cha khiến ông
nổi cơn lôi đình. Ông đã đến thu lại tất cả những gì còn sót lại của
Phan-xi-cô và không nhận Phan-xi-cô làm con nữa. Hôm ấy anh đã cởi bỏ
các thứ quần áo giầy dép quí giá đang mang trên người và ra đi với
hai bàn tay không. Anh viết trong nhật ký: “Bây giờ tuy không còn có cha
ở trần gian, nhưng tôi vẫn luôn có người Cha Trên Trời hằng thương yêu
tôi”. Từ hôm đó anh được hoàn toàn tự do đi theo lý tưởng đã lựa
chọn, là từ bỏ mọi sự, trở nên nghèo khó vì Nước Trời”. Ban ngày
anh mặc quần áo vải thô, chân không giày dép đi qua các con đường phố
xá và làng mạc để khất thực. Tối đến, anh lại thức khuya để đọc
Thánh Kinh, cầu nguyện và dùng dây da tự đánh vào người để hãm mình
phạt xác. Anh đã được Chúa Giê-su cho in năm dấu thánh trên hai bàn tay
bàn chân và cạnh sườn để nên giống Chúa chịu đóng đinh. Anh đã thực
hành theo Lời Chúa dạy: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ”. Lối tu luyện khổ hạnh của anh đã được Giáo Hội
công nhận và dòng “Anh em hèn mọn” do anh sáng lập đã được nhiều
người xin gia nhập, trở thành một dòng tu lớn trong Giáo Hội. Sau khi
qua đời, anh đã được Giáo Hội phong hiển thánh. Đó là thánh Phan-xi-cô
Át-si, hoặc Phan-xi-cô khó khăn hay Phan-xi-cô Năm Dấu.
3. SUY NIỆM:
1) GIÀU CÓ CÓ MANG LẠI HẠNH PHÚC KHÔNG?
Gần đây một cuộc khảo sát ở Hong Kong do
một viện Đại Học thực hiện đối với 2 000 người giúp việc Philippines và khoảng
300 người chủ của các osin này, và đã kết luận như sau:
a) 99% người được hỏi thì hơn 92% người
giúp việc Philippines cảm thấy “hạnh phúc” hơn là các ông bà chủ mà họ đang
phục vụ làm công cho. Tuy nhiên, khi điều tra viên hỏi nếu được hoán đổi vị trí
để người giúp việc trở thành ông bà chủ và ngược lại, thì 100% các chị giúp
việc đều đồng ý đổi ngôi ngay. Dù họ ý thức rất rõ là các ông bà chủ của họ cũng
không hạnh phúc, khi hàng ngày phải đối phó với bao nhiêu vấn đề khó khăn do áp
lực công việc, nhu cầu tiền bạc, thời gian dành riêng cho mình. Nhất là lúc nào
cũng phải cảnh giác đấu tranh để sinh tồn….
b) Ngược lại, khi hỏi các ông bà chủ
giàu có bị bất hạnh trong cuộc sống có sẵn sàng hoán đổi vị trí với các người osin
không, thì 100% những người này cũng nói không, dù họ vừa công nhận người giúp
việc được “hạnh phúc” hơn họ nhiều.
c) Tuy nhiên, thứ hạnh phúc do đồng tiền
mang lại cũng chỉ có giới hạn mà thôi, như có người đã nói: "Tiền bạc có
thể mua được chiếc giường, nhưng không mua được giấc ngủ; có thể mua sách vở
nhưng không mua được trí tuệ; có thế mua thức ăn nhưng không mua được sự ngon
miệng; có thể mua được nữ trang nhưng không mua được sắc đẹp; có thể mua căn
nhà nhưng không mua được mái ấm gia đình; có thể mua được thuốc men nhưng không
mua được sức khỏe; có thể mua sự lộng lẫy sang trọng nhưng không mua được hạnh
phúc và bình an; có thể mua cây thập giá nhưng không mua được Ðấng Cứu Chuộc;
có thể mua của lễ nhưng không mua được thiên đàng." Vậy làm thế nào để có
được hạnh phúc thực sự đời này và đời sau?
2) PHƯƠNG THẾ ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC: TÁM MỐI
PHÚC THẬT:
Đây là các điều kiện mà ai muốn
được hạnh phúc thực sự đời này và đời sau phải có:
+ Phúc thay người có tâm hồn nghèo
khó: Đó là
những người nghèo của cải vật chất, nghèo địa vị chức quyền, ý
thức thân phận tội lỗi bất lực của mình… Nhờ đó họ sẽ khiêm tốn
xin Chúa ban ơn trợ giúp, sẽ phó thác cậy trông vào Chúa quan phòng,
sẽ cư xử khiêm hạ và trở thành người phục vụ rửa chân cho tha nhân
noi gương Đức Giê-su.
+ Phúc thay ai hiền lành: Người hiền lành là người có lòng
nhân từ đối với tha nhân, không lấy oán báo oán, biết nhẫn nhịn chịu
đựng và sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của kẻ khác.
+ Phúc thay ai sầu khổ: Khi bị đau khổ, người này biết
nhìn lên Chúa Giê-su chịu treo trên thập giá để thấy được giá trị
thanh luyện của đau khổ, sẵn sàng chịu đựng mọi đau khổ về tinh thần và
thể xác để đền tội mình và đền tội tha nhân.
+ Phúc thay ai khao khát nên người
công chính: là
con người hướng thượng, muốn nên hoàn thiện giống như Chúa Cha trên
Trời như Đức Giê-su dạy: “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là
Đấng hoàn thiện”.
+ Phúc thay ai xót thương người: Đây là người biết mở rộng lòng
để chia sẻ, cảm thông nỗi đau của người khác: “Vui với người vui,
khóc với người khóc”. Sẵn sàng quảng đại cho đi những gì mình có cho người
khác cùng hưởng. Họ sẽ được Chúa đền đáp như lời Chúa Giê-su: “Vì anh em
đong bằng đấu nào, thì sẽ được Thiên Chúa đong trả lại bằng chính
cái đấu ấy”.
+ Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch: Người có tâm hồn trong sạch là
người ngay thẳng, thật thà, không giả dối, nhưng luôn làm mọi việc cách
trong sáng. Chính nhờ giữ đức trong sạch nơi thân xác và sự trong sáng
nơi tâm hồn, mà người ấy sẽ được nhìn xem Thiên Chúa trong Nước Trời
đời sau.
+ Phúc thay ai xây dựng hòa bình: Xây dựng hòa bình là người đi đến đâu
cũng gieo sự an vui hòa thuận đến đó. Nhờ họ mà gia đình, xã hội và
thế giới luôn được an bình. Họ giải tỏa những điều hiểu lầm, tháo gỡ
những bất hòa tranh chấp, luôn nhìn mọi người bằng cặp mắt yêu thương
và chan chứa tình người. Nhờ đó, họ xứng đáng mang danh là con Thiên
Chúa.
+ Phúc thay ai bị bách hại vì sống
công chính: Khi
chấp nhận sự sỉ nhục và đau khổ vì đức tin, chúng ta sẽ được nên
giống Chúa Giê-su. Vì những ai cùng chịu khổ nạn với Chúa Giê-su,
thì sẽ được tham phần vào sự phục sinh vinh quang với Người.
3) PHẢI SỐNG TÁM MỐI PHÚC THẬT THẾ NÀO ?
:
- Tất cả Tám Mối Phúc đều có hai vế song
đối nhau: Vế thứ nhất là nhân, đối với vế thứ hai là quả; Vế thứ nhất là gieo,
đối với vế thứ hai là gặt; Vế thứ nhất là “mình vì mọi người”, đối với vế thứ
hai là “người khác vì mình”; Vế thứ nhất là đau khổ, đối với vế thứ hai là hạnh
phúc.
- Các câu trong vế thứ nhất phải hiểu ngầm
là vì Chúa và vì tha nhân như: sống nghèo vì tha nhân, cư xử hiền lành và chịu
bách hại “vì lẽ công chính” hay vì người khác... Nếu không nhằm vì Nước Thiên Chúa
và vì hạnh phúc của tha nhân, thì các sự nghèo khó, hiền lành, đau khổ, chịu bách
hại gặp phải… sẽ chỉ là nỗi bất hạnh chúng ta đáng phải chịu, chứ không phải là
nguyên nhân mang lại hạnh phúc cho chúng ta.
Sống nghèo để tiết kiệm mua nhà thì chỉ
là hành động bình thường của con người. Sống nghèo do thói xấu hà tiện do mê
tiền nên không dám chi xài ngay cả trong những việc chính đáng thì không phải
nhân đức khó nghèo. Còn tâm hồn nghèo khó trong Tám Mối Phúc là tự nguyện sống nghèo
để nhường cơm xẻ áo cho người nghèo khổ, là chấp nhận bỏ mình để giúp tha nhân…
thì cái nghèo đó mới được Chúa chúc phúc như lời Chúa dạy: “Cho thì có phúc hơn
là nhận” (Cv 20,35).
4) CỤ THỂ CHÚNG TA PHẢI SỐNG KHÓ NGHÈO
RA SAO?
- Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta có
tâm hồn nghèo khó, nghĩa là chấp nhận bản thân mình bị thiệt thòi, chấp nhận mất
thêm thời giờ, sức lực, tiền bạc để giúp đỡ tha nhân được sống đầy đủ hạnh phúc
hơn. Một người có tinh thần phục vụ, dám hy sinh cho người khác, chắc chắn sẽ
được người khác đáp lại bằng sự kính trọng, yêu mến, tín nhiệm trao giữ các trọng
trách xã hội. Bấy giờ tâm hồn họ sẽ được bình an, vui tươi và luôn có Chúa là
hạnh phúc của mình.
- Kinh nghiệm cho thấy, những kẻ ích kỷ chỉ
nghỉ tới mình mà không biết nghĩ đến người khác chính là những kẻ bất hạnh nhất.
Còn những người vị tha, biết nghĩ đến người khác mà không nghĩ đến mình, thì sẽ
được hạnh phúc trong tâm hồn, được đẹp lòng Chúa và vừa lòng người chung quanh.
- Mỗi người chúng ta cần tập thành thói
quen sống vị tha: vì Chúa, vì người khác, nghĩa là luôn tìm mọi cách để giúp
tha nhân được hạnh phúc. Sống như thế không những chính mình sẽ được hạnh phúc hôm
nay mà còn được hưởng hạnh phúc với Chúa trên Nước Trời đời sau.
4. THẢO LUẬN:
1)
Khi gặp một sự rủi ro trái ý, một thất bại ê chề, một điều không
vui do người khác gây ra, bạn thường phản ứng thế nào? 2) Để có được
hạnh phúc thật của Chúa, bạn nên làm gì để biến rủi ro thành may lành,
biến đau khổ thành niềm vui trong Chúa
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Người Mã Lai đã
có câu châm ngôn so sánh các bậc vĩ nhân với những kẻ tiểu nhân như
sau: “Cây lúa nào càng nặng trĩu hạt thì càng rạp sâu xuống sát mặt
đất. Ngược lại: cây lúa nào càng nghểnh đầu lên cao thì lại càng có
ít hạt”. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống khiêm hạ và nghèo khó. Cho
chúng con biết “Nói ít làm nhiều”, luôn từ tốn, khiêm nhu và hòa nhã
với mọi người. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Chúa hơn, sẽ có Nước
Trời làm phần gia nghiệp đời này và đời sau.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM