Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA


Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA NHẬT I, Năm A

Tin Mừng Mátthêu thuật lại : Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán : Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người (Mt 3,16-17).

Qủa thực, đây là buổi tỏ mình hết sức long trọng không chỉ của Đức Giêsu mà thôi, nhưng của cả Ba Ngôi Thiên Chúa.

Khi xin Gioan Tẩy Giả rửa tội cho mình, Đức Giêsu đã muốn công khai tỏ mình ra cho đám đông thiện tâm kéo đến với Gioan. Họ là những người lắng nghe lời cảnh báo của Gioan về hình phạt sắp đến, nếu không sám hối : Cái rìu đã đặt sát gốc cây : bất cứ cây nào không sinh qủa tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa (Mt 3,10), và đã thú tội, chịu phép rửa, để tỏ lòng sám hối (x. Mt 3, 6-8). Có mặt và cùng chịu phép rửa với đám đông thiện tâm đang sám hối, Đức Giêsu đã tỏ cho họ : Ngài là Con của Thiên Chúa Cha, và chính Chúa Cha đã chứng thực sự thật này, khi từ trời ban ra Lời yêu thương, trìu mến : Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. (Mt 3,17).

Về phần Chúa Cha, Ngài hài lòng về Đức Giêsu, Con yêu dấu của Ngài, vì người con không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Người sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Người không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lậpcông lý trên địa cầu” (Is 42,1-4) ; Người được Thiên Chúa chọn để làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm. (Is 42,6-7), bởi Ngài hiền lành và khiêm nhường, thương xót và bao dung, trung tín và vâng phục, như lời giới thiệu của Gioan Tẩy Giả : Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian (Ga 1,29). 

Khi lên tiếng bầy tỏ tình yêu của mình với Chúa Con, Chúa Cha đã tỏ mình cho nhân loại để chứng thực nguồn gốc từ trời và sứ mạng Cứu Thế của Đức Giêsu, Con yêu dấu của mình. Sứ điệp Chúa Cha ban cho nhân loại ấy, chính là Ngài đã yêu thương chúng ta, nên đã sai Con Một đến thế gian, để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống (1 Ga 4,9).

Cùng với Chúa Cha, Chúa Thánh Thần cũng tỏ mình ra khi đáp xuống như him bồ câu và ngự trên Đức Giêsu (x. Mt 4,16). Ngôi Ba Thiên Chúa, ngay từ buổi đầu tạo dựng đã có mặt, và Ngài có mặt trong mọi lúc với Đức Giêsu trong nhiệm cuộc cứu thế, và tiếp tục ở lại với Giáo Hội của Đức Giêsu cho đến tận thế.

Trong cuộc tỏ mình của Ba Ngôi Thiên Chúa, khi Đức Giêsu chịu phép rửa, có hai sự kiện quan trọng, đó là khi Đức Giêsu vừa ở dưới nước lên thì tầng trời mở ra, và chim bồ câu ngự trên Ngài (Mt 4,16).

Tầng trời mở ra, vì từ nay, nhờ có Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, mà trời mở ra cho đất, trời mở lòng tha thứ cho đất, trời mở rộng tay yêu thương đất, trời đất không còn biền biệt xa cách, nhưng thân tình nối kết, vì đất trời đã được giao hoà nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, khi Thiên Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội (Rm 3,25), và nhờ máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa..., bởi  Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người (Rm 5, 9-10) như  thánh Phaolô đã khẳng định.

Sự kiện thứ  hai là Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người (Mt 3, 16) chứng thực Đức Giêsu là Đấng Trung Gian Hoà Giải Thiên Chúa với con người, nhịp cầu nối liền trời và đất. Chim bồ câu là biểu tượng của Hoà Giải, Hoà Bình, và Đức Giêsu chính là ơn Bình An của Thiên Chúa Ba Ngôi cho nhân loại.

Như Đức Giêsu, mỗi người chúng ta khi chịu phép rửa cũng nhận được tình yêu và sự hài lòng của Chúa Cha, và cùng một lời trìu mến đã dành cho Đức Giêsu, Chúa Cha cũng nói với từng người : Đây là con yêu dấu của Ta, bởi phép rửa cho chúng ta được trở nên con của Ngài, được Thần Khí làm cho trở nên nghiã tử, nhờ đó được kêu lên : Ápba !  Cha ơi ! với Thiên Chúa (Rm 8,15), bởi khi được dìm vào nước thanh tẩy, chúng ta thuộc về Đức Kitô (x. Rm 6,3) để được nên một với Đức Kitô, nhờ được chết như Người…, sống lại như Người đã sống lại (Rm 6,5).

Hơn thế nữa, với phép rửa, chúng ta đã chết đối với tội lỗi để nay lại sống cho Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu (Rm 6,11), nên chúng ta được kêu gọi và tuyển chọn để tham dự vào sứ vụ cứu thế của Đức Giêsu, khi trở nên tôi tớ trung tín, khiêm nhường, hiền hậu, biết chạnh lòng thương cảm và phục vụ đồng loại như ý muốn của Thiên Chúa.   

Ước gì khi mừng lễ Đức Giêsu chịu phép rửa, chúng ta suy nghĩ về hồng ân vô cùng trọng đại, mà chúng ta đã nhận được khi chịu phép rửa tội : hồng ân được Thiên Chúa tha thứ, giao hoà, yêu thương, hồng ân được làm con Thiên Chúa, hồng ân được tham dự vào sứ vụ cứu thế với Đức Giêsu, và đừng bao giờ quên : chúng ta đã trọn vẹn thuộc về Thiên Chúa Ba Ngôi, khi được dìm mình vào trong cái chết của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta (x. Rm 6,3).

Jorathe Nắng Tím

Tác giả:  Jorathe Nắng Tím

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!