Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Học Hỏi Kinh Thánh
THÁNH VỊNH, THI CA CẦU NGUYỆN

 


Thánh Vịnh là nguồn gốc các tuyển tập thánh ca của đền thờ Gierusalem. Vua David là người sáng tác toàn bộ Thánh Vịnh và quy định các nguyên tắc của phụng vụ. Các Thánh Vịnh đã từng nuôi dưỡng lòng đạo đức của người Do Thái, đã từng là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, là thành phần căn bản của các Giờ Kinh Phụng Vụ mà các tu sĩ nam nữ, linh mục, phó tế và nhiều giáo dân tụng niệm hằng ngày.

Các Thánh Vịnh nuôi dưỡng và biểu lộ sự cầu nguyện của Dân Thiên Chúa, với tính cách là một cộng đoàn, vào những dịp đại lễ ở Giêrusalem  và mỗi ngày sabat trong các hội đường. Lời cầu nguyện của các ThánhVịnh vừa có tính cá nhân vừa có tính cộng đồng, liên quan đến những người cầu nguyện và tất cả mọi người. Lời cầu nguyện này bay lên từ Thánh Địa và các cộng đồng Do Thái tản mác khắp nơi, nhưng nó ôm lấy toàn thể vạn vật; Nó nhắc lại những biến cố cứu độ trong trong quá khứ và nó vươn tới chỗ hoàn tất lịch sử. Nó tưởng những lời hứa của Thiên Chúa đã được thực hiện và nó mong đợi Đấng Messia sẽ hoàn thành mọi sự cách vĩnh viễn. Được dùng làm lời cầu nguyện và được thực hiện trong Chúa Kitô, các Thánh Vịnh là phần chủ yếu của lời cầu nguyện của Giáo Hội Chúa Kitô“ (GLHTCG 2586)

Nhà chú giải Kinh Thánh Charpentier nói về sách Thánh Vịnh, mượn lời của thi sĩ Do Thái, André Chouraqui nói về Thánh Vịnh: „Chúng tôi sinh ra với quyển Thánh Vịnh trong bụng mình. Đây là một quyển sách gốm 150 bài thơ, 150 bậc giữa cái chết và sự sống, 150 gương phản chiếu những cuộc nổi loạn và những sự bất trung của chúng ta, những cơn hấp hối và những hồi sinh. Còn hơn cả một quyển sách, đó là một người đang nói, đang sống, đang đau khổ, đang rên rỉ và đang chết dần chết mòn, nhưng rồi sống lại và đang hát trước ngưỡng cửa đời đời…“ (trích „Cầu nguyện với các Thánh Vịnh nguyền rủa“ Nữ tu Agnès Cảnh Tuyết). (www.daminhtamhiep.net).

Thánh Vịnh là sự tái tạo toàn bộ kinh nghiệm tâm linh của Israel. Trong Thánh Vịnh, lời ca khen là tâm tình cầu nguyện trong tiếng kêu của dân chúng suốt dòng lịch sử cứu độ. Thánh Vịnh gồm nhiều thể loại:

1. Thánh Vịnh tán tụng, tạ ơn được sáng tác theo những cung bậc của cầu nguyện của dân Chúa. Là những chuyện kể bằng thi ca, ca tụng những công trình thực hiện của Thiên Chúa trong dân Chúa và những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện và sự cảm tạ đáp trả của dân. (Tv 4 Lời tạ ơn). (Tv 85 Xin ơn bình an và cứu độ).

2. Thánh Vịnh khẩn nài tha thiết hướng về Thiên Chúa, làm thành những nhịp thở sống động,  nhận chìm đời sống Israel trong mọi trường hợp lưu đày và hậu lưu đày. (Tv 7 Bị vu oan, người công chính kêu cầu Thiên Chúa); (Tv 111 Sự nghiệp Đức Chúa oai phong hiển hách). Diễn tả một kỳ công Thiên Chúa đưa dân về qua cuộc lưu đày, qua Thánh Vịnh dân đặt tin tưởng vào Thiên Chúa hơn, vì biến cố xuất hành gợi lại những yêu thương rất hào hùng, (Tv 48 Thiên Chúa, Đấng giải thoát và bảo vệ Xion). Thiên Chúa đã ra oai quyền lực cứu thoát dân, vì Ngài là Đấng Tạo Dựng vì tình thương cho mọi loài thụ tạo một cách nhưng không. (Tv 123 Dân Israel bị áp bức đặt hy vọng nơi Thiên Chúa); (Tv 125 Thiên Chúa che chở dân Người). Con người được nhận ra rằng, ThiênChúa là Đấng tác tạo ra mình và thêu dệt những Thánh Vịnh ngợi khen Ngài. (Tv 148 Kêu mời toàn thể tạo thành chúc tụng Đức Chúa); (Tv 150 Ca tụng Chúa đi). Hai loại Thánh Vịnh này chiếm gần hết sách Thánh Vịnh.

 

3. Thánh Vịnh nguyền rủa (không đọc trong các giờ kinh). Một số rất ít Thánh Vịnh có tính bạo lực, lời gay gắt, sắt đá (Tv 137,8-9 Trên bờ sông Babylon).

Thánh Vịnh là nhịp cầu nguyện bằng thi ca sống động đầy sự sống, tin tưởng và ngợi khen. Vì thế được Giáo Hội dùng phối trí trong phụng vụ, hầu xác tín hơn về Ơn Cứu Độ. Thiên Chúa giải thoát, Thiên Chúa quan phòng, Đấng Tạo Dựng giải thoát qua gian nan của cuộc sống, là thành trì bảo vệ, che chở mọi sự cho dân khi tín thác vào Thiên Chúa. Iarael khám phá ra ơn gọi của riêng mình. Là dân được tuyển chọn, là một hồng ân trong dòng chảy của lịch sử Do Thái, bao trùm và diễn tả khát vọng của dân và loan truyền Danh Giavê nhập thể như lời cầu nguyện.

Thánh Vịnh khẩn nài dùm chúng ta vào đời sống quan phòng bao bọc của Chúa. Hy vọng hay thất vọng Chúa  đều lắng nghe và trân trọng, lời cầu nguyện hân hoan, sầu khổ, tội lỗi, nghèo túng, bị bách hại, bệnh hoạn v.v… đều dệt thành một tâm tình cầu nguyện gắn bó với Thiên Chúa thắm thiết hơn. Lời Thánh Vịnh không phải chỉ là một khoảnh khắc xúc động mà là cảm xúc từ dòng chảy của dân đặt tin tưởng vào Thiên Chúa, tán tụng ngợi khen Chúa, tâm trí luôn luôn hướng về Chúa.

Thánh Vịnh là lời cầu nguyện quan trọng. Một số khá đông người Kitô hữu ngỡ ngàng khi dùng các Thánh Vịnh vì họ không nhận ra trong đó những khát vọng của lòng mình. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi đã phải trải qua một hành trình đức tin luôn đồng hành với Chúa về mọi hoàn cảnh trong cuộc sống thì khi cầu nguyện với Thánh Vịnh, chúng ta mới cảm nghiệm được cái nhìn và cảm xúc của mình khi hát lên những lời thi ca của Thánh Vịnh và lắng nghe Lời Người, lời mà thi sĩ André Chouraqui đã ca tụng tôn vinh sách Thánh Vịnh: „Còn hơn cả một quyển sách, đó là một người đang nói, đang sống, đang đau khổ, đang rên rỉ và đang chết dần mòn, nhưng rồi sống lại và đang hát trước ngưỡng của đời đời“.

Ước mong  Kitô hữu chúng ta cũng có những cảm xúc mạnh mẽ và thần thiêng như thi sĩ khi cầu nguyện với Thánh Vịnh.

Elisabeth Nguyễn

Tác giả:  Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!