Suy niệm Lễ Chúa Hiển
Linh
(Mt 2, 1-12)
Kính mời theo dõi video
bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=nfynn0v3kIg&feature=youtu.be
Tiếp liền sau Đại lễ
Giáng Sinh, Giáo hội cử hành lễ Chúa Hiển Linh hay còn gọi là lễ Chúa Tỏ Mình.
Theo một truyền thống rất xa xưa từ thế kỷ thứ II, Thánh Giustinô đã nói tới là
Chúa Giêsu đã sinh ra trong một chuồng bò lừa tại Belem. 40 ngày sau, Thánh Giuse
và Đức Maria đem Hài Nhi lên Đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa như luật
dạy. Phúc Âm Thánh Matthêô cho biết: sau khi dâng Chúa trong Đền Thánh, Thánh
Gia không trở về Nagiarét ngay. Trong khoảng thời gian này đã xảy ra nhiều việc
liên quan với nhau. Từ Đền Thờ, Thánh Gia lại trở về Belem. Chính nơi đây, các
đạo sĩ, do một ngôi sao dẫn đường từ Phương Đông tới thờ lạy Chúa Giêsu và dâng
cho Ngài lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Hêrôđê thấy các đạo sĩ không trở
lại Giêrusalem báo tin như lời mình dặn, sợ ngai vàng của mình bị đe dạo, ông
ra lệnh truyền giết các trẻ em ở Belem và các miền phụ cận từ 2 tuổi trở xuống.
Thánh Giuse được Thiên thần báo tin, đã đem Chúa Giêsu và Đức Mẹ sang Ai-Cập và
ở đó cho tới khi Hêrôđê băng hà.
Như thế, chúng ta thấy
Lễ Chúa Hiển Linh trước hết có nghĩa là lễ Chúa tỏ mình ra cho các dân tộc, mà
Ba Nhà Đạo sĩ là những đại diện.
"Epiphaino" có
nghĩa là Thiên Chúa tự mặc khải trong nhân tính của Ðức Kitô, khiến người khác
có thể trông thấy mình được được. Cụ thể như dùng ánh sao đêm biểu lộ cho Ba
Ðạo Sĩ biết, dẫn họ lên đường đến nơi Hài Nhi vừa mới sinh để nhận ra Ðức Giêsu
là Ðấng Cứu Thế. Nếu lễ Giáng Sinh người ta nêu bật sự dấu ẩn của Thiên Chúa
trong sự khiêm hạ với điều kiện là người, trong Trẻ Thơ Belem. Thì trong lễ
Hiển Linh lại nêu bật việc Thiên Chúa tự tỏ mình, xuất hiện qua chính nhân
tính.
Việc các Ðạo Sĩ đến tôn
thờ Chúa Hài Nhi đã sớm được nhìn nhận như là ứng nghiệm những lời tiên tri
trong Kinh Thánh. Isaia viết như sau: "Các dân tộc sẽ bước đi theo ánh
sáng của ngươi, và các vua chúa tiến bước theo nguồn sáng của ngươi đang mọc
lên" (Is 60,3.6). Ánh sáng của Chúa Kitô, khi xưa như được chiếu tỏa
trong hang Bêlem, nay tỏa sáng trên khắp địa cầu.
Trong lễ Chúa Tỏ Mình,
Giáo Hội đề nghị một văn bản rất ý nghĩa của ngôn sứ Isaia : " Hãy
đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh
quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu,
vì u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh
quang của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng
của ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của ngươi." (Is 66,1-3).
Ðây là một lời mời hướng tới Giáo Hội Chúa Kitô và hướng tới từng người Kitô
hữu, mời gọi chúng ta ý thức hơn về sứ mệnh và trách nhiệm truyền giáo của mình
đối với thế giới trong việc làm chứng và chiếu sáng Tin Mừng khắp thế
gian.
Trong số mở đầu Hiến chế
về Giáo Hội có viết: "Ánh sáng muôn dân là chính Chúa Kitô, nên Thánh
Công Ðồng đang nhóm họp trong Chúa Thánh Thần hết lòng mong ước soi dẫn mọi
người bằng ánh sáng của Chúa phản chiếu trên dung nhan Giáo Hội bằng việc rao
truyền Phúc âm cho mọi tạo vật" (LG, 1). Tin Mừng là ánh sáng không
được dấu đi, nhưng để trên giá. Giáo Hội không phải là ánh sáng, nhưng
nhận Ánh Sáng Chúa Kitô, tiếp nhận để được soi chiếu, và phổ biến Ánh Sáng đó
ra với tất cả sự rạng ngời của nó. Và đây là điều cũng phải xảy ra trong cuộc
sống cá nhân...
Các thượng tế tại
Giêrusalem được Hêrôđê triệu tập để tư vấn cho ông về nơi Đấng Cứu Thế đã
được sinh ra, cũng như cung cấp cho nhà vua các thông tin mà họ đã thu thập
được trong truyền thống Kinh Thánh. Tuy nhiên, ý Chúa nhiệm mầu, vì ý định của
Hêrôđê không trong sạch, ý định đó các nhà đạo sĩ là sứ giả cho những người tìm
kiếm Thiên Chúa đã được mộng báo. Việc các nhà đạo sĩ đến kính viếng Chúa Hài
Nhi cho ta thấy, sứ mạng của Đức Giêsu không chỉ dành cho Dân được tuyển chọn,
nhưng cho cả nhân loại. Việc Ba Nhà Đạo Sĩ đến Giêrusalem hỏi đường, cho thấy
mối liên lạc giữa sự khôn ngoan ngoại giáo và mạc khải Kitô Giáo thể hiện nơi
con người của Chúa Giêsu thành Nazareth mà nhân loại khát đang mong tìm kiếm.
Sứ vụ phổ quát của Chúa Kitô được Thánh Phaolô gọi là sự mặc khải của mầu
nhiệm : " Ấy vì dân ngoại, cùng (với Israel) là kẻ thừa tự,
là Thân mình, và là đồng hưởng lời hứa trong Ðức Yêsu Kitô, nhờ bởi Tin Mừng"
(Ep 3, 2). Ơn cứu chuộc sẽ mở ra cho muôn người thuộc mọi quốc gia,
và các dân ngoại đã trở thành người đồng thừa tự, cùng được chia sẻ lời hứa
trong Chúa Giêsu Kitô (Ep 3, 6). Sự gặp gỡ giữa sự khôn ngoan của
những người sống bên ngoài mạc khải ( là các đạo sĩ, dân ngoại) , và những
người hiển nhiên thừa hưởng lời hứa (Dân Do Thái) từ sự ra đời của Chúa Kitô sẽ
cho thấy sứ mệnh của Chúa Giêsu trong sứ vụ công khai của mình, và bản chất của
Giáo Hội mà Chúa Giêsu sẽ xây dựng.
Giáo Hội với sứ mạng phổ
quát của mình, phải là nơi đáp ứng những khát vọng sâu xa của con người mọi
nơi, mọi thời đại về Thiên Chúa. Giống như Chúa Kitô, Ngài đã chiếu tỏa vinh
quang cho dân ngoại. Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta dõi theo ánh sao cùng
ba nhà Đạo Sĩ đến chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa làm người trong khiêm hạ
và nghèo khó, nhất là đón nhận chính Hài Nhi ấy là Ánh Sáng và là Chúa Kitô vào
trong chúng ta, để chúng ta có sống là sống chính sự sống của Người, và lấy các
tâm tình, tư tưởmg và hành động của Người làm tâm tình, tư tưởng và hành động
của chúng ta. Như thế, mừng Giáng Sinh là biểu lộ niềm vui, sự mới mẻ, ánh sáng
mà biến cố Giáng Sinh này đã đem lại trong toàn cuộc sống chúng ta, để chúng ta
cũng là những người đem niềm vui, sự mới mẻ đích thật, và ánh sáng của Thiên
Chúa đến cho mọi người. Amen.
Linh mục An-tôn Nguyễn
Văn Độ