I. PHẦN DẪN NHẬP
Mỗi Dòng tu, mỗi Đoàn
hội, mỗi Phong trào (PT) đều có một đặc sủng riêng cho Dòng, Đoàn hội và Phong
trào đó. Trong phạm vi của bài viết, ta cùng tìm hiểu:
· TÌM HIỂU NÉT CHUNG CỦA ĐẶC SỦNG;
· TÌM HIỂU ĐẶC SỦNG CỦA PT CURSILLO, MỘT PT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO.
II. PHẦN TÌM
HIỂU
1. TÌM HIỂU NÉT CHUNG CỦA ĐẶC SỦNG.
Theo tự điển Công Giáo
của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ủy ban Đức tin, Ban từ vựng thì đặc sủng được
hiểu như sau:
“Charisma, Charism,
Charisme (Đặc Ân)
Đặc: Riêng;
Sủng: Ân huệ;
Đặc Sủng: Ơn riêng.
Đặc sủng là những ơn huệ
đặc biệt của Chúa Thánh Thần ban cho cá nhân hay tập thể vì lợi ích của cộng
đoàn, vì nhu cầu của thế giới, nhất là nhằm xây dựng Hội Thánh.
Đặc sủng Chúa Thánh Thần
ban cho mỗi người thì đa dạng như ơn làm phép lạ, ơn làm ngôn sứ, ơn phân định
Thần Khí: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều
việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau,
nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra
nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn
khôn ngoan để giảng dạy; người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình
bầy. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy
nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ;
người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định Thần Khí; kẻ khác thì được
ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa thì được ơn giải thích các tiếng lạ”
(x 1Cr 12, 4-10).
Chỉ có Huấn quyền của
Hội Thánh mới có thẩm quyền nhận định các đặc sủng (x LG 12; GLHTCG 801)”
2. ĐẶC SỦNG CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
2.1 Bối cảnh ra đời đặc
sủng của Phong trào Cursillo.
2,1,1
Cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu ở Tây Ban Nha 1936-1939, giữa phe cầm
quyền Cộng Hòa ra đời từ 1931 do Liên Xô nuôi dưỡng, và phe nổi dậy Quốc Gia do
tướng Franco được Đức, Ý trợ giúp. Nội chiến chấm dứt năm 1939, phe Quốc Gia
thắng. Hậu quả để lại thật đau lòng với 6832 Linh mục, tu sĩ nam nữ bị giết
chết, gần 100.000 Kitô hữu bị sát hại…(Wikipedia)
2.1,2
Chiến tranh thế giới lần thứ II (1939-1945) để lại hậu quả khủng khiếp:
Phe trục gồm: Đức, Nhật Bản, Ý, Hungary… bị bại trận, chết 12 triệu người trong
đó có 8 triệu quân nhân và 4 triệu thường dân; phe Đồng Minh: Hoa Kỳ, Liên Xô,
Anh, Trung Quốc, Pháp, Balan, Canada, Úc… dù thắng, nhưng có tới 61 triệu người
chết, trong đó thường dân 45 triệu, quân nhân 16 triệu…(Wikipedia)
2.1,3
Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Piô XII ngày 06-02-2040.
(Vị Giáo Hoàng thứ 260,
sinh 1876 mất 1958, trị vì 1939-1958, 19 năm. Ngài đặc biệt chú tâm đến việc
Tông đồ giáo dân).
Ngài nhìn nhận có nhiều
Kitô hữu đã xa rời đời sống Kitô hữu. Ngài khuyến khích các thành phần lãnh đạo
trong Giáo Hội nỗ lực tìm mọi cách mang những Kitô hữu này trở về với các giá
trị của đạo đức Kitô giáo.
2.1,4
Ông Eduardo Bonnin được đánh động bởi lời kêu gọi của Đức Thánh Cha. Ông NGHIÊN
CỨU MÔI TRƯỜNG và được ơn đón nhận đặc sủng. Khóa Cursillo 3 Ngày từ 07 đến 10
tháng 01 năm 1949 được gọi là Khóa #1 (Trước đã có 6 Khóa…)
2. Đặc sủng của Phong trào
Cursillo:
“C. ĐẶC SỦNG
CURSILLO GIÚP NHÂN LOẠI CẢM NHẬN ĐƯỢC TÌNH YÊU THIÊN CHÚA.
56. Đặc sủng của Phong
trào Cursillo tiếp tục mang lại tình yêu Thiên Chúa cho nhân loại ngày nay một
cách hữu hiệu - đặc biệt cho những ai xa cách Thiên Chúa. Phong trào là một
phương tiện loan báo Tin Mừng hữu hiệu, canh tân của Giáo Hội và cho thế giới” (TTNT3, điều 56)
“C THE CHARISM OF THE CM ENABLES ALL TO EXPERIENCE GOD'S LOVE TODAY
The charism of the CM
continues to be a very effective way of bringing the love of God to people of
today — especially those far away. It is a valid instrument of evangelization
and Christian renewal in the Church and for the world.” (TTNT 3, điều 56 Bản
tiếng Anh).
2.3
Giáo Hội công nhận đặc sủng của Phong trào Cursillo.
“Đặc sủng nguyên thủy
đã được hàng Giáo phẩm của Giáo Hội chuẩn nhận. Sự chuẩn nhận đặc sủng của
Phong trào Cursillo khởi nguyên qua Đức Giám mục Juan Hervás, Giám mục Giáo phận
Majorca, ngay từ lúc khởi đầu của Phong trào. Sau đó tất cả các Giám mục công
nhận Phong trào Cursillo trong các Giáo phận, và Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Đức
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI cũng
chuẩn nhận Phong trào Cursillo.
Sự công nhận Tổ Chức
Cursillo Thế Giới (OMCC) và việc phê chuẩn Điều lệ của Phong trào do Hội Đồng
Giáo Hoàng về Giáo Dân thực hiện là một bước tiến để Giáo Hội qua hàng Giáo
phẩm chuẩn nhận đặc sủng của Phong trào.
một cách tự nhiên và chú
tâm hướng đến những người xa cách” (TTNT 3 điều 43)
1 x. Juan Hervás,
Cursillos in Christianity, Instrument of Christian Renewal (CCICR)
– Khóa học về Kitô Giáo, Khí cụ canh tân Kitô hữu, Madrid 1954, tr. 32.
2 Thông điệp Đại
Hội Ultreya Thế Giới lần I, Roma 1966.
3 Thông điệp Đại
Hội Ultreya Thế Giới lần III, Roma 2000.
4 Thông điệp Đại Hội Ultreya Thế Giới lần IV, Los
Angeles 2009.
5 Hội Đồng Giáo Hoàng
về Giáo Dân, Sắc lệnh Công nhận OMCC, 2004
“Discernment by the
Pastors of the Church:
“The original charismatic
inspiration has been discerned and accepted by the pastors of the Church. The
discernment of the charism of the CM was initially made through D. Juan
Hervás1, Bishop of the Diocese of Mallorca, at the beginnings of the movement.2
Then, by all diocesan bishops who accepted the CM in their dioceses, as well as
by Popes Paul VI 3, John Paul II 4 and Benedict XVI.5
The recognition by the
Pontifical Council for the Laity of the World Organization of the Cursillo
Movement (OMCC) and the approval of its Statutes is another step in the
process of discernment of the charism of the CM by the pastors of the Church.” (TTNT 3 điều 43 bản
tiếng Anh)
2.4
“Đặc sủng là
hạt giống nảy sinh ra mọi yếu tố thiết yếu như: Nguyên nhân tại sao (Tâm
tưởng); để làm gì (Mục đích), hay phương pháp thực hiện (Sách lược và phương
pháp)” (điều 35 TTNT3).
“The charism
like a seed germinates everything essential to the movement: its why
(mentality); its what for (purpose) and its how (strategy and method).”
(TTNT3 bản tiếng Anh)
2.4.1
Đặc sủng nảy sinh TÂM TƯỞNG
Tâm tưởng hay còn gọi là
Tâm thức, theo sự diễn tả của ông Eduardo Bonnin, vị sáng lập Phong trào
thì tâm tưởng của Phong trào Cursillo là:
-
“Thông tin tuyệt diệu nhứt là Thiên Chúa yêu mến chúng ta trong Chúa Kitô.
-
Được thông đạt bằng một phương tiện tuyệt hảo nhứt, đó là tình bạn.
-
Nhắm vào sự ưu việt của mỗi cá nhân. Đó là con người có khả năng xác tín, cương
quyết và kiên trì.” (Trích từ Cẩm Nang Lãnh Đạo).
“The
mentality of the Cursillo Movement, as expressed by Eduardo consists of:
· Proclaiming the best news of the best reality:
· That God, in Jesus Christ, loves us;
· Communicated by the best means;
· Which is friendship;
· Towards the best of each one
· Which is the person > his capacity of:
>
Conviction
>
Decision
> Constancy” (Trích từ Cẩm Nang
Lãnh Đạo).
2.4.2
Đặc sủng nảy sinh MỤC ĐÍCH của Phong trào
“Mục đích của Phong
trào Cursillo: "để giúp tha nhân sống những điều căn bản hầu trở nên người
Kitô hữu đích thực, giúp khám phá, tôn trọng và chu toàn ơn gọi riêng của họ,
và thúc đẩy những Kitô hữu nòng cốt hầu làm dậy men môi trường bằng tinh thần
Phúc Âm”.” (TTNT 3 điều 95).
“The purpose of CM is
“to make possible to live what is fundamental to being Christian, helping to
discover and achieve the person’s personal vocation, with respect to the same,
in order to promote nuclei of Christians who leaven their environments with the
Gospel”.” (TTNT 3 điều 95bản tiếng Anh).
“Mục đích của Phong
trào Cursillo là biểu hiện cuối cùng của đặc sủng Cursillo. Phong trào Cursillo
hiện hữu để hoàn thành sứ mạng đặc biệt là loan báo Tin Mừng trong Giáo Hội và
trên thế giới.” (TTNT 3 điều 108)
“The purpose of the CM
is the ultimate expression of its charism. The CM exists to accomplish a
specific evangelising mission in the Church and in the world.” (TTNT 3 điều 108)
2,4.3
Đặc sủng nảy sinh ra SÁCH LƯỢC của Phong trào
“Sách lược là kế
hoạch hành động toàn diện của Phong trào Cursillo. Sách lược phải trung thành
với đặc sủng, tâm tưởng, và sử dụng đúng phương pháp để đạt được mục đích của
Phong trào Cursillo.” (TTNT3 điều 113)
“The Strategy is the
comprehensive action plan of the CM. It supposes fidelity to the charism and
the mentality, and proper use of the method in order to achieve the purpose of
the CM.” (TTNT3 điều 113)
“Sự lựa chọn cơ
bản sách lược của Phong trào Cursillo là để hoán cải con người theo phương cách
Kitô Giáo để họ là những người Kitô hữu biến đổi môi trường của họ.
Đây là sự lựa chọn sách
lược được thực hiện bởi những vị sáng lập, sau khi xem xét các kế hoạch khác
nhau hầu đạt được mục đích mong muốn: để Kitô hóa một xã hội không còn là Kitô
Giáo nữa.
(TTNT 3 điều 117).
“The basic option of
the strategy of the CM is to transform people in a Christian way so that they,
as Christians, transform their environments.
This was the strategic choice made by the founders, after
considering various possible action plans to attain the desired purpose: to
make Christian a society that had ceased to bbe Christian “(TTNT 3 điều 117).
4. Đặc sủng nảy sinh PHƯƠNG
PHÁP của Phong trào
«Phương pháp của
Phong trào Cursillo được chia thành ba giai đoạn, giai đoạn Tiền Cursillo, Khóa
Cursillo và Hậu Cursillo, tạo nên một sự hiệp nhất hoàn hảo. Để Phong trào được
chính thống và đạt được mục đích, phương pháp phải được áp dụng một cách toàn vẹn,
và thích ứng với các mục đích loại biệt của từng giai đoạn. Một hoặc nhiều giai
đoạn của phương pháp không phải là Phương pháp. » (TTNT 3 điều 151).
« Vì vậy, phương
pháp của Phong trào Cursillo bao gồm:
· Một phương cách cụ thể để phân định con người và môi trường cần
được loan báo Tin Mừng và để chuẩn bị những người này (Tiền Cursillo);
· Một cách hiệu quả để động viên con người, vì vậy họ quyết định
sống những điều căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực (Khóa Cursillo);
· Một cách bình thường của cuộc sống đức tin trong sự hiệp thông với
tha nhân và làm dậy men các môi trường bằng Tin Mừng (Hậu Cursillo). »
(TTNT 3 điều 152).
“The CM method is
divided into three stages, Precursillo, Cursillo and Postcursillo, which form a
perfect unity. In order for the Movement to be authentic and achieve its
purpose, the Method must be applied as a whole, and be consistent with the
specific purpose of each stage. One or more stages of the method are not the
Method.
Therefore, the CM method
comprises:
· A specific way to discern people and environments in need of
evangelization and to prepare those people (Precursillo);
· An effective way to motivate people, so they decide to live what
is fundamental to being Christian (Cursillo);
· A normal way of living the faith in communion with others and
leavening the environments with the Gospel (Postcursillo).” (TTNT 3 Điều 151 và
152).
III. PHẦN KẾT
CẦN TRUNG THÀNH, MỘT
CÁCH SÁNG TẠO VỚI ĐẶC SỦNG.
Phong trào Cursillo được
Chúa Thánh Thần ban cho đặc sủng riêng biệt. Đặc sủng đã được Giáo Hội qua các
Đức Giám mục, các vị Giáo Hoàng nhìn nhận đã hơn một nửa thế kỷ qua. Chính nhờ
sự trung thành một cách sáng tạo với đặc sủng nguyên thủy, mà Phong trào Cursillo
hiện đã hiện diện trên 800 giáo phân, khoảng hơn 100 quốc gia với hơn 10 triệu
Cursillistas (Cursillista là người đã học Khóa Ba Ngày) đã, đang và sẽ thực
hiện mục đích của Phong trào là góp phần loan báo Tin Mừng với Giáo Hội.
Xin Chúa Thánh Thần luôn
phù trợ để mỗi thành viên của Phong trào luôn biết:
“Kết bạn, là bạn và
đưa ban về với Chúa Kitô”, bằng phương thức mà Phong trào đã đề ra
là:
“Một tay nắm lấy Chúa,
một tay nắm lấy anh chị em”.
Long
xuyên ngày 03 tháng 01 năm 2020
Người viết
Inhaxiô
Đặng Phúc Minh
Tài liệu tham khảo
· TTNT1, TTNT 2, TTNT3 (Tiếng Việt và tiếng Anh)
· Sách Cẩm Nang Lãnh Đạo (Tiếng Việt và tiếng Anh)
· Lịch sử cuộc nội chiến Tây Ban Nha Wikipedia.
· Hậu quả chiến tranh thứ II Wikipedia
· Kế hoạch mục vụ (2017-2022) Phong trào Cursillo Việt Nam
· PT Cursillo góp phần LBTM của Giáo Hội (Tg ĐPM)
· Kinh Thánh Tân và Cựu Ước
· Sách Thánh Công Đồng Vaticanô II
· Tông Huấn Ecclesia in Asia (Giáo Hội tại Á Châu của Đức
Thánh giáo Hoàng Gioan-Phaolo II ngày 06-11-1999)
· Thư Mục Vụ của HĐGMVN năm 2003 về Sứ Mạng LBTM của Hội Thánh Việt
Nam hôm nay.
· Hội Nghị LBTM trực thuộc HĐGMVN ngày 07 đến 09 tháng 08 năm 2017
· Tự điển Công Giáo của HĐGMVN, UBĐT, BAN TỪ VỰNG CÔNG GIÁO